Hiệu ứng hào quang trong kinh doanh có thể đây chính là lần đầu bạn nghe về hiệu ứng hào quang. Trong bán hàng, việc buôn bán cũng phụ thuộc ít nhiều vào hiệu úng này. Vậy hiệu ứng hào quang là gì? Cùng tìm và phân tích qua bài viết dưới đây nhé.
Mục lục
Hiệu ứng hào quang trong kinh doanh
Theo hiệu ứng hào quang (Halo effect), người ta thường bị khái niệm, thái độ chung về một sự vật (sự việc, con người) làm tác động đến việc đánh giá một thuộc tính nào đó của sự vật đấy. Như đã nói ở trên, ta thường có xu hướng cho rằng một giáo sư toán học sẽ giỏi việc quản lý trường đại học hay làm chính trị, dù rằng theo thực tế, ông giáo sư chỉ giỏi toán mà thôi.
Ý tưởng này nghe có vẻ phi logic, tuy nhiên thật sự đấy là bí quyết mà chủ đạo bạn vẫn suy nghĩ mỗi ngày!
>>>Xem thêm: Kinh nghiệm trong kinh doanh những điều bạn cần lưu ý
Hiệu ứng hào quang trong kinh doanh ai tốt tính hơn ai?
Năm 1972, nhóm ba nhà khoa học gồm Dion, Berscheid và Walster đã tiến hành một nghiên cứu về hiệu ứng này. Họ cho 60 sinh viên đại học Minnesota xem 3 bức ảnh của một người cực kì đẹp, một người bình thường và một người có nhan sắc hơi làm giảm. Sau đấy, các sinh viên được yêu cầu nhận xét tính cách, mức độ hạnh phúc cũng như vị thế xã hội của từng cá nhân.
Hậu quả là 60 học viên cho rằng, người càng đẹp thì càng có nhiều tính cách tốt, cấp độ hạnh phúc cũng giống như vị thế xã hội cao hơn. Rõ ràng điều này là phi logic, khi mà sắc đẹp khó có khả năng tác động đến tính cách! Thằng gù nhà thờ Đức Bà hẳn phải buồn lắm khi coi bào chế này!
Ứng dụng trong kinh doanh của hiệu ứng hào quang
Kế hoạch soái hạm – sử dụng sản phẩm/ công dụng biểu hiện để “nâng tầm” tất cả dòng sản phẩm: Do chúng ta thường bị tác động bởi ấn tượng tổng quan khi nhận xét Mọi thứ (cụ thể là sản phẩm), nên ta có thể đưa mặt hàng tối ưu của công ty lên làm “gương mặt biểu hiện.”
Ví dụ
Các trường học thường tổ chức các lớp chọn, lớp chất lượng cao hay lớp tài năng; thường tổ chức các đội tuyển thi học sinh-sinh viên giỏi. Việc một trường học đạt cho được danh hiệu tốt (giải cao trong kỳ thi học sinh giỏi chẳng hạn) sẽ tạo ấn tượng tốt chung cho toàn trường, từ đó toàn bộ mọi người đều cho rằng chất lượng dạy học của trường này cao hơn hẳn (dù rằng chuyện dạy đi thi học sinh giỏi và chuyện dạy học sinh đại trà là hoàn toàn khác nhau).
Để tạo hiệu ứng tương tự.
Trong truyền thông, ta thường gọi các sản phẩm đi đầu này là soái hạm (flagship). Chẳng hạn như, chuỗi quán ăn – quán cà phê trung và thương hiệu cao đều có một quán được mở ở vị trí đắc địa nhất nhì thành phố để làm soái hạm, nâng tầm các quán khác sau này. Quán soái hạm có thể không lời, thậm chí lỗ, tuy nhiên nhờ đó mà các quán khác cùng chuỗi có khả năng mở ở những nơi có địa nhược điểm bằng mà vẫn bán được ở mức đắt tiền.
Ví dụ, một quán cà phê có khả năng tập trung tăng trưởng một vài món thật ngon trong menu. Các món này làm “gương mặt đại diện” và nâng tầm toàn bộ thực đơn cũng như thương hiệu quán. Như vậy, một ly cà phê sữa ngon cũng có khả năng làm soái hạm để cả quán “tỏa hào quang!”
Chứng minh khoa học
Thuật ngữ này lần đầu ra đời vào năm 1920, trên một bài báo khoa học với tiêu đề “Sai lầm liên tiếp trong đánh giá tâm lý”. Trong thí nghiệm này, nhà tâm lý học Edward Thorndike yêu cầu các cán bộ chỉ huy trong quân đội phải chấm điểm những người lính cấp dưới.
Những chỉ tiêu bao gồm sự ngăn nắp, thể lực, năng lượng … liên quan đến các công việc quân sự, nhưng cũng có các chỉ tiêu cá nhân bao gồm lòng trung thành, trách nhiệm, trí sáng tạo …
Hàng loạt kết quả đánh giá đều có một điểm chung, chỉ cần một tiêu chí được đề cao, chẳng hạn như “thể lực”, các mục tiêu có vẻ như không có sự liên quan như “ngăn nắp” và “trí thông minh” cũng đều được tốt lên.
Ứng dụng hiệu ứng hào quang trong ads
Hiệu ứng hào quang trong kinh doanh với tư duy nhạy bén của mình, các nhà tiếp thị đã không bỏ lỡ thời cơ để khai thác tối đa đạt kết quả tốt mà hiệu ứng hào quang có khả năng đem lại. Dưới đây là một vài bí quyết thức tiêu biểu mà các nhà quảng cáo đã ứng dụng hiệu ứng này để làm nâng cao tác dụng cho những quảng cáo của mình.
>>>Xem thêm: Những ý tưởng kinh doanh ít vốn lời cao nên đầu tư ngay hôm nay
Hiệu ứng ngôi sao
Đã bao giờ bạn câu hỏi thắc mắc, liệu Roger Federer có phải cực kì am hiểu về xe hơi, còn Cristiano Ronaldo thì đặc biệt hiểu biết về dầu gội như cách mà các siêu sao này có mặt trên ads của Mercedes-Benz và Clear Men? Chúng ta đều biết những người đàn ông này là chuyên gia trong lĩnh vực của họ, tuy nhiên không có bằng chứng nào cho chúng ta thấy họ là người giỏi nhất về ôtô hay dầu gội dành cho nam giới.
Chỉ phải nhìn vào số lượng ngôi sao mỉm cười với con người trên các kênh quảng bá từ truyền hình cho đến kênh mạng xã hội hàng ngày, có khả năng thấy hiệu ứng đến từ người nổi tiếng này được các nhãn hàng ưa chuộng đến mức nào.
Sản phẩm tiên phong
Nếu sử dụng một người nổi tiếng làm đại diện khiến nhãn hàng có khả năng phải đối mặt với những rủi ro nằm ngoài tầm kiểm soát, thì việc xác định một sản phẩm tối ưu của brand làm biểu hiện cho chính thương hiệu có vẻ là một bí quyết khôn ngoan hơn. Hãy tăng trưởng thật tốt một sản phẩm nào đấy, tập trung truyền thông marketing sao cho nó hiện lên trước mắt công chúng một cách cực kỳ tuyệt vời, và các mặt hàng còn lại của nhãn hiệu sẽ tự động được hưởng tiếng thơm theo.
Đó là bí quyết mà hiệu ứng hào quang hoạt động: khi một công ty có một mặt hàng tốt, tâm lý người tiêu dùng sẽ nảy sinh giả định rằng các sản phẩm khác của công ty đấy cũng tốt như vậy
Hình thức và mặt hàng ads
Hiệu ứng hào quang trong kinh doanh trong lĩnh vực hành vi của người sử dụng, hiệu ứng hào quang cũng đã được chứng minh rằng: khi không có thông tin chi tiết về mặt hàng, nhận xét của người sử dụng về công dụng của sản phẩm có khả năng bị tác động bởi ấn tượng chung của họ về sản phẩm (theo bào chế của Beckwith và Lehmann năm 1975;
Boatwright, Kalra và Zhang năm 2008). Đấy là lý do mà mọi sản phẩm hiện lên trong ads đều lung linh và đẹp mắt để có khả năng tạo hiệu ứng cảm tình với công chúng ngay từ cách nhìn nhận đầu tiên.
Qua bài viết trên của odoovietnam.com.vn đã cung cấp các thông tin về hiệu ứng hào quang trong kinh doanh có gì đặc biệt?. Hy vọng những thông tin trên của bài viết sẽ hữu ích với các bạn đọc. Cảm ơn các bạn đã dành thời gian để xem qua bài viết này nhé.
>>Xem thêm :Kỹ năng gọi vốn đầu tư cho người khỏi nghiệp
Mỹ Phượng – Tổng hợp & chỉnh sửa
Tham khảo ( advertisingvietnam.com, 123job.vn, … )