Cách đặt câu hỏi thông minh là một trong những từ khóa được gg search nhiều nhất về chủ đề cách đặt câu hỏi thông minh. Trong bài viết này, odoovietnam.com.vn sẽ viết bài viết tổng hợp cách đặt câu hỏi thông minh mới nhất 2020.
Mục lục
Tổng hợp cách đặt câu hỏi thông minh mới nhất 2020
Hãy tưởng tượng bạn nhận được một cú ĐT từ một người đàn ông bạn chưa có khi nào gặp ở văn phòng làm việc và được dồn một loạt các câu hỏi giống như sau: “Ông đang kinh doanh trong bao nhiêu năm rồi? Hiện ông đã có bao nhiêu nhân viên? chi phí của ông đủ nội lực dành ra bao nhiêu để chi cho loại thiết bị mà tôi cung cấp? cho đến nay ông đang mua các thiết bị đó từ đâu? Liệu ông có phải người có quyền ra quyết định cuối cùng không?”, thì bạn sẽ bức xúc như thế nào. Nếu bạn là đàn ông, bạn có thể cho rằng kẻ gọi điện này là loại vớ vẩn và hơi thiếu lịch sự trong giao tiếp. Nhưng nếu bạn là phụ nữ, rất đủ nội lực bạn sẽ nghĩ người gọi thật thô bỉ và huênh hoang. Dù thế nào thì bạn cũng khó đủ nội lực làm ăn với anh ta được.
Hãy Nhìn vào mặt khác của tình huống giao tiếp này. Giả sử bạn đang trò chuyện lần đầu tiên với một nữ doanh nhân, người này hỏi bạn một loạt các câu hỏi: “Ông đã gặp phải những chông gai nào khi mới khởi nghiệp? Những chủ đề gì đủ nội lực ảnh hưởng đến phần ngân quỹ chi cho thiết bị này của ông? Ông nghĩ ntn về nhà cung cấp hiện tại của công ty? Ông có tìm kiếm một doanh nghiệp khác để thay thế cho nhà sản xuất đó không?”.
Nếu là phụ nữ, bạn sẽ thấy những câu hỏi này khuyến khích sự nghĩ suy, đáng để ý và nhiệt tình. ngoài ra, một người đàn ông bị một người phụ nữ hỏi những câu như vậy rất có thể có phản ứng ngược lại, và cảm thấy mình đã bị thăm dò một hướng dẫn khó chịu, bị yêu cầu tiết lộ những cảm giác và tình cảm cho một người đang gặp.
tại sao nam và nữ lại có giận dữ không giống nhau với những người đưa ra các câu hỏi giống nhau? Câu trả lời là hướng dẫn dùng ngôn ngữ của nam và nữ không giống nhau, ngoài ra còn có một số phong cách giao tiếp riêng.
vì sao cần thay đổi style giao tiếp của bạn?
bí mật của sự phát triển trong toàn bộ những lần giao tiếp với KH tiềm năng là hãy hỏi những câu hỏi đúng, sau đó cẩn thẩn lắng nghe câu trả lời. Với tư cách là một chủ công ty, điều quan trọng là bạn phải phân tích được phong cách giao tiếp của bản thân và học cách đặt câu hỏi khiến khách hàng tiềm năng cảm thấy dễ chịu và thu được những thông tin đáng giá về nhu cầu khách hàng. Hãy tham khảo tình huống thực tế trong đời sống sau đây để biết tại sao bạn phải refresh phong cách giao tiếp của mình.
Tình huống: Một chàng trai hẹn gặp một cô gái mới quen ở một quán cà phê. Sau một hồi trò chuyện thì cả hai vừa mới bắt đầu thấy k khí cởi xây dựng. Lúc này, chàng trai muốn hỏi sâu về một vài ngành về đời sống riêng tư của cô gái. Và điểm trước hết chàng trai mong muốn biết là cô gái vừa mới từng yêu ai chưa, và ở thời điểm nào.
Một chàng trai vụng về sẽ hỏi: Mấy tuổi thì em bắt đầu yêu?/Em đã từng yêu ai chưa/Em đi qua mấy cuộc tình rồi/Em đẹp vậy chắc nhiều người theo đuổi lắm nhỉ…
Một chàng trai thông minh sẽ hỏi: Anh không biết là phụ nữ hiện tại ý kiến thế nào về tình yêu? Có người nói tình đầu có khi nào cũng lãng mạn và khó quên, em nghĩ sao? Và sau đó khi cô gái share quan niệm của mình, có thể anh ta sẽ đùa cô gái “em có đọc sách nào không hay tự trải nghiệm đấy?”…Nói chung, khi này, câu chuyện sẽ tự nhiên hơn rất nhiều và những câu hỏi riêng tư sẽ k còn gượng gạo, vô duyên nữa.
Qua đó, bạn thấy rằng kỹ năng đặt câu hỏi thêm vào rất cần thiết trong mỗi chúng ta. Đặt câu hỏi phù hợp k những khiến câu chuyện trở nên suôn sẻ, kết hợp mà còn thể hiện bạn là một người tâm lý, thú vị, độc đáo…
Các loại câu hỏi và cách thức sử dụng trong từng tình huống giao tiếp
Có hai loại câu hỏi: câu hỏi đóng và câu hỏi xây dựng. Trong những tình huống lạ hoặc căng thẳng, chẳng hạn giống như giao dịch mua bán, đàn ông thường phụ thuộc những câu hỏi đóng trong khi phụ nữ thích dùng câu hỏi xây dựng. Chìa khoá skill sống để vượt qua các trở ngại một mẹo thành công và đạt được thoả thuận mua bán là phải học cách sử dụng cả hai loại câu hỏi trên một cách nhuần nhuyễn và thoải mái, ngay cả trong tình huống kịch tính.
Câu hỏi mở
Câu hỏi xây dựng là loại câu hỏi mang lại cho người đc hỏi trả lời bằng lời lẽ và quan niệm riêng của mình.
Trong khi nghiên cứu phân khúc ,người ta thường hay sử dụng câu hỏi mở nhiều hơn, bởi vì người đc hỏi k bị gò bó về sự trả lời .
Người đc hỏi đủ sức trả lời theo nghĩ suy thực của họ, điều này rất tích cực cho việc tìm hiểu ,điều tra nhu cầu của KH.
Các hiểu câu hỏi xây dựng đặc biệt có ích trong gia đình, tìm hiểu có tính chất kiếm tìm, khi cần phải dựng lại xem mọi người suy nghĩ gì. VD: Bạn vừa mới dùng thử sản phẩm comfort thơm lâu hay comfort 1 lần xả chưa ? Bạn đủ nội lực giải thích quan điểm của bạn về hai loại sản phẩm này đc không?
Người hỏi có thể gợi ý để cho người đc hỏi trả lời. VD: khi sử dụng món hàng này ,điều gì đang làm cho bạn like nhất ?
+ Đặt ra cho người đc hỏi một câu k hoàn chỉnh ,đề nghị người đc hỏi trả lời.
+ giới thiệu cho người đc hỏi một câu chuyện k hoàn thành và đề nghị người đc hỏi hoàn thành nó .
Câu hỏi đóng
Những câu hỏi đóng đủ nội lực được trả lời bởi các từ “có”, “không” hoặc một thực tế đơn giản nào đó. tất cả những câu hỏi được mang ra trong ví dụ đầu của chúng tôi đều là những câu hỏi đóng. Những câu hỏi này phụ hợp với người khởi đầu cuộc trò chuyện.
Câu hỏi xây dựng thường có những từ “suy nghĩ”, “cảm giác” hay “nhận thấy.” Chúng cho thấy tình cảm phía sau câu trả lời và đủ nội lực cung cấp nhiều thông tin về hiện trạng nghĩ suy, nhu cầu và mong muốn thực sự của khách hàng tiềm năng.
toàn bộ những câu hỏi do người phụ nữ trong ví dụ hai hỏi đều là câu hỏi xây dựng. Bằng hướng dẫn hỏi như vậy và lắng nghe câu trả lời, bạn sẽ đủ sức hiểu những trở ngại của KH tiềm năng, song song gợi ý các phương pháp để vượt qua những trở ngại đó.
Nếu bạn hỏi những câu hỏi đóng như: “Ai là nhà sản xuất hiện nay của ông”, có thể chẳng bao giờ bạn biết được nhà cung cấp đó thường chậm giao hàng và đòi phải đặt mua trước 10 ngày. Nhưng nếu tiếp sau câu hỏi đóng là câu hỏi mở: “Ông like gì nhất từ người cung cấp hàng của mình?”, KH tiềm năng của bạn dễ dàng bật mí thông tin đó.
cho nên, nếu bạn lắng nghe cẩn thận, bạn có thể đưa ra một giải pháp thêm vào nhu cầu của KH, chẳng hạn như: “Nếu ông đủ sức nhận thiết bị với giá thấp hơn, lại được đảm bảo giao hàng đúng thời hạn và chỉ phải báo trước 24 giờ với toàn bộ các đơn đặt hàng thì sao? Những câu hỏi đóng không chỉ giúp bạn xây dựng đầu câu chuyện mà còn rất kết quả khi chấm dứt câu chuyện. Giả sử bạn đang trò chuyện ĐT với một khách hàng tiềm năng bằng ĐT với mục tiêu là tiến tới một buổi hẹn gặp. Hãy sử dụng những câu hỏi đóng cụ thể như “3 giờ chiều thứ Ba có thuận tiện cho ông không?” Và hãy tiếp tục nêu các ngày, giờ cho đến khi bạn có một buổi hẹn.
Nếu bạn mang ra những câu hỏi kết quả, lắng nghe câu trả lời cần thận và mang ra phương pháp phù hợp với nhu cầu khách hàng tiềm năng, thì bạn sẽ liên tục thành đạt. “Có công mài sắt có ngày nên kim”.
Bài tập rèn luyện skill đặt câu hỏi trong giao tiếp với KH
Sau đây là một bài tập giúp bạn nghĩ về việc tiếp tục dùng cả câu hỏi mở và đóng với các KH tiềm năng của mình.
1. Hãy get một tờ giấy và vẽ một đường kẻ đôi tờ giấy. Viết chữ “câu hỏi đóng” vào cột bên trái và “câu hỏi mở” vào cột bên phải.
2. Bên trái, hãy liệt kê toàn bộ các câu hỏi “có hay không” hay tìm tòi một sự việc mà bạn muốn sử dụng khi gặp khách hàng tiềm năng trong khi nói điện thoại hay trực tiếp. Hãy sử dụng cho mục lục này càng đa số càng tốt. Hãy nhớ rằng bạn cần thông tin từ KH tiềm năng là để dựng lại nhìn thấy họ có thêm vào với bạn hay không, và giúp bạn vượt qua các trở ngại.
3. Trong cột bên phải, hãy cải thiện theo hướng mở dần mỗi câu hỏi đóng mà bạn vừa mới viết vào cột bên trái. Chẳng hạn câu hỏi đóng là: “Ông có nghĩ đến việc tu sửa lại phòng tắm của mình không?, thì câu hỏi xây dựng là: Ông muốn thay đổi phòng tắm của mình như thế nào?” Công việc nghiên cứu KH tiềm năng và ký phối hợp đồng sẽ trở nên đơn giản hơn nếu bạn vừa mới làm chủ được skill này.
Một số note cần thiết để tăng thêm sức mạnh cho câu hỏi trong giao tiếp
- note là tránh sử dụng các câu hỏi đóng thường xuyên, dồn dập, người nghe sẽ nghĩ là bạn đang tra khảo họ hoặc bắt họ làm một bài trắc nghiệm nào đó.
- Hãy chắc rằng bạn để cho người được hỏi quá đủ thời gian để trả lời. có thể họ cần thời gian suy nghĩ kỹ trước khi trả lời bạn, thành ra đừng chỉ hiểu một sự tạm ngừng là “miễn bình luận” và tiếp tục hỏi ngay.
- Những câu hỏi kết quả cần đi cùng với lắng nghe một hướng dẫn cẩn thận để bạn đủ sức hiểu đối phương thực sự có ý gì trong từng câu trả lời của họ.
- Ngôn ngữ cơ thể và âm điệu của giọng nói cũng làm vai trò cực kỳ cần thiết để quyết định câu trả lời bạn nhận được sẽ là thế nào đấy nhé.
Nguồn: https://kenhtuyensinh.vn/