hệ thống POS cho cafe - nhà hàng ở Việt Nam

Những hệ thống POS cho cafe – nhà hàng ở Việt Nam

1/ Lịch sử hệ thống POS ở Việt Nam

hệ thống POS cho cafe - nhà hàng ở Việt Nam

Đối với ngành nhà hàng ăn uống, khái niệm hệ thống POS đầu tiên được sử dụng đó chính là các dòng máy tính tiền cồng kềnh sử dụng phím cơ học như Casio, Topcash… Sau này, cùng với sự đổ bộ của các chuỗi F&B lớn như KFC, Lotteria vào Việt Nam đòi hỏi sự quản trị tốt hơn. Vì vậy các hệ thống máy tính tiền cảm ứng kèm hệ thống POS quản trị chặt chẽ được đem về Việt Nam

 

2/ Hệ thống POS là gì?

Hệ thống POS là nơi để quản lý và thanh toán các đơn hàng từ khách hàng. Một hệ thống POS hoàn chỉnh bao gồm 2 phần: Hệ thống phần mềm và phần cứng.

a/ Phần cứng của hệ thống POS 

hệ thống POS cho cafe - nhà hàng ở Việt Nam

Màn hình / Điện thoại / Máy tính bảng: Dùng để hiển thị cơ sở dữ liệu sản phẩm và các chức năng khác như: Bán hàng, quản lý sản phẩm, kho vận, quản lý nhân viên, ERP…

Máy quét mã vạch: Giúp tự động quá trình thanh toán. Quét mã vạch kéo thông tin sản phẩm giúp cộng giá tiền nhanh chóng. Máy quét mã vạch cũng có thể tích hợp với các hệ thống quản lý hàng tồn kho để tự động xuất kho khi bán

Máy quẹt thẻ ngân hàng: Bạn có thể đăng ký trực tiếp với các ngân hàng để được cấp máy cà thẻ. Hiện nay, có một số các đơn vị cung cấp các dòng máy quẹt thẻ tích hợp thanh toán ví điện tử như (Momo, Vnpay…) đồng thời tích hợp luôn cả hệ thống POS bán hàng tự động. Bạn có thể tham khảo ở ĐÂY

Máy in hóa đơn: Biên lai email điện tử càng ngày càng phổ biến, nhưng hóa đơn giấy vẫn thuận tiện rất nhiều khi đưa cho khách hàng thanh toán. Ngoài ra, hiện nay một số các đơn vị có cung cấp máy tính tiền cảm ứng tích hợp máy in hóa đơn. Bạn có thể tham khảo để mua tiết kiệm chi phí

Két đựng tiền: Dùng để đựng & quản lý tiền khách đưa

b/ Phần mềm POS

Hiện tại đang phổ biến 3 loại phần mềm:
Phần mềm Offline: Sử dụng định dạng file .exe cài lên máy tính, các phần mềm kiểu này đã rất lỗi thời. Không có tính năng chia sẻ và đồng bộ dữ liệu. Chỉ bán hàng và quản lý trên 1 máy duy nhất!

Phần mềm On-premise: Đây là dạng phần mềm mà các “ông lớn” đang sử dụng. Không sử dụng Server của đơn vị cung cấp POS mà sử dụng Server riêng. Rất tốn chi phí để “nuôi” đội ngũ vận hành và IT

Phần mềm Cloud POS: Các phần mềm này sử dụng hệ thống điện toán đám mây cho phép lưu trữ dữ liệu tập trung, dữ liệu sau đó sẽ được đồng bộ đến tất cả các thiết bị trong cùng cửa hàng. Giúp tối ưu quy trình vận hành, giảm thời gian chờ đợi, chủ cửa hàng quản lý được từ xa. Ở bài viết này sẽ nói đến 2 hệ thống POS đang được sử dụng ở Việt Nam đó là PosApp và Odoovietnam.com.vn bởi:
+ Dữ liệu đồng bộ giữa các bộ phận, tối ưu quy trình vận hành và quản lý từ xa hơn rất nhiều so với các hệ thống chay offline

+ Chi phí sử dụng rẻ hơn rất nhiều so với việc sử dụng các hệ thống nội bộ. Đòi hỏi đụng đến Server, cơ sở hạ tầng cũng như chi phí duy trì cực kỳ lớn

hệ thống POS cho cafe - nhà hàng ở Việt Nam

3/ Hệ thống POS ở Việt Nam

a/ PosApp

PosApp là một trong những hệ thống POS nổi tiếng ở Việt Nam chuyên cho ngành F&B với đội ngũ lập trình hơn 5 năm trong lĩnh vực nghiên cứu về thị trường ẩm thực. Một số các tính năng vượt trội của PosApp phải kể đến như:

i/ Đáp ứng nhu cầu bán hàng cho nhiều mô hình cửa hàng F&B

Mô hình khách thanh toán tại quầy:

hệ thống POS cho cafe - nhà hàng ở Việt Nam

Khách order tại quầy counter, thu ngân nhập order trên hệ thống POS, in hóa đơn. Sau khi khách thanh toán tiền, hệ thống sẽ tự cập nhật doanh số của quán đồng thời gửi lệnh in phiếu chế biến đến bếp và pha chế.

hệ thống POS cho cafe - nhà hàng ở Việt Nam
Quy trình order tại quầy

 

Mô hình khách ngồi tại bàn, nhân viên phục vụ order:

Quy trình order tại quầy
Sử dụng điện thoại để nhập order của khách

 

Ở mô hình này khách ngồi ngay tại bàn, nhân viên thu ngân sẽ cầm điện thoại, tablet order, order sau đó sẽ được chuyển xuống bếp. Khi thanh toán, phục vụ gửi yêu cầu thanh toán in bill đến máy của thu ngân

Sử dụng điện thoại để nhập order của khách
Quy trình order tại bàn

Mô hình Self-order tại quầy thu ngân:

Quy trình order tại bàn

Ở mô hình này, khách sẽ order trực tiếp trên gọi món và thanh toán trên các máy Kiosk đặt tại quầy thu ngân sau đó, máy Kiosk sẽ in hóa đơn. Khách hàng cầm hóa đơn đến quầy thu ngân để nhận món

Mô hình khách ngồi tại bàn Self-order:

+ Nhà hàng có thể trang bị cho mỗi bàn 1 tablet, khách tự chọn món 

Quy trình order tại bàn

+ Hoặc khách tự order qua QR: Bằng cách tự sử dụng điện thoại của mình, khách hàng download ứng dụng PosApp cho khách hàng. Sau đó quét mã QR để tự order. 

Quy trình order tại bàn

 

+ Order ở cả 2 mô hình trên sau đó sẽ được chuyển đồng thời xuống bếp và thu ngân. Khi khách hàng có nhu cầu thanh toán. Chỉ cần gọi yêu cầu tính tiền, phục vụ sẽ đưa bill cho khách. Quy trình này giúp cắt giảm nhân sự phục vụ đến 70%

Sử dụng điện thoại để nhập order của khách

Mô hình quán ăn, cafe, trà sữa quy mô nhỏ

Quy trình order tại bàn


Với mô hình cửa hàng F&B có quy mô nhỏ, quán ven đường, vỉa hè muốn sử dụng phần mềm quản lý chặt chẽ. Bạn nên lưu ý đến việc lựa chọn sử dụng phần mềm bán hàng trên các thiết bị di động vì ở mô hình này cửa hàng thường không có nguồn điện cấp liên tục cho máy tính hoặc máy bán hàng thu ngân

Nhân viên chỉ cần sử dụng điện thoại để order bán hàng nhanh chóng. Bạn có thể xem doanh thu cuối ngày ngay trên điện thoại chặt chẽ, chi tiết, rõ ràng

ii/ Báo cáo rõ ràng, quản lý từ xa

Quy trình order tại bàn

Một số các tính năng của PosApp cung cấp bao gồm:

+ Báo cáo doanh thu, lượng hàng bán chi tiết

+ Báo cáo hàng hủy, món hủy, hóa đơn hủy trong ngày

+ Hỗ trợ định lượng nguyên vật liệu. Báo cáo hàng tồn, xuất – nhập kho, báo cáo lượng hàng bán chạy để chủ động nhập hàng bán

+ Quản lý chi tiết nhân viên, ca làm việc

+ Quản lý thu – chi tiền chi tiết

iii/ Liên kết với các đơn vị vận chuyển, thanh toán

Liên kết với các đơn vị vận chuyển, thanh toán

Khi sử dụng đồng bộ với các giải pháp hệ thống máy tính tiền của PosApp, bạn có thể cài đặt, kết nối đến các đơn vị giao hàng (GrabFood, Now, GoViet…) cũng như các đơn vị thanh toán (VNPay, Momo…). Ngoài ra, khi sử dụng máy POS bán hàng có tích hợp khe quẹt thẻ, bạn có thể thanh toán tiền qua thẻ (Visa, ATM…)

WINERP ODOO

Bạn có thể xem chi tiết tại: https://posapp.vn/he-thong-pos/

b/ WINERP ODOO

i/ WinERP Odoo là gì?

Odoo được viết và phát triển bởi Fabien Pinckaers cùng cộng sự, được biết đến nhiều hơn với tên gọi OpenERP và trước đó là TinyERP, từ phiên bản 8.0 trở đi OpenERP được đổi tên thành Odoo. Nó là một open-source cho phép tùy biến các tính năng và WINERP group xây dụng WinERP dựa trên opensource này

Một xu hướng ERP hiện nay của các nhà cung cấp dịch vụ là triển khai ERP online, tích hợp vào dịch vụ đám mây (Cloud Service), sau đó cho người dùng thuê. Odoo/OpenERP hoàn toàn đáp ứng được vấn đề này khi có thể triển khai dịch vụ đám mây, doanh nghiệp có thể lựa chọn để trả đúng module, tính năng mình sử dụng.

Công ty cổ phần công nghệ WINERP

Hiện tại WINERP GROUP – Công ty cổ phần công nghệ WINERP GROUP đang cung cấp các giải pháp 

1/ WinERP – Giải pháp quản trị doanh nghiệp tổng thể

2/  WinWork – Giải pháp quản lý công việc & nhân sự toàn diện

3/ WinCRM – Giải pháp Marketing, Sales & CSKH có tích hợp Bigdata

4/ WinStock – Giải pháp quản lý kho toàn diện

5/ WinAccount – Giải pháp quản lý kế toán 4.0

6/ WinPOS – Giải pháp quản lý POS có tích hợp ERP

7/ WinMember – Giải Pháp Giữ Chân Khách Hàng Toàn Diện Trên Ứng Dụng Doanh Nghiệp

8/ WinAffiliate – Giải pháp quản trị hoạt động Affiliate Marketing Toàn Diện

9/ WinERP Shop – Cung Cấp Thiết Bị Triển Khai Công Nghệ Cho Doanh Nghiệp

10/ WinAcademy – Học Viện Đào Tạo Về ERP & CRM

iii/ Tính năng quản lý của ERP

+ Quản lý chi phí

+ Quản lý mua nguyên liệu + tồn kho

+ Quản lý lô date của sữa, các loại có hạn sử dụng ngắn

+ Khấu hao nguyên liệu cho các món

+ Quản lý bán hàng POS

+ Quản lý chương trình khuyến mãi, thẻ thành viên (khách hàng thân thiết áp dụng tích điểm)

+ Pha chế món sau khi order

+ Quản lý thẻ số của KH khi in bill và khi pha chế

iv/ WinERP giúp doanh nghiệp ở điểm gì?

Công ty cổ phần công nghệ WINERP

– Có hệ thống quản lý kho toàn diện với đầy đủ tính năng, tính tuỳ biến cao

– Phù hợp với mọi quy mô

– Hệ thống trực quan, dễ dàng sử dụng & theo dõi

– Tính liên kết dữ liệu tự động giữa các phòng ban có liên quan đến quản lý kho (bộ phận mua hàng, bán hàng, kế toán, giao vận,…).

– Giúp ghi nhận chính xác số liệu chi tiết theo từng kho, từng kệ hàng

– Quản lý xuất-nhập kho với việc quét barcode 

– Có hệ thống cảnh báo (cho biết loại hàng nào sắp hết hàng, sắp hết date)

– Có hệ thống báo cáo chi tiết (bộ lọc sâu dễ dàng theo dõi mọi thứ theo ý muốn)

– Dễ dàng kiểm kho, có lịch nhắc kiểm kho theo định kỳ

– Hệ thống có liên kết & đối soát chéo với bộ phận mua hàng, kế toán, bán hàng, giao vận. Giúp dễ dàng kiểm soát tại hệ thống tránh các sai xót & gian lận

– Dữ liệu cập nhật realtime trên hệ thống, giúp từng bộ phân liên quan dễ dàng theo dõi & kiểm soát tình hình

– Dễ dàng quản lý nhiều kho, nhiều loại hàng hoá

– Giúp hệ thống vận hàng chơn chu hàng nghìn đơn hàng mỗi ngày dễ dàng

 

Bạn có thể xem chi tiết tại: https://odoovietnam.com.vn/

Scroll to Top