Các tình huống giao tiếp trong kinh doanh là một trong những từ khóa được search nhiều nhất về chủ đề các tình huống giao tiếp trong kinh doanh trong bài viết này, odoovietnam.com.vn sẽ viết bài Tổng hợp cách xử lý tình huống giao tiếp trong kinh doanh hiệu quả nhất 2020
Mục lục
Tổng hợp cách xử lý tình huống giao tiếp trong kinh doanh hiệu quả nhất 2020
1. Khách hàng la mắng, chửi bới, than phiền
A. Tình huống:
Có người còn nói vui rằng “chưa gặp KH chửi mắng chưa phải đi bán hàng”. KH đủ nội lực phàn nàn vì vô vàn nguyên nhân, có khi chỉ là vì họ k biết mẹo sử dụng một thiết bị, hay không khó khăn nhân sự sale đến gặp KH ngay khi tâm trạng họ k được thoải mái. Những lúc ấy, nhân sự bán hàng cũng có thể bị trút giận lên người. Với những sự cố luôn luôn đủ sức xảy ra ấy, một nhân viên bán hàng giỏi phải biết khéo léo xử sự tình huống trong mua bán bán hàng này để thoát hiểm.
B. Giải quyết:
Đây là điều mà hầu hết nhân viên sale đều gặp phải. Cho dù nguyên nhân nổi giận của khách hàng là gì, nhân sự bán hàng khi xử sự tình huống trong kinh doanh cần phải khiến KH cảm thấy rằng họ rất cần thiết so với bạn. Hãy lắng nghe họ, đặt mình ở vị trí của KH và trong khả năng có thể, chăm chỉ khắc phục chủ đề đó một hướng dẫn khẩn trương. Đừng trì hoãn việc khắc phục hay chuyển cho người xung quanh khắc phục. Khi khách hàng đang nổi giận vì một chủ đề nào đó, với sự chăm chỉ khắc phục của nhân viên sale, họ sẽ tự nguôi ngoai. Ở những tình huống này, biết lắng nghe là skill quan trọng nhất. Lắng nghe thật cẩn thận để hiểu rạch ròi và đa số chủ đề mà KH gặp phải, sau đó kịp thời tìm ra giải pháp kết quả nhất nhằm cung cấp kịp thời yêu cầu của KH.
2. KH quỵt nợ
A. Tình huống:
KH kỳ kèo, k chịu trả nợ cũng là một tình huống hết sức đau đầu với nhân sự sale. Anh Mai Quốc Hùng (cựu nhân viên sale của Unilever) nói vui rằng “Nhiều lúc tôi sử dụng sale kiêm luôn đòi nợ”. Nợ là điều khó tránh khỏi, bởi vì sale chịu là một mẹo thu hút được thêm nhiều khách hàng hơn.
B. Giải quyết:
Dưới sức ép cạnh tranh tàn nhẫn của thị trường, kiếm được khách hàng vừa mới khó, giữ được KH đó còn khó hơn. Đòi nợ thô bạo chẳng phải là phương pháp khắc phục trong mọi trường hợp. Một trong những hướng dẫn ứng xử tình huống trong mua bán mà nhân sự sale phải biết là cần phải bắt đầu thu nợ từ khi bạn cho nợ.
Người sale phải luôn luôn kiểm soát quá trình này. Nếu bạn mong muốn nhắc người mua trả nợ, hãy nhắc một hướng dẫn gián tiếp. Chẳng hạn “Chúng tôi có lô hàng mới với giá cực kỳ khuyến mại, chiết khấu rất cao, và tất nhiên anh có thể mua khi thanh toán số vốn nợ cũ”. Trong thực tế, không phải khách hàng sang chảnh nợ nào cũng vui vẻ trả tiền. cách mà các nhân sự sale thường sử dụng là Quan sát vào cấp độ trả nợ của khách hàng. Nếu thực sự họ quá khó khăn không thể trả liền được một lúc thì đủ nội lực cho họ trả sử dụng nhiều đợt, tùy vào số vốn nợ ít hay nhiều của mỗi KH. xử sự tình huống trong mua bán theo cách như vậy, KH vừa trả nợ được cho mình mà họ cũng lại vui vẻ mua hàng mà không bỏ đi mua nơi khác.
3. Nhân sự sử dụng bán hàng
A. Tình huống:
Một trong những rủi ro khi đi sale là xảy ra trường hợp để mất hàng, có thể do tại sao chủ quan hoặc khách quan. Dù do bất kỳ nguyên nhân nào thì việc nhân viên bán hàng làm mất hàng cũng khiến họ phải “mất ăn mất ngủ”, sợ bị kỷ luật, phạt tiền hoặc tệ hơn là bị đuổi việc.
B. Giải quyết:
Khi lâm vào tình cảnh này, hầu hết các nhân sự bán hàng có trải nghiệm đều cho rằng nên “thành khẩn khai báo”. ứng xử tình huống trong kinh doanh với sự chân thật, tính chịu trách nhiệm bao giờ cũng được phân tích cao. Hãy trình bày thật rạch ròi về việc để mất mát hay thất thoát hàng hóa với cấp trên và chấp nhận đền bù do công ty quyết định. Chính thái độ thành thật và dám nhận trách nhiệm sẽ được công ty phân tích cao và nhận được sự support cũng giống như hướng dẫn của đồng nghiệp. Đừng tìm mẹo giấu giếm hay cố tình bịa ra một câu chuyện thật bi đát về việc mất hàng của mình, vì “cây kim trong bọc có ngày lòi ra”. Lúc đó, mọi lời nói cũng giống như hành động của bạn đủ sức đều trở nên vô nghĩa.
4. Gặp đối thủ khuyến mãi lớn
A. Tình huống:
Trong thời buổi cạnh tranh gay gắt, các công ty phải luôn tìm phương pháp chinh phục KH mới, đặc biệt là nguồn KH từ tay đối thủ. Họ tung ra những chiêu discount hấp dẫn nhất như giá rẻ, dịch vụ tốt, địa điểm thuận tiện, quà tặng,…
B. Giải quyết:
ứng xử tình huống trong mua bán này, nhân viên mua bán rất cần đến sự hỗ trợ của doanh nghiệp trong chiến lược marketing, thành ra hãy thẳng thắn trình bày những chủ đề mình đã gặp phải, cũng giống như nêu lên một vài nhận xét về đối thủ mà mình thu thập được từ quan điểm của KH để doanh nghiệp đề ra những chiến lược thích hợp. cần thiết nhất là nhân sự mua bán nên có niềm tin vào món hàng của mình. Họ phải hiểu được nguyên do tại sao các KH lại mua sắm sản phẩm/dịch vụ của công ty mình chứ chẳng hề là của các đối thủ cạnh tranh? Con người thường k thích phá bỏ sự thân thuộc và tiện nghi thường ngày để thử một cái gì đó mới mẻ. cho nên, hãy chăm chỉ suy nghĩ một hướng dẫn sáng tạo để mang ra nhiều tại sao thuyết phục khách hàng một phương pháp chuẩn.
tình huống hay gặp trong kinh doanh |
5. Khi công ty hết hàng
A. Tình huống:
Một tình huống cũng k kém phần oái oăm là khi bạn đã thuyết phục được KH ký hòa hợp đồng và chỉ chờ đến ngày giao hàng. ngoài ra, doanh nghiệp lại hết hàng đột ngột khiến bạn k có hàng giao cho khách. tất nhiên để thoát hiểm trong tình huống này cũng đòi hỏi sự khéo léo của nhân viên sale.
B. Giải quyết:
hầu như all các nhân sự bán hàng đều cho rằng trong tình huống này trước hết hãy nói lời xin lỗi chân thành với KH của mình, sau đó đưa ra một nguyên do nào đó tốt nhất để lý giải cho việc giao hàng chậm trễ. Đổ lỗi cho nguyên nhân khách quan là nguyên do liên tục được các “salesman” chọn, đủ sức là do “nhà máy ở Thái Lan bị bạo động k sản xuất được”, hoặc do “xe vận chuyển hàng bị hư hỏng giữa đường”.
Có trăm ngàn lý do khách quan mà nhân sự bán hàng đủ sức sử dụng khi xử sự tình huống trong mua bán, nhưng cần phải dùng tại sao phù hợp và phù hợp với hoàn cảnh. Bạn cũng nên tìm hiểu xem việc giao hàng chậm trễ này có gây ra thiệt hại gì cho KH của mình không? KH có cần mặt hàng này gấp hay không? Trong trường hợp buộc phải giao hàng đúng ngày, bạn đủ nội lực liên lạc với những khách hàng khác của mình, hỏi nhìn thấy liệu họ còn loại hàng đó trong kho k. Nếu bạn có thể mượn hàng này để giao cho khách hàng đúng hạn thì tất nhiên, khi trả lại số hàng vừa mới cho mượn, bạn nên kèm theo một số khuyến mại hay ưu tiên cho họ.
Nguồn: https://tbck.vn/