Trong cơ cấu, tổ chức của một doanh nghiệp, mỗi một mảng nghề thường có một người chịu trách nhiệm chính gọi là giám đốc hoặc trưởng phòng, tùy thuộc vào phương thức kinh doanh to hay nhỏ. Ví dụ giống như các chức vụ giám đốc tài chính, giám đốc kinh doanh hay trưởng phòng tổ chức nhân sự … Trong bài viết này chúng ta sẽ cùng tìm hiểu giám đốc kinh doanh là gì
Mục lục
Giám đốc kinh doanh là gì
Giám đốc kinh doanh (Chief Customer Officer – CCO) là một chức danh lớn và có vị trí vô cùng quan trọng trong công ty chỉ sau Giám đốc điều hành (CEO). Nếu CEO là người điều phối tất cả các làm việc trong công ty, từ khâu quản trị nhân sự, quản trị sản xuất, quản lý chiến lược… thì CCO là người điều hành toàn bộ các hoạt động liên quan đến tiêu thụ hàng hóa, dịch vụ, khách hàng… Vai trò, vị thế của CCO đang ngày một nâng cao trong doanh nghiệp.
Vai trò của giám đốc kinh doanh
Người giám đốc kinh doanh đóng một vai trò then chốt trong tổ chức cơ cấu quản lý kinh doanh. Nói một cách hết sức dễ dàng và đơn giản, anh Huỳnh Phú Hải, Giám đốc kinh doanh công ty Dược phẩm SPM, cho rằng “Vai trò quan trọng nhất của giám đốc buôn bán là quản lý đội buôn bán. Giám đốc kinh doanh phải có phương pháp để tăng hiệu quả và năng lực của đội ngũ bán hàng. Ngoài trách nhiệm chủ yếu là chỉ đạo những nhân viên kinh doanh, họ còn là đại diện của doanh nghiệp đối với khách hàng”.
Sự thành công hay thất bại của giám đốc kinh doanh liên quan trực tiếp đến việc tạo ra doanh số và lợi nhuận cho doanh nghiệp. Họ có sự liên kết liên tục và trực tiếp với khách hàng và đối thủ đối đầu. Sự yêu mến của khách hàng để cho các nhân viên bán hàng sẽ ảnh hưởng sâu sắc đến sự có kết quả của công ty không riêng trong hiện tại mà cả tương lai.
Trách nhiệm của giám đốc kinh doanh
Giám đốc kinh doanh cũng phải thực hiện các nhiệm vụ giống như bất kể giám đốc nào khác bao gồm việc vạch ra và quyết thực hiện, tổ chức, chỉ huy và kiểm tra. Nhưng có ảnh hưởng nhất vẫn là quản trị đội ngũ chào hàng sao cho thật hiệu quả và sung sức.
Nhân viên kinh doanh là vận khích lệ còn giám đốc kinh doanh là huấn luyện viên. Giám đốc phải thông qua các nhân viên, tận dụng sự hợp tác hăng hái của cục bộ đội ngũ nhân viên bán hàng trong phòng kinh doanh để đạt được ý định doanh thu. Do đó, quản lý đội buôn bán phải là người thích giúp đỡ những người khác đạt được tham vọng đề ra. Hơn nữa “Giám đốc phải công nhận vai trò đáng kể của các nhân viên buôn bán và chấp nhận trong nhiều hoàn cảnh bản thân mình chỉ đóng một vai trò thứ yếu hỗ trợ cho nhân viên”.
Một trong những trách nhiệm của người giám đốc kinh doanh là tăng trưởng một đội ngũ chào hàng hoạt động có hiệu quả. Bất cứ doanh nghiệp nào cũng cần một đội ngũ bán hàng hùng mạnh và “máu lửa”. Thế nhưng, tìm một người buôn bán giỏi hoặc sẵn có năng lực bán hàng “bẩm sinh” là điều hết sức khó khăn.
Vì thế, nhiệm vụ quan trọng nhất của giám đốc kinh doanh là “nâng cấp” đội ngũ mà bạn đang có trong tay, hoặc rèn luyện để nâng cao các phẩm chất buôn bán của chính mình vì đó cũng là những phẩm chất của người thành công.
Xem thêm: CSR là gì? Vì sao doanh số của doanh nghiệp sẽ sụp giảm nếu không có CSR?
Yêu cầu ngành nghề
Giám đốc kinh doanh là vị trí đáng kể tiên quyết trong bất cứ doanh nghiệp nào nên yêu cầu đối với vị trí này cũng rất khắt khe. Để trở thành giám đốc kinh doanh, bạn cần:
- Có bằng cử nhân ĐH trở lên chuyên nghành quản trị kinh doanh hoặc các ngành có liên quan, có bằng thạc sỹ là một lợi thế
- Có kinh nghiệm hoạt động vị trí giám đốc buôn bán, giám đốc tài chính hoặc một số nghề khác có liên quan như quản lý, leader,…
- Hiểu biết sâu sắc về các công đoạn kinh doanh và tăng trưởng chiến lược.
- Thành thạo vi tính văn phòng, các tiện ích văn phòng.
6 năng lực cần có của giám đốc kinh doanh
1. Hoạch định kế hoạch kinh doanh
CCO cần làm rõ với Ban Giám đốc Điều hành về chiến lược, gọi nôm na là “bản đồ doanh thu”. Nhiều thành phần như mặt hàng mới, giá cả, chi phí và nhu cầu thị trường rất có thể tác động đến chiến lược, và trách nhiệm của CCO là phải đáp ứng những thách thức này.
2. Dự báo thị trường và dự án buôn bán
Trách nhiệm tối cao về buôn bán trong một tổ chức sẽ do CCO nắm giữ. CCO sẽ cần phải diễn ra với tần suất nhiều nắm rõ & đánh giá được doanh số kinh doanh đang như thế nào theo từng thời điểm và đối chiếu được dữ liệu so với cùng kỳ năm trước. Nếu doanh số buôn bán thực hiện tốt CCO sẽ được tưởng thưởng xứng đáng.
3. Quản trị “con người sales” & đội ngũ sales
Một đội ngũ kinh doanh tốt cần được khích lệ tốt để đạt được mục tiêu buôn bán. không chỉ có vậy CCO sẽ chịu trách nhiệm bảo đảm sự tăng trưởng lĩnh vực của từng nhân viên buôn bán theo hướng dẫn của chính bản thân mình, có nghĩa là thực hiện giảng dạy và phát triển liên tục cho nhân viên và tiến hành đánh giá nhân viên để đội ngũ đạt được mục tiêu chung
4. Xây dựng và phát triển mối quan hệ trong kinh doanh
Trong xu hướng hội nhập quốc tế hiện nay, việc setup và xây dựng các mối liên quan trong kinh doanh là một trong các chiến lược buôn bán hiệu quả, một thành phần đáng kể tối cần thiết để doanh nghiệp tồn tại. Một doanh nghiệp đạt kết quả tốt, một CCO hiệu quả phải luôn có tầm nhìn chiến lược trong việc xây dựng hệ thống phân phối và phát triển các sự liên quan rộng khắp và kỹ năng giao tiếp tốt khi tìm kiếm, duy trì, phát triển các mối liên kết đó.
5. Đàm phán
Là CCO, đàm phán có lẽ là kỹ năng quan trọng nhất. CCO chịu trách nhiệm đàm phán với một loạt các bên liên quan bao gồm khách hàng, nhân viên, các giám đốc và nhà phân phối khác.
6. Quản lý sự thay đổi
Trong môi trường thị trường luôn thay đổi, CCO sẽ phải thấy trước bất kỳ thay đổi nào trong cảnh quan và thực hiện quản trị chiến lược để giúp công ty thích ứng những thay đổi đó.
Phát triển ngành nghiệp giám đốc kinh doanh
Vị trí giám đốc kinh doanh hiện tại xuất hiện chủ yếu ở những doanh nghiệp lớn. Vậy tương lai của công việc nghiệp này sẽ như thế nào?
Trong khi chiến lược kinh doanh trong các ngành công nghiệp luôn thay đổi và tìm hiểu khách hàng, CCO cần phải bảo đảm được doanh nghiệp của họ cũng luôn theo kịp những thay đổi này. Điều này không được hiểu là tất cả các công ty đều sẽ xuất hiện vai trò giám đốc bán hàng. dẫu thế, ngày càng nhiều doanh nghiệp có xu hướng đưa vị trí này vào ban điều hành với nhiệm vụ chính là thực hiện chức năng kinh doanh.
Trong nhiều năm tới, hoàn toàn có thể ngày càng nhiều giám đốc kinh doanh tiến tới đảm nhiệm vai trò giám đốc điều hành (CEO) hoặc chủ tịch. Trong lịch sử, nhiều CEO hoặc chủ tịch xuất phát điểm từ những vị trí với vai trò liên quan tới hoạt động kinh doanh hoặc tài chính của doanh nghiệp. Hơn nữa, vị trí CCO làm việc thân cận với quý khách hàng và có sẵn những khả năng và tố chất để chuyển sang vai trò đứng đầu.
Xem thêm:
Nên làm gì để có chiến lược SMS Marketing hiệu quả nhất?