Kế hoạch kinh doanh mẫu là một trong những từ khóa được search nhiều nhất trên google về chủ đề kế hoạch kinh doanh mẫu. Trong bài viết này, odoovietnam.com.vn sẽ viết bài Tổng hợp các kế hoạch kinh doanh mẫu mới nhất 2020
Mục lục
Tổng hợp các kế hoạch kinh doanh mẫu mới nhất 2020
3 nguyên tắc thiết lập kế hoạch mua bán
1. plan kinh doanh cần ngắn gọn và súc tích
không ai mong muốn đọc một bản plan kinh doanh dài tận 100 trang hay kể cả là 40 trang. Việc sử dụng một bản kế hoạch dài dòng, lan man sẽ chỉ khiến người ta không thể chắt lọc được hết thông tin, thậm chí là bỏ dở giữa chừng vì quá nhàm chán.
Hơn thế nữa, mục đích của bản kế hoạch mua bán là công cụ để thống trị dự án hiệu quả và tăng trưởng công ty trong thời gian dài, và nó cần được điều chỉnh, bổ sung tiếp tục. Việc sửa đổi một xấp giấy tờ dày cộm quả thực rắc rối và dễ mắc sai lầm, cho dù đó là người có kinh nghiệm.
cho nên, đừng quên “keep it short” – giữ cho bản plan mua bán ngắn gọn, súc tích.
Xem thêm : Hướng dẫn cách gửi mail hàng loạt trong gmail mới nhất 2020
2. kế hoạch kinh doanh cần thêm vào với người ta
Một bản plan kinh doanh đủ nội lực gửi tới nhiều người: sếp, nhân sự, đối tác, nhà đầu tư, KH,… chẳng hề ai trong số đó cũng hiểu hết về những thuật ngữ và danh từ riêng, từ viết tắt,… Mà bạn nói. bởi thế, trước khi thiết lập plan mua bán, hãy dự tính trước nó sẽ được send đến ai và sử dụng ngôn ngữ phù hợp, dễ hiểu nhất so với họ, cùng lúc lý giải rõ ràng so với các danh từ riêng, từ vạch tắt,…
gợi ý, với khách hàng không phải người hiểu rõ văn hóa trong lĩnh vực, việc giải thích rõ ràng các thuật ngữ là điều nên sử dụng. Giữa một gạch đầu dạng “Base Wework có nền tảng APIs mở” và một câu đa số “Base Wework có giao diện lập trình ứng dụng cho phép nhà cai quản và nhân sự share tài liệu trực tiếp từ các nguồn mail, Google Drive, Microsoft, Dropbox Calendar, Base Apps, v.v trên một nền móng duy nhất”, bạn nghĩ chủ một cơ sở mua bán đơn thuần sẽ hứng thú với mẹo viết nào hơn?
Bạn cũng có thể dùng phụ lục của bản plan để phân phối thêm chi tiết cụ thể.
3. Đừng quá lo lắng hãi khi lập kế hoạch mua bán
Đại đầy đủ doanh nhân chẳng phải là chuyên gia kinh doanh với bằng cấp cao mà chỉ tích luỹ kiến thức, trải nghiệm và tạo dựng thói quen tốt trong tiến trình làm việc. Bạn cũng giống họ, nên đừng quá lo lắng nếu chưa thể lập một kế hoạch kinh doanh hoàn hảo.
Nếu bạn quá đủ hiểu biết về ngành nghề mua bán của mình và đam mê với nó, việc vạch ra một kế hoạch kinh doanh sẽ đơn giản giống như bạn nghĩ. Trên thực tiễn, bạn có thể khởi đầu với bản plan kinh doanh dễ dàng chỉ trên một mặt giấy như đề cương sơ bộ, rồi lệ thuộc đó để triển khai chi tiết sau.
tut chi tiết về 6 chương trong bản kế hoạch mua bán
Hãy nhớ, plan kinh doanh đặt ra các mục đích bạn mong muốn đạt được và sẽ hỗ trợ bạn theo dõi công cuộc và điều chỉnh việc thực hiện. Dưới đây là 6 chương cần thiết trong đó.
Xem thêm : Tổng hợp các hình thức gửi tin nhắn hàng loạt mới nhất 2020
1. tóm tắt dự án
Đây là phần tổng quan mô tả doanh nghiệp của bạn, lý giải những gì bạn làm và mang ra những gì bạn đã search từ người đọc. Về mặt cấu trúc, đây là chương trước nhất trong plan mua bán, nhưng bạn nên vạch nó cuối cùng. Bởi lẽ, một khi bạn vừa mới thống kê lại một lượt các chi tiết từ trong ra ngoài của công ty, bạn sẽ có cơ sở để vạch một bản tóm tắt đầy đủ và hấp dẫn hơn.
Phần mô tả này đủ nội lực tách rời giống như một ebook độc lập gồm có những điểm nổi bật trong kế hoạch chi tiết của bạn. Trên thực tiễn, các nhà đầu tư đủ sức chỉ dựa vào bản tóm tắt này để nghiên cứu doanh nghiệp. Nếu họ cảm thấy thích thú, họ thường sẽ yêu cầu một bản kế hoạch hoàn chỉnh, một buổi thuyết trình hoặc các dữ liệu không giống sau.
Hãy đảm bảo rằng bản tóm tắt rõ ràng và súc tích nhất đủ sức, bao gồm các điểm nổi bật chính của doanh nghiệp nhưng k quá chi tiết. Lý tưởng nhất, chương này chỉ nên ngắn gọn trong 1-2 trang, được design để đọc mau và gây kích thích sự để ý của người đọc.
Chương này gồm có những ý chính sau:
- Khái quát chung: Câu khái quát ngắn gọn này được đặt ở đầu trang, ngay bên dưới tên công ty. Bạn đủ nội lực dùng một tagline, nhưng thường hiệu quả hơn nếu đó là một câu mô tả những gì doanh nghiệp của bạn thực sự sử dụng – hay còn gọi là tuyên bố trị giá (value proposition). Ví dụ: Tuyên bố trị giá của Base.vn là “Nền tảng thống nhất quản trị & điều hành doanh nghiệp”
- Vấn đề: tóm lược trong 1-2 câu về vấn đề bạn vừa mới khắc phục. Mỗi doanh nghiệp đều vừa mới khắc phục một chủ đề cho khách hàng, song song cố gắng kiếm tìm chỗ đứng trên thị trường.
- Giải pháp: Đây là phần mô tả sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn. Đó có đúng là phương pháp của chủ đề bạn vừa mới dựng lại ở trên?
- đối tượng mục tiêu: Ai là khách hàng lý tưởng của doanh nghiệp? số lượng khách hàng đã có sẵn là bao nhiêu? Hãy nêu ra những điểm đặc trưng nhất.
- Cạnh tranh: phân khúc mục đích của bạn đang giúp khắc phục chủ đề bây giờ giống như thế nào? Nó là độc nhất hay có các đối thủ cạnh tranh không giống trên thị trường? Mỗi công ty đều có hình thức cạnh tranh riêng, và bạn hãy đề cập đến chúng trong chương giới thiệu về doanh nghiệp.
- Đội ngũ nhân sự: Các nhà đầu tư luôn đặt kỳ vọng rất to vào người thực hiện hơn là ý tưởng mua bán. Đừng quên phân phối thông tin về đội ngũ nhân sự của bạn và cho biết ngắn gọn nguyên nhân tại sao các bạn là những người phù hợp nhất để khai triển ý tưởng mua bán.
- tóm lược tình hình tài chính: Hãy nêu ra các khía cạnh nổi bật của kế hoạch tài chính, bao gồm biểu đồ thể hiện thu nhập, chi phí và doanh số dự kiến của bạn. Bạn cũng đủ nội lực sử dụng những dữ liệu này để lý giải thêm về mô ảnh kinh doanh của bạn.
- kêu gọi vốn: Nếu bạn vừa mới mời gọi vốn để khởi đầu hoặc tăng trưởng công ty, hãy mô tả chi tiết về những gì bạn cần trong mục này. Đừng vội bận tâm đến độ to nhỏ của các khoản đầu tư, vì điều đó sẽ luôn luôn được thương lượng sau khi nhà đầu tư có hứng thú với doanh nghiệp. Bạn chỉ cần cho biết bạn cần phải huy động số lượng vốn là bao nhiêu.
- Dấu mốc và hiệu quả đạt được (traction): thành phần then chốt cuối cùng trong chương này mà các nhà đầu tư muốn nhìn thấy là quá trình bạn đã thực hiện hiện nay và các cột mốc mà bạn dự định sẽ đạt được trong tương lai. Hãy sử dụng nổi bật những kết quả tích cực, gợi ý giống như KH tiềm năng của bạn vừa mới đặt hàng một sll sản phẩm / dịch vụ.
Bạn đủ sức bỏ qua chương này nếu bạn đang thiết lập một bản plan kinh doanh nội bộ. Trong trường hợp đó, bạn đủ sức mô tả chi tiết hơn về đội ngũ thống trị, mời chào vốn và kết quả đạt được để đảm bảo rằng toàn bộ các member trong doanh nghiệp đều đồng nhất ý kiến.
2. cơ hội
Chương này cần trả lời những câu hỏi sau: Bạn đang bán món hàng gì? Bạn vừa mới khắc phục các chủ đề phát sinh như thế nào? Đâu là thị trường mục tiêu và đối thủ cạnh tranh của bạn? sản phẩm / Dịch vụ của bạn có lợi thế gì?
Người vừa mới đọc bản kế hoạch mua bán sẽ biết một chút về doanh nghiệp của bạn qua chương trước; không những thế, chương này luôn luôn cực kỳ cần thiết để cung cấp thêm chi tiết và trả lời các câu hỏi bổ sung mà bạn chưa từng đề cập trước đó.
- vấn đề và giải pháp
khởi đầu chương này bằng hướng dẫn mô tả chủ đề của KH mà bạn đang giải quyết. Điểm để ý nhất (pain point) của họ là gì? Họ đang sử dụng gì để tự giải quyết chính vấn đề của họ? Để đảm bảo hiệu quả làm việc của công ty, bạn nên tận dụng cơ hội tiếp xúc và trò chuyện với KH tiềm năng. Sau khi công nhận rằng vấn đề thực sự của họ trùng lặp khớp với vấn đề mà bạn vừa mới chăm chỉ tìm phương pháp, hãy thực hiện bước tiếp theo là mang ra phương pháp tiềm năng.
phương pháp này chính là hàng hóa / dịch vụ mà bạn dự định phân phối cho KH. Trong phần này, bạn nên mô tả chi tiết phương pháp của bạn: Nó là gì và nó được phân phối ntn, khách hàng của bạn sẽ có lợi ích gì từ nó, các trường hợp sử dụng không giống nhau sẽ nhận được tương tác khác nhau ra sao,… có thể các phương pháp bây giờ còn rất tốn kém hoặc khó khăn, nhưng đừng ngại đề cập đến chúng trong bản plan mua bán.
- phân khúc mục tiêu
đã đến lúc bạn nên tụ hội vào thị trường mục tiêu của mình: Bạn đang bán cho ai?
Tùy thuộc vào loại hình mua bán bạn và loại plan bạn vừa mới viết, bạn có thể không cần phải giới thiệu quá chi tiết ở đây. Chỉ cần bạn biết rõ ai là KH của bạn và ước tính được sơ bộ về số lượng của họ. Nếu bạn dự định sẽ thực hiện tìm hiểu đối tượng một hướng dẫn chính thức, trước nhất phải xác định đối tượng đối tượng của bạn.
gợi ý, nếu bạn là doanh nghiệp bán giày, bạn không thể coi toàn bộ mọi người đều là khách hàng mục đích chỉ vì họ đều có chân. Hãy lựa chọn một thị trường thị trường cụ thể như người tập thể dục thể thao, các đấng mày râu style,… Điều này sẽ làm bạn thu hẹp phạm vi marketing và sales, song song tăng trưởng tỉ lệ khách hàng tiềm năng sẽ mua hàng từ bạn.
- Chân dung KH lý tưởng
Khi bạn vừa mới định hình các phân khúc phân khúc mục tiêu của mình, đang đến lúc dựng lại khách hàng lý tưởng của bạn cho mỗi phân đoạn. Chân dung khách hàng lý tưởng của bạn (buyer persona) là một đại diện hư cấu về phân khúc của bạn, được định hình với tên, giới tính, mức thu nhập, lượt like, không thích,…
Buyer persona là một tool cực kỳ bổ ích giúp bạn dựng lại chuẩn xác nên triển khai hoạt động mkt và sales nào để tới gần nhất với KH.
- KH cần thiết
Phần này chỉ thực sự bắt buộc đối với các công ty có rất ít KH. Các công ty có KH chủ yếu là người tiêu dùng điển ảnh có thể bỏ qua điều này.
Nếu bạn đang khai triển mô ảnh doanh nghiệp B2B, việc đề cập tới một số khách hàng quan trọng nổi tiếng hoặc trùng lặp khớp với buyer persona và mối liên quan giữa họ với sự phát triển của công ty sẽ làm tạo được uy tín kiên cố.
- Cạnh tranh
đồng thời với mô tả thị trường mục đích của bạn, bạn nên mô tả sự cạnh tranh của bạn. Còn ai khác cũng đã cung cấp các phương pháp cho chủ đề của KH mà bạn target tới? Lợi thế cạnh tranh của bạn trong cuộc đua này là gì?
Hầu hết các kế hoạch mua bán đều dùng ảo trận cạnh tranh (competitor matrix) để liệt kê các đối thủ cạnh tranh và so sánh họ với chính doanh nghiệp của bạn. Bạn đủ nội lực xây dựng một không có thực trận đơn giản bằng mẹo liệt kê đối thủ cạnh tranh ở các hàng, tính năng của giải pháp ở các cột, và dùng dấu tick để dễ dàng nhận biết có – không.
Nguồn: https://resources.base.vn