Xu hướng làm việc từ xa càng trở nên phổ biến hơn kể từ đại dịch Covid-19. Tuy nhiên, bên cạnh những lợi ích của hình thức làm việc này thì một số người vẫn gặp một số khó khăn khi làm việc tại nhà. Cùng với kiến thức chuyên môn, người lao động cũng cần có nhiều kỹ năng khác để trở thành nhân viên từ xa thành công. May mắn thay, các kỹ năng mềm này có thể được học hỏi và mài giũa! Bài viết dưới đây sẽ “điểm mặt” 5 kỹ năng chìa khóa để làm việc từ xa một cách dễ dàng, hiệu quả.
(Nguồn: Unsplash/ @sushimi)
Mục lục
Khả năng làm việc độc lập
Các nhà tuyển dụng lựa chọn nhân viên làm việc từ xa thường mong đợi công nhân của họ có thể nắm rõ được yêu cầu công việc và đáp ứng các kỳ vọng mà không cần phải hướng dẫn quá chi tiết. Mặc dù không gian làm việc ảo cho phép giao tiếp với những người khác, nhưng phản hồi từ người quản lý hoặc đồng nghiệp của bạn thường không nhanh bằng việc bạn đến văn phòng.
Do đó, những người làm việc từ xa cần có khả năng làm việc độc lập. Từ khả năng ứng xử đến giải quyết vấn đề phát sinh nhanh và tối ưu nhất. Bạn có thể lên kế hoạch cá nhân trong sổ hoặc trên các ứng dụng như Google Calendar, Notion để có thể sắp xếp công việc hợp lí và hoàn thành công việc đúng hạn.
Khả năng tập trung
Làm việc tại nhà có nghĩa là sẽ luôn có những yếu tố khiến phân tâm. Từ vật nuôi và trẻ em đến tiếng ồn từ bạn cùng phòng hoặc hàng xóm của bạn, gần như không thể tìm thấy một không gian 100% không bị phân tâm. Khả năng tập trung vào những thứ gây xao nhãng này là một kỹ năng vô giá.
Để tránh phân tâm trong lúc làm việc, bạn có thể chọn góc làm việc yên tĩnh, có đủ ánh sáng, cần thiết có thể trang bị tai nghe khử tiếng ồn để tập trung hoàn toàn vào công việc. Loại bỏ càng nhiều sự lộn xộn khỏi không gian của bạn càng tốt để bạn chỉ tập trung vào công việc của mình. Hãy chấp nhận sự thật rằng sẽ có sự gián đoạn và cố gắng không để tâm đến sự gián đoạn khi nó xảy ra. Quyết định xem liệu sự gián đoạn có cần được chú ý ngay lập tức hay có thể xử lý sau, và nhanh chóng chuyển sự tập trung của bạn trở lại làm việc.
(Nguồn: Unsplash/ @sambourke)
Kỹ năng giao tiếp
Mặc dù làm việc từ xa thường có nghĩa là làm việc ở nhà một mình, nhưng điều đó không có nghĩa là bạn không phải là thành viên của một nhóm lớn hơn. Kỹ năng giao tiếp và hợp tác là những kỹ năng cần thiết. Điều đó có nghĩa là bạn phải hoàn thành tốt và đúng hạn các nhiệm vụ của mình, có trách nhiệm với các thành viên khác trong nhóm và thông báo cho họ.
Trong khi hội nghị qua điện thoại và video là điều cần thiết để kết nối với đồng nghiệp trong môi trường từ xa, email và các công cụ nhắn tin khác đang ngày càng trở nên phổ biến. Thông tin sai lệch và không rõ ràng về nội dung công việc có thể gây lãng phí thời gian và giảm hiệu suất công việc. Do đó, bạn cần có khả năng viết rõ ràng và ngắn gọn, cho dù đó là thông qua email, tin nhắn trực tuyến hay ghi chú trong chương trình quản lý dự án.
Sử dụng thành thạo các công cụ kỹ thuật số
Đối với bất kỳ công ty từ xa nào, có thể cộng tác hiệu quả trong môi trường từ xa là ưu tiên và yêu cầu hàng đầu của tất cả nhân viên. Tuy nhiên, cộng tác từ xa đòi hỏi phải sử dụng rộng rãi các nguồn tài nguyên trực tuyến. Điều đó có nghĩa là bạn nên thực hành sử dụng các giao diện làm việc, phần mềm họp video và các nền tảng kỹ thuật số dành riêng cho công ty.
Mỗi công ty có các công cụ và phương pháp riêng để hoàn thành công việc và duy trì sự gắn bó của người lao động, vì vậy bạn cần cảm thấy thoải mái và tự tin khi sử dụng các tài nguyên kỹ thuật số mới.
Làm việc đa văn hóa
Một lợi thế lớn của công việc từ xa đối với người sử dụng lao động là khả năng tuyển những công nhân giỏi nhất, bất kể họ sống ở đâu. Do đó, bạn có thể có đồng nghiệp từ khắp nơi trên thế giới. Điều này tạo nên một văn hóa làm việc thú vị và năng động. Tuy nhiên, nó cũng có thể gây ra các vấn đề vì ngôn ngữ, phong cách giao tiếp, văn hóa và truyền thống khác nhau trên khắp thế giới.
Điều quan trọng là những người làm việc từ xa phải nhận thức và nhạy cảm với những khác biệt này. Từ đó, bạn có thể giao tiếp và làm việc nhóm ăn ý và hiệu quả hơn.