Kế hoạch kinh doanh là điều mà doanh nghiệp nào cũng phải làm để đảm bảo đầu ra của công việc. Bạn đang tìm hiểu mẫu kế hoạch kinh doanh? Theo dõi ngay bài viết Tổng hợp các mẫu kế hoạch kinh doanh mới nhất 2020 của odoovietnam.com.vn ngay nhé.
Mục lục
Tại sao cần lập bản kế hoạch kinh doanh?
Bản chiến lược kinh doanh đóng vai trò rất quan trọng với bất kỳ một tổ chức nào.
Về mặt đối nội, chiến lược kinh doanh chủ đạo là thước đo nhận xét tình hình hoạt động hiện tại của tổ chức đó, giúp họ chọn lựa thế mạnh họ đang nắm vững, nhược điểm cần khắc phục, cơ hội thị trường cần kiểm soát, và những thách thức của yếu tốbên ngoài để có chiến lược đối phó.
Về mặt đối ngoại, bản chiến lược kinh doanh cũng là tài liệu quan trọng để các đối tượng bên ngoài (như đối tác, nhà đầu tư, khách hàng) biết được các bước công việc của doanh nghiệp và ra quyết định trong lúc hợp tác sau này.
Xem thêm Kỹ năng cần có của nhà quản lý giỏi trong doanh nghiệp
3 quy tắc xây dựng kế hoạch bán hàng
1. Chiến lược bán hàng cần ngắn gọn và súc tích
Không ai muốn đọc một bản chiến lược bán hàng dài tận 100 trang hay ngay cả là 40 trang. Việc làm một bản chiến lược dông dài, lan man sẽ chỉ khiến người coi chẳng thể chọn lọc được hết thông tin, thậm chí là bỏ dở giữa chừng vì quá nhàm chán.
Hơn nữa, mục đích của bản chiến lược kinh doanh là một công cụ để quản lý dự án đạt kết quả tốt và phát triển doanh nghiệp trong thời gian dài, và nó cần được thay đổi, cung cấp liên tục. Việc sửa đổi một xấp giấy tờ dày cộm quả thực rắc rối và dễ mắc sai lầm, cho dù đó là người có trải nghiệm.
2. Kế hoạch kinh doanh cần phù hợp với người coi – mẫu kế hoạch kinh doanh
Một bản kế hoạch kinh doanh có khả năng gửi tới nhiều người: sếp, nhân viên, đối tác, nhà đầu tư, người sử dụng,… Không phải ai trong đó cũng hiểu hết về những thuật ngữ và danh từ riêng, từ được viết tắt,… Mà bạn nói. Bởi thế, trước khi xây dựng chiến lược bán hàng, hãy dự tính trước nó sẽ được gởi đến ai và sử dụng ngôn ngữ thích hợp, dễ hiểu nhất đối với họ, cùng lúc đó trình bày bài bản đối với các danh từ riêng, từ được viết tắt,…
Với khách hàng không phải người hiểu sâu kiến thức trong ngành, việc giải thích bài bản các thuật ngữ là điều có thể làm.
Bạn cũng có khả năng sử dụng phụ lục của bản kế hoạch để bổ sung thêm cụ thể chi tiết.
3. Đừng quá sợ hãi khi lập chiến lược bán hàng
Đại đa số người kinh doanh không đơn giản là người có chuyên môn bán hàng với bằng cấp cao mà chỉ tích luỹ kiến thức, kinh nghiệm và tạo ra thói quen tốt trong quá trình làm việc. Bạn cũng giống họ, nên đừng quá lo lắng nếu như chưa thể lập một kế hoạch bán hàng không tỳ vết.
Nếu như bạn đủ hiểu biết về lĩnh vực bán hàng của mình và đam mê với nó, việc viết ra một chiến lược kinh doanh sẽ không phức tạp như bạn nghĩ. Theo thực tế, bạn có khả năng tiếp tục với bản chiến lược kinh doanh dễ dàng chỉ trên một mặt giấy giống như đề cương sơ bộ, rồi dựa vào đó để khai triển chi tiết sau.
Xem thêm Giam đốc kinh doanh là gì? Vai trò của giám đốc kinh doanh
Các mẫu bản chiến lược bán hàng chi tiết
1. Bản chiến lược kinh doanh chung
BẢN kế hoạch bán hàng
1. Nhận xét chung:
1.1 Đối tượng mục tiêu
1.2 Nhiệm vụ
1.3 Mấu chốt cơ bản để thành công
2. Tóm tắt kinh doanh
2.1 Quyền có được doanh nghiệp
2.2 Tóm lược khởi sự công ty
Mô tả lịch sử của dự án – sản phẩm, thị trường, địa điểm, hình thức pháp lý, chiến lược thực hiện & kế hoạch tài chính.
2.3 Các sản phẩm và dịch vụ
Tóm tắt sản phẩm/dịch vụ được chào bán/ cung cấp
2.4 Vị trí của tổ chức và các điều kiện thuận lợi
Địa điểm của doanh nghiệp là tiêu chí thiết yếu để giảm giá các chi phí hoặc tăng các cơ hội của các người tiêu dùng dừng chân tại công ty để coi các sản phẩm hoặc đòi hỏi các dịch vụ của bạn. Địa điểm dựa vào các kiểu hình kinh doanh như bán lẻ, định hướng dịch vụ hoặc quan hệ sản xuất. Có một vài nhân tố chủ lực để cân nhắc địa điểm cũng như đến gần hơn nguồn nguyên liệu thơ, đến gần hơn thị trường và các kênh cung cấp, các phương tiện sẵn có để vận chuyển, đạt kết quả tốt & giá lao động lành nghề rẻ…
3. Các mặt hàng và các dịch vụ
3.1 Miêu tả sản phẩm và dịch vụ
Mô tả vắn tắt về mặt hàng, kích cỡ, sắc màu, hình dáng và hàng loạt các mặt hàng được chào bán hoặc đặc điểm của dịch vụ được bổ sung. Recommend tác dụng, những ích lợi, dù đã là một sản phẩm/dịch vụ mới hoặc đã có.
3.2 So sánh sự cạnh tranh
3.3 Ấn phẩm quảng cáo chào hàng
3.4 Tìm nguồn
Xác định các nguồn khác nhau về nguyên liệu thơ và nhân công và khả năng sẵn có trong năm nhằm mục tiêu cam kết cho sự sản xuất liên tục. Dự tính những vấn đề có khả năng xảy ra với các nguồn và tìm kiếm các giải pháp.
3.5 Công nghệ
3.6 Các sản phẩm và dịch vụ trong tương lai
4. Phân tích thị trường
4.0 Tóm lược
4.1 Phân đoạn thị trường
Mô tả toàn cảnh địa lý (đó là nơi mà hầu hết các sản phẩm được bán ra) và nhằm mục đích cụ thể trong dân số thuộc khu vực đó.
4.2 Phân tích ngành
4.2.1 Các thành viên tham gia đến ngành
4.2.2 Các loại phân phối.
Xác định kênh phân phối đạt kết quả nhất về sản phẩm/dịch vụ coi xem sản phẩm và dịch vụ nên được trực tiếp bán cho các khách hàng hay bán thông qua trung gian.
4. 2. 3 Các loại cạnh tranh và mua hàng
4. 2. 4 Các đối thủ cạnh tranh chính
Diễn tả những đối thủ cạnh tranh hiện hiện diện trong khu vực thị trường, điểm mạnh, nhược điểm, tầm đặc biệt của họ đối với doanh nghiệp của bạn
4. 3 Phân tích thị trường
5. Kế hoạch và việc hành động
5.0 Tóm tắt
5.1 Chiến lược truyền thông
5.1.1 Thị trường mục đích và phân đoạn thị trường
5.1.2 Kế hoạch giá cả
Lựa chọn chiến lược cái giá hợp lý mới vì đây là yếu tố quan trọng nhất cho sự thành công của công ty
5.1.3 Kế hoạch giúp đỡ
5.1.4 Kế hoạch phân phối
Lựa chọn người trung gian tiềm năng để liên lạc nhằm mục tiêu đạt cho được doanh thu chỉ tiêu
5.1.5 Chương trình truyền thông
5.2 Kế hoạch sale
5.2.1 Dự đoán bán hàng
Dự tính doanh thu chỉ tiêu trong tháng và hàng năm trên cơ sở tối thiểu là 5 năm tiếp theo. đây chính là một yếu tố chính của chiến lược bán hàng. Thực tế hơn, đó là sự chuẩn xác hơn những dự tính khác có thể.
5.2.2 Kế hoạch sale
5.3 Liên minh các chiến lược
5.4 Dịch vụ và hỗ trợ
Mô tả dịch vụ phụ được chào sale cùng các sản phẩm/dịch vụ chính nhằm thoả mãn các nhu cầu khác của người sử dụng.
Xem thêm Kỹ năng cần có của nhà quản lý giỏi trong doanh nghiệp
2. Bản kế hoạch kinh doanh quán cafe, nhà hàng
Trên đây là một bản kế hoạch bán hàng hoàn chỉnh, để các nàng có thể hiểu một cách rõ ràng hơn, Hoatieu.vn xin gởi tới các nàng các bản kế hoạch bán hàng của Quán cafe, Nhà hàng, Quán ăn, có thể ứng dụng, chỉnh sửa, bổ sung với Bản kế hoạch kinh doanh của riêng bản thân mọi người.
Bản chiến lược bán hàng quán cafe, nhà hàng giản đơn
1. Nhận xét chung
Đây chính là phần recommend chung về quán cafe, nhà hàng của bạn. bao gồm những thông tin sau đây:
– Mục đích và định hướng bán hàng: vì sao bạn mở quán, shop, đối tượng mục tiêu người sử dụng bạn nhắm tới, mô hình quán cafe cạnh tranh như thế nào trong khu vực.
– Loại hình quán cafe: Loại hình mà quán cafe mong muốn theo đuổi là quán cafe dành cho teen, cafe âm nhạc, cafe sách…, quy mô của quán, sức chứa, phong cách, thiết kế, dịch vụ đi kèm, v.v…
– Thông tin người mở quán cafe hoặc người quản lý: Kinh nghiệm thực hiện công việc, và dự định của họ cho quán cafe của bạn.
– Chỉ tiêu: Quán cafe của bạn sẽ đạt cho được doanh thu và số lượng người sử dụng bao nhiêu, trong khi bao lâu, thời gian hoàn vốn.
2. Mô tả chi tiết
– Trong phần này, cần có thêm tất cả thông tin số vốn và tỉ lệ phần giúp sức vốn của các thành viên và vai trò của họ trong quán.
– Vị trí của quán cafe cũng cần được giới thiệu kỹ kết hợp với sơ đồ vị trí, thiết kế và menu mẫu.
3. Đo đạt thị trường
Bao gồm 2 phần là đánh giá thị trường và thị trường mục tiêu:
a. Đánh giá thị trường
– Mức tăng doanh thu dự kiến: dựa vào số liệu lấy được về mức thu nhập, khả năng chi tiêu, xu hướng tiêu dùng, và tình hình kinh tế tại địa phương, cùng với số liệu dự kiến trong những năm tiếp theo.
– Xu thế ẩm thực
– Đối tượng mục tiêu người tiêu dùng mà quán cafe hướng tới phải có xu hướng ẩm thực thích hợp với phong cách của quán, và trái lại, bạn phải thay đổi khẩu vị, giá tiền, đồ uống nhằm chiều lòng xu thế của khách hàng mục đích. Chẳng hạn như, nếu khách hàng chú ý đến nỗi lo dinh dưỡng, thì đồ uống của bạn cũng có thể thay đổi phù hợp với mong muốn thực tế này.
b. Thị trường mục đích
– Đây chính là một trong những phần quan trọng nhất của bản kế hoạch, nó thể hiện bạn hiểu được thị trường mục đích của mình như thế nào. Những nội dung bạn phải tìm hiểu bao gồm: thị hiếu dân cư trong vùng, tuổi thọ trung bình, lưu lượng giao thông, dấu hiệu ẩm thực tiêu biểu v.v…
– Quán cafe của bạn sẽ có những đối thủ chung ngành trực tiếp, do vậy, việc nghiên cứu về những quán cafe có cùng hướng bán hàng là cực kì cần thiết, quan trọng nhất là tất cả thông tin giá, thời gian phục vu, điểm mạnh / yếu của mỗi quán cafe…
4. Kế hoạch tiếp thị
– Bạn dùng biện pháp nào để quảng bá cho quán cafe của bạn? VD: Bạn có thể hành động quảng cáo trên báo giấy, báo mạng, kênh mạng xã hội… giải thích các cách thức làm bạn dùng để recommend và quyến rũ khách hàng đến với quán. Cần thể hiện rõ mục đích, thời hạn, tính khả thi của các kế hoạch.
5. Quản lý – điều hành
Phần này sẽ chỉ ra phương châm điều hành quán cafe của bạn mỗi ngày. Các quy định, công thức, hệ thống quản lý được áp dụng trong quá trình quán cafe công việc.
– Nhân viên: Số lượng nhân sự, công thức tuyển dụng, đào tạo, mức lương cho mỗi vị trí, quy định về kỷ luật, khen thưởng.
– Công việc hằng ngày: sắp đặt lịch trình làm việc ra sao, bản mô tả hoạt động cho mỗi vị trí cũng như nghĩa vụ và trách nhiệm của mỗi người, hệ thống báo cáo, làm chủ hàng hóa và mối tương quan giữa các bộ phận cũng cần được ghi chú rõ.
– Nhà cung cấp: tất cả thông tin nhà sản xuất chính và phụ cung cấp nguyên vật liệu cho quán.
– Quản lý chi phí: Trong phần này sẽ lên danh sách các cách thức làm được sử dụng để ban quản lý kiểm soát thu chi, hàng hóa, và các công việc khác của quán. Chi tiết là hệ thống POS, bộ máy kiểm soát ra vào và chấm công, lịch làm việc, ứng dụng kiểm kê hàng hóa, tiền mặt, mua hàng, hệ thống an ninh…
6. Phân tích đầu tư
Phần này bao gồm 2 phần chủ đạo là nguồn tiền đầu tư và tỉ lệ góp vốn. Tiếp đấy, bạn bắt đầu đo đạt về nỗi lo sinh lợi nhuận khi đầu tư.
7. Chiến lược mở rộng
Khi việc bán hàng vận hành tốt, quán cafe của bạn sẽ có nhiều hướng tăng trưởng thị trường như thế nào. Và trái lại, nếu quán cafe công việc thua lỗ, bán hàng trái với mong đợi thì cũng có nhiều kế hoạch đi kèm để làm giảm rủi ro.
8. Dự án tài chính
Đây là phần quan trọng trong một bản kế hoạch kinh doanh biểu hiện chính sách dùng nguồn vốn và thu lợi nhuận. Các thông tin chủ đạo bao gồm: nguồn vốn và sử dụng nguồn vốn (thông tin chung và chi tiết), dự kiến cụ thể doanh số bán hàng, giờ lao động, báo cáo cụ thể thu nhập và vòng xoay tiền mặt năm trước tiên và trong những năm tới, dự báo hoạt động hàng năm, dự báo thu lợi nhuận đầu tư, điểm hòa vốn dự kiến…
Trên đây là mẫu kế hoạch kinh doanh được odoovietnam.com.vn tổnghợp. Hy vọng những thông tin trên sẽ hữu ích với tất cả mọi người. Cảm ơn mọi người đã theo dõi bài viết.
Hồng Quyên – Tổng hợp
Tham khảo ( resources.base.vn, uplevo.com,… )