Mục lục
Các giấy tờ cần thiết
Ngày nay, rất nhiều ứng viên gửi thư xin việc qua Internet. Việc mang theo bộ hồ sơ xin việc từ đầu đến cuối là điều cần thiết. Hãy lưu ý tất tần tật giấy tờ phải được in hoặc ghi trên loại giấy giá trị.
Trong buổi phỏng vấn, rất có thể nhiều người phỏng vấn bạn cùng lúc. Rắc rối xảy ra khi bộ bận nhân sự không in đủ số lượng hoặc 1 trong các số họ quên mang theo. Việc bạn sắp xếp sẵn vài bản CV sao in sẽ biểu hiện sự chu đáo và chuyên nghiệp của bạn.
Thông tin công ty
Hãy ghi ra giấy tất tần tật thông tin cơ bản: địa chỉ, số điện thoại, người liên hệ, tên doanh nghiệp. Còn điều gì tốt hơn khi bạn đang tìm đường đến nhưng bị lạc. Những thông tin này vô cùng hữu ích cho bạn đến đúng nơi cần đến.
Sổ tay, bút ghi
Rất nhiều bạn khi đang được phỏng vấn không mang theo gì cả. Đây thực sự là thiếu sót không đáng có. Có tương đối nhiều thông tin cần thiết được tiết lô buộc bạn phải cần có sổ tay và bút để lưu lại. Hành động này gián tiếp giúp NTD thấy rõ bạn thực sự quan tâm, dành tâm huyết cho nghề ấy.
Đồ dùng gọn nhẹ
Theo nghiên cứu về ngôn ngữ cơ thể, những người mang đồ dùng cồng kềnh khi phỏng vấn không được nhận xét tốt. Họ là những người có đầu óc tổ chức kém và khó hoàn đạt kết quả tốt việc đúng hạn.
Đừng để bạn rơi vào tình huống này. Hãy chọn một chiếc túi dễ dàng, rất có thể chứa tổng quan vật dụng của bạn. Đừng bao giờ mang áo khoác trên tay trong khi có thể bỏ gọn vào cặp.
Các giấy tờ cần thiết
Ngày nay, rất nhiều ứng viên gửi thư xin việc qua Internet. Việc mang theo bộ hồ sơ xin việc trọn gói là điều cần thiết. Hãy lưu ý tất cả giấy tờ phải được in hoặc ghi trên loại giấy chất lượng.
Trong buổi phỏng vấn, rất có thể nhiều người phỏng vấn bạn cùng lúc. Rắc rối xảy ra khi bộ bận nhân sự không in đủ số lượng hoặc một trong các số họ quên mang theo. Việc bạn chuẩn bị sẵn vài bản CV sao in sẽ thể hiện sự chu đáo và chuyên nghiệp của bạn.
Ngôn ngữ cơ thể
Ngôn ngữ cơ thể là kỹ năng giao tiếp quan trọng ra quyết định yếu tố thành bại của bạn trong cuộc phỏng vấn không kém ngôn ngữ lời nói. Chỉ một hành động nhỏ mà bạn vô tình thể hiện cũng có thể minh chứng cho một thái độ tiêu cực đối với nhà tuyển dụng.
Nhìn đồng hồ chứng tỏ bạn không dành dài hạn và chưa toàn tâm toàn ý cho cuộc phỏng vấn, thậm chí xem đây là một ngành nhàm chán. Tư thế ngồi không thẳng lưng, vai xệ, ngọ nguậy trên ghế trong khi nói, hai bàn tay thường xuyên làm nhiều hành động thừa thãi, ánh mắt nhìn xuống… chứng tỏ bạn đang rất kém tự tin trong từng lời nói của bản thân.
Cơ thể trình bày nhiều thông tin cảm xúc hơn bạn nghĩ. Do đó, hãy cần lưu ý đến những cử chỉ tưởng chừng như vô cùng nhỏ nhặt trong lúc trả lời phỏng vấn. Hãy ngồi thẳng lưng và vai, không ngọ nguậy thường xuyên trên ghế và không nhìn đồng hồ nhiều lần… Để tạo ấn tượng tốt nhất với nhà tuyển dụng. Có thể bạn quan tâm về nghệ thuật giao tiếp phi ngôn ngữ
Xem thêm: Tổng hợp ngành nào dễ xin việc trong 5 năm tới mới nhất 2020
Thái độ đáng tin và thẳng thắn
Để biểu hiện thái độ tự tin và thẳng thắn, hãy luôn luôn nhìn thẳng vào mắt nhà tuyển dụng trong lúc phỏng vấn. Khi trao đổi với họ, đừng úp mở hoặc ấp úng mà hãy truyền tải vấn đề của chính bản thân mình một cách mạch lạc và rõ ràng hết sức có thể.
Để làm được điều đó, bạn cần phải sắp xếp một tinh thần rất dễ chịu. Mặc dù chúng ta luôn xem trọng cuộc phỏng vấn, nhưng cũng nên xem đây như là một công việc mà mình nên hoàn thành nó một cách nhẹ nhàng. Càng đáng tin và thoải mái thì mọi việc sẽ càng đơn giản hơn.
Đừng nói “Tôi không biết” hoặc “Tôi không làm được”
Khi gặp một câu hỏi về một vấn đề nào đó mà bạn chưa từng nghe qua, đừng vội trả lời rằng “Tôi không biết” hay “Tôi không làm được” vì nhà tuyển dụng sẽ đánh giá bạn là người kém năng lực. Thay vào đó, hãy nói khéo léo hơn: “Tôi chưa tìm hiểu” hoặc “Tôi sẽ tìm hiểu về vấn đề này” để chứng tỏ bạn là người cầu tiến và ham học hỏi. Đây là một trong các khả năng trả lời phỏng vấn xin việc đáng kể mà nhiều người chưa biết.
Sức mạnh của nụ cười
Nụ cười là một trong các cách tốt nhất để chúng ta biểu hiện thái độ chân thành và thân thiện. Vì vậy trong cuộc phỏng vấn, hãy tối ưu nụ cười đúng lúc. Chẳng hạn như khi bạn kể về một hoàn cảnh hài hước đã xảy ra trong một chuyến công tác nào đó, hoàn cảnh ấy khiến bạn có thêm trải nghiệm hoạt động như thế nào…
Không riêng thể hiện thái độ thân cận và chân thành, nụ cười còn mang đến một bầu không khí vui vẻ và thoải mái cho cuộc nói chuyện giữa bạn và nhà tuyển dụng.
Khả năng phỏng vấn xin việc: Giao tiếp bằng ánh mắt
Khi bạn gặp NTD, hãy bắt tay họ với một nụ cười ấm áp và nhìn thẳng vào mắt NTD. Lẩn tránh cái nhìn của NTD sẽ khiến họ nghĩ bạn thiếu kinh nghiệm, thiếu tin tưởng và không đáng tin cậy.
Không nói những điều tiêu cực về doanh nghiệp cũ khi phỏng vấn xin việc
1 trong những câu hỏi thường gặp của nhà tuyển dụng là “Tại sao bạn nghỉ việc ở chỗ làm cũ?”. Trong tình huống đó, đừng khi nào trả lời bằng cách “nói xấu” sếp cũ hoặc đồng nghiệp cũ. Nhà tuyển dụng chắc chắn sẽ kết luận rằng, hôm nay bạn nói theo cách khác những điều tiêu cực về cơ quan cũ thì ngày mai nếu rời khỏi doanh nghiệp của họ, bạn cũng sẽ hoàn toàn có thể làm điều tương tự.
Do đó, để trả lời tốt câu hỏi này, bạn hãy nói về sự không phù hợp của bạn với chỗ làm cũ và về sự mong mỏi được dấn thân vào một thử thách mới, một kinh nghiệm mới.
Biết cách đặt câu hỏi để ngăn cản thụ động
Suốt buổi phỏng vấn xin việc, bạn đừng trở nên thụ động vì chỉ toàn trả lời những câu hỏi phỏng vấn xin việc được nhà tuyển dụng đặt ra. Một khả năng mềm trả lời phỏng vấn xin việc rất quan trọng mà không phải người xin việc cũng biết đó là biết cách đặt câu hỏi ngược lại.
Việc thỉnh thoảng đặt câu hỏi cho nhà tuyển dụng khiến buổi phỏng vấn trở nên nhẹ nhàng hơn, giống như một buổi nói chuyện thân thiện chứ không phải là một bài kiểm tra căng thẳng và áp lực. Không chỉ có thế, nhà tuyển dụng cũng sẽ hài lòng khi biết mức độ quan tâm của bạn đối với ngành nghề trong tương lai là rất cao. Đọc thêm: Cách đặt câu hỏi thông minh.
Mặc dù thế, việc đặt câu hỏi cũng không phải đơn giản dễ dàng. Những câu hỏi về đặc điểm, tính chất, phương thức kinh doanh… của doanh nghiệp sẽ chỉ khiến cho nhà tuyển dụng cảm thấy rằng bạn toàn bộ chưa quan tâm gì về họ. Hãy đặt những câu hỏi thông minh để chứng tỏ năng lực của bạn, đồng thời biểu hiện có được sự hiểu biết rõ về công ty.
Chẳng hạn như: “loại hình công nghệ nào tôi có thể tận dụng để đáp ứng tốt nhất cho ngành nghề này?”, hay “tôi đã từng tận dụng qua một ứng dụng rất phù hợp với công việc ở đây, không biết doanh nghiệp mình đã thử qua phương thức đó chưa?”……
Cho đến sau cùng, điều quan trọng nhất trong số rất nhiều khả năng phỏng vấn xin việc đó là bạn phải là chính mình. Dù bạn có nắm rõ các mô hình “lấy lòng” nhà tuyển dụng đến đâu thì điều mà họ quan tâm và chú trọng nhất vốn không phải là hình thức biểu diễn bên ngoài mà chính là năng lực và đạo đức của bạn. Chính vì thế để có được ngành nghề như nguyện vọng, bạn hãy luôn luôn và luôn luôn là chính mình trong mắt nhà tuyển dụng.
Bạn vừa nhận được một lời mời phỏng vấn. Chúc mừng bạn! tổng quan nỗ lực viết hồ sơ, cài đặt các sự liên quan cộng đồng và tìm kiếm thời cơ việc làm sau cùng đã mang lại kết quả. Vòng phỏng vấn trực tiếp chính là cơ hội để bạn hoàn thiện bức chân dung của mình một cách chân thật để sau cuối nhà tuyển dụng sẽ chọn bạn chứ không phải ai khác.
Hãy nhanh hơn lập bảng liệt kê cần sắp xếp cho buổi phỏng vấn theo hướng dẫn sau, ngành nghề mơ ước sẽ luôn trong tầm tay bạn!
Chuẩn bị, sắp xếp và chuẩn bị
Theo những người có chuyên môn trao đổi ngành nghiệp và tuyển dụng Rick Nelles, chuẩn bị không riêng là in thêm vài bản hồ sơ tìm việc để dự phòng. Bạn cần phải nghiên cứu về công ty, ngành nghề buôn bán, và suy đoán về sự phù hợp giữa khả năng bạn có với ngành bạn muốn làm.
Xem thêm: Tổng hợp những cách làm hồ sơ xin việc gửi qua email mới nhất 2020
Nên và không nên làm như thế nào khi đi phỏng vấn xin việc – những điều cần nhớ
1. Nên
– Đến sớm trước 10 phút.
– Ngoại hình trang nhã, âu phục lịch sự, đầu tóc gọn gàng, trang điểm vừa phải, không quá lòa loẹt.
– Luôn mỉm cười, mặt luôn tươi, biểu diễn nét rạng ngời.
– Tin tưởng đối diện, nhìn thẳng vào nhà tuyển dụng, như vậy họ mới đáng tin ở bạn.
– Chỉ nên hỏi những câu cần hỏi, liên quan đến công ty, nghề.
– Cung cấp tất tần tật thông tin cho nhà tuyển dụng.
– Xin phép ghi vào sổ tay những điều mà nhà tuyển dụng căn dặn.
– Lắng nghe chăm chú, kỹ càng những điều nhà tuyển dụng đang nói.
– Tỏ ra nhiệt tình và có thiện chí với mọi ngành nghề được giao.
– Truyền tải những kinh nghiệm mà bản thân có được.
2. Không nên
– Đến trễ giờ.
– Bắt tay nhà tuyển dụng quá mạnh bạo, sẽ gây khó chịu cho họ.
– Nhìn đồng hồ đeo tay và đồng hồ treo tường.
– Nói với nhà tuyển dụng rằng đây là cuộc gặp gỡ duy nhất.
– Liếc đọc các tài liệu trên bàn.
– Nói xấu công ty cũ, sếp cũ.
– Nói chuyện liên quan đến chính trị.
– Tỏ vẻ mình là người giỏi về mọi thứ.
– Tỏ ra không ai ngoài mình làm việc không vì kế sinh nhai mà làm vì ham hiểu biết.
– Chấp nhận nhận lương thấp, vì nhà tuyển dụng sẽ nghi ngờ về kỹ năng của bạn.
– Nói quá nhiều về việc cá nhân.
– Nói khoác, sẽ làm nhà tuyển dụng thiếu tin tưởng ở bạn.