tổ chức độc quyền là một trong những từ khóa được search nhiều nhất trên google về chủ đề tổ chức độc quyền. Trong bài viết này, odoovietnam.com.vn sẽ viết bài viết Tổng hợp các tổ chức độc quyền mới nhất 2020.
Mục lục
Tổng hợp các tổ chức độc quyền mới nhất 2020.
đơn vị độc quyền (Monopoly organization) là gì? Các thể loại liên kết
- 25-10-2019Địa tô độc quyền (Monopoly Land Rent) là gì?
- 25-10-2019Kinh tế không gian (Social Economics) là gì? gợi ý về tìm hiểu của kinh tế xã hội
- 25-10-2019Khoa học không gian (Social Sciences) là gì? gợi ý về khoa học xã hội
- 24-10-2019Địa tô tuyệt đối (Absolute ground rent) là gì? ví dụ
- 24-10-2019Địa tô chênh lệch (Differential ground rent) là gì? Phân loại địa tô
ảnh minh hoạ (Nguồn: diepdoan)
tổ chức độc quyền
khái niệm
tổ chức độc quyền trong tiếng Anh được gọi là Monopoly organization.
tổ chức độc quyền là liên minh giữa những nhà tư bản to để tập trung vào trong tay một phần to (thậm chí toàn bộ) món hàng của một ngành, cho phép liên minh này phát huy ảnh hưởng quyết định đến quá trình sản xuất và lưu thông của lĩnh vực đó.
hình thức link
– Những liên minh độc quyền, thoạt đầu hình thành theo sự liên kết ngang, tức là sự liên kết những doanh nghiệp trong cùng ngành, dưới những hình thức cácten, xanhđica, tờrớt.
+ Cácten là hình thức đơn vị độc quyền dựa trên sự kí kết hiệp định giữa các xí nghiệp thành viên để thoả thuận với nhau về giá cả, qui mô sản lượng, thị trường tiêu thụ, kì hạn thanh toán… Còn việc sản xuất và tiêu thụ hàng hóa vẫn do bản thân mỗi thành viên thực hiện.
+ Xanhđica là thể loại tổ chức độc quyền trong đó việc tiêu thụ hàng hóa do một ban quản trị chung đảm nhiệm, nhưng sản xuất vẫn là công việc độc lập của mỗi thành viên.
Cácten và xanhđica easy bị phá vỡ khi tương quan lực lượng thay đổi. Vì vậy, một hình thức độc quyền mới ra đời là tờrớt.
+ Tờrớt thống nhất cả việc sản xuất và tiêu thụ vào tay một ban quản trị chung, còn các thành viên trở thành các cổ đông.
– Tiếp đó, xuất hiện sự liên kết dọc, nghĩa là sự liên kết không chỉ những xí nghiệp to mà cả những xanhđica, tờrớt… Thuộc các ngành không giống nhau nhưng có liên quan với nhau về kinh tế và kĩ thuật, tạo dựng các côngxoócxiom.
– Từ giữa thế kỉ XX phát triển một kiểu liên kết mới – liên kết đa ngành – tạo dựng những cônglômêrat (conglomerat) hay consơn (concern) khổng lồ thâu tóm nhiều công ty, xí nghiệp thuộc những lĩnh vực công nghiệp rất không giống nhau, cùng lúc bao gồm cả vận tải, thương mại, ngân hàng và các dịch vụ không giống, v.v..
chi phí độc quyền
Nhờ nắm được địa vị thống trị trong lĩnh vực sản xuất và lưu thông, các tổ chức độc quyền có khả năng định ra chi phí độc quyền.
giá cả độc quyền là chi phí sản phẩm có sự chênh lệch rất lớn đối với chi phí sản xuất.
Họ định ra giá cả độc quyền cao hơn chi phí sản xuất đối với những món hàng mà họ bán ra và giá cả độc quyền thấp dưới giá cả sản xuất so với những hàng hóa mà họ mua, trước hết là nguyên liệu. Qua đó họ thu được lợi nhuận độc quyền.
Tuy nhiên, chi phí độc quyền không thủ tiêu được tác động của qui luậtt trị giá và qui luậtt trị giá thặng dư.
Vì xét toàn bộ xã hội thì tổng giá cả vẫn bằng tổng số giá trị và tổng lợi nhuận vẫn bằng tổng trị giá thặng dư trong các nước tư bản chủ nghĩa.
Những thứ mà các tổ chức độc quyền kếch xù thu được cũng là những thứ mà các tầng lớp tư sản vừa và nhỏ, nhân dân lao động ở các nước tư bản chủ nghĩa và nhân dân ở các nước thuộc địa và phụ thuộc mất đi
Nguồn: internet.com