Chốt sale hiệu quả trong kinh doanh là cách tốt nhất để tăng doanh số cho cá nhân, doanh nghiệp. Với bất cứ đơn vị kinh doanh nào, khách hàng là máu. Họ nuôi sống nhân viên, nuôi sống cả doanh nghiệp.
Vậy có phương pháp nào để chốt sale hiệu quả trong kinh doanh không? Bài content này, sẽ đưa ra những kinh nghiệm làm sale hữu hiệu nhất để bạn có thể ứng dụng trực tiếp.
Mục lục
1. Vì sao bạn không thể chốt Sales một cách hiệu quả?
Khi bán hàng online, công ty không thể cho khách hàng sờ, cảm nhận trực tiếp sản phẩm, dịch vụ. Vì thế những miêu tả tận tình, lời tư vấn rõ ràng về sản phẩm sẽ góp phần quan trọng để đáp ứng khách hàng.
- Đối với nhiều khách hàng, trước khi ra quyết định thực hiện mua hàng họ sẽ đặt rất nhiều thắc mắc. Thậm chí những câu hỏi khó, vặn vẹo.
- Người bán hàng hiểu rõ về sản phẩm, dịch vụ rất dễ dàng giới thiệu những thông tin này đến người sử dụng.
- Tuy vậy, không ít trường hợp người bán gặp khó khăn với các câu hỏi khó của khách hàng. Người chốt Sales hiệu quả cần giúp khách hàng giải tỏa thắc mắc. Đồng thời tạo được lòng tin, nếu như không đơn hàng thất bại.
2. Kinh nghiệm làm sale để chốt sale hiệu quả nhất
Lựa chọn đúng thời điểm
Việc chốt sale không phải lúc nào thích cũng có thể thực hiện được, một giao dịch có thể chỉ sau một vài phút là thành công tuy nhiên cũng có khi tốn mấy chục phút, có khi cả mấy tiếng mới có kết quả.
- Càng vội vã bạn càng dễ thất bại bởi thời điểm để kết thúc giao dịch cực kì quan trọng.
- Không có kết luận chắc chắn nào cho thời điểm chốt đơn, bạn phải cần tinh tế và có đủ kinh nghiệm làm sale để phát hiện ra thời điểm chín muồi.
- Đừng quá vội vàng sẽ làm người mua cảm thấy sợ hãi.
Hỏi khách những câu mà họ muốn nghe
Đây chính là một trong những kinh nghiệm làm sale dễ thành công nhất và được thực hành rộng rãi nhất.
- Một số câu hỏi đánh trúng tâm lý người mua và khiến họ luôn giải đáp “Yes” từ đó giúp việc bán hàng trở nên dễ hơn như: Chị thấy cách phối đồ này đẹp chứ? “Liệu có đủ thời gian để làm rồi chuyển hàng theo deadline của chị không?”, rồi cuối cùng là “Tôi có thể thảo hợp đồng để ta có thể tiến hành ngay chứ?”
Kinh nghiệm làm sale đó là khuyến mãi
Khi thời điểm đến, nhưng khách hàng vẫn băn khoăn về điều khoản giảm giá, khuyến mại hay những thứ đi kèm, bạn hãy lôi ra một vài phần thưởng hoặc một vài dịch vụ tương đối kèm theo.
- Ví dụ như: cửa hàng của bạn kinh doanh máy tính xách tay thì phần mềm diệt virut hay tăng thời gian bảo hành… là phần quà phù hợp.
- Đừng ngay tức thì bật mí tất cả món quà khách được hưởng khi mua, mà hãy dần dần dẫn dắt họ đi từ bất ngờ này sang bất ngờ khác.
Luôn luôn mỉm cười
Một nhân viên bán hàng luôn tươi cười dù những vị khách hàng khó tính, hay bắt bẻ sẽ tạo được thiện cảm tốt với người mua. Thái độ, cử chỉ bên ngoài đóng nhiệm vụ quan trọng trong nghệ thuật kết thúc bán hàng vì thế hãy mỉm cười với mọi tình huống.
Bạn đã bao giờ nhận ra rằng những người rất thành công đều mỉm cười suốt? Họ không cười vì họ thành công, họ thành công vì họ đã mỉm cười. Đây là một kinh nghiệm làm sale vô cùng có ích giúp bạn chốt sale thành công.
Hãy chốt sale bất kỳ lúc nào có thể
Một khi tham khảo kinh nghiệm làm sale của phần lớn người chúng tôi đã rút ra một điều là, hãy chốt sale bất kỳ lúc nào có thể.
- Có nghĩa là bạn không nhất thiết phải đợi đến khi thực hiện hết quy trình bán hàng mới chốt sale mà có thể ngay ở khâu quảng cáo bạn cũng có thể bán được hàng ngay rồi.
- Luôn gợi ý cho khách nên mua sản phẩm ngay từ bây giờ. Bạn nên khéo léo lồng ghép chứ đừng quá sỗ sàng khiến khách cảm nhận thấy như mình đang bị bắt ép vậy.
- Bạn có thể thêm lời kêu gọi vào những chương trình quảng cáo, giới hạn thời gian và số lượng hưởng ưu đãi.
Từ chối một cách khéo léo
Có bốn lý do khách hàng từ chối mua sản phẩm của của bạn: tiền bạc, thời gian, sự trì hoãn và chính sản phẩm đó.
- Việc của bạn chính là làm thế nào để giải quyết những lời từ chối ấy, biến không thành có, biến đắn đo của khách hàng thành quyết định.
- Mong muốn thực hiện được vậy bạn phải cần linh động trong cách nói chuyện, tránh nặng tìm nhẹ, sử dụng những ưu thế tốt của chính sách công ty. Sự ưu việt trong sản phẩm để làm mờ đi nguyên nhân khách hàng mong muốn từ chối.
3. Kết bài
Những kinh nghiệm làm sale được lên danh sách ở trên sẽ hỗ trợ bạn rất nhiều trong việc chốt sale. Tuy vậy, bạn hãy luôn ghi nhớ một điều đó là khi chốt sale cần phải linh động, công thức cần được áp dụng một các phù hợp chứ không phải vận dụng một cách cứng ngắc. Chúc các bạn thành công!
Xem thêm: Người tuổi Nhâm Dần sinh năm bao nhiêu? Sinh tháng nào tốt nhất?
Hảo Hảo – Tổng hợp, chỉnh sửa
(Nguồn tham khảo: timviec365,hoorayy,iconicjob)