Yếu tố quyết định cuộc đàm phán, một cuộc thương thuyết cần cực kì nhiều yếu tố để có khả năng quyết định nó thành công hay không. Vậy những vấn đề đó là gì? Qua bài viết dưới đây sẽ bổ sung thêm nhiều thông tin đến độc giả, cùng xem xét thêm nhé.
Mục lục
Yếu tố quyết định cuộc đàm phán
Nghiên cứu tính khả thi trước
Một trong các nguyên tắc tốt có thể ứng dụng khi ứng tuyển việc làm là chờ đến khi nhận được lời mời thực hiện công việc hãy nói đến tiền lương. Amanda Augustine – chuyên gia về tìm tìm việc làm tại TheLadders – nhận xét rằng không hiếm trường hợp các nhà phỏng vấn và chuyên viên nhân viên hỏi về mức lương đòi hỏi trong quá trình trao đổi trước qua điện thoại về thời cơ việc làm với ứng viên.
Bạn được khuyên là nên bước vào cuộc thảo luận Khi mà đã nắm bắt được các dữ liệu về “giá trị” hiện hành của vị trí này. Tại Việt Nam, các chuyên trang về lương như VietnamSalary có thể giúp xác định mức lương bình quân thị trường dùng cho một vị trí theo cấp bậc, ngành nghề, địa điểm và quy mô của tổ chức. Amanda gợi ý, “chọn một con số hơi thấp hơn mức bạn mong đợi một tí để dễ vượt qua vòng sàng lọc bằng điện thoại và bước vào vòng phỏng vấn trực tiếp”.
Xem thêm :Tầm quan trọng của khách hàng đối với doanh nghiệp trong thời đại công nghệ 4.0
Không nhất thiết phải nghe lời bố mẹ
Không nghi ngờ gì nữa, bố mẹ là người hâm mộ khổng lồ nhất của bạn. Các bậc sinh thành là đối tượng luôn có phần thiên vị khi đề cập về sự sáng tạo, tài giỏi của con cái. Họ tin tưởng, đánh giá cao và chờ đợi nhìn thấy bạn thành công. Song song đó, bố mẹ cũng sẽ là những người trước tiên thấy lo âu, xót xa nếu như bạn phải thực hiện công việc vất vả, cực khổ mà ích lợi nhận về không như ý. Tuy nhiên, bạn phải hiểu “con ngoan” không hẳn sẽ trở nên “nhân viên giỏi”.
Kevin Mercuri, chủ tịch và nhà sáng lập của Propheta Communications có trụ sở tại thành phố New York, nhớ lại câu chuyện khi ông phỏng vấn một vị trí trợ lý cấp thấp. Một trong các ứng viên cố gắng mặc cả thêm 10.000 USD trên mức lương được đề xuất. Mercuri kể rằng, thật không may, ứng viên lại chẳng đưa ra được lý do gì thuyết phục hơn là than thở tiền của sinh hoạt đắt đỏ. Cùng lúc đó, nhằm tăng trọng lượng cho lời nói, ứng viên đó đã chuyển tiếp cho Mercuri bức email động viên mà cha anh ấy gửi với nội dung: “Con xứng đáng hơn như thế, hãy yêu cầu nó!”.
Kiểm soát cái tôi của bạn
Jane Perdue, lãnh đạo cấp cao của Braithwaite Innovation group, cảnh báo rằng: Đừng thương thuyết chỉ vì mọi người thường đề cập về lợi ích của việc đàm phán. &Ldquo;Đây không phải thời gian dùng cho cái tôi. Bạn phải biết mục tiêu cuối cùng là gì, mong muốn của mình ra sao để thực hiện phù hợp.”
“Đàm phán vừa là nghệ thuật mà cũng là khoa học”, Perdue giải thích. Các ứng viên cần đong đếm công dụng của hành động lẫn ngữ điệu trong suốt chặng đường phỏng vấn. Perdue khuyên, “Đừng đối đầu gay gắt hoặc quá hạ mình nhún nhường! Cần tìm hiểu coi có khoảng trống nào để linh hoạt điều chỉnh cho tình huống của bạn không.” nếu như bạn sở hữu kỹ năng và văn hoá thích hợp, luôn có bí quyết để thương thảo. Và “hành động như thế nào” cũng quan trọng như “mục tiêu là gì”.
Tiền không hẳn lúc nào cũng là vấn đề
Một nghiên cứu của BambooHR đã phát hiện ra rằng, trong số hơn 1.000 người lao động Mỹ tham gia thăm dò, nhiều nhân viên được tuyển mới chú ý đến việc doanh nghiệp có bổ sung những sự chỉ dẫn và đào tạo tại chỗ cho người làm công hay không nhiều hơn các quyền lợi như ăn trưa không mất phí hay các trò giải trí giữa giờ.
Augustine nói rằng điều cốt yếu là bạn phải đặt nhiều thắc mắc trong các buổi tuyển dụng để khám phá ra những thách thức và nhu cầu của doanh nghiệp. Như vậy thì bạn mới có thể dễ dàng sử dụng chúng nhằm tăng giá trị cho bản thân, thông qua việc chứng minh năng lực giải quyết nỗi lo, cắt giảm tiền của, hoặc tăng trưởng doanh thu… nếu như đề xuất phản hồi của bạn chưa khớp với nhà phỏng vấn, diễn biến tiếp theo vẫn tuỳ thuộc vào bạn. Bạn có khả năng cố gắng để bàn bạc về các đãi ngộ khác như phụ cấp điện thoại, đi lại hoặc thời cơ thăng tiến nghề nghiệp.
Xây dựng chiến lược thương thuyết
Trong buổi thương thuyết bạn phải cần tạo ra những chiến lược của mình, có khả năng là hợp tác để hợp nhất những khái niệm không giống nhau, xử lý các công việc và kéo dài mối quan hệ.Hoặc có nhiều khi phải sử dụng đến chiến lược thỏa hiệp khi vấn đề đặc biệt nhưng chẳng thể xử lý được, các bên có sức mạnh ngang nhau cùng mơ ước đạt cho được những mục đích chỉ có một sự chọn lựa duy nhất.
Cũng có khả năng bạn phải cần né tránh những yếu tố không đặc biệt trong khi có nhiều nỗi lo cấp bách khác cần giải quyết trước, hay những vấn đề có khả năng làm không tốt đi cuộc đàm phán hơn là đạt cho được những ích lợi, né tránh cũng là để bí quyết khéo léo để duy trì thời gian khi cần thu thập thêm thông tin trước những câu hỏi không lường trước của đối tác.
Các lỗi thường gặp khi thương thuyết
Không hiểu rõ đối tác
Yếu tố quyết định cuộc đàm phán nghiên cứu rõ thông tin về đối tác là điều kiện bắt buộc đối với một nhà thương thuyết. Bạn không thể ngồi tranh luận những điều kiện hợp đồng với họ mà thậm chí không biết họ là ai hoặc nói sai tên cá nhân, doanh nghiệp của họ.
Điều này sẽ cho đối tác thấy bạn không hề chuẩn bị kỹ càng trước khi đàm phán cũng như không dùng cho họ sự tôn trọng chắc chắn trong bán hàng. Ngoài ra, việc không tìm hiểu rõ đặc tính kinh doanh, giải pháp thương thuyết cũng giống như điểm mạnh, nhược điểm của đối tác, đặc biệt là các đối tác quốc tế có khả năng khiến cuộc đàm phán thất bại ngay từ những phút trước tiên.
Xem thêm Kỹ năng nghề nghiệp là gì – Những kỹ năng nghề nghiệp cần thiết nhất trong năm 2020
Không hề có kế hoạch chi tiết
Cuộc đàm phán không hề có kế hoạch chi tiết định trước sẽ không mang đến hậu quả như ước muốn. Những người thương thuyết khi chưa chuẩn bị trước có thể đi sai hướng bởi nếu bạn chưa chuẩn bị cho cuộc bàn bạc thì rõ ràng bạn đã đặt bản thân vào tình thế bất lợi rõ nét.
Hãy chọn lựa bài bản được mục tiêu của mình là gì, thì khi bước vào bàn thương thuyết bạn cũng cần vạch rõ đâu là những điều mình cần phải đạt cho được mục tiêu. Để từ đấy, bạn sẽ đặt ra những giải pháp thích hợp, chiến lược bài bản, cam kết cho một cuộc đàm phán “thắng lợi”.
Bộc lộ cảm giác cá nhân
Sẽ có nhiều đối tác từ chối thẳng thừng hoặc có khả năng cáu gắt vì không thừa nhận với những điều kiện công ty bạn đem tới. Đây là những tình huống thường gặp khi ngồi trên bàn đảm phán, vì vậy nếu như gặp trường hợp bạn hãy ứng xử thật khéo léo và lịch sự, đừng cố gắng nản lòng và không thoải mái với khách hàng.
Không nên biểu lộ cảm giác “hỉ nộ ái ố” quá ngạc nhiên nhưng cũng đừng nên giữ một bộ mặt lạnh băng. Bởi như vậy rất dễ đem lại thất bại cho cuộc nói chuyện, tệ thêm nữa họ có khả năng nhận xét bạn là người không lịch sự và không đáng tin tưởng để cộng tác.
Tìm bí quyết áp đảo đối tác
Yếu tố quyết định cuộc đàm phán người đàm phán giỏi không tìm bí quyết áp đảo, dạy bảo đối tác mà nên tự đặt mình là người biểu hiện tinh thần học hỏi khi thương thuyết. Trong mọi cuộc đàm phản, bạn đừng có nhiều lời lẽ, cử chỉ mang tính áp đảo gây mất cảm tình, không thoải mái cho đối tác.
Việc làm này sẽ không chỉ khiến cuộc thương thuyết bị đổ vỡ mà còn là dấu chấm hết cho những quan hệ cộng tác tiếp theo. Và thực tế cũng cho thấy cách đàm phán mềm dẻo, tích cực là cách khôn ngoan và được ứng dụng trong phần lớn những cuộc đàm phán quốc tế.
Xem thêm: Tổng hợp những cách chọn nghề nghiệp phù hợp nhất 2020
Qua bài viết trên, odoovietnam.com.vn đã chia sẻ tới các bạn về yếu tố quyết định cuộc đàm phán thành công nhất. Hy vọng bài đăng sẽ đem lại các nàng nhiều nội dung có ích. Cảm ơn các nàng đã theo dõi bài viết!
Mỹ Phượng – Tổng hợp & chỉnh sửa
Tham khảo (nhanh.vn, vi.thpanorama.com, …)