Trong lĩnh vực kinh doanh, nhân viên Sale hay bộ phận Sale thường không thể thiếu trong bất kỳ doanh nghiệp hay hoạt động kinh doanh nào. Mỗi Salesman (Nhân viên bán hàng – nhân viên sale marketing) được coi như bộ mặt của cả doanh nghiệp. Vậy bạn đã thực sự tìm hiểu nghề Sales là gì và Các kỹ năng cần thiết đối với nhân viên sales chưa?
Mục lục
Sales là gì ?
Sales là vị trí bán hàng cho doanh nghiệp. Nhân viên Sales có nhiệm vụ tiếp xúc trực tiếp với khách, tư vấn giúp khách hàng lựa chọn được những sản phẩm – dịch vụ phù hợp. Giải đáp các thắc mắc về sản phẩm dịch vụ, thuyết phục khách mua hàng giúp tăng doanh thu cho công ty.
Trong doanh nghiệp, Sales là bộ phận rất quan trọng giúp thúc đẩy doanh thu cho công ty. Các nhân viên Sales sẽ tiếp xúc với khách hàng trực tiếp hoặc qua điện thoại. Giới thiệu sản phẩm dịch vụ đến với khách hàng đồng thời nắm bắt các nhu cầu để có thể tư vấn và đưa ra các lựa chọn phù hợp cho khách hàng, thúc đẩy hành vi mua hàng của khách.
Tại sao Sales lại quan trọng?
Xin nhắc lại, nhân viên Sales là người tiếp xúc trực tiếp với khách để thúc đẩy hành vi mua hàng. Nếu khách hàng không hài lòng hoặc có ấn tượng không tốt với nhân viên Sales, họ có thể sẽ không bao giờ sử dụng sản phẩm dịch vụ của công ty dù nó có tốt đi chăng nữa. Chính vì vậy, các công ty thường đầu tư nhiều vào chính sách đào tạo nhân viên Sales. Một nhân viên Sales đòi hỏi rất nhiều kỹ năng sale cơ bản và đạo đức nghề nghiệp để có thể đủ tiêu chuẩn “chinh chiến” trong cuộc đua tạo doanh thu cho công ty.
Học sale ở đâu? – Có nên làm sale không? – Thu nhập nghề sale – (Ảnh: hr-az.com)
Khi bán sản phẩm hay dịch vụ, bạn cần tìm hiểu và nghiên cứu về nhu cầu đang có trên thị trường, nhu cầu đó đang diễn ra như thế nào, ở đâu và khi nào. Các nhóm Sales và Marketing không chỉ giao tiếp và bán các giá trị sản phẩm của công ty tới khách hàng mà còn liên tục thu thập, tổng hợp các thông tin thị trường giúp công ty xây dựng và phát triển chiến lược kinh doanh.
Hiểu biết về thị trường và có thể đưa ra các quyết định về phù hợp với thị trường sản phẩm chính là công việc của những nhân viên Sales đây cũng là câu trả lời cho những thắc mắc như: làm sale là làm gì, sale là công việc gì hay công việc của nhân viên bán hàng... Bên cạnh đó, quản lý dòng tiền luôn quan trọng đối với tính bền vững của doanh nghiệp. Không có bộ phận nào khác có tác động đến sự phát triển của dòng tiền hơn phận Sales (và Marketing).
Nghề sales là gì?
Làm Sales hay Nhân viên bán hàng – Nhân viên kinh doanh là người sẽ chịu trách nhiệm bán sản phẩm, hàng hóa và dịch vụ của thương hiệu cho khách hàng có nhu cầu. Người Sales sẽ tìm hiểu các vấn đề từ phía khách hàng, đưa ra các giải pháp bằng sản phẩm hoặc dịch vụ của doanh nghiệp, theo một quy trình đã được tối ưu nhất.
Ngoài ra, nhân viên Sales còn cần phải chủ động đi tìm kiếm thị trường, nguồn khách hàng mới, tăng doanh thu cho doanh nghiệp. Nhưng trong một số trường hợp cụ thể, người Sales chỉ cần tập trung vào các contact đổ về từ phòng marketing, thường được biết đến như Telesales, chủ yếu thực hiện các cuộc gọi để chốt đơn hàng.
Các kỹ năng cần thiết đối với nhân viên sales
Bên cạnh trình độ chuyên môn buộc phải có thì các nhân viên sales cần phải hội tụ đầy đủ các phẩm chất đạo đức cần thiết, có kỉ luật trong công việc. Cụ thể:
Khả năng giao tiếp và đàm phán tốt
Đây là tố chất tiên quyết vô cùng quan trọng không thể thiếu đối với một nhân viên sales giỏi. Kỹ năng này giúp nhân viên dễ dàng tiếp cận, trao đổi thông tin và đàm phán thành công giúp tạo dựng mối quan hệ thân thiết đối với khách hàng cũng như tư vấn giúp khách hàng tin tưởng khi sử dụng các sản phẩm dịch vụ của doanh nghiệp mình.
Linh hoạt, nhạy bén, hiểu biết trong công việc
Để có thể trao đổi và tư vấn đưa ra các giải pháp phù hợp thì bạn cần phải nhạy bén nắm bắt được các nhu cầu của khách hàng. Do đó, bạn luôn cần phải cập nhật mọi thông tin của xã hội, của thị hiếu người tiêu dùng thông qua việc xâm nhập thị trường, để từ đó có những kiến thức thực tế, khéo léo đưa ra các giải pháp phù hợp giúp khách lựa chọn được sản phẩm dịch vụ hợp ý với họ.
Nắm vững các thông tin về sản phẩm dịch vụ cần bán
Việc nắm chắc các thông tin về dịch vụ sản phẩm công ty cung cấp là điều bắt buộc đối với nhân viên sales. Tất nhiên là chỉ khi bạn nắm rõ sản phẩm dịch vụ mình cung cấp thì mới có thể đưa các giải pháp tư vấn hợp lý và chính xác cho khách giúp cơ hội chốt đơn hàng cao tăng doanh thu cho công ty. Khi chính bạn còn không nắm rõ thì không ai đặt niềm tin ở công ty của bạn cả.
Xem thêm: Quản trị nhân sự là gì? Hướng dẫn hoạch định nội dung quản trị nhân sự
Nhân viên sales phải là người có bản lĩnh cao, thông minh, sáng suốt
Công việc sales không phải khi nào cũng là màu hồng, không phải khi nào bạn cũng nhận được những cái gật đầu chốt sales (hiểu nôm na là chấp nhận kí hợp đồng mua sản phẩm bên công ty của bạn) từ khách hàng. Hàng ngày, bạn sẽ phải đối mặt với rất nhiều điều tồi tệ khác như là những lời từ chối, những cái lắc đầu, và cả thái độ thiếu thiện cảm của khách hàng, cùng với đó là áp lực doanh số từ cấp trên.
Do đó, sales đòi hỏi họ phải là người có bản lĩnh cao để vượt qua được các khó khăn và áp lực như vậy. Mỗi khi mệt mỏi, chán chường, thay vì nản chí, bỏ cuộc, họ phải là người kiên trì, kiên quyết tiếp tục theo đuổi công việc mà không được từ bỏ. Chính nhờ sự kiên trì mà họ sẽ đạt được những thành công nhất định trong nghề.
Ngày nay, các công ty thường có đề cử các hạng mục “best seller” hàng tháng, hạng mục này dành để tuyên dương các cá nhân đem lại nhiều hợp đồng, nhiều lợi nhuận, chốt sales được nhiều nhất trong tháng với những phần thưởng hoa hồng rất cao để thúc đẩy sự tận tâm, tận lực từ các nhân viên. Vì vậy, ác nhân viên sales cũng từ đó phấn đấu, trau dồi để tăng năng suất lao động của mình.
Luôn chỉnh chu từ kiến thức bên trong lẫn hình thức bên ngoài
Cái nhìn từ lần gặp đầu tiên đóng vai trò quan trọng, bạn không thể qua loa, đại khái, xuề xòa khi đi gặp khách hàng của mình. Không một khách hàng nào muốn tiếp xúc với một nhân viên sales với một nhân viên sales thiếu chỉnh chu ngay cả từ bề ngoài của chính họ.
Do đó, bạn phải luôn chăm chút bề ngoài, gương mặt sáng sủa, đầu tóc gọn gàng, quần áo hợp thời, lịch sự, thái độ niềm nở, luôn giữ nụ cười trên môi thì mới có thể tiếp xúc và tư vấn sản phẩm cho các khách hàng giúp tỷ lệ chốt đơn hàng cao hơn và mang lại doanh thu cho công ty và tất nhiên là cả “hoa hồng” cho chính bạn.
Thành thạo tất cả các công cụ hỗ trợ cho công việc
Người làm sales cần phải bổ trợ cho mình kĩ năng cần thiết để hỗ trợ cho công việc như khả năng giao tiếp thành thạo bằng tiếng Anh, sử dụng thành thạo các ứng dụng văn phòng như: Word, Excel, PowerPoint, Outlook và Internet, có hiểu biết về internet và website, quảng cáo trực tuyến, có khả năng “team work” tốt, hòa đồng với các đồng nghiệp,phối hợp tốt trong công việc, từ đó công việc suôn sẻ và thuận lợi hơn.
Kỹ năng cần có của sales
Nắm vững về sản phẩm
Như đã nói ở trên, nhân viên sales cần nắm vững kiến thức về sản phẩm để khách hàng có được sự tin tưởng để mua hàng và giải đáp bất kỳ nghi vấn nào của họ. Ngoài ra, nhân viên sales cũng nên biết cách chắt lọc các thông tin cần thiết về sản phẩm “đánh” đúng vào tâm lý khách hàng để dễ chốt đơn hơn.
Giao tiếp, đàm phán tốt
Không riêng gì nghề sales mà bất kỳ nghề nào cũng cần đến kỹ năng giao tiếp, đàm phán để nắm bắt tâm lý khách hàng và lên kế hoạch thuyết phục họ, đặc biệt là với cách khách hàng khó tính, kỹ năng đàm phán lại cần thiết hơn bao giờ hết.
Xử lý vấn đề tốt
Trong quá trình làm sales, bạn sẽ đôi lúc gặp phải những khách hàng khó tính hay nhiều tình huống nảy sinh bất chợt, vì vậy bạn cần rèn luyện kỹ năng giải quyết vấn đề, những sự cố để làm việc hiệu quả hơn.
Tự tin, kiên trì
Sales là nghề rất áp lực vì không phải lúc nào bạn dày công đầu tư thuyết phục khách hàng là bạn sẽ thành công. Vì vậy, hãy luôn giữ cho mình tâm thế tự tin, kiên trì nhé!
Bên cạnh đó, người làm sales cần phải có thêm những nhân tố quan trọng sau:
– Khả năng giao tiếp bằng tiếng Anh.
– Sử dụng thành thạo các ứng dụng văn phòng như: Word, Excel, PowerPoint, Outlook và Internet.
– Hiểu biết về internet và website, quảng cáo trực tuyến.
– Phối hợp trong nhóm kinh doanh tốt.
Trách nhiệm của người làm Sales:
- Giới thiệu, quảng bá, và bán sản phẩm/dịch vụ tới đối tượng khách hàng tiềm năng..
- Thực hiện các phân tích giữa chi phí và lợi ích thu được cho khách hàng.
- Thiết lập, duy trì và phát triển mối quan hệ bền vững với khách hàng.
- Tiếp cận trực tiếp các khách hàng tiềm năng.
- Giải quyết các vấn đề của khách hàng để tối đa hóa sự hài lòng.
- Đạt được các KPI sẵn có của doanh nghiệp
- Phối hợp tốt với các đồng nghiệp, phòng ban khác
- Phân tích tiềm năng của thị trường, theo dõi và làm báo cáo bán hàng
- Theo kịp các xu hướng quảng bá sản phẩm, dịch vụ mới nhất
- Liên tục cải thiện trình độ, kỹ năng
Đáng chú ý: Cách nhận biết ứng viên nói dối khi tuyển dụng
Nếu còn thắc mắc vấn đề gì trong bài viết trên, vui lòng để lại phản hồi bên dưới. Đội ngũ odoovietnam.com.vn sẽ tích cực trả lời những phản hồi của các bạn. Chúc các bạn thành công.
Hữu Đệ – Tổng hợp và Edit