Trong bất kỳ doanh nghiệp nào thì luôn cần có người đảm nhiệm vị trí kế toán tổng hợp để bao quát toàn bộ dữ liệu kế toán – tài chính, có thể nói đây là bộ phận rất quan trọng. Với những ai mới vào nghề kế toán và chưa nắm rõ kế toán tổng hợp là gì, gồm những gì và cần học gì thì hãy tìm hiểu ngay trong bài viết sau để có thể làm tốt vai trò của mình nhé.
Mục lục
Kế toán tổng hợp là gì?
Kế toán tổng hợp là việc ghi chép, phản ánh một cách tổng quát trên các tài khoản, sổ kế toán và các báo cáo tài chính theo các chỉ tiêu giá trị của doanh nghiệp.
Trách nhiệm của kế toán tổng hợp
Quyền hạn
Quan hệ
Tiêu chuẩn yêu cầu
Do vậy, ta có thể liệt kê ra các nhiệm vụ 1 kế toán tổng hợp cần làm như sau:
Công việc của 1 kế toán tổng hợp làm hàng ngày gồm những gì?
- Kế toán tổng hợp thu thập, lưu trữ, xử lý các dữ liệu kế toán trên các chứng từ kế toán phát sinh. Các hóa đơn, chứng từ cần được kiểm tra xem có hợp lệ để đưa vào sổ sách kế toán hay không.
- Lập các phiếu thu, chi, xuất hàng, nhập kho, hóa đơn bán hàng,… tại các thời điểm phát sinh nghiệp vụ, tránh chậm trễ dẫn đến việc thiếu sót trong khâu khớp quỹ hay kiểm kê hàng hóa tồn kho hàng ngày,….
- Vào dữ liệu sổ quỹ, sổ tiền gửi và các sổ liên quan khác.
>>>Xem thêm: CÁC BƯỚC ĐỂ LẬP KẾ HOẠCH PHÁT TRIỂN BẢN THÂN
Công việc của 1 kế toán tổng hợp làm hàng tháng:
- Theo dõi công nợ với khách hàng, nhà cung cấp.
- Hóa đơn đầu ra phát sinh tháng nào cần kê luôn vào tháng đó.
- Lập các tờ khai thuế GTGT, TNCN, TNDN, báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn và các loại thuế khác (nếu doanh nghiệp phải nộp báo cáo theo tháng).
- Lập bảng tính lương, bảng lương làm thêm giờ, bảo hiểm, các khoản lương thưởng, phụ cấp khác để chi trả cho người lao động.
- Tính lại trị giá hàng tồn kho, giá vốn hàng bán, khấu hao tài sản cố định, phân bổ công cụ dụng cụ,…
Nhiệm vụ của 1 kế toán tổng hợp hàng quý:
- Rà soát lại các hóa đơn, chứng từ ghi nhận trên sổ sách kế toán để lên tờ khai GTGT hàng quý, tạm tính thuế TNCN và TNDN.
- Lập báo cáo tài chính hàng quý, báo cáo quản trị theo yêu cầu của Ban lãnh đạo.
Nhiệm vụ của 1 kế toán tổng hợp hàng năm gồm những gì?
Đầu năm:
- Kê khai, nộp thuế môn bài đầu năm (cần chú ý hạn kê khai và nộp thuế là ngày 31/1, đối với doanh nghiệp mới thành lập kể từ khi có giấy phép đăng ký kinh doanh cần nộp thuế môn bài trong vòng 30 ngày).
- Nộp tờ khai thuế GTGT, TNCN (tháng 12 hoặc quý IV) và tạm tính thuế TNDN (quý IV) năm trước liền kề.
- Nộp báo cáo tài chính, tờ khai thuế TNDN, TNCN của năm trước liền kề và hạn nộp 90 ngày kể từ ngày kết thúc kỳ báo cáo.
- Kết chuyển lợi nhuận chưa phân phối năm trước
Cuối năm:
- Kiểm tra lại chứng từ, hóa đơn, hạch toán hết các hóa đơn GTGT còn bỏ sót, không nên để hóa đơn sang năm sau mới hạch toán vì nó sẽ ảnh hưởng đến thuế TNDN phải nộp trong kỳ.
- Kiểm kê, đối chiếu sổ quỹ và quỹ tồn thực tế, kiểm kê kho hàng và tài sản, đối chiếu công nợ với khách hàng, nhà cung cấp.
- Đối chiếu giữa sổ chi tiết và sổ tổng hợp.
- Lập báo cáo tài chính
- ăm gồm: Bảng cân đối kế toán (hay Báo cáo tình hình tài chính), Báo cáo kết quả hoạt động kinh doanh, Báo cáo Lưu chuyển tiền tệ (phương pháp trực tiếp hoặc gián tiếp), Thuyết minh Báo cáo Tài chính, Bảng Cân đối số phát sinh tài khoản.
Bài viết trên đã cho các bạn biết về Kế toán tổng hợp. Cảm ơn các bạn đã xem qua bài viết của mình nhé.
>>Xem thêm: Top 5 dự án bất động sản uy tín, có tiềm lực tài chính mạnh
Lộc Đạt-tổng hợp
Tham khảo ( is.vnu.edu, newtrain, … )