Ngôn ngữ là yếu tố đầu tiên và đóng vai trò quan trọng nhất trong giao tiếp. Biết cách sử dụng ngôn ngữ một cách hiệu quả sẽ giúp tạo thiện cảm với người đối diện và tạo được sự thành công trong giao tiếp. Nếu bạn chưa tự tin vào khả năng giao tiếp của mình thì hãy tham khảo bài viết dưới đây để cải thiện và rèn luyện kỹ năng giao tiếp ứng xử bằng ngôn ngữ nhé!
Mục lục
Kỹ năng giao tiếp ứng xử hiệu quả
Kỹ năng giao tiếp ứng xử phát triển kỹ năng giao tiếp có thể giúp tất cả các mặt của đời sống, từ chuyên môn đến các cuộc tiếp xúc xã hội và rất nhiều thứ khác.
Khả năng giao tiếp, truyền tải thông tin chính xác, rõ ràng là một kỹ năng sống quan trọng và không nên bỏ qua. Không bao giờ là quá muộn để luyện tập kỹ năng giao tiếp của bạn và nó có thể giúp cải thiện chất lượng cuộc sống của chúng ta.
Kỹ năng giao tiếp ứng xử khi đi xin việc
Nếu bạn đang xin việc hoặc mong muốn được thăng chức, ngoài những khả năng về chuyên môn chắc chắn bạn sẽ cần chứng minh thêm các kỹ năng giao tiếp tốt.
Kỹ năng giao tiếp là cần thiết để nói chuyện với nhiều người nhưng bên cạnh đó cũng cần những kỹ năng như duy trì giao tiếp bằng mắt tốt, thể hiện từ vựng đa dạng và điều chỉnh ngôn ngữ phù hợp với người nghe, biết cách lắng nghe hiệu quả, trình bày ý tưởng của bạn một cách thích hợp, viết rõ ràng và chính xác, làm việc nhóm tốt.
>>>Xem thêm:Hướng dẫn cách kinh doanh hiệu quả mới nhất 2020
Nói với giọng nhiệt tình, quyết đoán
Nói lí nhí là dấu hiệu của sự thiếu tự tin. Nếu là người nói chậm, bạn nên luyện tập cách nói to, nhanh và dứt khoát hơn. Hãy ngẩng cao đầu và nói một cách rõ ràng, khẳng khái.
Không nói vòng vo
Khi được hỏi, hãy trả lời thẳng thắn và trực tiếp. Bạn có thể dành vài giây suy nghĩ nhưng đừng trả lời một cách vòng vo, đi ra ngoài chủ đề cuộc đối thoại. Hãy nói một cách trực tiếp để chứng tỏ sự tự tin của mình cũng như thể hiện sự tôn trọng thời gian của đối phương.
Tránh ậm ừ
Những từ dư thừa như “à, ừ” đã tố cáo sự lo lắng, hồi hộp hay không nắm rõ thông tin của bạn. Đặc biệt trong những buổi thuyết trình, sự ậm ừ sẽ khiến mọi người đánh giá thấp bạn. Vì vậy, bạn cần hạn chế tối đa thêm các từ đó trong cuộc nói chuyện của mình.
Sử dụng ngôn ngữ cử chỉ “phản chiếu”
Kỹ năng giao tiếp ứng xử ngôn ngữ cử chỉ cũng quan trọng không kém lời nói. Theo Susan Constantine, một chuyên gia về ngôn ngữ cử chỉ, 90% giao tiếp của chúng ta là phi ngôn ngữ. Vì vậy, khi giao tiếp hãy chú ý tới ngôn ngữ cử chỉ của bạn.
Đặc biệt, bạn nên tận dụng ngôn ngữ cử chỉ “phản chiếu”, tức là có hành động giống như người nói chuyện cùng mình. Chẳng hạn, trong cuộc phỏng vấn tìm việc, nếu nhà tuyển dụng hơi ngả người về phía trước, bạn cũng nên làm như vậy. Tất nhiên, bạn phải thực hiện một cách tế nhị, khéo léo, tránh để người phỏng vấn có cảm giác bạn đang trêu tức anh/cô ấy.
>Xem thêm: Mức độ hài lòng của khách hàng là gì? Vì sao cần phải thiện mức độ hài lòng của khách hàng?
Hỏi lại những điều chưa rõ
Đây là cách bạn thể hiện sự tham gia và tập trung vào cuộc nói chuyện. Hơn nữa, hỏi lại những điều mình chưa rõ sẽ giúp bạn nhìn nhận và tương tác với người nói chuyện một cách chính xác, hiệu quả hơn.
Liên lạc qua ánh mắt
Ánh mắt có thể thể hiện sự tự tin, quả quyết và thấu hiểu. Người đối diện sẽ biết bạn có thoải mái, tự tin và nắm được vấn đề trong cuộc nói chuyện hay không thông qua ánh mắt của bạn.
Chứng tỏ khả năng giao tiếp qua văn viết
Bên cạnh nói, viết cũng là cách thức thể hiện phong cách giao tiếp của bạn bởi các công việc hiện nay đều đòi hỏi kỹ năng viết ở một mức độ nào đó, đơn giản nhất là qua email trao đổi nhiệm vụ hằng ngày. Vì vậy, bạn có thể chứng tỏ sự tiến bộ trong kỹ năng giao tiếp của mình qua các bài viết trên blog, mạng xã hội… Tất nhiên, nội dung của chúng phải liên quan tới lĩnh vực của bạn.
Nhớ tên người đối diện
Khi gặp đối tác, khách hàng hay sếp/đồng nghiệp mới, hãy nhanh chóng nhớ tên của họ và gọi một cách thân mật. Ví dụ, thay vì nói một cách chung chung “Rất vui được gặp anh”, hãy nêu tên cụ thể của người đó “Rất vui được gặp anh Minh”. Như vậy, bạn sẽ gây thiện cảm tốt hơn với người nói chuyện cùng.
Bài viết trên đã cho các bạn biết về Kỹ năng giao tiếp ứng xử. Cảm ơn các bạn đã xem qua bài viết của mình nhé.
>>Xem thêm: Tổng hợp các quy trình chăm sóc khách hàng mới nhất 2020
Lộc Đạt-tổng hợp
Tham khảo ( banhanggioi, careerbuilder, … )