Mục lục
Outbound Marketing là gì?
Outbound Marketing hay còn được biết tới là tiếp thị truyền thống trong đó công ty chủ động đi tìm kiếm khách hàng qua các kênh Marketing, quảng cáo nhằm gửi tới người tiêu dùng thông tin về sản phẩm một cách đại trà. Tuỳ thuộc vào quy mô và làm việc của công ty mà phương thức tiếp cận rất có thể sử dụng qua quảng cáo truyền hình, trực tiếp gặp mặt, telesales, gửi email Marketing. Qua đó hình thành tập khách hàng tiềm năng để nhân viên sale tiếp tục theo đuổi.
Outbound Marketing chủ động tiếp cận người tiêu dùng và tương tác 1 chiềuchiều. Nguồn: Cloudbin
Trong các thập kỷ trước, outbound marketing luôn chiếm một phần ngân sách lớn của khá nhiều công ty và được nhìn nhận là cách thức Marketing vô cùng tốn kém. Mặc dù vậy, outbound marketing càng ngày càng bộc lộ nhiều điểm yếu và điều đó thật khó chấp nhận trong xu thế tiếp thị đang đổi thay mạnh mẽ hiện nay. Có thể liệt kê một số vấn đề mà outbound marketing đang gặp phải:
- Khó theo dõi tỉ lệ ROI
- Sự gia tăng và phát triển của công nghệ phòng chống, từ chối nhận thông tin qua điện thoại, mạng xã hội,…
- Tốn kém, hiệu quả chưa
Tạp chí CRM Daily báo cáo rằng “hơn nửa số doanh nghiệp ứng dụng inbound Marketing thấy sự thay đổi tích cực ở ROI tăng 25%. Khảo sát chỉ ra rằng các kênh Inbound tiếp thị đem lại tỉ lệ chuyển đổi cao gấp 30 lần so với kênh email Marketing truyền thống”.
Inbound Marketing cho phép doanh nghiệp theo dõi hiệu quả đơn giản dễ dàng hơn, hiệu suất ROI cao hơn, và tổng kinh phí cho Marketing tiếp thị nhỏ hơn outbound Marketing . Vì vậy, để giảm tối thiểu chi phí và tăng hiệu quả tiếp thị, công ty nên chuyển dần sang phương thức inbound.
Các mô hình Outbound Marketing một thời vang bóng
Outbound Marketing được biểu diễn dưới rất nhiều hình thức khác nhau, tùy thuộc vào tham vọng của công ty.
Các hính thức outbound Marketing
a/ Quảng cáo trên ti vi (TVC)
Đây là mô hình thịnh hành, rộng rãi và tốn tiền nhất.
Kỹ năng tiếp cận của TVC là vô cùng lớn. Vậy nên thật dễ hiểu khi công ty phải đổ một mớ tiền khổng lồ vào hình thức này.
TVC là một cách nhanh hơn để công ty rất có thể tiếp cận đến khách hàng của bản thân một cách nhanh hơn bình thường và hiệu quả. Bạn đang xem một bộ phim hay, thu hút, cuốn hút, và “bùm” một quảng cáo hiện ra.
Nếu đã bỏ qua số người cầm điều khiển và tinh chỉnh và chuyển kênh ngay sau khi xuất hiện quảng cáo thì số lượng còn lại kiên nhẫn ngồi xem, hay chỉ là nghe thụ động vẫn rất nhiều.
Những ai đang tận dụng TVC?
Dĩ nhiên là các doanh nghiệp lắm tiền nhiều của và quý khách hàng tiềm năng của họ xem ti vi vào khoảng thời gian mà quảng cáo có mặt. Như là mấy hãng bột giặt, nước ngọt, thực phẩm chức năng,…
b/ Telesales
Đây rồi, chính là telesales, nỗi ác mộng của những người không hiểu sao điện thoại mình hàng ngày réo mỗi ngày, mỗi giờ.
Bạn có bực tức khi hàng ngày nhận được các cuộc điện thoại người kết nối Bất Động Sản, bảo hiểm, thực phẩm chức năng,… Outbound Marketing là trực tiếp xuất hiện trước người tiêu dùng chứ không cân đo hay tính toán đến cảm nhận của họ, cho nên mặc cho bạn có cảm giác thế nào, chuông điện thoại vẫn sẽ reo.
Và theo một đánh giá không chính thức thì hình thức bán hàng này vẫn đang đem lại hiệu quả cho các doanh nghiệp bảo hiểm, Bất Động Sản Nhà Đất. Tại sao? Tại vì họ vẫn đang sử dụng nó.
c/ Gặp mặt trực tiếp
Bên cạnh telesales thì gặp mặt trực tiếp cũng là một mô hình Marketing tiếp thị trực tiếp được xếp vào loại đem đến nhiều khó chịu nhất. Xin lỗi các doanh nghiệp bảo hiểm, lần này lại là các độc giả.
Có lẽ những người cầu nối giữa bảo hiểm là những người tôi gặp nhiều nhất mà cố gắng bán cho tôi hàng hóa của họ. Vừa mới đây thì còn có thực phẩm chức năng, xoong nồi, thuốc thang và nhiều loại nữa.
d/ Email Marketing
Email Marketing ngày nay đã mang tính chọn lọc và được tính toán nhiều hơn để đem lại hiệu quả tích cực. Nên lần này tôi chỉ nói đến một hình thức: Spam email.
Những email mà bạn vẫn gọi một cách thân cận là mail rác là từ cái hình thức outbound tiếp thị này mà ra đó.
So sánh Inbound Marketing và Outbound marketing
Qui trình thực hiện Inbound Marketing gồm ba bước đơn giản:
1. Được Tìm Thấy (thông qua công cụ tìm kiếm, Blogosphere, phương tiện truyền thông, PR, Các danh bạ website trực tuyến)
2. Chuyển Đổi (chuyển đổi khách truy cập website thành =khách hàng thường xuyên hay thuê bao nhận email thông báo)
3. Phân Tích (phân tích thông số thông kê lưu lượt truy vấn để cải tiến website)
Trước hết, phải chắc rằng nội dung bạn cung cấp rất hữu ích và thỏa mãn nhu cầu của tập thể nhóm đối tượng người tiêu dùng tương lai bạn đang tìm hiểu (Đây là vấn đề trọng yếu nhất). Đồng thời, phải chắc rằng website của bạn được tận dụng tốt để có thể ‘giữ chân’ khách truy cập một khi họ ‘mở cửa bước vào nhà’ bạn.
Dẫu thế, nội dung giá trị thôi chưa đủ. Bạn nên cố gắng cập nhật nội dung mới diễn ra với tần suất nhiều, trước tiên, để khách hàng không cảm thấy tẻ nhạt, nhàm chán và thứ hai, công cụ tìm kiếm sẽ đánh giá cao website của bạn, chúng sẽ xếp hạng website của bạn ở vị trí cao tương ứng với từ khóa tìm kiếm của người tiêu dùng.
Sau đó, bạn nên hàng ngày phân tích lưu lượng truy cập để kịp thời có những biệp pháp hợp lí. Hành vi của khách hàng luôn thay đổi. Bạn đừng ngủ quên trong chiến thắng nhé!
Nói kết luận, cũng vì tính bất ổn định về hành vi của khách hàng mà chiến lược Inbound tiếp thị mới thành lập và hoạt động. Mọi sự trên thế gian đều phải có qua có lại. Bạn muốn được hưởng lợi thì thứ nhất bạn phải đem đến tiện ích cho người khác.
Dưới đây là bảng tóm tắt so sánh giữa Outbound Marketing và Inbound Marketing, hy vọng bạn sẽ nắm vững tình hình hơn trước khi chủ đề này khép lại:
Outbound marketing | Inbound Marketing |
– Tương tác một chiều | – Tương tác hai chiều giữa công ty và người tiêu dùng |
– Quý khách hàng thấy bạn trên TV, Báo in, banner quảng cáo… | – Khách hàng đến với bạn qua công cụ tìm kiếm, mạng xã hội… |
– Công ty đơn thuần đưa ra thông điệp quảng cáo | – Doanh nghiệp cung cấp nội dung cuốn hút và giá trị cho khách hàng |
– Thông tin cung cấp không mang tính giải trí/hữu ích | – Thông tin cung cấp hữu ích và mang tính giải trí |
– Chi phí quảng cáo cao | – Chi phí để có một quý khách hàng tiềm năng chỉ tốn 38% so với Marketing truyền thống |
– Thông tin gửi đến đa dạng các đối tượng với hi vọng kiếm được quý khách hàng thật sự chăm sóc rất mong manh | – Khách hàng thật sự bị thu hút và tự nguyện tham gia thị trường |
– Doanh số thấp | – Doanh số cao |
Công đoạn triển khai Inbound marketing
Trước hết, phải chắc chắn nội dung bạn cung cấp rất hữu ích và thỏa mãn nhu cầu của group đối tượng quý khách hàng tương lai bạn đang hướng đến (Đây là vấn đề trọng yếu nhất). Đồng thời, phải đảm bảo website của bạn được tối ưu tốt để hoàn toàn có thể ‘giữ chân’ khách truy cập một khi họ ‘mở cửa bước vào nhà’ bạn.
Tuy nhiên, nội dung chất lượng thôi chưa đủ. Bạn nên cố gắng cập nhật nội dung mới diễn ra với tần suất nhiều, đầu tiên, để khách hàng không cảm thấy tẻ nhạt, nhàm chán và thứ hai, công cụ tìm kiếm sẽ đánh giá cao website của bạn, chúng sẽ xếp hạng website của bạn ở vị trí cao tương ứng với từ khóa tìm kiếm của khách hàng.
Sau đó, bạn nên diễn ra với tần suất nhiều phân tích lưu lượng truy vấn để kịp thời có những biệp pháp hợp lí. Hành vi của người tiêu dùng luôn thay đổi. Bạn đừng ngủ quên trong chiến thắng nhé!
Nói kết luận, cũng vì tính bất ổn định về hành vi của người tiêu dùng mà chiến lược Inbound Marketing mới hình thành. Mọi sự trên thế gian đều phải có qua có lại. Bạn muốn được hưởng lợi thì đầu tiên bạn phải đem đến tác dụng cho người khác.
Tiếp sau đây là bảng tóm tắt so sánh giữa Outbound Marketing và Inbound tiếp thị, hy vọng bạn sẽ nắm vững tình hình hơn trước khi chủ đề này khép lại
Làm sao Inbound giúp công ty biến người lạ thành khách hàng?
Làm Inbound Marketing không dễ dàng! Một chiến dịch Inbound có thể:
- Bao gồm nhiều kênh truyền thông (channel) và các loại nội dung khác nhau thu hút, hấp dẫn người tiêu dùng nhu cầu mua hàng cao vào website của bạn.
- Sau đó, bạn sẽ tiếp tục giúp đỡ, hỗ trợ, cung cấp đủ các giải pháp phù hợp, rồi thuyết phục quý khách hàng tiềm năng chấp nhận lời đề xuất của bạn theo chính xác những gì họ đang tìm kiếm trên Google.
- sau cuối, cung cấp sản phẩm, dịch vụ làm cho khách hàng của bạn hài lòng để họ tiếp tục quay lại doanh nghiệp bạn .
Đó là cách phá vỡ sự lạnh nhạt bước đầu để bắt đầu trò chuyện. Bạn chứng tỏ bản thân là một nơi uy tín, tự tin cậy để quý khách hàng chuyển đổi sang mua hàng.
Lúc này, cả đội ngũ Marketing tiếp thị, Sales, và chăm sóc người tiêu dùng cần phối hợp chặt chẽ với nhau để Inbound phát huy hiệu quả tốt nhất.
Hubspot – Đơn vị top đầu cung cấp nền tảng, công cụ và tri thức về Inbound tiếp thị gọi đây là nguyên lí Flywheel
4 bước để tạo chuyển đổi với Inbound marketing
Bên cạnh việc tìm hiểu Inbound Marketing là gì, bạn cũng nên hiểu rõ 4 bước mà các doanh nghiệp tạo nên chuyển đổi đối với Inbound Marketing như sau:
Bước 1: Thu hút quý khách hàng tiềm năng truy cập vào website.
Trước khi mở màn xuất bản các nội dung ở bước này, bạn cần xác định được nhóm khách hàng tiềm năng của bản thân mình để biết cách nhắm chọn chính xác. Bởi chỉ có những người tiêu dùng tiềm năng mới tạo ra được cơ hội buôn bán thực sự.
Để cuốn hút được các lượt truy cập tự nhiên, bạn hoàn toàn có thể sử dụng một số cách thức như sau: xây dựng các blog với các Content chuyên nghiệp khi đó bạn có thể khiến khách hàng quay trở lại với website của bạn trong lần tiếp theo; chia sẻ những Content thực sự có giá trị lên mạng xã hội để tạo nên tính lan truyền rộng rãi; tận dụng SEO để web chinh phục top Google và tiếp cận quý khách hàng có nhu cầu khi họ tìm kiếm, …
Bước 2: Bắt đầu tạo các chuyển đổi.
Đơn hàng hóa luôn là mục đích sau cuối và đáng kể nhất của mỗi công ty. Chính vì vậy, ngay khi có được một lượt truy vấn nhất định vào website bạn cần có cách phương pháp để tạo nên chuyển đổi từ tập khách hàng này. Cụ thể đó là những thông tin mà họ sẽ để lại trên web của bạn. Để làm được điều đó, ngay trên website của bản thân mình bạn cần có những lời kêu gọi hành động thích hợp đi kèm theo các form điền thông tin.
Bước 3: Tận dụng các ứng dụng tiếp thị để chốt sale từ các thông tin đã thu thập được.
Thông thường các công ty sẽ lựa chọn tự động hóa Marketing tiếp thị qua email để quan tâm các khách hàng tiềm năng này. Ví dụ, ngay khi bạn để lại thông tin trên website bạn sẽ nhận được một email chào mừng và tiếp theo đó là hàng loạt các email đúng như bản kế hoạch đã được lên sẵn.
Bước 4: Chăm sóc và up sell các quý khách hàng hiện tại.
Dù bạn đang nỗ lực tìm kiếm các khách hàng tiềm năng nhưng cũng đừng quên những tác dụng cực lớn từ các người tiêu dùng đang trung thành với tên thương hiệu hiện tại. Bạn hoàn toàn có thể dùng kênh social hoặc email để tiếp tục quan tâm cho những quý khách hàng đã dùng sản phẩm.
Xem thêm: Nên làm gì để có chiến lược SMS Marketing hiệu quả nhất?