Mô hình kinh doanh mới là một trong những từ khóa được gg search nhiều nhất về chủ đề mô hình kinh doanh mới . Trong bài viết này, odoovietnam.com.vn sẽ viết bài viết tổng hợp mô hình kinh doanh mới mới nhất 2020.
Mục lục
Tổng hợp mô hình kinh doanh mới mới nhất 2020
I. Mô hình mua bán là gì?
Mô ảnh kinh doanh (Business Model) là một khái niệm trừu tượng được hiểu theo rất nhiều nghĩa khác nhau. Theo Wikipedia, mô hình kinh doanh là một văn bản tổng quan bố trí các kế hoạch phát triển tổ chức, doanh nghiệp trong tương lai. Có người lại nói rằng: “Mô hình kinh doanh là bản kế hoạch để sinh doanh thu và lợi nhuận”.
Tựu trung lại, tất cả vẫn có chung một ý nghĩa của khái niệm Mô ảnh mua bán là bản kế hoạch kiếm tiền và tăng trưởng, phát triển để kiếm tiền… Nó chuẩn xác là all những hướng đi mà chủ công ty vạch ra để bám theo loại ảnh kinh doanh nhất định. Từ đó mọi member trong công ty sẽ chung một nghĩ suy, mục tiêu và đặc biệt là chung hành động.
>>> nghiên cứu Về Thuật Ngữ CEO
II. 10 Mô hình kinh doanh hào hứng cho dân khởi nghiệp
1. The Pyramid – Mô hình Kim tự tháp
Kim tự tháp không phải một hình thức mua bán lừa đảo. Đó là một thuật ngữ dành cho các doanh nghiệp mà phần đông thu nhập đến từ thành viên liên kết và người bán lại. doanh nghiệp ngồi trên đỉnh của Kim tự tháp và khiến dòng doanh thu chảy ngược lên phía mình với ít cố gắng quan trọng nhất.
Mô ảnh kim tự tháp là mô ảnh mua bán vốn ít lãi nhiều vì bạn chỉ phải chia % hoa hồng cho người sale. Mô hình bán hàng này không cần nhiều đội ngũ hỗ trợ bán hàng khiến định dạng tiền trở nên tất nhiên. Các doanh nghiệp theo mô ảnh Kim tự tháp thường sử dụng những người luôn sẵn sàng “bất chấp tất cả” để có thể bán được hàng.
hướng dẫn làm này được một “gã khổng lồ” thương mại điện tử áp dụng khéo léo. bên cạnh đó, mô hình này thường bị biến tướng theo kiểu đa cấp. Để giới hạn mô hình kinh doanh kim tự tháp, Hiệp hội sale trực tiếp Mỹ vừa mới xây dựng bộ quy tắc đạo đức và áp dụng trên toàn thế giới.
Bộ nguyên tắc này được tính từ lúc bộ luật về người tiêu sử dụng và được bổ sung vào năm 1993 thành bộ luật “Người tiêu sử dụng trong cơ hội của chúng tôi”. Trong đó, nghiêm cấm các hành vi tuyển nhân sự và bán hàng không công bằng hay lừa đảo; nghiêm cấm mô hình mua bán kim tự tháp; nghiêm cấm các hành vi đề cập tới thu nhập không có chứng cứ…
Bạn đã sống trong tp, không sở hữu một chiếc ôtô nào và tiếp tục dùng dịch vụ chia sẻ xe hơi của Zipcar – áp dụng dẫn đầu trong thị trường hiện giờ. Hiện gần 2 triệu người trên thế giới đăng ký dịch vụ share oto, và tính đến cuối năm ngoái, Zipcar có 850.000 member.
Dịch vụ chia sẻ quyền sở hữu là một mô ảnh cho thuê sản phẩm/dịch vụ mà theo đó, người thuê có quyền sử dụng trong một khoảng thời gian ngắn, thường là theo giờ. Dịch vụ này lôi kéo những KH chỉ thỉnh thoảng mới dùng sản phẩm/dịch vụ hoặc những người thích đổi qua nhiều loại sản phẩm/dịch vụ không giống thay cho món đồ họ dùng thường ngày. Ngoài Zipcar còn có các vận dụng giống như ParkCirca – thuê chỗ đậu xe, hay Peerby – thuê món đồ gần ngành bạn ở.
Dịch vụ share ôtô hiện có mặt ở hơn 1.000 tp tại nhiều đất nước, đặc biệt ở Mỹ và các nước châu Âu, nhưng đang ngày càng thịnh hành ở Trung Quốc và các nền kinh tế mới nổi khác giống như Ấn Độ. Theo The Economist, chia sẻ oto có thể giảm việc sở hữu xe với mức ước tính một xe được thuê thay cho 15 chiếc có chủ sở hữu.
3. The Experience Model – Mô hình trải nghiệm
Tesla Motor, hãng xe hơi điện chỉ mới thành lập năm 2008, được nhìn thấy là một Apple mới của ngành nghề công nghiệp xe hơi với những cách thức kinh doanh độc đáo. phương thức là trải nghiệm sản phẩm và sale trực tiếp.
Tại các gian hàng trưng bày của Tesla, khách hàng đủ sức xem xét, thử xe, tìm hiểu quá đủ kiểu trước khi quyết định mua. Đây được nhìn thấy là một khởi đầu có ý nghĩa trong mô ảnh mua bán hiện đại tại thị trường Mỹ: kinh doanh khẩn trương, gọn nhẹ, hiện đại, đơn giản hơn rất nhiều và khiến khách hàng đam mê khi KH chẳng hề “chịu đựng” sự theo đuổi của các cửa hàng cũng như vô số thủ tục phức tạp khác.
Với mẹo làm này, năm ngoài Tesla đã thành công vang dội với lượng đặt mua trước model Tesla 3 lên tới 325.000 đơn tương ứng doanh số 14 tỷ đô la. Ngoài Telsa còn có các brand không giống như: KLM, Disney World, Tomorrowland…
4. The Ecosystem – Hệ sinh thái
Nếu hỏi dù là ai trong số họ về tương lai smartphone, bạn sẽ nhận được câu trả lời liên quan tới kho áp dụng, màn hình và camera chất lượng cao, các thiết kế. Với hệ sinh thái phổ biến, Apple và Google đang là những cái tên sự phát triển nhất trong mô ảnh này.
Họ tuyển dụng một lượng lớn các nhà công nghệ thông minh nhất và sáng tạo nhất trên thế giới và tạo ra những sản phẩm phương pháp tân nhất, có sức ảnh hưởng to nhất.
Khi bạn dùng món hàng từ Amazon, Apple, Google hay Microsoft nghĩa là bạn vừa mới tham gia vào một hệ sinh thái chứ không đơn thuần là lựa chọn một thiết bị, ứng dụng hay dịch vụ. Các hãng đã chăm chỉ “trói” người tiêu sử dụng và giành phần đông miếng bánh thị phần.
Trong kỷ nguyên di động, trận chiến giữa những người khổng lồ công nghệ k chỉ gói gọn phần cứng và phần mềm mà xây dựng rộng quy mô gấp bội kỷ nguyên PC, với sự tham dự của các hệ sinh thái rộng lớn tạo thành từ phần cứng, software và các dịch vụ online.
Chẳng hạn việc mua một chiếc iPhone đồng nghĩa là bạn sẽ gia nhập hệ sinh thái của Apple, trả tiền cho hệ điều hành, các vận dụng và tiếp đến sẽ là những tiện ích cài thêm, nhạc, phim, sách và nhiều thứ không giống.
5. The Subscription model – Thuê bao
Theo Inc.com, mô ảnh này được mô phỏng như là một câu lạc bộ dành riêng cho hội viên và khách hàng. Nó bắt buộc khách hàng tải ký tên và mật khẩu để truy cập vào nội dung chính của web, đủ nội lực phải trả tiền để có được những ích lợi đặc biệt.
Mô hình tải ký cũng tương tự như KH đặt hàng một kỳ báo hằng tháng hay hằng quý, nhờ đó họ có thể đọc và tìm thấy những thông tin hữu ích hơn hẳn so với những người chỉ nhìn thấy chứ không tải ký.
Mô ảnh Subscription phổ biến với mọi loại content số, từ software, gaming, báo, tạp chí, dịch vụ viễn thông và nội dung online. cách sử dụng này vừa mới tạo nên những tên tuổi như: Netflix đã cải thiện hướng dẫn chúng ta xem truyền hình/phim; Spotify đem đến cách nghe nhạc mới hay AMC Theatres mong muốn refresh cách chúng ta đi nhìn thấy phim.
Trong kỷ nguyên CNTT, ý tưởng về việc cho thuê đĩa DVD bằng chuyển phát nhanh rõ ràng là thiếu thuyết phục và có vẻ như không thể có một tương lai tươi sáng. Song cố chấp những khó khăn và sự hoài nghi đó, Jim Cook và Suzanne Taylor vẫn kiên quyết thiết lập Netflix – cái tên tiêu biểu cho The Subscription model.
Tính đến cuối năm 2015, Netflix hiện diện trên 70 triệu gia đình, riêng trong quý cuối cùng của năm 2015 đạt 12 tỷ giờ streaming, gia tăng 8,25 tỷ giờ so với cùng kỳ năm ngoái và góp phần vào số lượng 42,5 tỷ giờ trong cả năm 2015.
Với các chiến lược phát triển đúng đắn, Netflix đang trở thành một trong các ‘gã khổng lồ’ trong làng tiêu khiển.
6. The Marketplace Model – Sàn giao dịch thương mại điện tử
eBay là đại diện tiêu biểu cho mô ảnh này. Mô ảnh sàn thương mại điện tử Marketplace xuất hiện cung cấp cho cả bên bán lẫn bên mua những cơ hội tiếp cận đơn giản và an toàn trên cơ sở kế thừa điểm mạnh và khắc phục điểm yếu của các mô ảnh thương mại điện tử sẵn có.
xuất phát điểm của eBay là một website đấu giá. không những thế, tìm hiểu của Cục tìm hiểu Kinh tế đất nước của Mỹ đã mách nhỏ có chưa đến 15% các loại món hàng niêm yết. Thay vào đó, hầu hết món hàng là để user “thêm vào giỏ hàng” – tương tự giống như Amazon và các trang thương mại online khác, theo AP.
Tờ này cho biết, user Internet ngày càng thích lên các forum mua sắm, ngành mọi content đều do user xây dựng, và chính user đủ nội lực bàn luận, mặc cả thậm chí kinh doanh mà không cần đến người môi giới.
Các đại diện sự phát triển của mô ảnh này còn có Alibaba, Priceline…
>>> tìm hiểu Về ads Google Shopping
7. free Model – Mô hình mua bán miễn phí
Trong nơi công nghệ và Internet, chúng ta không khó khăn bắt gặp những công ty áp dụng triệt để mô hình kinh doanh miễn phí, như Facebook, Google. Dù là free nhưng cả hai đều đã và đang là một trong những công ty có trị giá phân khúc lớn nhất thế giới – lên đến hàng trăm tỷ đôla.
miễn phí cũng là một mô ảnh kinh doanh, trong đó ít nhất một đối tượng khách hàng đông đảo có thể hưởng lợi từ một sản phẩm/dịch vụ miễn phí một cách tiếp tục, được tài trợ bởi một nguyên nhân khác trong mô ảnh kinh doanh hoặc một phân khúc KH khác giống như thu phí từ các công cụ nâng cao hay không khó khăn chỉ từ các quảng cáo.
8. The Hyper Market – Mô hình kinh doanh đại siêu thị
khởi đầu bằng sách online nhưng hiện tại sách chỉ là một đối tượng món hàng nhỏ chiếm một phần rất nhỏ trong doanh thu của Amazon. Nhưng hãng này là điển ảnh của mô hình Đại siêu thị.
Trong khi các doanh nghiệp còn vừa mới lơ ngơ trước một đối tượng Internet mới lạ và triển vọng, Bezos – sáng lập Amazon, vừa mới Nhìn ra cơ hội và thách thức các hiệu sách truyền thống bằng việc mở ra doanh nghiệp bán sách online đầu tiên trên thế giới. Bezos mua một nhà kho to đủ sức chứa được nhiều sách hơn bất cứ hiệu sách truyền thống nào.
Với việc trả tiền cho các nhà cung cấp sau, cùng với việc cho phép user đánh giá và phân tích về các sản phẩm online, Amazon đã khẩn trương lôi kéo được một lượng khách hàng trung thành và ưa chuộng dịch vụ của mình.
tại sao gọi là “siêu cửa hàng”? Bởi Amazon vừa mới dùng vũ khí tối thượng của nhà kinh doanh Trực tuyến khổng lồ: dữ liệu, dữ liệu lớn, và chuyển lượng dữ liệu rất lớn này thành một loại dữ liệu thông minh, có xúc cảm, đem lại trị giá gia tăng thêm cho KH của mình.
Đây chính là điều sẽ làm refresh trọn đời bộ mặt của thương mại toàn cầu: dùng dữ liệu về khách hàng để hiểu và thu hút KH trong đời thực. Amazon vừa mới tạo nên những thiên hướng lớn trong lịch sử kinh tế.
>>> mẹo kinh doanh siêu thị mini
9. The Freemium Model – miễn phí hòa hợp cao cấp
Freemium là một mô hình kinh doanh hoạt động dựa trên việc cung cấp miễn phí các dịch vụ/sản phẩm với các tính năng cơ bản nhưng thu phí nếu người sử dụng muốn sử dụng các chức năng cao cấp hơn (premium) của dịch vụ/sản phẩm.
Freemium là một từ ghép được xây dựng bởi: miễn phí + Premium (tạm dịch: free và Chất lượng cao). khái niệm Freemium được nhắc tới trước hết bởi Fred Wilson cách đây hơn 10 năm – ngày 23/3/2006.
Các gợi ý cho mô hình Freemium thành công là Skype cho phép sử dụng dịch vụ thoại miễn phí đối với những người dùng application (với chất lượng khá tốt) và thu tiền đối với các dịch vụ Premium (Voice over Internet); Flickr cho phép upload ảnh miễn phí với số lượng tối đa là 200 tấm ảnh và dung lượng không quá 20 MB/tháng.
Nếu nâng cấp lên Pro, người sử dụng đủ sức upload hình k giới hạn về băng thông và dung lượng hay SurveyMonkey, web chuyên cung cấp chức năng thiết kế bảng câu hỏi thăm dò online free cho user.
>>> làm giàu từ kinh doanh online hiệu quả
10. The on Demand model – Mô ảnh theo yêu cầu
Thuật ngữ mới để gọi hiện tượng này là “kinh tế chia sẻ” (sharing economy), hoặc kinh tế theo yêu cầu (on demand economy) vừa mới tạo nên một nền kinh tế mới của thế giới. Đây là cụm từ khá thông dụng thời điểm hiện tại. Nó dùng để chỉ những dịch vụ giống như Uber (ứng dụng gọi xe taxi) hay Airbnb (dịch vụ đặt phòng Trực tuyến toàn cầu).
Nền kinh tế theo yêu cầu tạo dựng theo xu thế lực lượng lao động ngày càng gắn kết với smartphone, mà hiện cung cấp mức độ tính toán cao hơn nhiều so với các máy tính để bàn đã định hướng lại các doanh nghiệp trong những năm 1990. phối hợp với dữ liệu to (Big data) và sức mạnh của điện toán đám mây, smartphone luôn bên mình chuẩn bị trả lời cho người dùng mọi vấn đề về công việc mà trước đây được khắc phục theo cấu trúc của các doanh nghiệp.
khái niệm “nền kinh tế chia sẻ” bắt đầu phổ biến từ năm 2014. tuy nhiên, đến nay, ngày càng xuất hiện nhiều quan niệm phản đối dùng khái niệm này và cho rằng nó chỉ là công cụ đánh bóng tên tuổi của các doanh nghiệp giống như Uber hay Airbnb. Bởi vì, từ “chia sẻ” để sharing sự vị tha chứ không phải hàm ý về nhu cầu mua bán thông thường.
do đó, mạng toàn cầu Khoảng thời gian mới đây đang dùng cụm từ thay thế là “gig economy” (chỉ những hợp đồng cho thuê ngắn hạn). Hay một số cụm từ không giống cũng được dùng giống như “nền kinh tế cho thuê” (rental economy) hoặc “nền kinh tế 1099” (chỉ các thể loại thuế). ngoài ra, những doanh nghiệp giống như Airbnb là liên quan nhiều đến các hợp đồng thuê chứ chẳng phải thoả thuận lương.
III. Một số mô hình kinh doanh khác
1. Mô hình đấu giá ngược.
Trong mô hình đấu giá ngược, người mua sẽ trực tiếp ra giá cho một dịch vụ. Nếu người bán chấp nhận giá đó, người mua sẽ phải cam kết với những điều khoản người cung cấp dịch vụ mang ra.
Đây là dịch vụ mà Priceline đã cung cấp cho những khách du lịch mong muốn tìm kiếm chỗ ở, thuê xe đi lại hoặc vé máy bay với giá thấp nhất đủ sức.
Priceline sự phát triển bởi vì rất rất nhiều KH cảm thấy họ vừa mới thắng lợi được người phân phối trong trận chiến về giá. Và các chỉ số tài chính vừa mới cho thấy được vì sao Priceline hoạt động được với mô ảnh kinh doanh này: 22% mức tăng trưởng doanh thu, 50% tăng trưởng doanh số và tăng trưởng 46% trị giá cổ phiếu trong 10 năm qua.
thu nhập trên nhân sự (Priceline có khoảng 9500 nhân viên) đạt mốc 716 ngàn đô, gấp 6 lần mức trung bình của đối tượng.
2. tụ họp tổng cung và cầu.
tụ họp toàn bộ những người mua và bán của một vài mặt hàng trên một vị trí ảo. Điều này sẽ giúp người bán hàng có một thị phần đầy người có nhu cầu và ngược lại. Đây là ý tưởng của eBay, và những khách hàng và bán có thể xếp hạng cho nhau qua các dấu sao. đồng thời dùng nền móng thanh toán PayPal cũng giúp các chủ đề về bảo mật.
hiệu quả tài chính của eBay chỉ ra rằng, mô hình này hoạt động tốt, nhưng chưa thực sự vượt quá mong đời. Trung bình trong một thập kỉ vừa qua, thu nhập của doanh nghiệp gia tăng 17%, doanh số tăng trưởng 14% và cổ phiếu tăng trưởng nhẹ khoảng 5%.
doanh thu trên nhân viên (với tổng 33500 nhân viên) đạt mức 479 ngàn đô, khoảng gấp 40% trung bình của lĩnh vực bán lẻ.
3. Giảm giá thành để dành thị phần trước, lợi nhuận để sau.
target mục đích vào phân khúc rộng lớn và bán những sản phẩm với mức giá thấp nhất đủ sức, song song dịch vụ giao hàng mau, cskh tốt.
Sau khi doanh nghiệp tăng trưởng, xây dựng rộng được hàng hóa, đàm phàn được giá với bên cung ứng, đầu tư vào công nghệ và trang thiết bị để tối ưu năng suất, bớt đi chi phí hoạt động. Và bạn sẽ đủ nội lực đưa tới khách hàng sản phẩm có chi phí thấp hơn cả chi phí ban đầu.
Đó chính là mô ảnh mua bán kinh điển của Amazon, và đã tạo điều kiện cho công ty tăng trưởng 27% thu nhập hàng năm trong thập kỷ qua, trị giá công ty đạt 74 tỷ đô. Cổ phiếu gia tăng trung bình 22% một năm. Trong khi doanh thu trên nhân viên đạt (634000$) với 117,300 nhân viên, doanh số biên ròng đạt 0.37$
4. xây dựng mô ảnh nhượng quyền mua bán hiện đại
Biến những ý tưởng mua bán của bạn thành nền móng mà đủ nội lực bán được cho các đơn vị mong muốn hoạt động theo mô ảnh nhường quyền.
kiếm tìm những công ty có chung một tầm Nhìn, sứ mệnh, và cùng họ tìm kiếm các địa điểm đặt cửa hàng chuẩn.
Tưởng chừng là một ý tưởng không khó khăn, nhưng Ray Kroc vừa mới biến ý tưởng này thành mỏ vàng. Hoạt động trên 100 nước, McDonald’s có mức tăng trưởng đạt 4% một năm trong 10 năm qua. Cổ phiếu duy trì mức tăng trưởng khoảng 13% một năm. doanh thu trên nhân sự (tổng 444,000 người) dừng lại ở mức 64 ngàn $
>>> Nhượng quyền brand với 7 bước cơ bản
5. phân phối hàng hóa với mức giá cao nhất.
tìm kiếm những khách hàng có nhu cầu, sở thích được mua những món hàng mà k một ai có. Sau đó bán cho họ với giá nửa triệu đô một năm để sử dụng chúng.
Nghe có vẻ điên rồ? Nhưng Alexion Pharmaceuticals đang làm điều đó. Ở Mỹ, 8000 người bị sang chảnh căn bệnh chảy máu hàng đêm do hệ miễn dịch quá kém. Một số người đang sắp đặt mua bảo hiểm hoặc chính phủ Mỹ để trả 569 ngàn đô một năm, để họ mua thuốc của Alexion để duy trì cuộc sống.
Một mô hình kinh doanh cũng rất…”tốt”. Ở trong thập kỷ vừa qua, cổ phiếu của Alexion tăng 2,250% một năm và thu nhập vừa mới tăng trưởng gấp đôi đạt 1.6 tỷ đô 1 năm với 16% là doanh số sau thuế. thu nhập trên nhân viên ( với 1774 nhân viên) đạt trung bình 874 nghìn đô.
6. Mô ảnh bàn luận
Một doanh nghiệp có vài chiếc ô tô chỉ để trong bãi đổ xe cả tháng trời mà chỉ sử dụng có 3 ngày. Một số những nhà bán hàng đi công tác lâu dài mong muốn có một chiếc ôtô để di chuyển hàng ngày. Việc kiếm tìm và gắn kết những người có quá đủ niềm tin tưởng lẫn nhau chừng như không thể
Mô ảnh trao đổi này đã được Airbnb làm tốt.Với 600,000 địa điểm ở 34,000 Tp, Airbnb được trả 3% để mọi người mang danh sách chỗ ở cho thuê của họ lên, và người thuê phải trả 6 đến 12% mỗi lần. Với thu nhập 1/4 tỷ đô một năm, Airbnb được đánh giá là công ty 10 tỷ đô.
Một chủ đề với giới “Khởi nghiệp” là sử dụng việc tại đâu?
không gian sử dụng việc chung (Coworking Space) là lựa chọn mà nhiều bạn trẻ khởi nghiệp và freelancer lựa chọn bởi tiện ích và tính tiết kiệm ngân sách nó đem lại.
bên cạnh đó khi doanh nghiệp phát triển to hơn, nhiều nhân sự hơn việc tự mở một văn phòng là quan trọng. Hãy thử tưởng tượng quy mô mà bạn đủ sức đạt tới và đọc qua các chọn cho thuê văn phòng tại đây (https://maisonoffice.vn/ha-noi/) để dự tính ngân sách cho một sàn văn phòng khi công ty scale up
Nguồn: http://www.uplevo.com/blog