Chiến lược thương hiệu là gì? Chiến lược thương hiệu là việc xây dựng và quản trị những định nghĩa và suy xét của quý khách hàng nhằm tạo nên một hình ảnh mang ý nghĩa tích cực cho nhãn hàng. Việc xây dựng thương hiệu không chỉ nhằm định vị tên tuổi trên thị trường mà còn là cách để tạo điểm nhấn khác biệt về sản phẩm của bạn.
Mục lục
Chiến lược thương hiệu là gì?
Về thực chất, chiến lược thương hiệu là việc xây dựng và quản trị những định nghĩa và suy xét của quý khách hàng nhằm tạo nên một hình ảnh mang ý nghĩa tích cực cho nhãn hàng. Chiến lược thương hiệu là một bản kế hoạch dài hạn được lập ra nhằm xây dựng nhãn hàng với nhiệm vụ đạt được các mục tiêu cụ thể của công ty, kế hoạch thương hiệu khác với giải pháp marketing và kế hoạch kinh doanh.
Nhiệm vụ của việc xây dựng kế hoạch nhãn hiệu cho công ty
Xây dựng thương hiệu giúp mọi người nhận diện sản phẩm
Thương hiệu không chỉ là cái tên, logo hàng hóa hay màu sắc riêng biệt mà còn là những ấn tượng và đánh giá của khách hàng về sản phẩm và dịch vụ của bạn. Việc xây dựng thương hiệu không chỉ nhằm định vị tên tuổi trên thị trường mà còn là cách để tạo điểm nhấn khác biệt về sản phẩm của bạn so sánh với các đối thủ khác trong lòng khách hàng.
Một minh chứng thành công cho điều này là thương hiệu Coca Cola. Hơn 90% dân số trên toàn thế giới đều đơn giản nhận biết hàng hóa của hãng với hai màu chủ đạo trên logo là đỏ và trắng cùng những quảng cáo rất viral truyền cảm hứng lạc quan, tinh thần vui vẻ tới người dùng.
Khác biệt hóa doanh nghiệp của bạn với đối thủ cạnh tranh
Biến thành “Lovemark” – nhãn hiệu được thích, là mục đích tối cao mà thương hiệu nào cũng muốn đạt được. Việc xây dựng kế hoạch nhãn hàng có thể giúp bạn khác biệt hóa sản phẩm của doanh nghiệp, hướng quý khách hàng sử dụng hàng hóa của bạn thay vì của đối thủ chung ngành.
Giúp kết nối với người tiêu dùng
Việc xây dựng kế hoạch thương hiệu giúp ban tạo niềm tin với thị trường mục tiêu, từ đấy tạo ra lòng trung thành với thương hiệu. Hãy gắn kết những giá trị cảm xúc vào thương hiệu của bạn và review cảm giác đấy để khách hàng cảm nhận. Bởi cảm giác là điều chạm đến người dùng nhanh nhất và dễ lan rộng nhất. Khi đã chiếm được thiện cảm từ người dùng, bạn có thể không phải tốn quá là nhiều ngân sách để đầu tư vào quảng cáo, KOLs mà khi đó, hiệu ứng truyền miệng (word of mouth) sẽ giúp bạn lan tỏa rộng khắp trong cộng đồng.
Khiến khách hàng đơn giản lựa chọn hàng hóa của bạn
Xây dựng thương hiệu còn là xây dựng niềm tin từ quý khách hàng và người tiêu dùng với những nguyên nhân đáp ứng họ dùng sản phẩm và dịch vụ của bạn. Một tổ chức trình bày thông điệp giá trị thẳng thắn và hành động tốt có thể mang lại sự thu hút lượng quý khách hàng trung thành.
Bên cạnh đấy, hàng hóa thích hợp cùng với kinh nghiệm thương hiệu tích cực sẽ giúp người dùng dễ dàng chọn lựa hơn, bởi vì người dùng sẽ biết chuẩn chỉnh nhất những gì họ cảm nhận khi vận dụng hàng hóa của nhãn hiệu đó.
Xem thêm Những khó khăn khi kinh doanh bạn cần chú ý
Quy trình xây dựng kế hoạch thương hiệu mạnh
Xác định quý khách hàng mục tiêu
Khách hàng mục đích (hay còn gọi là thị trường mục đích) là nhóm người dùng mà công ty của bạn hướng đến, họ có nhu cầu dùng hàng hóa, dịch vụ của bạn và có thể chi trả cho hàng hóa, dịch vụ để có khả năng thuyết phục nhu cầu của chính mình. Bạn có thể ứng dụng mô hình 5W để nắm rõ ràng người dùng mục tiêu doanh nghiệp nhất định như:
- Who: Ai là người mua, vận dụng hàng hóa, dịch vụ của bạn? Hãy xác định khách hàng mục đích của mình dựa theo các tiêu chí như: Giới tính, độ tuổi,…
- What: người dùng muốn điều gì ở hàng hóa, dịch vụ của bạn?
- Why: tại sao họ quan tâm đến hàng hóa, dịch vụ của bạn? Họ mua để làm gì?
- Where: Họ ở đâu? Mức thu nhập của họ? bạn có thể nắm rõ ràng dựa trên: vị trí địa lý, mức thu nhập, sở thích, nhu cầu, hành vi tiêu dùng,…
- When: Họ mua sản phẩm, dịch vụ của bạn khi nào?
Xác định vị thế cạnh tranh của các Brand trên thị trường
Ngoài việc nghiên cứu nhu cầu của quý khách hàng mục đích, bạn cũng cần nghiên cứu về đối thủ của mình để có kế hoạch đúng phát triển cho doanh nghiệp. Phân tích đối thủ và tìm ra điểm yếu cũng giống như lợi thế của mình so với đối phương để có chiến lược đúng đắn nhất. Để thực hiện được việc này, bạn cần giải đáp 4 câu hỏi:
- Thông điệp mà đối thủ truyền thông đến khách hàng là gì?
- Chất lượng sản phẩm và dịch vụ của họ như thế nào?
- Đâu là điểm đặc biệt trong sản phẩm và dịch vụ của họ?
- Phản hồi của người dùng khi dùng sản phẩm và dịch vụ của đối thủ?
Xem thêm Những kinh nghiệm hay trong tìm việc nhanh chóng nhất 2021
Xác định xu thế và thời cơ trên thị trường
Xu hướng của thị trường (Market Trend) là việc thay đổi, di chuyển phương hướng đi của thị trường. Đối với mỗi ngành hàng, mỗi loại hình dịch vụ lại có những xu thế khác nhau. Nếu bạn cứ đi theo lối mòn và không chuyển đổi theo xu thế thị trường thì sớm muộn cũng bị lỗi thời và có doanh nghiệp khác thay thế.
Việc nắm rõ ràng các xu hướng của thị trường mục đích cũng sẽ giúp ích cho bạn nắm rõ ràng cơ hội cho doanh nghiệp trên thị trường. Biết được sự chuyển đổi từ nhu cầu khách hàng đến dự đoán xu thế tiêu dùng mới, các chiến lược và đối thủ để tìm hướng đi đúng đắn, ăn khớp cho doanh nghiệp của mình.
Xác định giá trị cốt lõi của thương hiệu
Hệ thống giá trị cốt lõi của nhãn hàng hay thường được gọi là Core Value là những vấn đề cần thiết và lâu dài, là bộ quy tắc hướng dẫn đầy đủ, định hướng hành vi của các thành viên trong doanh nghiệp, mong muốn thương hiệu phát triển bền vững bạn phải xác định được giá trị cốt lõi của thương hiệu. Nếu như không có nguyên tố này thì doanh nghiệp của bạn khó có khả năng tồn tại lâu trong thị trường và trong tâm trí khách hàng.
Tạm kết
Bài viết trên sẽ giúp bạn biết được chiến lược thương hiệu là gì và quy trình xây dựng chiến lược thương hiệu. Nếu như trong quá trình xem bài viết có bất cứ thắc mắc nào thì đừng ngại để lại phía bên dưới bài viết một comment để cùng mình giải đáp nhé!!!
Nhật Minh-Tổng hợp và bổ sung
Nguồn tham khảo: (www.brandsvietnam.com, marketingai.vn,…)