Hiện nay, quản trị nhân sự đang là ngành “hot”, một trong những ngành đang thu hút nhiều người. Với sự phát triển của Việt Nam hiện tại cộng với sự đầu tư của các tập đoàn lớn của nước ngoài, mong muốn phát triển nguồn nhân lực của mỗi đơn vị là rất lớn để cạnh tranh trong bối cảnh thị trường lao động Việt Nam đang khan hiếm nhân tài cho các vị trí cao cấp. Chính vì vậy, mỗi doanh nghiệp cần phải có các nhân viên người nhân viên giỏi để tăng trưởng nhân tài cho công ty.
Yêu cầu chung đối với các ứng viên cho vị trí này là kinh nghiệm, vốn sống, năng lực phân tích và định hướng, tầm nhìn, năng lực tổ chức và trọng yếu là kỹ năng làm việc trong tập thể. Tuy nhiên, hoạt động nào thì cũng cần có những kỷ năng thì mới trở nên chuyên nghiệp và vươn lên những địa điểm cao hơn. Cùng Freec nghiên cứu xem đối với lĩnh vực nhân sự thì những kỹ năng nào là cần thiết nào!
Mục lục
1. Kỹ năng chuyên môn
Những đặc điểm về các kỹ năng chuyên môn bắt buộc phải làm thiếu với người làm quản trị con người, đó là: dự báo nhu cầu tuyển dụng và hoạch định nguồn nhân lực, phác họa chân dung ứng viên tốt từ các nhân tố thành công của công việc, sắp xếp một cuộc phỏng vấn ấn tượng và thành công, đặt câu hỏi phỏng vấn để nhận diện được “bản chất” ứng viên, tạo ra hệ thống thông tin nội bộ hai chiều, hướng dẫn nhân viên mới hội nhập công ty…
Hãy luôn nhớ rằng, nâng cao kỹ năng chuyên môn là vô cùng quan trọng và không bao giờ thừa. Khi bạn có năng lực thực sự thì tất cả môi trường, điều kiện hoạt động nào nói chung và quản trị con người nói riêng đều không khiến bạn hoang mang. Hơn ai hết, làm vai trò quản lý chúng ta thì kiến thức là điều cần thiết.
2. Kỹ năng nhân sự
Bạn phải giỏi về các kỹ năng người nhân viên, bao gồm: Chiến lược và quản trị con người, sơ đồ về nguồn nhân lực và tăng trưởng nhân lực, Thiết kế bộ máy tổ chức, tuyển mộ, training, công thức nâng cao hiệu quả hoạt động, Lương bổng và các khoản phúc lợi, hỗ trợ người làm công.
3. Kỹ năng thực hiện công việc
Phẩm chất đầu tiên của nhân viên tác người nhân viên là sự tận tụy vì công tác người nhân viên phần nhiều là “lo cho người khác” từ những việc cụ thể như lương bổng, phúc lợi đến huấn luyện training cũng như tổ chức bộ máy… ngoài ra, người làm công tác nhân sự cần có cơ hội đo đạt và tổ chức tốt để bảo đảm nguồn nhân lực có tính kế thừa và bền vững.
4. Kỹ năng giao tiếp
Nghề nhân sự đòi hỏi người nhân viên phải có kỹ năng về giao tiếp và làm việc với tập thể, bạn phải tỏ ra nhạy bén, khéo léo trong cách ứng xử với các người làm công trong tổ chức, hiểu rõ tính cách và tính chất hoạt động của từng người, luôn sẵn sàng giúp đỡ và nói ra những lời khuyên thích hợp khi thiết yếu .
- Xử sự đúng đắn, lịch sự, hài hoà với mọi người và biết tự kiềm chế mình
- Có phong thái và giọng nói phải mạnh mẽ và thuyết phục
- có kiến thức sâu rộng rộng về xã hội và biết thích ứng với mọi hoàn cảnh
- Tinh ý, sáng tạo, biết lắng nghe những lời khuyên phù hợp trong mọi tình huống
- Học cách giao tiếp lưu loát và biết tiếp thu, hay bạn phải rèn luyện năng lực truyền đạt tốt mệnh lệnh cho mọi người.
Kỹ năng giao tiếp là một trong những kỹ năng mềm thiết yếu nhất không những trong nghề quản trị con người mà tất cả các công việc khác. Tìm hiểu thêm Những kỹ năng ăn nói hiệu quả và thành công để các bạn sẽ hiểu rõ hơn điều đó.
5. Kỹ năng thuyết phục
Bên cạnh kỹ năng giao tiếp, đặc biệt là khả năng thuyết phục cũng nằm trong số những yêu cầu cần thiết khi tuyển dụng nhân viên người nhân viên.
Kỹ năng thuyết phục người lao động và thuyết phục cả người sử dụng con người trong quá trình hóa giải các mâu thuẫn nội tại hoặc trong quá trình thuyết phục cấp trên chấp thuận kế hoạch do mình đề xuất.
6. Khả năng chịu áp lực cao
Ở tất cả vị trí quản lý nào, bạn đều phải chịu áp lực trong hoạt động. Nếu bạn không luyện kỹ năng kể trên, áp lực mà bạn phải chịu sẽ còn tăng hơn rất nhiều.