Tin học văn phòng bao gòm những gì? Các kỹ năng cần có của tin học văn phòng là vấn đề nhiều người thắc mắc. Để giúp cho bạn tìm hiểu vấn đề này, bài content xin chia sẻ khái niệm tin học văn phòng là gì và những nội dung căn bản của tin học văn phòng.
Mục lục
1. Tin học văn phòng là gì?
Đây là một nhánh trong ngành IT, chú trọng đến năng lực giải quyết các công việc thường được dùng trong văn phòng như: thao tác với văn bản, bảng tính, trình chiếu.
Tin học văn phòng gồm bộ công cụ Microsoft Office liên quan như:
- Microsoft Office Word
- Microsoft Office Excel
- Microsoft Office Power Point
- Microsoft Office Access …
Với rất nhiều các phiên bản không giống nhau tuy nhiên về căn bản là phục vụ cho công việc văn phòng nói chung.
2. Đôi nét về tin học văn phòng
- 90% các nhà quản lý trên thế giới đều dùng excel hàng ngày để quản trị.
- Đa phần hiện nay mọi người đều không thấy được tầm quan trọng của Microsoft Office Word – Excel -Powerpoint vì chỉ sử dụng được 5 – 10% chức năng thật sự của bộ ứng dụng này.
- Theo một cuộc điều tra nổi tiếng ở Mỹ, hơn 80% ứng viên tham gia cho rằng kỹ năng tin học văn phòng Word Excel Powerpoint . Bạn đã biết về tầm quan trọng của nó.
3. Tại sao lại nói tin học văn phòng là kỹ năng không thể thiếu
- Vào thời điểm hiện tại, đa số các lĩnh vực khác nhau đều đòi hỏi về máy tính, điện thoại di động hoặc ứng dụng ứng dụng.
- Một số nhà tuyển dụng sẽ đòi hỏi kiến thức hoặc kinh nghiệm trước với các áp dụng nhất định, trong thời gian một số khác có khả năng hỗ trợ huấn luyện tại chỗ.
- Cho dù bạn thực hiện công việc trong ngành dịch vụ người dùng, sản xuất, dịch vụ đồ ăn hay công nghệ, nhà phỏng vấn vẫn sẽ dùng các áp dụng máy tính để điều khiển tự động một vài tác vụ cụ thể, phù hợp hóa ăn nói và hơn thế nữa.
4. Bạn có muốn bị gọi là mù IT
Trong thời đại công nghệ thông tin (IT – Information Technology) phát triển đến mức không thể tin nổi như thế này thì đã phát sinh một định nghĩa “MÙ IT” -> để chỉ về những người mù tịt về công nghệ thông tin. Bản chất, Tin học văn phòng cũng chỉ là một nhánh nhỏ trong ngành công nghệ thông tin vô cùng bao la rộng rãi. Thành thạo về tin học văn phòng cũng giống như “xóa mù chữ” cho toàn thể trong lĩnh vực công nghệ thông tin vậy.
Khi nghe nói về “Tin học văn phòng”, “Tin học văn phòng cơ bản“, chắc hẵn ai cũng biết về công cụ Word – Excel – Powerpoint, chúng mang những tính năng ứng dụng rất rộng rãi và được áp dụng phổ biến trong việc thực hiện các công việc văn phòng, giấy tờ hiện nay.
5. Các kỹ năng tin học văn phòng căn bản mà bạn phải cần biết
Khi bạn đã nắm được khái niệm tin học văn phòng là gì, thì các kỹ năng bạn cần nắm là:
Kỹ năng tin học văn phòng là gì – Word
Microsoft Word là một trong những công cụ tin học văn phòng rộng lớn nhất tại thời điểm này sử dụng cho dân công sở. Bạn cần nắm về những kiến thức này:
- Đánh văn bản, chỉnh sửa phông chữ, cỡ chữ.
- Biết căn chỉnh, thụt lề và sử dụng thành thạo thanh công cụ.
- Lập bảng.
- Đặt mật khẩu cho file.
Kỹ năng tin học văn phòng là gì Excel
Hầu như người đi làm đều công nhận Microsoft Excel là công cụ tin học cần thiết để hoàn thiện công việc của họ. Đây là một công cụ giúp người sử dụng cài đặt, xử lý và tính toán dữ liệu giản đơn bằng các ô tính và hàm tính.
Bạn cần nắm về những kiến thức này:
- Tạo bảng tính.
- Sử dụng các hàm thông thạo.
- Định dạng bảng.
- Tạo link :Hyperlink
- Sử dụng bộ lọc dữ liệu.
- Đặt mật khẩu.
Kỹ năng tin học văn phòng là gì PowerPoint
PowerPoint là công cụ vô cùng hữu dụng cho những nhân viên văn phòng cần phải thực hiện thuyết trình, huấn luyện hoặc báo cáo hoạt động. Nó giúp biên soạn và trình chiếu hiệu quả và giản đơn. Bạn cần nắm về những kiến thức này:
- Chỉnh sửa, vẽ hình khối, biểu đồ: Shapes, Smart art, Chart
- Tạo link: Hyperlink
- Dùng những loại trình chiếu, thiết kế
- Tạo hiệu ứng amination
- Dùng slide master
- Bảo mật file
- Trình chiếu, xuất tệp sang định dạng PDF
6. Kết bài
Trên đây chính là một số chia sẻ về cách học tin học văn phòng là gì cũng giống như 3 kỹ năng mềm trong tin học cơ bản của nhân viên văn phòng. Hy vọng, đã đem tới những thông tin hữu ích cho các bạn. Chúc các bạn thành công!
Xem thêm: Yếu tố kinh doanh và những điều ảnh hưởng đến nó
Hảo Hảo – Tổng hợp, chỉnh sửa
(Nguồn tham khảo: timviec365,hoorayy,iconicjob)