Mục tiêu là tiêu chí hàng đầu được trình bày trong bất cứ kế hoạch, dự án nào. Vậy mục tiêu là gì? Cách viết mục tiêu hiệu quả nhất có lẽ vấn là dấu chẩm hỏi đối với rất nhiều người. Cùng tìm hiểu về khái niệm mục tiêu qua bài viết dưới đây nhé.
Mục lục
Khái niệm mục tiêu là gì?
Khái niệm mục tiêu hiểu 1 cách đơn giản, mục tiêu là điều hướng tới, mong muốn đạt được của 1 cá nhân, tổ chức trong tương lai. Mục tiêu gắn liền với 1 kế hoạch, dự án,… được triển khai theo từng giai đoạn, có sự đánh giá, kiểm soát thường xuyên.

Mục tiêu không chỉ đơn thuần liên quan tới lợi ích của cá nhân, mà còn của tập thể, chẳng hạn như lớp học, nhóm, công ty, doanh nghiệp. Từ mục tiêu, chúng ta có thể vạch ra kế hoạch phù hợp, thực hiện và đánh giá tiến độ, công việc có thực sự phù hợp và đúng đắn hay không.
>>>Xem thêm :Kế toán tổng hợp những khái niệm bạn cần nên biết
Cách viết mục tiêu hiệu quả
Không phải ai cũng có ý tưởng là viết được mục tiêu 1 cách hiệu quả nhất. Trên thực tế, chúng ta cần phải triển khai theo trình tự nhất định để dần dần hoàn thiện mục tiêu của mình.

Trước tiên, hãy viết những mong muốn của bạn ra giấy. Xác định đâu là những điều bạn muốn đạt được, ghi toàn bộ ra để dễ dàng đọc và không bỏ sót.
Khái niệm mục tiêu một cách hiệu quả
Một mục tiêu sẽ vô cùng rời rạc và thiếu thực tế nếu như không có thời gian được xác định 1 cách cụ thể. Bạn cần phải đưa ra khung thời gian để thực hiện mục tiêu, hay nói cách khác là deadline.
Thời gian phù hợp với điều kiện hiện tại bản thân, đồng thời hỗ trợ bạn đạt được lợi ích tối ưu sẽ được cân nhắc để làm thành deadline.
Một mục tiêu sẽ không toàn vẹn nếu như bạn không xác định trước những trở ngại, khó khăn. Việc tiên liệu trước sẽ giúp bạn chuẩn bị tốt hơn, đồng thời đưa ra phương án A, B, C,… phù hợp trong từng tình huống.
Sai lầm đáng buồn về đặt mục tiêu
Thường thường, chúng ta hay nghĩ mục tiêu là đích đến để mình đạt được một cái gì đó (thông thường là một cảm xúc nào đó).
Kiểu như bạn có mục tiêu là trở thành trưởng phòng để bạn thấy mình thành công.
Hay bạn phải kiếm được 25 triệu/ tháng để thấy mình được công nhận.
Hoặc bạn muốn có bụng phẳng eo thon để thấy mình cuốn hút và xinh đẹp…
Làm thế nào để đặt mục tiêu đúng
Khái niệm mục tiêu vậy là bạn đã hiểu mục tiêu là gì. Giờ hãy nói đến việc làm sao để có những mục tiêu tích cực cho bản thân nhé.

Có thể bạn đã biết đến SMART goals, hay cách đặt mục tiêu theo NLP, vân vân. Mỗi cách đều có cái hay, vậy nên miễn là bạn cảm thấy phương pháp ấy hợp với mình, thì hãy sử dụng nó.
Ở đây Tú muốn nêu ra một số điểm quan trọng về việc đặt mục tiêu để bạn có động lực và dễ dàng đạt được nhất.
>>>Xem thêm:Tải Source Odoo
Mục tiêu phải cụ thể và rõ ràng
Nhiều bạn hỏi Tú làm thế nào để nói tiếng Anh hay và học giỏi tiếng Anh (vì Tú làm phiên dịch mà^^). Tú luôn hỏi lại ra “Đến mức nào thì bạn thấy là hay? Hay định nghĩa “giỏi” của bạn là gì?”
Vì một mục tiêu chung chung sẽ chỉ mang lại những hướng đi chung chung. Hãy xét 2 mục tiêu:
A: “Giỏi tiếng Anh”
B: “Có khả năng duy trì một cuộc hội thoại giao tiếp bằng Tiếng Anh với một người nước ngoài trong khoảng 5’ về những chủ đề thông dụng”
Cái nào cụ thể hơn? Cái nào dễ đo lường hơn? Cái nào bạn có thể biết rõ là mình đã đạt được hay chưa hơn? Cái nào dễ thiết lập chiến lược để đạt được hơn?
Nói ngắn gọn, không chỉ “mục tiêu là gì”. Quan trọng hơn là “mục tiêu cụ thể của bạn là gì?”. Bạn càng rõ ràng thì xác định hướng đi càng dễ.
Mục tiêu phải nằm trong tầm điều khiển của bạn
Nếu bạn đặt mục tiêu là “tôi sẽ trở thành trưởng phòng”, “anh ấy sẽ yêu tôi”, “Việt Nam sẽ vô địch World Cup” thì yeah… chúc bạn may mắn, bởi vì bạn không phải là người quyết định kết quả của mục tiêu ấy.
Tất nhiên bạn có thể nỗ lực hết sức, làm tất cả điều mình có thể. Nhưng bạn cũng chỉ có thể làm điều bạn làm được trong giới hạn của mình. Các yếu tố khác sẽ tự xoay chuyển theo cách của nó.
Vậy nên, khi bạn đặt mục tiêu, hãy tự hỏi mình “Tôi có phải là người quyết định chính kết quả của mục tiêu này không?”
Và hãy đảm bảo câu trả lời là có.
Mục tiêu phải là điều chính bạn mong muốn
Bạn có muốn trở thành giám đốc một công ty không? Bạn có muốn trở thành triệu phú không? Bạn có muốn có nhà lầu, xe hơi không?
Bạn có thực sự muốn đạt được những mục tiêu ấy không? Vì hạnh phúc của chính bạn ấy chứ không phải do một chuẩn mực nào khác?
Có thể bạn sẽ ngạc nhiên khi nhận ra rằng rất nhiều “mục tiêu” của bạn đơn giản chỉ là một “di sản” của xã hội, của gia đình, và của những người xung quanh.