Với thời đại 4.0 như ngày nay thì các mô hình kinh doanh online đang được áp dụng rất nhiều. Nếu như bạn cũng đang muốn tìm kiếm các phương pháp kinh doanh online thì hãy đọc ngay bài viết này. Dưới đây là một số gợi ý về mô hình kinh doanh theo dạng trực tuyến được nhiều cá nhân và đơn vị áp dụng nhất.
Mục lục
Mô hình thương mại điện tử
Số lượng người mua hàng trên các sàn thương mại điện tử vẫn ngày càng tăng, nhờ vào thói quen sử dụng điện thoại thông minh và máy tính thì đã có tới hàng chục triệu người thường xuyên mua sắm trên thương mại điện tử. Cũng chính bởi vậy mà các cá nhân hay đơn vị kinh doanh đều đưa sản phẩm lên đó để dễ dàng tiếp cận khách hàng hơn, tối ưu doanh thu tới mức tốt nhất.
Mô hình kinh doanh online trên các sàn thương mại điện tử rất đơn giản, các bạn chỉ cần đăng ký mở shop và đưa sản phẩm của mình lên. Bạn cũng có thể tận dụng các chiến dịch quảng bá của sàn thương mại điện tử hoặc kết hợp với nhiều hình thức tiếp cận khách hàng khác nữa để phát triển thương hiệu. Tuy nhiên thì không phải sàn thương mại điện tử nào cũng đều miễn phí, có thể bạn sẽ phải mất chút chi phí cho bên thương mại điện tử.
Đặc biệt là đối với những sàn thương mại điện tử lớn, họ có được lượng khách hàng rất lớn và luôn tạo điều kiện hỗ trợ cho người bán hàng. Bạn có thể được hỗ trợ vận chuyển hàng hóa, quảng bá, v.v…. Một số sàn thương mại điện tử lớn tại Việt Nam được nhiều khách hàng và người tiêu dùng lựa chọn như là Lazada, Tiki, Shopee hay Sendo. Việc đăng ký mở tài khoản trên các sàn thương mại điện tử này đều dễ dàng.
Mô hình cộng tác viên
Mô hình kinh doanh online với công tác viên đa số chỉ áp dụng ở những cá nhân hoặc đơn vị kinh doanh có quy mô thuộc tầm nhỏ hoặc trung bình mà thôi. Đây là hình thức sẽ giúp cho người bán hàng hạn chế được rủi ro khi nhập hàng với số lượng lớn. Lúc này thì người bán hàng sẽ tuyển cộng tác viên để bán hàng online giúp mình. Việc bán hàng của cộng tác viên thì có thể thực hiện ở bất cứ đâu.
Thông thường thì những cộng tác viên sẽ phải chuẩn bị sẵn khách hàng tiềm năng, sau đó mới đăng ký hợp tác với người bán hàng để lấy hàng về và bán. Lúc này thì người bán hàng sẽ giống như là đại lý buôn sỉ, đổ hàng cho cộng tác viên để họ bán cho khách hàng. Càng có nhiều cộng tác viên thì doanh thu càng lớn, rủi ro càng nhỏ cũng như là dễ phát triển quy mô hơn.
Tuy nhiên thì việc doanh thu lúc này cũng sẽ phụ thuộc nhiều vào cộng tác viên bởi họ là người trực tiếp bán hàng. Sau khi bán họ sẽ được hưởng hoa hồng theo như thỏa thuận. Nếu như cộng tác viên thực hiện marketing hay quảng cáo để bán hàng thì cần phải tính toán sao cho chi phí bỏ ra thấp hơn lượng hoa hồng nhận được. Nếu như chi phí lớn hơn hoa hồng thì cộng tác viên đang bị lỗ.
Mô hình chạy quảng cáo
Mô hình kinh doanh online theo dạng quảng cáo này được rất nhiều người áp dụng, thậm chí là các đơn vị lớn. Tuy nhiên thì đây cũng không hẳn là một mô hình độc lập mà có thể hỗ trợ cho các mô hình khác nữa. Việc chạy quảng cáo sẽ giúp cho người bán hàng tìm và tiếp cận được tập khách hàng phù hợp, tiềm năng của mình. Tuy nhiên thì bạn cần phải tính toán sao cho số tiền chạy quảng cáo được kiểm soát và tối ưu hết mức có thể.
Thông thường, chi phí để quảng cáo và bán ra được 1 đơn hàng sẽ phải thấp hơn số tiền lời khi bán được đơn hàng đó. Ngược lại khi chi phí chạy quảng cáo quá lớn thì có thể lợi nhuận thấp đi, thậm chí là bị lỗ vốn. Hiện nay có rất nhiều các nền tảng chạy quảng cáo như là google, facebook, tiktok, youtube…. các bạn có thể tìm hiểu và lựa chọn kênh phù hợp với sản phẩm của mình.
Mô hình drop shipping
Drop shipping là một mô hình kinh doanh online gần giống với thương mại điện tử, tuy nhiên thì bạn sẽ không cần phải sở hữu cửa hàng hay là sản phẩm và dịch vụ. Lúc này việc của bạn sẽ là bày bán các sản phẩm và dịch vụ của bên phân phối, khi có người đặt hàng thì bạn mới liên hệ với bên phân phối để họ sản xuất, vận chuyển hàng tới khách, sau đó bạn sẽ được hưởng hoa hồng.
Có một mô hình khác cũng tương tự như dropshipping đó là affiliate, tuy nhiên thì với dropshipping thì việc đặt hàng là ở trên quầy, website và ứng dụng của bạn chứ không phải là thông qua liên kết để tới bên phân phối. Sở dĩ mô hình này được gọi là dropshipping là bởi vì bạn không tham gia vào quá trình vận chuyển hàng hóa tới khách hàng mà do bên sản xuất và phân phối lo.
Trên bài viết là một số gợi ý về các mô hình kinh doanh online phổ biến và có hiệu quả cao, được áp dụng phổ biến hiện nay. Mong rằng qua những thông tin của GMarks Vietnam, bạn sẽ lựa chọn được mô hình phù hợp với sản phẩm và dịch vụ của mình. Chúc các bạn kinh doanh thành công.