Bạn đang tìm kiếm mô hình kinh doanh mới và hay để mở ra giá trị kinh doanh bền lâu của mình? Mô hình kinh doanh mới là một phác thảo về các cách để doanh nghiệp có thể lên kế hoạch kiếm tiền với những sản phẩm, dịch vụ đối với khách hàng trong một thị trường rõ ràng.
Vào thời điểm hiện tại, có rất là nhiều các mô hình kinh doanh mới và các mô hình này cũng liên tục thay đổi. Trong bài viết này, https://lehailinh.net/ sẽ công bố những mô hình mới nhất, hiệu quả nhất được áp dụng tại Việt Nam & trên toàn cầu.
Mục lục
1/ Mô hình kinh doanh nhỏ với hàng đồng giá
Mô hình kinh doanh mới này đã xuất hiện tại Việt Nam từ khá lâu tuy vậy nó chưa thực sự được biết đến rộng rãi. Tiềm năng mà mô hình này đem đến không hề nhỏ bởi lẽ, cụm từ “hàng đồng giá” thường gây ấn tượng khá tốt với người tiêu dùng & bạn hoàn toàn có thể mang về một lượng khách hàng cụ thể nếu biết được cách xây dựng một chiến lược học bán hàng và marketing thực sự hiệu quả.
Đối với hình thức bán hàng này, bạn có thể dùng các mặt hàng thân thuộc như cốc uống nước, đồ dùng học tập, đồ dùng sinh hoạt hay các sản phẩm đồ lưu niệm,…
Xét đến vấn đề nguồn hàng, bạn có thể tới các đại lý cấp sỉ trên các sàn thương mại điện tử hoặc nguồn hàng từ người quen để nhận được giá bỏ sỉ hợp lý nhất. Điều cốt yếu nhất trong khâu này mà bạn cần quan tâm đó là việc so sánh giá cả giữa các đơn vị bán sỉ & chọn lựa được địa chỉ hợp lý nhất để trở thành đối tác của mình.
2/ Sàn giao dịch thương mại và điện tử
eBay là đại diện tiêu biểu cho mô hình này. Mô hình sàn thương mại điện tử Marketplace xuất hiện trao cho cả bên bán lẫn bên mua những cơ hội tiếp cận dễ dàng và an toàn trên cơ sở kế thừa ưu điểm & khắc phục điểm không tốt của các mô hình thương mại và điện tử sẵn có.
eBay là một Website đấu giá. Tuy vậy, nghiên cứu của Cục Nghiên cứu Kinh tế quốc gia của Mỹ đã tiết lộ có chưa đến 15% các kiểu hàng hóa niêm yết. Thay vào đó, hầu hết hàng hóa là để người sử dụng “thêm vào giỏ hàng” – tương tự như Amazon & các trang thương mại trực tuyến khác, theo AP.
3/ Mô hình Affiliate
Hình thức Affiliate có liên quan đến mô hình quảng cáo tuy vậy có một số khác biệt cụ thể. Thường thấy nhất trên mạng là mô hình liên kết dùng các liên kết được nhúng trong nội dung thay vì quảng cáo trực quan dễ dàng được nhận ra.
Giả sử bạn đang điều hành một trang Web nhận xét sách, bạn sẽ nhúng các liên kết liên kết đến Amazon trong các nhận xét của mình cho phép mọi người mua sách bạn đang nhận xét. Amazon sẽ trả cho bạn một khoản hoa hồng nhỏ cho mỗi lần bán được hàng mà bạn giới thiệu cho họ.
4/ Hình thức kinh doanh Freemium
Đây chính là mô hình hiệu quả, khá phổ biến hiện nay xuất hiện ở cả Việt Nam & trên thế giới. Mô hình Freemium là sự kết hợp giữa các dịch vụ không mất phí và đóng phí. Nó được sử dụng nhiều ở đối với các doanh nghiệp công nghệ có sản phẩm là dịch vụ/ứng dụng.
Để phát triển & có được khách hàng, các doanh nghiệp này thường cung cấp phiên bản không mất phí (bản thu nhỏ) cho khách hàng thế nhưng trong thời gian giới hạn hoặc với các tính năng giới hạn.
Để sử dụng những tính năng được nâng cấp hoặc dùng vĩnh viễn cũng như được hỗ trợ dài hạn, khách hàng cần lựa chọn dịch vụ trả phí.
5/ Hình thức kinh doanh ngang hàng
Theo mô hình này, doanh nghiệp đóng vai trò là người trung gian giữa hai bên cá nhân và tạo ra giá trị cho cả bên cầu và bên cung. Nó khác với các mối quan hệ điển hình của một tổ chức bán dịch vụ của doanh nghiệp cho người tiêu sử dụng (B2B hoặc B2C).
Mô hình ngang hàng kiếm tiền thông qua hoa hồng. Airbnb (dịch vụ tìm khách sạn, nhà nghỉ, homestay,…) là Ví dụ thích hợp cho phép giao dịch giữa trang web/ứng dụng & người đăng ký.
6/ Hình thức môi giới
Các doanh nghiệp môi giới kết nối người mua & người bán,giúp tạo ra một giao dịch. Doanh nghiệp sẽ tính phí mỗi giao dịch cho người mua hoặc người bán và thỉnh thoảng cả hai.
Một trong những doanh nghiệp môi giới phổ biến là một công ty BĐS, nhưng mà vẫn có loại môi giới khác như môi giới vận chuyển hàng hóa & môi giới giúp các công ty xây dựng tìm người mua đất.
7/ Làm theo yêu cầu khách hàng
Một vài công ty lấy các sản phẩm hoặc dịch vụ chèn vào một vài các yếu tố đặc biệt và làm cho giao dịch mua bán này trở nên duy nhất với một khách hàng cụ thể.
Hãy xem một số đại lý bán tour du lịch chỉ dành riêng những chuyến đi trải nghiệm cho những khách hàng giàu có. Hay một số những hãng hàng hiệu đình đám chỉ làm một số mẫu cho riêng một cá nhân nào đấy hoặc các phiên bản giới hạn mà dù bạn có tiền cũng khó lòng sở hữu.
8/ Dịch vụ chăm sóc thú cưng
Mốt chơi thú cưng đang dần trở thành xu hướng trong giới trẻ vào thời điểm hiện tại, và họ sẵn sàng đầu tư hàng chục triệu để mua một chú chó, mèo,… Cảnh để nuôi.
Nhiều người hay so sánh vui người nuôi thú cưng như những con sen, còn thú cưng là ông chủ, điều đó đủ hiểu cho bạn thấy họ yêu quý & chăm sóc thú cưng của mình đến mức nào.
Vì thế nếu mở một dịch vụ chăm sóc sức khỏe cho thú cưng, các dịch vụ làm đẹp (tỉa lông, cắt móng, chải lông,phụ kiện thú cưng…) sẽ là xu hướng kinh doanh trong tương lai.
Tạm kết
Trên đây là những mô hình kinh doanh mới đem lại hiệu quả cao mà mình muốn chia sẻ đến các bạn. Mình hy vọng bài viết phía trên đây mà mình vừa chia sẻ sẽ phần nào giúp cho bạn có thêm nhiều kiến thức về lĩnh vực này!