Content chuẩn SEO là gì? Cách viết content cho người mới bắt đầu các thuật ngữ đầu tiên khi tìm hiểu về kiến thức SEO là Content. Cùng Atpcontent.vn tìm hiểu Content chuẩn SEO là gì? Cách viết content cho người mới bắt đầu
Mục lục
Content chuẩn SEO là gì?
Content – là một từ tiếng Anh vô cùng thông dụng hiện nay. Dịch ra tiếng Việt, content nghĩa là nội dung của một sự việc, một nỗi lo,… thông tin này có khả năng được sử dụng để truyền tải các thông điệp, câu chuyện của bạn đối. Hoặc bạn cũng có thể dùng chính thông tin trong bài viết để có thể PR, quảng cáo cho sản phẩm/dịch vụ của mình, review về các tin tức/sản phẩm,… hiện nay.
Dịch vụ viết Content – ATPContent
Cách Viết nội dung thu hút
Các nàng copywriter luôn mơ ước tạo nên những bài viết chất lượng về hình thức về nội dung để thu hút được người đọc. Công thức 4C này được cô đọng từ các mục tiêu cần và đủ để xây dựng bài viết hay. Phương pháp này gồm 4 yếu tố:
Clear – Rõ ràng
Sự rõ ràng ở đây không chỉ là ngôn từ rõ nghĩa để người coi dễ hiểu mà còn là yêu cầu để thông điệp, nội dung truyền tải không bị hiểu lầm. Vì lẽ đó, khi triển khai viết bài bạn cần quan tâm đến ngôn từ dùng trong bài, lưu ý khi sử dụng từ đa nghĩa, đồng nghĩa, hình ảnh ẩn dụ, minh họa,…
Concise – Súc tích
Có một số bạn vẫn hay nhầm tưởng “súc tích” nghĩa là ngắn gọn, bài viết ngắn sẽ vượt trội hơn bài viết dài. Nhưng nói một cách rõ ràng, dù ngắn nhưng vẫn phải diễn tả phong phú, hoàn chỉnh chủ đề mà không lan man, dư thừa hay lặp ý không không thể thiếu mới đúng ý nghĩa của từ “súc tích”.
Compelling – Làm thay đổi tâm lý
Một bài đăng dễ đọc thôi vẫn chưa đủ mà cần có thêm tính làm thay đổi tâm lý. Thông tin của bạn nên cung cấp những nội dung hữu ích, khách quan để người coi chẳng thể bỏ lỡ. Quan trọng nhất của việc tạo ra tính thuyết phục chủ đạo là bạn đặt mình vào vị trí của người đọc để biết được những điều quan tâm, chờ đợi của họ ở bài đăng này từ đó diễn đạt trong bài đăng.
Credible – Đáng tin
Tâm lí chung của người tiêu dùng thường không tin vào truyền thông marketing nhưng lại tin tưởng các lời khuyên từ các chuyên gia được đồng ý. Thế nên hãy tham khảo những nguồn nội dung chất lượng và sau đó tạo ra lại một cách đơn giản, dễ hiểu hơn. Ngoài ra, bạn cũng chú ý về bí quyết lập luận và ưu tiên các yếu tố như trải nghiệm thực tế để tạo lòng tin ở người coi.
Cách tìm ý tưởng viết bài
Làm nội dung thì cảm hứng để viết bài là rất quan trọng, phải không nào? Đa số những người mới như mình thường gặp tình trạng bí ý tưởng khi viết được một thời gian. Mới đây, mình khám phá được một giải pháp để tìm cảm hứng viết bài rất hay, đó là phương pháp 5W1H.
5W1H là phương pháp căn bản để lập chiến lược truyền thông, nhưng bạn cũng có khả năng vận dụng chúng để tìm cảm hứng viết bài cực kỳ hiệu quả đó. Cách đặt và trả lời các câu hỏi 5W1H sẽ giúp bạn đào sâu mặt hàng, khám phá được insight người tiêu dùng, từ đấy tìm ra các ý tưởng đắt giá. Hãy thử xem sao nhé!
Lập chiến lược nội dung
Chẳng rõ toàn bộ mọi người thế nào chứ hồi mới vào ngành, mình chẳng rõ làm kế hoạch gì đâu. Nghĩ gì viết nấy, nhớ gì viết nấy. Vì thực hiện công việc không hề có kế hoạch như vậy, kết hợp với việc chẳng rõ sử dụng 5W1H nữa có thể việc tìm ý tưởng viết hằng ngày cho trang cá nhân đối với bản thân mình cực kì vất vả. Ngày nào mình cũng mất thời gian ngồi suy xét xem có thể viết cái gì, thực hiện công việc không đạt kết quả tốt.
Viết bài trang cá nhân thì mang tính thời điểm nên mình lên plan từng tuần. Cứ cuối tuần này mình sẽ lên plan cho tuần sau. Vì viết bài trên fanpage khá đơn giản có thể mình chỉ mất 1 buổi lên plan và khoảng 1 ngày để viết + chỉnh sửa hoàn thành toàn bộ thông tin cho cả tuần. Hiệu suất hoạt động của mình tăng lên mau chóng. Thời gian còn lại mình để dành viết bài seo. Viết bài SEO thì dễ rồi vì có sẵn bộ từ khóa, cứ vậy mà viết thôi nè.
Cấu trúc một bài viết chuẩn SEO
Biết được content là gì thôi thì chưa đủ. Bạn còn phải bảo đảm cấu trúc bài viết chuẩn SEO. Như vậy thì mới có khả năng “lọt vào mắt xanh” của Google và thu hút người coi. Cấu trúc bài đăng chuẩn thường gồm có:
Tiêu đề bài viết (Title và seo Title)
Đây là yếu tố rất quan trọng quyết định người dùng có truy cập vào bài viết/website của bạn hay không. Thông thường, tiêu đề bài viết thường chiếm đến hơn 40% năng lực người dùng click vào bài đăng. Tiêu đề càng thu hút, càng hấp dẫn, càng độc đáo thì người sử dụng càng mong muốn đọc bài viết của bạn. Đây là yếu tố “ăn tiền” để người sử dụng chọn bạn thay vì các nội dung bài viết khác cùng keyword. Bạn phải cần ghi nhớ: không những tiêu đề bài viết mà tiêu đề SEO cũng cần được quan tâm.
Seo Title chuẩn thường có độ dài ít hơn 70 ký tự. Nếu vượt quá con số 70 thì sao? Luca này tiêu đề sẽ không nên hiển thị hết trên kết quả của tìm kiếm của Google. Điều này khiến người coi lướt qua bài viết của bạn. Thêm nữa, tiêu đề SEO nên cộng thêm “tên website” ở cuối tiêu đề để tăng độ tin cậy của bài đăng.
Một thành tố khác cũng đặc biệt không kém chủ đạo là bạn phải thêm keyword vào trong tiêu đề seo để người sử dụng có khả năng chắc chắn họ cập nhật đúng bài đăng phù hợp/có liên quan đến keyword chủ đề mà bạn đang tìm kiếm.
Đoạn miêu tả (Meta description)
Khi tìm kiếm “content là gì” hay “cách viết content seo sao cho thu hút”, bạn thường thấy một yếu tố liên quan vô cùng quan trọng: Meta Description. Đây là gì? Đây chính là một đoạn văn ngắn nằm dưới SEO Title để bạn có thể giới thiệu ngắn gọn về bài viết của bạn. Sau khi người sử dụng bị quyến rũ bởi tiêu đề bài đăng thì việc đọc meta description sẽ tăng khả năng truy xuất vào bài viết của bạn.
Meta description đúng chuẩn thường khoảng 2 dòng, hoặc cụ thể hơn là trong dưới 170 ký tự. Tương tự như seo Title, đây là linh hồn của bài đăng. Nếu viết quá dài sẽ không hiển thị hết trên kết quả tìm kiếm của Google khiến người dùng không hiểu sâu được nội dung bài đăng của bạn. Tuy nhiên nếu như bạn viết quá ngắn (dưới 160 ký tự), bạn sẽ cực kì khó để có thể tóm tắt một cách triệt để nhất và quyến rũ nhất về phần thông tin của bạn.
Bạn có thể sử dụng YOAST SEO để kiểm duyệt độ dài của Title và Meta Description. Thêm nữa, bạn cũng có khả năng kiểm tra Meta Description của mình đã thực sự thu hút người đọc hay chưa dựa trên Google Search Console bằng việc kiểm tra tỷ lệ click – CTR.
Đoạn mở đầu (Sapo)
Không chỉ tìm hiểu nội dung là gì là đã có khả năng trở thành người có chuyên môn trong lĩnh vực content. Chắc chắn viết bài đúng, đủ và hay là cực kì quan trọng. Trong số đó, đoạn sapo – tương tự như đoạn mở đầu của một bài tập làm văn là vô cùng quan trọng. Sapo thu hút, bài bản, có chứa từ khóa và cho người dùng hiểu được thông tin Chủ yếu của bài đăng sẽ quyết định người sử dụng có nên đọc tiếp hay không. Đoạn sapo này thường tác động đến cả Bounce Rate lẫn Pageviews, Time on site của site.
Khi đoạn sapo tốt, các chỉ số như Pageviews, Time on website lẫn Page/Sessions thường tăng cao trong khi Bounce Rate sẽ giảm. Luôn nhớ kiểm duyệt các chỉ số này thường xuyên trên Google Analytic nhé!
Các đề mục trong bài đăng (Heading)
Tiếp đến, một khía cạnh quan trọng không kém mà bạn nên bảo đảm chủ đạo là đề mục của bài viết. Đề mục này được hiểu nôm na như mục lục của sách, giáo án,… mà bạn vẫn sử dụng mỗi ngày. Mục lớn nhất đặt là Heading 2 và chia dần xuống đến Heading 3 đến Heading 6. Tuy vậy, để làm giảm rối mắt và giúp bài viết mạch lạc hơn, bạn chỉ có thể dừng lại ở Heading
Thân bài (Text và Multimedia)
Bên trong các Heading mà bạn vừa đặt là gì? Đấy chủ đạo là thân bài. Nếu nghiên cứu content là gì đặc biệt 1 thì việc suy nghĩ, sắp xếp để viết nội dung sao cho chất lượng đặc biệt đến 10. Trong thân bài, bạn phải cần bảo đảm 1 số ý sau:
-
Từng đoạn dưới Heading đừng nên nhiều hơn 300 từ và không nên viết nhiều hơn 3 đoạn.
-
Không viết quá nhiều câu trên 20 từ. Tuy nhiên, bạn có khả năng thay đổi tùy theo giọng văn để làm giảm câu mất chủ ngữ, vị ngữ hoặc câu tối nghĩa.
-
Đừng nên dựa quá nhiều vào chuẩn seo vì nội dung vẫn là viết cho người dùng đọc.
Tính dễ đọc trên ứng dụng seo – YOAST seo sẽ “nhắc nhở” nếu bạn vi phạm các nguyên tắc này. Tuy vậy, phần mềm SEO này thường giúp đỡ các bài viết bằng tiếng Anh nên bạn phải cần xem xét trước khi thay đổi bài viết tiếng Việt để tránh lỗi ngắt câu, câu cú lủng củng, tối nghĩa
Qua bài viết trên đây đã cung cấp đến bạn đọc về Content chuẩn SEO là gì? Cách viết content cho người mới bắt đầu. Hy vọng những thông tin trên của bài viết sẽ hữu ích những bạn đọc. Cảm ơn các bạn đọc đã dành thời gian để xem qua bài viết này nhé.