• Giới Thiệu
  • Privacy Policy
  • Contact
  • Trang Chủ
  • Giới Thiệu
  • Bảng Giá
  • Tải Odoo
  • Liên hệ
ODOO Việt Nam
ATP Software Kỹ năng bản thân

Phong cách lãnh đạo là gì? Phong cách lãnh đạo có quan trọng không?

Bởi
23/09/2022
TrongKỹ năng bản thân
0
0
Chia Sẻ
31
Lượt Xem
Share on FacebookShare on Twitter

Phong cách lãnh đạo là gì? Để đạt được kết quả tốt nhất chúng ta cần lựa chọn cho mình những “chiếc mũ lãnh đạo” phù hợp nhất, nói cách dễ hiểu hơn là có cho mình phong cách lãnh đạo phù hợp. Vậy phong cách lãnh đạo là gì? Cùng tìm hiểu thêm nhiều thông tin hơn qua bài viết dưới đây nhé!

Mục lục

  • 1 Phong cách lãnh đạo là gì ? 
  • 2 Trong lãnh đạo có các tác phong quan trọng nào?
    • 2.1 Phong cách lãnh đạo tự do
    • 2.2 Phong cách lãnh đạo Dân chủ
    • 2.3 Phong cách lãnh đạo Độc quyền
  • 3 Các yếu tố ảnh hưởng đến phong cách lãnh đạo
  • 4 Một số gợi ý áp dụng phong cách lãnh đạo trong từng trường hợp cụ thể
    • 4.1 Theo giai đoạn phát triển của doanh nghiệp
    • 4.2 Dự theo độ tuổi của nhân viên

Phong cách lãnh đạo là gì ? 

Phong cách lãnh đạo là gì ?  1
Phong cách lãnh đạo là gì ? 

Phong cách lãnh đạo là phương thức và cách tiếp cận của một nhà lãnh đạo để đề ra các phương hướng, thực hiện các kế hoạch và tạo động lực cho nhân viên. Dưới góc nhìn của một nhân viên, phong cách đó thường được thể hiện qua các hành động hoặc rõ ràng hoặc ngầm ý từ lãnh đạo của họ (Newstrom, Davis, 1993).

Mỗi một một vị lãnh đạo đều có một phương pháp lãnh đạo ưa thích nhưng cũng có kết hợp nhiều phong cách lãnh đạo cho phù hợp với từng hoàn cảnh. Lãnh đạo thường cảm thấy thoải mái nhất trong một phong cách, nhưng họ vẫn hiểu rằng phải chọn những phong cách hoặc điểm nhìn khác đề phù hợp trong tình huống vì thế hay có thuật ngữ “ Lãnh đạo tình huống”

Xem thêm 5 kỹ năng cần có để làm việc từ xa hiệu quả

Trong lãnh đạo có các tác phong quan trọng nào?

Phong cách lãnh đạo là phương thức làm việc của một nhà nhà lãnh đạo. Nếu nhà lãnh đạo mong muốn khai thác nhiều nhất nguồn lực con người của công ty thì nhà lãnh đạo cần phải hiểu rõ về các phong cách lãnh đạo khác nhau và cách thức để áp dụng chúng trong thực tiễn quản lý nhân viên của mình. Hiện nay, có 3 phong cách lãnh đạo chính và được nhiều là lãnh đạo áp dụng nhất là: Phong cách Tự do, Dân chủ và Độc quyền.

Phong cách lãnh đạo tự do

Nhà quản trị nhân sự theo phong cách tự do thường chỉ giao nhiệm vụ hoặc vạch ra kế hoạch chung chứ ít tham gia trực tiếp chỉ đạo công việc. Họ phải tự chịu trách nhiệm đối với những quyết định mình đưa ra vì chính họ là người đưa quyết định không phải ai khác. Người lãnh đạo theo phong cách này thường dễ tính và tin tưởng vào nhân viên của mình. Vì thế nhân viên cần có khả năng phân tích tình huống tốt và xác định được cách xử lý tình huống tối ưu nhất.

Phong cách lãnh đạo này có các ưu điểm như:

  • Không tạo ra áp lực cho người lao động khi đi làm.
  • Không khí trong tổ chức, doanh nghiệp thường thân thiện
  • Giúp họ tự học, tự làm tự phát triển bản thân.
  • Phân tích vấn đề tốt và biết xác định được cách xử lý tình huống tối ưu nhất.

Tuy nhiên, cách quản lý này cũng có nhiều khuyết điểm nên phải được sử dụng một cách phù hợp:

  • Có thể gây ra sự mất ổn định của tập thể nhân viên trong công ty.
  • Người lao động không chủ động và lơ là làm việc vì không có sự giám sát từ cấp trên. Năng suất lao động thấp vì người lãnh đạo không trực tiếp kiểm soát nội bộ chặt chẽ
  • Chức năng và các quyết định quản lý hoàn toàn do thành viên của tổ chức quyết định, sẽ gây ra nhiều tranh cãi trong nội bộ nếu không có một người lãnh đạo giải quyết và đưa ra quyết định cuối cùng.
  • Thiếu người lãnh đạo tổ chức sẽ gây ra mâu thuẫn, rối loạn trong nội bộ công ty.

Phong cách lãnh đạo Dân chủ

Nhà quản lý theo phong cách dân chủ là biết phân chia quyền lực quản lý của mình. Mọi thành viên trong doanh nghiệp, tổ chức đều có cơ hội đóng góp ý kiến, trao đổi tự do và thảo luận cho phép họ tham gia vào việc thảo luận để đưa ra các quyết định. Tuy nhiên, người quyết định chính vẫn là người lãnh đạo.

Phong cách lãnh đạo Độc quyền

Phong cách lãnh đạo này, nhà lãnh đạo là người nắm mọi quyền lực và ra quyết định. Họ thường giao việc và chỉ ra luôn cho các nhân viên của mình cách thực hiện những công việc đó mà không cần lắng nghe những góp ý từ nhân viên. Họ quản lý tổ chức, doanh nghiệp bằng ý chí của mình, bác bỏ ý chí và sáng kiến của mọi thành viên trong tập thể.

Có nhiều ý kiến cho rằng phong cách lãnh đạo mệnh lệnh/độc đoán làm hạn chế hiệu quả làm việc và tạo ra bầu không khí căng thẳng cho đội nhóm. Tuy nhiên, phong cách này không đồng nghĩa với việc thường xuyên la mắng hay sai bảo nhân viên, và nếu áp dụng đúng trường hợp, phong cách này lại phát huy hiệu quả của nó.

Xem thêm Mẹo cho người tìm việc độc đáo nhất cho các bạn

Các yếu tố ảnh hưởng đến phong cách lãnh đạo

Phong cách lãnh đạo là gì 2
Các yếu tố ảnh hưởng đến phong cách lãnh đạo

Phong cách lãnh đạo không tự nhiên nảy sinh, có nhiều yếu tố hình thành nên phong cách lãnh đạo. Vậy có những yếu tố ảnh hưởng đến phong cách lãnh đạo là gì?

Có nhiều yếu tố ảnh hưởng đến việc áp dụng các nguyên tắc và phương pháp quản lý của các nhà quản trị do đó mà hình thành nên các phong cách lãnh đạo khác nhau.

– Nhóm các yếu tố bên ngoài bao gồm các chủ trương, nguyên tắc chế độ về kinh tế, chính trị, văn hóa, xã hội, các nguyên tắc quản lí, đặc điểm của ngành và tập thể. Những yếu tố này quy định phong cách lãnh đạo chung của nhiều nhà quản lý.

– Nhóm yếu tố bên trong bao gồm đặc điểm tâm lý cá nhân của người quản lý(khuynh hướng, tính cách, nhân lực…) tức là các đặc điểm tính cách của người lãnh đạo quyết định nên các sắc thái cá nhân cụ thể trong phong cách lãnh đạo của người quản lý.

Phong cách lãnh đạo là gì? Phong cách lãnh đạo là kết quả của các hoạt động quản lý của người quản lý và ảnh hưởng đáng kể đến kết quả công việc của nhóm. Trong những trường hợp nhất định, các vụ việc có ảnh hưởng quyết định đến sự thành bại của tổ chức.

Một số gợi ý áp dụng phong cách lãnh đạo trong từng trường hợp cụ thể

Theo thâm niên công tác: Cần sử dụng phong cách lãnh đạo độc đoán với các nhân viên mới – những người trong giai đoạn học việc. Đối với trường hợp này, nhà lãnh đạo sẽ là một huấn luyện viên có đầy đủ năng lực và trình độ để truyền dạy những kỹ năng mới cho nhân viên. Từ đó giúp nhân viên hoàn thiện bản thân hơn phù hợp với yêu cầu công việc của doanh nghiệp.

Theo giai đoạn phát triển của doanh nghiệp

  • Trong giai đoạn bắt đầu hình thành: Lúc này doanh nghiệp chưa ổn định nền các nhân viên chỉ thực hiện công việc được giao theo nhiệm vụ, nhà lãnh đạo nên sử dụng phong cách độc đoán.
  • Trong giai đoạn doanh nghiệp tương đối ổn định: Lúc này, các nhân viên vẫn chưa có sự thống nhất và tự giác trong công việc, tính tích cực và đoàn kết chưa cao nên dùng kiểu lãnh đạo tự do, mềm dẻo để có định hướng phù hợp với từng nhân viên và ổn định tình hình.
  • Trong giai đoạn doanh nghiệp phát triển cao: Trong giai đoạn này, doanh nghiệp có bầu không khí tốt và tinh thần đoàn kết cùng khả năng tự quản, tự giác thì người lãnh đạo nên dùng kiểu dân chủ hoặc tự do để phát huy được hết khả năng của mỗi nhân viên.

Xem thêm Kỹ năng lãnh đạo nhân viên hiệu quả nhất bạn cần biết

Dự theo độ tuổi của nhân viên

Phong cách lãnh đạo là gì 3
Dự theo độ tuổi của nhân viên

Phong cách lãnh đạo là gì? Các nhà lãnh đạo nên dùng kiểu lãnh đạo tự do đối với những người hơn tuổi để họ tự tin với khi đảm nhận các công việc được giao mà không cảm thấy bị gò bó.

Đối với những nhân viên mới hoặc người nhỏ tuổi nên dùng kiểu độc đoán để họ tuân theo nề nếp, văn hóa của doanh nghiệp được tốt hơn.

Ngoài ra, khi áp dụng các phong cách lãnh đạo vào công việc, chúng ta cần sự linh hoạt. Các phong cách lãnh đạo truyền thống vẫn còn giữ nguyên giá trị của chúng nhưng với sự phát triển của thời đại và công nghệ xã hội, ta cần kết hợp với các cách tiếp cận mới phù hợp hơn.

Qua bài viết trên đây Odoovietnam.com.vn đã cung cấp các thông tin về phong cách lãnh đạo là gì? Phong cách lãnh đạo có quan trọng không?. Hy vọng những thông tin đã cung cấp trên của bài viết sẽ hữu ích với các bạn đọc. Cảm ơn các bạn đã dành thời gian để xem qua bài viết này nhé!

Mỹ Phượng – Tổng hợp

Tham khảo nguồn ( linkpower.vn, leanhhr.com, luathoangphi.vn, … )

Bài Viết Trước

WINkLink (WIN) là gì? Toàn tập về tiền điện tử WIN

Bài Viết Tiếp Theo

Điểm mặt 2 nhân tố ảnh hưởng trực tiếp đến quá trình tính lương gross net

Bài Viết Tiếp Theo

Điểm mặt 2 nhân tố ảnh hưởng trực tiếp đến quá trình tính lương gross net

Kỹ năng bản thân

Phép lịch sự là gì? Các phép lịch sự căn bản đối với trẻ em

Bởi
29/01/2023
0

Phép lịch sự là gì? có thể nói, lịch sự là chìa khóa “vàng” giúp tạo nhân cách của mỗi con...

Xem Thêm

Văn hóa giao tiếp là gì? Bí quyết giao tiếp trong mọi tình huống

26/01/2023

Làm sao để tập trung hơn khi làm việc?

23/01/2023

Cách ứng xử là gì? Cách ứng xử thế nào là thông minh?

20/01/2023

Tính cách INTJ là gì? Nhóm INTJ có tính cách như thế nào?

18/01/2023

Popular Posts

Hướng dẫn lập kế hoạch cá nhân trong một năm hiệu quả nhất

Bởi
24/12/2021
0

Tổng hợp slogan hay trong kinh doanh chạm tới “cảm xúc” của khách hàng

Bởi
18/05/2022
0

Tổng hợp các mẫu thư cảm ơn khách hàng mới nhất 2020

Bởi
05/09/2020
0

ODOO Việt Nam

Odoo là lựa chọn hàng đầu cho doanh nghiệp hiện tại và trong tương lai. Người dùng sẽ yêu thích sử dụng, công việc hàng ngày có năng suất hơn, giải pháp được nâng cấp hàng năm, việc triển khai cũng nhanh gọn, không quá tốn kém chi phí.

By © WinERP – Partner Odoo
  • Giới Thiệu
  • Tải Odoo
  • Sự Kiện
  • Công Nghệ
  • Đào Tạo
  • Cộng Đồng
  • Liên hệ
  • Trang Chủ
  • Giới Thiệu
  • Bảng Giá
  • Tải Odoo
  • Liên hệ

By © WinERP - Partner Odoo

Tư vấn ODOO 090909.8984