cách làm thời gian biểu là một trong những từ khóa được search nhiều nhất trên google về chủ đề cách làm thời gian biểu. Trong bài viết này, odoovietnam.com.vn sẽ viết bài viết Hướng dẫn các cách làm thời gian biểu mới nhất 2020.
Mục lục
Hướng dẫn các cách làm thời gian biểu mới nhất 2020.
Một thời gian biểu hàng ngày tốt là bản kế hoạch cho một cuộc sống thành công. Việc biết rõ những điều mình vừa mới sử dụng và thời điểm thực hiện công việc đó sẽ cung cấp cho ta nhận thức về mục đích, ý nghĩa và sự tập kết.
Qua việc tìm hiểu hướng dẫn lập thời gian biểu của những nhà sáng lập, những người sáng tạo và những nhà tư tưởng thành công, ta đủ nội lực học hỏi mẹo hay nhất để thiết kế một ngày hoàn hảo cho mình.
1/ “Dành sẵn thời gian” cho những việc quan trọng nhất trong ngày
Người sự phát triển luôn hoàn tất những việc cần thiết nhất trước tiên.
Cho dù bằng phương pháp “nuốt con ếch” (tức là hoàn thiện việc chông gai nhất để cả ngày còn lại được nhẹ nhàng) hay dành sẵn thời gian cho việc một mình hoặc những việc ý nghĩa trước mọi việc không giống.
Họ k khởi đầu ngày mới với những xao nhãng, những yếu tố click thích xúc cảm và sự kịch tính (email, mxh và vận dụng Slack).
Hãy lập khoảng thời gian định kỳ trong thời gian biểu hàng ngày cho công việc quan trọng nhất trước mọi việc không giống. không chỉ năng lượng của chúng ta vốn cao hơn vào buổi sáng, mà việc hoàn thiện một việc có ý nghĩa đầu tiên sẽ tạo nên hiệu ứng dây chuyền xúc tiến bạn suốt cả ngày.
Có rất nhiều gợi ý hay về mẹo này, nhưng một trong các ví dụ tôi yêu thích là của nhà sáng lập và học giả Kevin Taylor. Ông dành ra các khoảng thời gian định kỳ hàng ngày vào buổi sáng:
Taylor giải thích:
“Nếu giống hầu hết mọi người, bạn sẽ sắp đặt những việc mà người xung quanh yêu cầu mình làm trước, rồi sau đó mới tìm các khoảng trống trên lịch mà bạn đủ nội lực ‘bỏ vừa’ những việc quan trọng so với mình. Thay vào đó, hãy đảo ngược thói quen này bằng phương pháp ưu tiên lên kế hoạch cho những việc quan trọng nhất so với bạn đầu tiên.”
Đặt ra công việc định kỳ trước hết vào mỗi sáng giúp bắt đầu một ngày của bạn bằng mục đích đúng đắn và đảm bảo rằng dù có chuyện gì xảy ra, bạn vừa mới hoàn thành được một việc ý nghĩa trong ngày.
Một mẹo hữu ích không giống là setup các phiên làm việc FocusTime của ứng dụng RescueTime auto khởi đầu vào buổi sáng. Bằng hướng dẫn này, bạn sẽ k bị xao nhãng bởi social hay những người gây sự quan tâm khác.
2/ khởi đầu ngày mới bằng một lịch “kín”
Tiến xa thêm nữa với ý tưởng thời gian biểu hàng tuần, bạn có thể tạo thời gian biểu cho cả ngày, chứ k chỉ cho buổi sáng.
Nó khác giống như lịch trình hàng ngày của người có thời gian biểu quá dày đặc, người lấp đầy một ngày bằng những ưu tiên của người khác. Thay vào đó, đây là mẹo đảm bảo bạn dành thời gian để sử dụng tất cả những việc mình mong muốn sử dụng mỗi ngày.
ví dụ như mẫu thời gian biểu có tên “siêu thời gian biểu” của nhà design Jessica Hische:
Mẫu này giống như một cái “sườn” để bạn thiết lập thời gian biểu cho cả tuần. Theo thời gian biểu của Hische thì thứ Hai là “Ngày Quản Trị”, dành cho các cuộc gọi và cuộc họp thường lệ, trong khi đó các ngày thứ Tư và thứ Sáu là thời gian dành cho “Công Việc Thường Xuyên”:
“Tôi bố trí những khoảng thời gian mà trong đó, tôi đủ sức hoàn toàn tập trung trả lời mail, còn ngoài khoảng thời gian đó thì tôi buộc mình phải phớt lờ nó. Trên hết, có những khoảng thời gian mà tôi tắt mạng Wifi.”
Một trong những điều hay nhất về phương thức này là nó giúp bạn ảnh dung ra ngày sử dụng việc lý tưởng của mình – một kỹ năng quan trọng mà ít người thực hành.
Nếu phương pháp bạn dùng thời gian trong thực tiễn không tương ứng với ảnh dung của bạn, thì đủ sức vừa mới đến lúc lùi một bước và đánh giá lại các ưu tiên của mình.
3/ giới hạn tối thiểu khoảng thời gian hiện diện của bạn (10-15 phút)
bây giờ thì bạn vừa mới có một buổi sáng ý nghĩa và khung thời gian biểu hàng ngày, câu hỏi kế tiếp là: làm sao để bố trí các nghĩa vụ, cuộc hẹn, cuộc họp, và trách nhiệm mà chắc chắn phát sinh và sử dụng rối tung cả ngày của bạn?
Một thời gian biểu lý tưởng sẽ bảo vệ thời gian của bạn. cho nên, việc áp dụng các phương pháp để trân trọng thời gian của mình là một bước khởi đầu tốt.
so với Fidji Simo, Phó Chủ tịch món hàng của Facebook, điều này có nghĩa là điều chỉnh thời gian mặc định cho các cuộc họp xuống mức thấp nhất đủ sức, theo giống như First Round review mang tin:
“Nhiều người k biết cần phân bổ bao nhiêu thời gian thực tiễn cho một công việc. Họ cứ mặc định dành hẳn 30 phút cho một cuộc đàm đạo nhỏ và 60 phút cho một cuộc đàm luận lớn hơn. Điều này khiến lịch trình của họ loang lổ giống như mẩu phô mai Thụy Sĩ.”
Thay vào đó, Simo đặt thời gian tối thiểu cho các cuộc họp là 10-15 phút (Elon Musk nổi tiếng trong việc chia nhỏ thời gian trong ngày của mình thành những khoảng 5 phút), vậy nên những ai mong muốn gặp cô sẽ phải đề nghị kéo dài khoảng thời gian đó nếu họ cảm thấy quan trọng.
Điều này khiến cả bạn lẫn người tổ chức cuộc họp có trách nhiệm quyết định xem mình thật sự cần bao nhiêu thời gian. (Đây cũng là bước khởi đầu rất tuyệt khi khắc phục nỗi ám ảnh của ta với các cuộc họp.)
Simo cũng khuyên ta nên đặt ra các khoảng thời gian đệm quanh thời gian họp, cũng giống như dành ra các khoảng thời gian xây dựng có chủ ý trong ngày cho những ngạc nhiên vào phút cuối. như thế, bạn sẽ không quá lạc quan về những sự xao nhãng mà mình phải đối mặt.
“Tôi tập kết nhất khi tôi tự sắp đặt lịch trình của mình thay vì để người khác lập ra lịch trình cho tôi,” cô nói.
4/ hội tụ toàn bộ các công việc vào một thời gian biểu
Việc tách riêng thời gian biểu cá nhân và công việc có vẻ là một ý hay, nhưng nó chỉ tạo thêm rắc rối khi các công việc chồng chéo lên nhau.
Thay thành ra, hãy đưa tất cả các công việc của bạn vào cùng một lịch để bạn biết mình vừa mới thật sự có bao nhiêu thời gian. Bạn đủ sức sử dụng màu sắc để phân biệt các hoạt động nếu muốn.
Hãy nhìn thấy lịch của mình như một cái bình rỗng lớn. Mỗi việc bạn thêm vào – dù là việc công hay tư – đều chiếm cánh cửa trong đó. Tuy bạn đủ nội lực gán cho công việc các mức độ quan trọng khác nhau, lịch sử dụng việc của bạn lại không sử dụng được giống như thế. Một giờ là một giờ, dù bạn dùng nó để sử dụng việc gì đi nữa.
Thời gian biểu hàng ngày giúp bạn trung thực. Hãy thiết lập nó đúng hướng dẫn và bạn sẽ có một cái Quan sát rạch ròi về những việc cần làm và những xung đột thời gian khiến bạn phải đau não.
nguồn UBrand