Phân khúc thị trường là gì? Phân khúc thị trường (Market segmentation) là chia thị trường thành nhiều khúc nhỏ hơn, mỗi phân khúc thị trường là tập hợp những đối tượng khách hàng có chung nhận thức. Doanh nghiệp sẽ dựa vào thực trạng hoạt động của doanh nghiệp (sản phẩm dịch vụ, quy mô, tính năng thuyết phục thị trường,…) để có quyền quyết định về việc chọn phân khúc thị trường phù hợp. Hãy cùng nhau tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé!!!
Mục lục
Phân khúc thị trường là gì?
Phân khúc thị trường (Market segmentation) là chia thị trường thành nhiều khúc nhỏ hơn, mỗi phân khúc thị trường là tập hợp những đối tượng khách hàng có chung nhận thức, thị hiếu cũng giống như nhu cầu về sản phẩm và dịch vụ. Các phân khúc thị trường khác nhau sở hữu một tập quý khách hàng độc nhất. Việc phân khúc thị trường giúp doanh nghiệp dễ nhận biết người có khả năng mua hàng ở phân khúc nào để chọn ra thị trường mục tiêu, từ đấy có khả năng thuyết phục nhu cầu khách hàng tại các phân khúc đó một cách hiệu quả hơn.
Thông thường, doanh nghiệp sẽ dựa vào thực trạng hoạt động của doanh nghiệp (sản phẩm dịch vụ, quy mô, tính năng thuyết phục thị trường,…) để có quyền quyết định về việc chọn phân khúc thị trường ăn nhập với tiềm lực và có cơ hội mang lại lợi nhuận cao cho công ty. Trong các phân khúc được chọn sẽ có tỉ lệ cao những đối tượng tiềm năng trở thành quý khách hàng, từ đó gia tăng cơ hội thay đổi họ để biến thành quý khách hàng trung thành và gắn bó lâu dài với doanh nghiệp.
Xem thêm Những khó khăn khi kinh doanh bạn cần chú ý
Các kế hoạch phân khúc thị trường
Kế hoạch tập trung
Chiến lược này có thể được vận dụng khi công ty xác định rằng nỗ lực của họ tập trung vào phân khúc thị trường đặc trưng. Chiến lược này tốt cho công ty nhỏ, đang tăng trưởng trong thị trường cụ thể, chú ý vào phân khúc sẽ giúp các công ty có nhiều thời gian, năng lượng hơn từ đó giảm bớt khoản chi.
Ưu điểm: Tỷ lệ chuyển đổi lớn, tiếp thị lặp lại, chi tiieue tiếp thị ít hơn.
Nhược điểm: Có tất cả hoặc không có gì, tiềm năng tăng trưởng giới hạn phân khúc.
Chiến lược đa phân khúc
Đây là chiến lược an toàn hơn chiến lược tập trung, tuy nhiên nếu phân khúc nhất định dễ lĩnh hội và thay đổi tốt thì bạn sẽ điều chỉnh kế hoạch của mình để tiếp thị trực tiếp tới phân khúc đấy. Đây chính là một cách an toàn vì nếu như doanh nghiệp quảng cáo nhiều kênh thì ohj sẽ mang lại được doanh thu từ một trong số đó. Tuy vậy nó có nhược điểm là sử dụng nỗ lực tiếp thị của công ty ít nhắm mục tiêu hơn, vì thế có hể khiến ROI trung bình thấp hơn.
Ưu điểm: An toàn, thu hút quý khách hàng, tiếp thị phong phú, tiềm năng phát triển cao.
Nhược điểm: Tỷ lệ chuyển đổi thấp, chi tiêu tiếp thị lớn.
Xem thêm Tổng hợp lợi nhuận của doanh nghiệp mới nhất 2020
Làm sao để phân khúc thị trường của riêng bạn
Thu thập dữ liệu
Trước tiên, đã đến lúc lượm nhặt dữ liệu để bạn sẽ dùng dữ liệu đấy để hình thành các phân khúc thị trường của mình. Có rất nhiều cách để đi về nó. Một vài người thích đi với danh sách người có khả năng mua hàng được tạo sẵn , những người khác thích tự nghiên cứu. Nếu như bạn thuộc danh mục sau (có lẽ bạn nên như vậy), bạn có thể đóng khung các tìm kiếm của mình dọc theo các danh mục sau.
Nghiên cứu theo quy mô công ty
Kích thước có khả năng mang nghĩa là một số thứ, tuy nhiên thường được đo bằng số lượng nhân viên, số lượng khách hàng hoặc doanh thu kinh doanh tổng thể mà một công ty tuyên bố. Một vài doanh nghiệp có tính minh bạch trên Website của họ , điều này giúp việc tiếp xúc đúng người dễ dàng hơn nhiều, dùng tài liệu hướng dẫn miễn phí như Bloomberg có khả năng giúp khám phá thông tin cơ bản về một doanh nghiệp đang được nhắc đến.
Nghiên cứu theo ngành
Không chắc là sản phẩm của bạn có thể ứng dụng cho toàn bộ các ngành, đấy là lý do tại sao phân khúc ngành tồn tại. Phân khúc ngành có thể giúp bạn cam kết rằng bạn không lãng phí thời gian bằng cách nhắm mục tiêu vào một công ty không có nhu cầu về sản phẩm của bạn.
Nghiên cứu theo địa điểm
Nếu bạn đang mang lại một sản phẩm hoặc dịch vụ dành riêng cho địa điểm, như dịch vụ tạo cảnh trong cộng đồng địa phương, phân khúc thị trường địa lý của bạn có thể khá kín đáo: bạn sẽ vận dụng các công cụ tiện dụng như bản đồ khách hàng tiềm năng và tham gia tiếp thị địa phương bất cứ khi nào có thể. Đối với các ngành công nghiệp khác, như nhân viên CNTT, khả năng tiếp cận của bạn có thể là quốc tế. Dù hàng hóa của bạn là gì, địa điểm là điều quan trọng cần biết về công ty, bởi vì nó sẽ giúp ích cho bạn quyết định nên sử dụng chiến thuật bán hàng nào và khi nào gửi mail nếu như bạn liên lạc qua các múi giờ…
Nghiên cứu theo nhu cầu
Phương pháp phân khúc này yêu cầu các doanh nghiệp đủ điều kiện dựa trên việc họ có cần hàng hóa hoặc dịch vụ của bạn hay không. Cho dù khái niệm này là đơn giản, công đoạn đằng sau việc có quyền quyết định này có khả năng không, tùy thuộc theo những gì bạn cung cấp. Nếu bạn bán dịch vụ tạo cảnh, bạn sẽ dùng Google Maps để tra cứu trụ sở chính của công ty.
Chụp dữ liệu trong các biểu mẫu Web
Các hình thức Website là chuẩn mực công nghiệp để lấy dữ liệu người có khả năng mua hàng. Cách thực hành rất đơn giản: nếu như bạn có nội dung chất lượng cao sẽ cung cấp nhiều giá trị cho người truy cập Trang Web của bạn, bạn có thể đặt thông tin đấy đằng sau một mẫu biểu Web đòi hỏi người dùng gửi tên, địa chỉ mail và thông tin khác trước khi họ có thể nhìn thấy nó. Các câu hỏi của mẫu biểu phải nhẹ nhàng và không xâm lấn, để không khiến khách hàng không thể điền nó, tuy nhiên đủ mang tính xây dựng để cung cấp cho bạn đủ ngữ cảnh khi giao tiếp với họ trong tương lai.
Xem thêm Hoạt động Networking là gì? Ứng dụng trong kinh doanh
Tạm kết
Bài viết trên sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về phân khúc thị trường là gì và những kế hoạch của phân khúc thị trường. Mình hy vọng bài viết phía trên đây mà mình vừa chia sẻ sẽ phần nào giúp cho bạn có thêm nhiều kiến thức về lĩnh vực này!!
Nhật Minh-Tổng hợp và bổ sung
Nguồn tham khảo: (digitaldentistryinstitute.org, wiki.tino.org,…)