Vị trí Client là làm gì? Agency hay Client là hai khái niệm mà bất kì marketer nào cũng cần nắm rõ. Vậy bạn đã được biết gì về vị trí Client chưa? Nếu chưa hãy cùng tìm hiểu thêm nhiều thông tin hơn qua bài viết dưới đây nhé!
Mục lục
Vị trí Client là làm gì?

Client được hiểu chính là công ty kinh doanh, làm Marketing cho Client nghĩa là bạn sẽ làm cho bộ phận Marketing của công ty này. Việc bạn cần làm đó là phải hiểu thật rõ các sản phẩm của công ty, thị trường kinh doanh và phương thức hoạt động, từ đó đưa sản phẩm đến với người tiêu dùng.
Chắc hẳn bạn đã từng nghe đến các khái niệm như Brand Management, Trade Marketing hay Research khi “săn việc” hay “chân ướt chân ráo” bước vào làng Marketing. Đây là những bộ phận chính trong phòng Marketing Client, công việc chính của những bộ phận này không chỉ là quảng cáo hay đưa các sản phẩm ra thị trường mà việc nghiên cứu và lên kế hoạch hàng tháng thậm chí hàng năm mới là công việc vô cùng quan trọng để tạo nền tảng thực thi các công việc trên.
Xem thêm Kỹ năng mềm là gì? 6 kỹ năng mà ứng viên công nghệ cần có
Sự khác biệt giữa Client và Agency
Agency là thuật ngữ dùng để chỉ đơn vị cung cấp các dịch vụ Marketing cho các doanh nghiệp. Công việc của một Marketer trong Agency là giới thiệu những dịch vụ truyền thông mà Agency cung cấp đến với các đối tượng Client. Vậy nên, Agency cần phải thấu hiểu bản chất kinh doanh, thách thức của doanh nghiệp để từ đó đưa ra giải pháp Marketing cho phù hợp.
Trong khi, Client tập trung vào thị phần của lý trí thì Agency lại tập trung vào thị phần cảm xúc. Nghĩa là Client sẽ tìm cách để kinh doanh, sản xuất, tạo ra những sản phẩm, dịch vụ phục vụ người dùng thì Agency sẽ đưa ra những giải pháp giúp sản phẩm, dịch vụ đó tiếp cận đúng nhóm người dùng mà Client yêu cầu.
Client chỉ làm việc cho một người, một công ty duy nhất nhưng cần phải làm rất nhiều công việc, trái lại Agency sẽ phải làm việc với rất nhiều người, nhiều doanh nghiệp và có thể chỉ cần làm tốt, làm xuất sắc một nghiệp vụ duy nhất. Môi trường làm việc tại Client sẽ phải theo nguyên tắc, số liệu rất quan trọng, Agency thì ngược lại, môi trường mở, làm việc với nhiều lĩnh vực, gặp gỡ nhiều đối tác khác nhau.
Đặc điểm của Client
Client muốn những con số rõ ràng
Tất cả những gì một Client mong muốn ở Agency là một bản thống kê chi tiết, bảng báo cáo cụ thể để đo lường chiến dịch đang hoạt động ra sao. Điều này giúp Client kiểm soát được công việc đang theo tiến độ đi lên theo hướng tích cực hay đang bị trì trệ.
Bởi mục đích cuối cùng chính là sự thành công của chiến dịch mà agency đang thực hiện. Vì thế, nên thông cảm cho những đòi hỏi này của Client bởi nếu bạn là họ chắc chắn cũng sẽ như vậy. Trong mối tương quan giữa Agency và Client cho thấy 43% khách hàng cảm thấy họ không được đáp ứng nhu cầu một cách đầy đủ từ phía Agency.
Client muốn được cung cấp những giải pháp
Những gì Client kì vọng ở một agency chính là những ý tưởng lớn, những sáng tạo độc đáo và chiến lược có tính khả thi cao. Họ muốn tìm kiếm ở bạn những gì họ không tìm ra vì thế các Agency cần làm nhiều hơn những gì mà một Client kì vọng.
Khi chiến dịch đang chạy không hiệu quả, họ cần những giải pháp mới để nhằm đạt được những mục tiêu đề ra lúc đầu. Bởi áp lực của Client rất lớn nên những áp lực đó sẽ được truyền cho Agency.
Client muốn sự nhanh nhẹn
Client luôn là người thay đổi các brief, mong muốn có thêm nhiều option để lựa chọn. Một agency bạn cần một sự linh hoạt cần thiết, nhiệt tình và chịu khó. Bởi Client là thượng đế, yêu cầu của họ rất cao và họ đòi hỏi tiến độ công việc phải đúng kế hoạch.
Client muốn được thấu hiểu
Client muốn chắc rằng Agency nắm rõ về họ, hiểu được lĩnh vực kinh doanh của họ, mục tiêu của hoạt động marketing lần này quan trọng như thế nào. Những khách hàng của chúng ta mong muốn Agency có kinh nghiệm chuyên môn, có hiểu biết trong lĩnh vực mà Client đang theo đuổi để có thể đưa ra những đề xuất tuyệt vời nhất.
Client mong muốn Agency yêu thương hiệu của họ như Client. Hãy cho Client thấy rằng bạn hiểu mong muốn và cố gắng để đẩy mạnh những hoạt động quảng cáo sắp tới giúp họ đạt được mục tiêu.
Những yêu cầu của Client đối với Agency
Mong muốn được thấu hiểu
Để sự hợp tác của Client và Agency có thể tạo ra những chiến dịch truyền thông bùng nổ thì việc được thấu hiểu được đặt lên hàng đầu. Khi một người khác thay mình thực hiện công việc thì không chỉ riêng Client mà ai cũng mong muốn sẽ được thấu hiểu. Không chỉ Agency phải thấu hiểu ý tưởng ban đầu và mục tiêu mà còn cần thấu hiểu doanh nghiệp, thấu hiểu Client của mình.
Yêu cầu những con số rõ ràng
Khi Client bỏ ra chi phí, họ mong muốn những chi phí đó sẽ tạo ra được những kết quả rõ ràng. Trước khi tiến hành chiến dịch Agency nên cung cấp cho Client những số liệu về kết quả sẽ đạt được, phản ánh cụ thể độ hiệu quả khi thực hiện chiến dịch này.
Đòi hỏi sự nhanh nhạy và chuyên nghiệp
Vị trí Client là làm gì? Là một Marketer làm việc tại Agency cần phải xử lý nhanh những trường hợp “lật brief” của Client và phải đảm bảo bản thân luôn đảm nhận được. Vậy nên, việc đòi hỏi sự nhanh nhạy và chuyên nghiệp nhằm chiều lòng Client và đảm bảo được tiến độ công việc.
Cần dự báo ngân sách chính xác
Dù là Client hay Agency thì đều mong muốn đem về doanh thu cho doanh nghiệp. Vậy nên, khi nhận dự án, Agency phải chắc rằng ngân sách cần được dự báo chính xác nhất để tối ưu doanh thu.
Mong muốn được cung cấp giải pháp
Agency sẽ hiểu rõ và có chuyên môn hơn so với bộ phận Marketing trong doanh nghiệp, vì vậy mà Client mới tìm đến khi muốn có một dự án truyền thông lớn. Client khi tìm đến Agency, họ mong muốn sẽ được cung cấp những giải pháp tối ưu và phù hợp với mục tiêu đang hướng đến.
Xem thêm Kỹ năng lãnh đạo nhân viên hiệu quả nhất bạn cần biết
Nên làm cho Client hay Agency?

Vị trí Client là làm gì? Hãy làm cho Agency khi bạn còn trẻ, còn nhiều “năng lượng”, cái tôi còn cao ngất và còn chưa bị ràng buộc bởi vợ chồng, con cái. Đó là khi bạn mới bước vào sự nghiệp với kiến thức chuyên môn khá vững chắc nhưng chưa có kinh nghiệm, bạn cần một môi trường trẻ, năng động để thử sức. Đó là khi bạn lần đầu tiên được tiếp xúc với khách hàng – client – những vị thượng đế khó tính, được thử thách bởi client, bị chê bai bởi client, nghĩ đi nghĩ lại làm đi làm lại cho hợp ý client, và chính những khó khăn ấy mới làm bạn bản lĩnh hơn, trưởng thành hơn, hiểu nghề và dày dặn kinh nghiệm hơn.
Sau khi làm PR 5 năm, hãy nghĩ đến việc làm cho Client. Đó là khi bạn đã cứng cáp về chuyên môn: từ tư vấn, chiến lược, đến triển khai, nghiệm thu, đánh giá.. Đó là khi bạn đã xây dựng được nhiều mối quan hệ với các nhà cung cấp, là khi bạn dễ dàng ứng tuyển được vào các vị trí cao như PR manager, PR director của các công ty lớn để phát triển sự nghiệp chuyên sâu trong một lĩnh vực.
Qua bài viết trên đây Odoovietnam.com.vn đã cung cấp các thông tin về phong cách lãnh đạo là gì? Phong cách lãnh đạo có quan trọng không?. Hy vọng những thông tin đã cung cấp trên của bài viết sẽ hữu ích với các bạn đọc. Cảm ơn các bạn đã dành thời gian để xem qua bài viết này nhé!
Mỹ Phượng – Tổng hợp
Tham khảo nguồn ( linkpower.vn, leanhhr.com, luathoangphi.vn, … )