Chiến lược phân phối là gì? chiến lược phân phối được áp dụng hầu hết cho các mặt hàng tiêu dùng thường thì như thực phẩm sống, rau xanh, đồ vận dụng gia dụng, nước giải khát… Hãy cùng nhau tìm hieur qua bài viết này để biết thêm về chiến lược phân phối nhé!!!
Mục lục
Phân phối hàng hóa là gì?
Trong bán hàng, có rất nhiều thuật ngữ đươc vận dụng đến để miêu tả cho các hoạt động, quy trình hay chiến lược. Thế nên, kiến thức của ngành này là một lượng nội dung “khổng lồ”. Nên không phải ai cũng có khả năng tự tin khẳng định rằng mình có khả năng nắm vững tất cả mọi thứ. Nổi bật nhất là với một câu hỏi rất đơn giản là “Phân phối sản phẩm là gì?”. Phần nhiều phần đông người dù kinh doanh nhỏ lẻ cũng đều biết cụm từ này và hiểu biết với cách dễ dàng là đây là hành trình phân phối sản phẩm ra thị trường, Như thế nào để đến được tay quý khách hàng mục tiêu của mình.
Tuy vậy, chuẩn chỉnh nhất thì phân phối hàng hóa là tập thể của chiến lược, kế hoạch với các quy trình được thiết lập nhằm “vận chuyển” hàng hóa từ nhà sản xuất đến tay người dùng. Từ đấy tạo nên một dòng chảy sản xuất – phân phối – tiêu vận dụng đạt kết quả cao nhất. Như vậy, với cách thấu hiểu đơn giản như trên của nhiều người mới chỉ đề cập đến được một phần về thực chất của thuật ngữ này. Chuẩn chỉnh nhất hơn thì phân phối sản phẩm là một quá trình tổng hợp phần lớn các nghiệp vụ để đưa sản phẩm đến với người tiêu dùng.
Xem thêm Mô hình kinh doanh cho cửa hàng nhỏ hiệu quả nhấtX
Các kế hoạch phân phối phổ biến hiện nay
Phân phối đại trà
Là cách thức người sản xuất (nhà cung cấp) phân phối hàng hóa, dịch vụ đến càng nhiều nhà trung gian càng tốt.
Chiến lược phân phối là này được áp dụng hầu hết cho các mặt hàng tiêu dùng thường thì như thực phẩm sống, rau xanh, đồ vận dụng gia dụng, nước giải khát…
Phân phối độc quyền
Kế hoạch phân phối độc quyền hạn chế số lượng trung gian nhằm dễ dàng quản trị, bảo vệ hình ảnh nhãn hàng và tránh sự mất mác thông tin. Nhà sản xuất chọn 1 nhà quản lý phân phối độc quyền trên một khu vực thị trường, khi có thỏa thuận phân phối độc quyền giữa nhà cung cấp và một nhà cung cấp, nhà cung cấp không được phép bán hàng hóa cho nhà cung cấp khác. Tương tự, nhà cung cấp được trao độc quyền phân phối sản phẩm của nhà cung cấp không được phép phân phối hoặc bán hàng hóa của các đối thủ bán hàng với nhà sản xuất.
Hình thức phân phối trên được dùng với những hàng hóa đắt tiền, sản phẩm đòi hỏi một loạt dịch vụ hoặc kỹ thuật cao như ô tô, thiết bị điện tử, dược-mỹ phẩm.
Phân phối chọn lọc
Đây là phương thức trung gian giữa hai phương thức phân phối rộng lớn và phân phối độc quyền. Nhà cung cấp không tốn nhiều khoản chi và không phải phân tán nguồn lực của mình để bao quát hết phần nhiều địa điểm tiêu thụ hàng hóa và lựa chọn những nhà quản lý phân phối theo tiềm năng bán hàng, những sản phẩm phân phối là cái mà người dùng có suy xét, cân nhắc.
Hình thức này được chúng ta nhìn thấy khá phổ biến trên đường phố hoặc các trung tâm thương mại. Các Brand hiện nay được nhà sản xuất cân đo đong đếm kĩ lưỡng để đặt store (nơi được cho là có nhu cầu tiêu thụ cao, phân phối hàng hóa đến người dùng tiện lợi nhất) như H&M, Zara, Pull&Bear.
Xen thêm Lời khuyên cho chủ shop kinh doanh cần nên chú ý
Ba phương pháp phân phối trong kế hoạch phân phối
Phân phối tổng quát
Phương pháp này đặt mục đích đưa hàng hoá vào càng nhiều điểm bán lẻ càng tốt, cố gắng đưa hàng hoá xảy ra tại nhiều nơi và nhiều điểm bán, phù hợp với những hàng hóa mà người tiêu dùng không đòi hỏi cao về nhãn hàng, không cần thấu hiểu hàng hóa khi đưa ra quyết định thực hiện mua hàng, người bán hàng cũng không cần giới thiệu hàng hóa hoặc nỗ lực đáp ứng khách hàng.
Ví dụ: Kẹo cao su, thẻ cào điện thoại, pin…
Phân phối độc quyền
Phương pháp này dựa trên nền tảng quyền sở hữu, khi và chỉ khi nhà sản xuất nắm trong tay quyền sở hữu trí tuệ, nhãn hiệu/ kiểu dáng/ công thức và hàng hóa. Nhà sản xuất sẽ thỏa thuận/ ký kết với một vài nhà bán lẻ tại một vài khu vực, nhà bán lẻ độc quyền bán sản phẩm trong phạm vi thỏa thuận đã xác định.
Phương pháp này cần nhà sản xuất sở hữu tài sản thương hiệu đủ lớn và tính pháp lý vững chắc thông qua hình thức nhượng quyền thương mại. Phân phối độc quyền thu về nguồn thu lớn thông qua hợp đồng trao quyền thương mại và đơn giản đòi hỏi nhà bán lẻ thực hiện những cam kết mà nhà sản xuất đòi hỏi (quảng bá nhãn hiệu, doanh số…)
Phân phối chọn lọc
Phân phối chọn lọc là một lựa chọn mang tính trung gian, giữa phân phối phổ quát và phân phối độc quyền. Với phương pháp này, hàng hóa sẽ được phân phối tại nhiều địa điểm, nhưng không rộng như phương pháp phổ quát.
Hàng hóa sẽ được chọn lọc dựa trên bộ lọc mà nhà sản xuất tạo dựng, bộ lọc này có thể dựa trên định vị sản phẩm, giá bán, chiến thuật nhãn hàng mà nhà cung cấp mong ước.
Phương pháp này ăn nhập với những dòng hàng hóa cao cấp hoặc giới hạn về số lượng sản xuất, cũng có khả năng ăn nhập với mục tiêu đưa hàng hoá ra thăm dò giận dữ từ thị trường.
Ví dụ: Những mẫu siêu xe phiên bản giới hạn hay được bán tại một số đại lý, thị trường cụ thể.
Xem thêm Kinh doanh cá viên chiên có lời bằng cách nào?
Tạm kết
Bài viết trên sẽ giải đáp thắc mắc cho bạn về chiến lược phân phối là gì và những phương pháp phân phối trong kinh doanh. Mình hy vọng bài viết phía trên đây mà mình vừa chia sẻ sẽ phần nào giúp cho bạn có thêm nhiều kiến thức về lĩnh vực này!!
Nhật Minh-Tổng hợp và bổ sung
Nguồn tham khảo: (loyaltyhub.com.vn, loyaltynetwork.com.vn,…)