Thị trường b2b là gì là một trong những từ khóa được search nhiều nhất về chủ đề thị trường b2b là gì trong bài viết này, odoovietnam.com.vn sẽ viết bài Thị trường b2b là gì – Kỹ năng bán hàng b2b hiệu quả nhất 2020
Mục lục
Thị trường b2b là gì – Kỹ năng bán hàng b2b hiệu quả nhất 2020
Định nghĩa về B2B
B2B là mối liên kết buôn bán giữa doanh nghiệp với doanh nghiệp
B2B là viết tắt của cụm từ doanh nghiệp lớn doanh nghiệp. sử dụng để chỉ thể loại buôn bán, kinh doanh, giao dịch trực tiếp giữa công ty và công ty. Nó gồm có thương mại điện tử, một số giao dịch diễn ra trong thực tế. Từ việc tư vấn, báo giá cho đến việc lập hợp đồng, kinh doanh sản phẩm.
Mô ảnh B2B ngày càng phát triển hơn khi các công ty vừa mới và đã sử dụng website thương mại sử dụng bí quyết giao tiếp chính. Trong những năm gần đây, phần trăm web hướng tới thị trường là các đơn vị, công ty tăng trưởng đối với website hướng đến người tiêu sử dụng, với con số là từ 76,4% đến 84,4%.
Vai trò của B2B trong hoạt động kinh doanh
Một điểm đặc trưng của mô ảnh B2B là các công ty luôn có một quy trình mua hàng riêng biệt. Giúp cắt giảm thời gian, tiền nong mà đem lại nhiều kết quả hơn, tăng thời cơ hợp tác giữa nhiều công ty không giống nhau. Đó là lý do vì sao người tiêu sử dụng mua hàng bị ảnh hưởng bởi yếu tố cảm xúc. Còn các công ty thì chú trọng đến yếu tố logic.
cho nên, khi khách hàng của bạn là công ty. Thì bạn cần đánh vào tính logic của sản phẩm thay vì yếu tố xúc cảm. Bằng hướng dẫn tập trung vào đặc điểm, chức năng của sản phẩm. Bạn cần biết rõ bộ phận thu mua có những ai và họ đóng vai trò nào trong công cuộc thu mua của công ty khách hàng.
4 mô hình B2B phổ biến cho đến nay
Lazada, Tiki, Adayroi cũng thuộc mô ảnh B2B
Phụ thuộc thể loại hoạt động và bản chất kinh doanh mà mô hình B2B được chia sử dụng 4 loại chính giống như sau:
1. Mô hình B2B thiên về bên bán
Đây là loại hình thường gặp ở Việt Nam. Một công ty sẽ làm chủ một trang thương mại điện tử và cung cấp các dịch vụ, món hàng, sản phẩm cho bên thứ ba giống như doanh nghiệp bán lẻ, sản xuất hoặc người dùng. do đó mô hình này phân phối các sản phẩm với số lượng từ vừa đến lớn.
2. Mô ảnh B2B thiên về bên mua
Mô ảnh này thì ít gặp hơn do phần đông doanh nghiệp ở Viet Nam đều có nhu cầu bán sản phẩm của mình cho partners. Nhưng mô hình này lại hoạt động khá mạnh ở nước ngoài. Các tổ chức kinh doanh sẽ làm vai trò chính trong việc nhập các món hàng, sản phẩm từ bên sản xuất. Sau đó những nơi bán không giống sẽ truy cập vào web để báo giá cũng như phân phối sản phẩm.
3. Mô ảnh B2B trung gian
Mô ảnh này sẽ đóng vai trò là cầu nối giữa bên mua và bên bán. Yhông qua một sàn giao dịch thương mại điện tử. Bạn sẽ thấy mô hình này rất thông dụng ở Viet Nam. Với những cái tên giống như Tiki, Lazada, Adayroi, Sendo v.v..
Theo đó, hình thức hoạt động chung sẽ là doanh nghiệp nào có nhu cầu bán. Thì sẽ gửi món hàng, dịch vụ lên kênh trung gian này để truyền bá và phân phối. Những đơn vị, một mình có nhu cầu mua. Sẽ xem và đặt mua dưới sự bảo vệ ích lợi và tuân theo quy định trên nơi trung gian.
4. Mô ảnh B2B dạng thương mại cộng tác
Mô hình này cũng tương tự như B2B trung gian. Nhưng đưa thuộc tính quy tụ và thuộc quyền sở hữu của nhiều doanh nghiệp hơn. Nó thường được hiển thị dưới dạng các sàn giao dịch điện tử như:
- Chợ điện tử (e-markets)
- Chợ trên trực tuyến (e-marketplaces)
- Sàn giao dịch internet (internet exchanges)
- Sàn giao dịch thương mại (trading exchanges)
- Cộng đồng thương mại (trading communities)
v.v..
Trên đây là những kiến thức cơ bản về mô ảnh B2B trong mua bán. hiện nay mô ảnh này đang trên đà phát triển nhưng vẫn chưa thật sự có bước tiến hay đột phát gì độc đáo. vì vậy, để tăng trưởng theo khuynh hướng này, các doanh nghiệp cần đưa ra những plan, hướng đi độc đáo hơn. cùng lúc đổi mới các nơi sale, tiếp thị, đầu tư hơn về thiết kế web thương mại điện tử. như vậy, doanh nghiệp mới có thể thực hiện các giao dịch B2B một cách kết quả và chuyên nghiệp.
Nguồn: https://letweb.net/