Bản sắc thương hiệu là gì là một trong những keyword được search nhiều nhất trên Google về chủ đề bản sắc thương hiệu là gì. Trong bài viết này, odoovietnam.com.vn sẽ viết bài viết Bản sắc thương hiệu là gì? Tại sao chúng ta cần phải có bản sắc thương hiệu?
Mục lục
Bản sắc thương hiệu là gì? Tại sao chúng ta cần phải có bản sắc thương hiệu?
Bản sắc thương hiệu là gì?
“Bản sắc thương hiệu” (brand platform) – cũng như cụm từ “Bản sắc văn hoá“ – là một định nghĩa được giới truyền thông hiện ưa dùng.
bên cạnh đó, thế nào là “Bản sắc” thì thường k được giải thích rạch ròi. Ngay trong ngành nghề marketing, bạn sẽ thấy có rất nhiều những ý kiến trái chiều về bài viết và tên gọi của “bản sắc thương hiệu”. Trong khi người này gọi là “bản sắc thương hiệu”, thì mọi người lại gọi là “văn hoá công ty”. Song bạn đừng quá bối rối! Dù giới chuyên môn có đặt tên cho định nghĩa đó là gì thì bạn vẫn luôn cần đến nó, bởi vì bản sắc brand sẽ được nhìn thấy như nền móng cho all các quyết định liên quan đến brand và chiến lược quảng cáo của doanh nghiệp bạn.
Nói một cách thức đơn giản hơn thì bản sắc brand là chắt lọc các thành phần lý tính và cảm tính mà nhãn hiệu sản phẩm của bạn chứa đựng và thể hiện ra bên ngoài. Nó là một bản tuyên bố kế hoạch tốt một chọn lọc các thông điệp có cùng nội dung: thể hiện hình ảnh brand, những ngành mua bán của một đơn vị, định dạng tiến triển trong tương lai, lý do làm nên sự không giống biệt đối với các tổ chức khác cùng ngành….Bản sắc brand tại mỗi doanh nghiệp khác nhau tuỳ theo từng loại hình mua bán, nhưng xét về tổng thế, nó luôn gồm có một số nhân tố cơ bản sau:
- sứ mệnh (Mission) và Tầm Quan sát (Vision)
- Đặc tính nhận biết (Indetify Attributes) và hệ thống nhận diện brand (Corporation Identities)
- Tuyên bố trị giá (Value Proposition)
- Khẩu hiệu (Tagline), tiêu đề (Byline), tốt còn gọi là khẩu hiệu thương mại (Slogan)
- Câu chuyện nhãn hiệu (Brand Story)
xây dựng BẢN SẮC thương hiệu
Giờ đây, chắc hẳn bạn vừa mới biết 5 nhân tố cơ bản mà mọi bản sắc brand cần có. đã đến lúc để mang những lý thuyết đó vào thực tiễn và bạn hãy dành phần thắng trong cuộc cạnh tranh trên đối tượng với 5 nội dung xây dựng một bản sắc brand vượt trội giống như sau:
1. sứ mạng
Thông báo Nhiệm vụ (sứ mệnh) của bạn nên thể hiện một cách rạch ròi, ngắn gọn, lôi cuốn về mục tiêu của công ty và triết lý hoạt động. Để thiết kế bản thông báo Nhiệm vụ, bạn phải nhận ra được những đặc điểm và lợi nhuận nhãn hiệu của mình, nhận ra đối tượng mục đích cũng giống như những lợi thế sử dụng cho bạn có phần nổi bật hơn đối thủ Khoảng thời gian mới đây. Bạn cùng lúc phải định hình được mục tiêu dài hạn cho nhãn hiệu của mình. Các bản thông cáo nghĩa vụ đủ sức được trình bày theo nhiều phương thức khác nhau, gợi ý một vài loại trình bày rất phóng khoáng, trong khi một số không giống lại để dành chỗ trống cho lời những cho biết cặn kẽ. ngoài ra, dù có ở dạng nào thì bản thông cáo Nhiệm vụ của bạn cũng nên ngắn gọn và k nhiều hơn 5 câu.
Bạn hãy xem bản mô tả sứ mạng dưới đây:
“Sứ mệnh của [công ty A] là trở thành nhà cung cấp hàng hóa X với số lượng và chất lượng hàng đầu trên đối tượng duyên hải miền đông. Chúng tôi sẽ thực thi sứ mệnh này bằng việc chào bán các loại thiết bị với mức giá hợp lý thông qua trực tuyến lưới nhà phân phối rộng khắp của mình. Chúng tôi sẽ được nhớ đến như một doanh nghiệp xây dựng những mối quan hệ bền vững với các khách hàng, đơn vị và nhân viên”.
2. Đặc tính nhận biết
Hãy xây dựng các từ ngữ và cụm từ thể hiện bản chất nhãn hiệu của bạn, những từ mà bạn mong muốn khách hàng liên tưởng đến nhãn hiệu của bạn thay vì nhãn hiệu của đối thủ cạnh tranh. danh sách này sẽ phục vụ nhãn hiệu của bạn trở nên nổi bật và được biết đến trên phân khúc mục đích mà bạn vừa mới hướng tới. tuy nhiên, bạn phải nhớ rằng khách hàng k thể và cũng sẽ k có khi nào liên tưởng all danh mục này với nhãn hiệu của bạn. Đó là nguyên do nguyên do bạn nên bấm mạnh từ ngữ ở một số điểm nào đó mà bạn muốn người mua gợi nhớ nhiều nhất đến nhãn hiệu của bạn (nhưng chỉ một lần thôi). giống như thế, những từ ngữ này luôn nằm trong tâm trí người mua bất kể lúc nào và bất kể nơi đâu.
Ví dụ: Từ gì sẽ nảy sinh trong đầu bạn khi bạn nghĩ về xe hơi của hãng Volvo? Chắc hẳn bạn sẽ nghĩ đến từ “an toàn” đúng không?. Và khi bạn nghĩ đến hãng chuyển phát nhanh quốc tế FedEx, thì đó có lẽ phải là từ “thâu đêm”. Trong mọi công việc bạn thực hiện, hãy nỗ lực truyền đạt tốt minh họa bằng một từ ngữ nào đó.
3. Tuyên bố trị giá
Bạn hãy tự đặt câu hỏi: Nhãn hiệu của mình đặc sắc hơn nhãn hiệu của đối thủ cạnh tranh ở điểm nào? Nhãn hiệu của mình xây dựng giá trị gì cho khách hàng? Lợi thế cạnh tranh của nhãn hiệu đó là gì? Những tuyên bố trị giá của bạn nên tạo ra sự không giống biệt giữa bạn và đối thủ cạnh tranh, song song nêu lên những lợi nhuận riêng biệt mà khách hàng sẽ có được nếu chọn nhãn hiệu của bạn. Hãy giới thiệu trị giá nhãn hiệu của bạn trong một hoặc hai câu và nỗ lực nói với người mua “Đây là lí do lý do bạn nên dùng sản phẩm/dịch vụ của chúng tôi”..
Ví dụ: Bidsketch: Tạo một bản đề nghị chuyên nghiệp với người mua chỉ trong vài phút. Đây là một ví dụ rất tuyệt. Bidsketch chỉ rõ người mua đủ nội lực bớt đi thời gian/tiền bạc và có thể tự tạo một bản đề xuất (proposal) mà không cần thuê tạo dựng.
4. Khẩu hiệu và/hay đầu bài
Sở dĩ nói rằng “và/hay” ở đây là bởi bạn thực sự không cần cùng lúc cả khẩu hiệu và tittle, bởi vì dù bạn có lựa chọn yếu tố nào thì xuất hiện bên cạnh logo của bạn cũng chỉ có duy nhất chỗ trống cho một câu văn. đầu bài là một công cụ miêu tả và làm rõ bài viết, chẳng hạn giống như “Điện tử gia đình”, trong khi khẩu hiệu thương mại sẽ khó khăn và đưa tính kinh nghiệm sâu xa nhiều hơn. Khẩu hiệu là một tuyên bố tốt hình ảnh thể hiện cô đọng thuộc tính của nhãn hiệu theo phương thức sẽ xây dựng sự lôi cuốn, vì vậy nó đủ sức rất ngắn, súc tính và mang nhiều hàm ý sâu xa. Bạn nên note rằng: đôi khi, khẩu hiệu, kinh nghiệm kinh doanh, tuyên bố vị thế thường được sử dụng hoán đổi cho nhau.
Ví dụ: Các khẩu hiệu Khoảng thời gian mới đây giống như hãng Apple là “Think different” (Hãy nghĩ không giống biệt), hay hãng target là “Pay less” (Trả ít hơn).
5. Câu chuyện nhãn hiệu
Hãy ghi và lưu giữ lịch sử của công ty bạn theo một cách súc tích và thuyết phục. Liệu có điều gì đó không giống thường tốt hấp dẫn về công ty bạn không? Hãy suy nghĩ và Quan sát nhận dưới góc độ của các mối gắn kết công chúng. Giới mạng đại chúng rất yêu thích những câu chuyện lôi cuốn! Lịch sử thành lập của công ty đủ sức tạo ra một sự bổ sung hào hứng cho web của bạn, thay vì đăng tải những thông tin về hàng hóa hay dịch vụ khô khan, đây là kênh bạn đủ nội lực kể cho khách hàng nghe câu chuyện của bạn từ những ngày đầu “vô danh”.
Hơn all, bạn cần nhớ rằng brand thành công phải là thương hiệu được “lưu giữ” trong tâm trí và trái tim của người mua. Hãy nỗ lực khắc sâu những mối gắn kết tình cảm gắn kết trong bản sắc brand của bạn, bởi vì sự thật là các khách hàng chỉ mua hàng hóa của những nhãn hiệu mà họ cảm thấy thoải mái, đam mê khi nhớ đến hay bắt gặp trong siêu thị, chứ k hoàn toàn vì đặc điểm tốt lợi nhuận mà hàng hóa đó đem lại.
nguồn: brandsvietnam.com