Sai lầm khi giao tiếp qua điện thoại có những mối quan hệ, công việc bị phá vỡ hoặc không đạt được thành công như ước muốn do bạn mắc phải một vài sai lầm khi giao tiếp qua điện thoại. Vậy làm thế nào để có thể cải thiện điều đó? Cùng tìm và phân tích qua nội dung sau đây nhé!
Mục lục
Sai lầm khi giao tiếp qua điện thoại gọi điện sai thời điểm
Hãy thử hình dung, nếu như bạn gọi điện cho một người vào khung giờ là 3h sáng với một việc không hề đặc biệt, thiết yếu thì đấy có được coi như lịch sự hay không. Câu trả lời chắc chắn là không, tuy nhiên đây chính là sai lầm khi giao tiếp qua điện thoại mà nhiều người gặp phải nhất. Điều này thường hiện diện ở những sự kết nối có phần thân thiết, nó khiến người được gọi điện cảm thấy không thoải mái và bực mình.
Bởi vậy, nếu như câu chuyện mà bạn mong muốn đề cập trong cuộc điện thoại không quá đặc biệt, đặc biệt nó mang yếu tố cá nhân từ phía bạn thì tốt nhất không được làm phiền người khác, nhất là trong những thời điểm không hợp lý. Chỉ làm việc làm này khi câu chuyện thật sự nghiêm trọng và cần được giải quyết ngay tức thì.
Xem thêm Kỹ năng giao tiếp ứng xử hiệu quả trong công việc và cuộc sống
Luôn thể hiện sự nhiệt tình
– Người nghe sẽ cảm thấy vô cùng không thoải mái khi mà bạn là người gọi điện cho họ nhưng lại thể hiện thái độ thờ ơ, mệt mỏi, chán nản, nghiêm trọng hơn là khinh bỉ. Vì vậy, hãy luôn tạo ra cho mình một sự nhiệt tình chắc chắn trong mỗi cuộc gọi điện thoại, tuy nhiên nhiệt tình cũng không thể thiếu chừng mực và tránh sự quá đà. Đặc biệt là trong những cuộc gọi chốt sale, tư vấn dành cho khách hàng.
Nói to, quát lớn
Một vài người khi nói chuyện điện thoại thường nói chuyện lớn, thậm chí là quát mắng lớn tiếng. Việc làm này biểu hiện sự không đủ tôn trọng và tính lịch sự không những đối với người nghe mà còn đối với cả những người đối diện. Do đó, hãy nói với âm lượng vừa phải, chỉ thật sự nhấn mạnh với những vấn đề không thể thiếu. Trong hoàn cảnh không gian của bạn quá ồn và không thể nói chuyện, hãy cố gắng tránh xa và tìm đến một vị trí yên tĩnh hơn thay vì cố gắng nói to lên.
Xem thêm Kỹ năng giao tiếp ứng xử hiệu quả trong công việc và cuộc sống
Sử dụng thuật ngữ, biệt ngữ riêng
– Sai lầm khi giao tiếp qua điện thoại sử dụng thuật ngữ, biệt ngữ riêng cũng là sai lầm khi ăn nói qua điện thoại mà rất không ít người mắc phải. Nếu trong một mối quan hệ thân thiết như những người bạn, người thân thì việc làm này không có ảnh hưởng gì. Tuy nhiên nếu như đấy là cuộc điện thoại với khách hàng thì bạn thật sự sẽ gặp rắc rối lớn.
– Việc dùng thuật ngữ hay những định nghĩa riêng của cá nhân bạn sẽ gây có thể sự khó hiểu cho khách hàng. Họ sẽ chẳng rõ được bạn đang nhắc đến vấn đề gì. Có người kiên nhẫn sẽ hỏi lại nhưng cũng có người cảm nhận thấy không thoải mái và kết thúc cuộc điện thoại ngay sau đấy. Việc làm này giống với việc bạn hoàn toàn thất bại trong việc đối thoại qua điện thoại với người tiêu dùng.
Biểu hiện thái độ mang tính tiêu cực
– Ăn nói qua điện thoại cũng có phép bạn thể hiện, thái độ, cảm xúc như lúc giao tiếp trực tiếp. Tuy nhiên, nó không có nghĩa là bạn không biết kiềm chế và dễ chịu biểu hiện thái độ của chính mình. Việc làm này sẽ khiến bạn gặp thất bại Nhất là khi ăn nói với người sử dụng.
– Biểu hiện thái độ vui vẻ quá đà khi gọi điện cho người tiêu dùng sẽ thể hiện bạn đang không đủ tính lịch sự và có phần hơi giả tạo. Còn nếu như thể hiện thái độ giận dữ, bực tức thì người sử dụng sẽ out ngay lập tức bởi bạn quá bất lịch sự và không đủ sự tôn trọng người xung quanh. Đừng mang tâm lý, mình gọi điện, người kia chẳng biết mình là ai là mình có quyền biểu hiện thái độ với họ.
Xem thêm Những sai lầm trong giao tiếp phổ biến bạn cần tránh 2021
Không có xin chào và tạm biệt
– Sai lầm khi giao tiếp qua điện thoại nếu như bạn không bắt đầu cuộc điện thoại bằng một câu xin chào và kết thúc bằng một câu tạm biệt thì bạn đã mắc sai lầm khi ăn nói qua điện thoại cực kỳ trầm trọng. Điều này thể hiện bạn là người thiếu chuyên nghiệp và kỹ năng giao tiếp còn nhiều không đủ xót.
– Thế nên, dù là đón nhận cuộc gọi từ người khác, hay gọi điện đi thì hãy tiếp tục bằng một câu xin chào, cơ bản nhất là alo. Một khi hoàn thiện cuộc gọi, hãy biết cách nói lời cám ơn và tạm biệt. Trang trọng hơn có khả năng đi kèm một lời chúc để tạo thiện cảm tốt hơn.
Qua bài viết trên đây Odoovietnam.com.vn đã cung cấp các thông tin về sai lầm khi giao tiếp qua điện thoại bạn cần lưu ý. Hy vọng những thông tin đã cung cấp trên của bài viết sẽ hữu ích với các bạn đọc. Cảm ơn các bạn đã dành thời gian để xem qua bài viết này nhé!
Mỹ Phượng – Tổng hợp
Tham khảo nguồn ( unica.vn, kenhtuyensinh.vn, www.careerlink.vn, … )