Kiếm tiền từ khách hàng khó tính trong những năm tháng bán hàng, có một điều chắn chắn rằng khách hàng khó tính là vấn đề mà bạn không thể tránh gặp. Vậy làm thế nào để có khả năng kiếm tiền từ người sử dụng khó tính? Cùng tìm và phân tích qua bài viết dưới đây nhé.
Mục lục
Kiếm tiền từ khách hàng khó tính xử lý tình huống
Trong sale sẽ có nhiều tình huống bất ngờ phát sinh khiến bạn không kịp xoay xở. Thế nhưng, trong lúc đó, hãy giữ cho mình một cái đầu sáng suốt để giải quyết những yếu tố đó một cách sáng tạo nhất. Phía dưới là tập hợp cách xử lý tình huống trong bán hàng cụ thể mà bạn có thể gặp thường xuyên trong bán hàng:
>>>Xem thêm :Khái niệm về đất đai trong ngành kinh doanh bất động sản
Kiếm tiền từ khách hàng khó tính khó tính và muốn khiếu nại
Tình huống đưa ra: Khi bán hàng, chắc chắn bạn sẽ mắc phải những người tiêu dùng khó tính, không hài lòng về chức năng sản phẩm của chính bạn. Họ sẽ lớn tiếng quát tháo, thậm chí chửi bới, xúc phạm bạn và nằng nặc đòi khiếu nại, đòi trao lại mặt hàng.
Đo đạt tình huống: Khi người sử dụng mắng chửi, la mắng bạn tức là họ đang vô cùng không thoải mái, thất vọng và tức giận vì sản phẩm không vừa lòng với họ. Cách ăn nói với người tiêu dùng khó tính là bạn phải thật bình tâm lắng nghe vấn đề của người tiêu dùng và suy nghĩ đưa ra phương án giải quyết thích hợp.
Cách xử lý tình huống: Điều bạn cần làm ngay bây giờ là xin lỗi họ, xoa dịu đi sự tức giận, ức chế đang trào dâng trong lòng họ. Bạn không nên đi đôi co với người sử dụng bởi vì nó sẽ phản tác dụng vào thời điểm đấy. Hãy giúp cho họ cảm thấy mình được tôn trọng, họ sẽ nguôi ngoai dần và lắng nghe lời giải thích của bạn.
Khách hàng cố tình “quên” thanh toán
Tình huống đưa ra: Trong thời đại công nghệ, việc trả sau, trả góp khi thanh toán mặt hàng là một điều phổ biến đối với người mua hàng. Tuy vậy, sẽ có nhiều người sử dụng cố tình “quên” thanh toán, thanh toán trễ hơn so với thời gian quy định. Vậy bạn sẽ giải quyết như thế nào?
Phân tích tình huống: Trong những lúc thế này, bạn cần phải thể hiện sự sáng tạo, khéo léo của mình để giải quyết. Bởi vì kiếm được người sử dụng đã khó, nhưng để giữ chân họ ở lại còn khó hơn. Vì thế hãy dùng những biện pháp nhẹ nhàng để thu hồi được khoản nợ đó.
Bí quyết xử lý tình huống: Hãy khuyến khích trả nợ bằng hình thức khuyến mãi, thúc đẩy mua hàng, giúp đỡ nhiều đợt thanh toán để người sử dụng trả nợ. Đây là giải pháp xử lý tốt, thoải mái cho cả người mua và người bán mà bạn có thể áp dụng.
Sản phẩm của khách hàng đã hết
Tình huống đưa ra: đây không đơn giản là hoàn cảnh hiếm gặp trong bán hàng bởi vì sở yêu thích và nhu cầu của khách hàng là vô hạn mà số lượng sản phẩm của doanh nghiệp bạn là giới hạn.
Phân tích tình huống: Hãy xác định một lý do thích hợp để giải thích với người tiêu dùng, để người sử dụng của bạn không cảm nhận thấy thất vọng.
Cách giải quyết tình huống: Bạn có thể trình bày với khách hàng rằng đây là một mặt hàng “hot” và được nhiều người mua, vì thế công ty sẽ bổ sung nó vào đợt bán sắp tới. Cùng lúc đó gợi ý cho người tiêu dùng những món đồ có giá trị tương đương mà khách có khả năng thay thế trong khỏang thời gian này.
Nhân sự không may làm thất thoát hàng của khách
Tình huống đưa ra: trạng thái làm mất hàng xảy ra vô cùng đều đặn trong những cửa hàng bán lẻ và nó sẽ tác động khá là nhiều đối với cả người làm và chủ của hàng.
Phân tích tình huống: Hãy tự kiểm điểm lại bản thân nếu bạn đang ở trong tình huống đó và lường trước những hậu quả sắp xuất hiện đối với cả người tiêu dùng và sếp của bạn.
Bí quyết xử lý tình huống: Trong tình huống này bạn nên khai báo một bí quyết thành khẩn về sự tình và để phối hợp cùng với phòng ban bảo vệ để tìm ra kẻ gian. Quan trọng, sự trung thực này của bạn cũng có thể được chủ shop đánh giá cao và có khả năng cho lượng thứ.
Thế nào là khách hàng khó tính?
Thứ nhất là những khách hàng bảo thủ luôn yêu cầu những yêu cầu không hợp lý dù được giải thích tuy nhiên vẫn không nhận là mình sai.
Thứ 2 là những người sử dụng tự kiêu, đây chính là đối tượng có mức thu nhập cao luôn nghĩ mình hơn hẳn người đối diện, nên luôn đòi hỏi những đòi hỏi cao và luôn muốn được quan tâm và ưu tiên số 1.
Thứ 3 là khách hàng thích tán phét, luôn có sở yêu thích nói nhiều yêu thích khoe khoang mà không tập chung vào mặt hàng bạn đang bán.
Thứ 4 là người sử dụng luôn yêu cầu những đòi hỏi vô lý, và không nghe câu trả lời của người bạn mà luôn mong muốn yêu cầu người giải quyết ở cấp cao hơn.
Đưa ra một lý do hợp lý
Kiếm tiền từ khách hàng khó tính bất kỳ người tiêu dùng khó tính ra sao, dù là thời gian phải mong đợi hay yêu cầu về chất lượng nhưng khi sở hữu một lý do phù hợp hay biết được tác nhân cũng sẽ đều vui vẻ chấp thuận.
>>>Xem thêm Định hướng chi tiết công việc hiệu quả trong kinh doanh
Ca ngợi, tán thưởng sự nhẫn nại của khách hàng
Hãy dành một lời cảm ơn từ phía bạn cho họ vì sự mong đợi, hay có thể là những yêu cầu của họ chưa được chiều lòng một cách nhanh tróng theo ý mong muốn của họ.
Ngoài những kĩ năng vừa nêu trên, bạn cũng cần biết một vài tuyệt chiêu giúp bán hàng để thuyết phục được các khách hàng khó tính dưới đây như:
Luôn mỉm cười
Đây e là điều không thể thiếu với bất kỳ ai làm dịch vụ, nụ cười thể hiện thái độ dễ dàng sử dụng, tấm lòng cởi mở cho người tiêu dùng, với nụ cười tươi sẽ giúp lấy được thiện chí cũng giống như lòng nhiệt tình của bạn thể hiện với người sử dụng, hãy luôn duy trì được thái độ niềm nở, vui vẻ trước mặt khách hàng.
Lắng nghe người sử dụng và đồng cảm với họ
Chúng ta thường lựa chọn phương pháp “không dây vào” những người đang bực mình nhưng thực ra lúc đó họ rất cần được lắng nghe. Hãy để người sử dụng của bạn được trình bày nỗi lo, được chia sẻ cảm giác và đừng làm gián đoạn họ.
Dưới đây là một vài điều cần lưu ý
– Đừng chỉ đứng im, hãy thật sự lắng nghe: việc làm này có thể giúp bạn tạo ấn tượng tốt và thật sự hiểu được những gì người tiêu dùng đang mắc phải để giúp đỡ họ vượt trội hơn.
– Kiếm tiền từ khách hàng khó tính hãy thấu hiểu với khách hàng: bất kể vấn đề thực sự là gì, bạn cũng có thể bày tỏ sự thấu hiểu với họ. Sử dụng sự tức giận để giận dữ lại với sự tức giận không bao giờ có khả năng giải quyết được nỗi lo.
Qua bài viết trên của odoovietnam.com.vn đã cung cấp các thông tin về kiếm tiền từ khách hàng khó tính hiệu quả. Hy vọng những thông tin trên của bài viết sẽ hữu ích với các bạn đọc. Cảm ơn các bạn đã dành thời gian để xem qua bài viết này nhé.
>>Xem thêm Kinh nghiệm trong kinh doanh những điều bạn cần lưu ý
Mỹ Phượng – Tổng hợp & chỉnh sửa
Tham khảo ( edu2review.com, unica.vn, … )