Kế hoạch kinh doanh bán lẻ được nhiều bạn trẻ quan tâm gần đây. Trong bài viết này, odoovietnam.com.vn sẽ Tổng hợp các Kế hoạch kinh doanh bán lẻ bạn nên tham khảo xem nhé!
Mục lục
Kế khoạch kinh doanh bán lẻ đầu tiên là Rèn nhân sự bán hàng mới
Tuyển được một người bán hàng vừa ý là không phải easy. cho nên bạn phải dành thời gian kèm cặp để người mới nầy có thể hội nhập với nơi làm việc mới, và trở thành nhân viên có ích gắn bó dài hạn với bạn.
Phân bổ người mới vào phòng ban
Bạn phải cử một người nhân sự kỳ cựu kềm cặp người mới nầy, hoặc chính bạn lãnh trách nhiệm nầy. Đặc biệt là trong thời gian hai tuần đầu sử dụng quen với công việc, làm quen với các mặt hàng và các qui trình công việc trong shop.
Bạn phải bố trí người sale mới sử dụng viêc bên cạnh một người cũ mẫu mực để người mới đủ nội lực nghe được phương pháp mà người cũ tiếp chuyện với KH, điều nầy tạo điều kiện cho người mới cảm nhận được mọi việc được thực hiện ntn trong shop.
Cuối cùng điều nên làm là :
Cuối hai tuần sử dụng quen công việc, bạn phải ngồi lại với người mới để mang ra những đánh giá chung về kết quả công việc cũng giống như là những đề nghị về những điều cần refresh, giải quyết.
Định kỳ bạn cũng cần gặp gở trực tiếp với từng nhân sự trong shop (kể cả người sử dụng tốt) để phân tích kết quả công việc, và lắng nghe những đề nghị của họ về mẹo làm thế nào thay đổi hoạt động và giúp cho khách hàng tốt hơn.
Thường trong ngành bán lẻ, bạn cần thuê người theo những tiêu chí sau đây:
– Người thích bán hàng và tự hào khi gút được một giao dịch sale.
– Người có tính tự chủ mà bạn đủ sức tin tưởng rằng người ấy sẽ đến ngành làm việc đều đặn hàng ngày.
– Người thông minh, học nhanh và thích mở rộng kiến thức.
– Người có diện mạo tươi, vui vẻ thể hiện hình ảnh shop một hướng dẫn tích cực
– Người thích xúc tiếp và gắn kết được với những mọi người.
Tức nhiên là còn có một số tiêu chí không giống mà bạn cũng muốn xem xét giống như thể loại, hướng dẫn ăn nói, tố chất, kinh nghiệm trong công việc…
Xem thêm : Định vị thương hiệu là gì? Vì sao chúng ta cần định vị thương hiệu?
Kế hoạch kinh doanh bán lẻ là thu thập thông tin khách hàng
Bạn khó đủ nội lực đơn vị được những chương trình marketing hiệu quả cho cửa hàng của mình nếu bạn k đầy đủ thông tin về KH hiện hữu của bạn và KH tiềm năng.
Bạn cần phải biết ai là KH của bạn, họ muốn điều gì, làm thế nào để tiếp cận họ, làm sao để để tăng trưởng thêm…
Bạn cần nắm được thông tin tổng hợp chung về những người sống ở khu vực gần shop của bạn và những người thường xuyên đi ngang qua khu vực shop.
Bạn cũng cần biết những thông tin rất cụ thể về KH giống như sở like và thói quen mua sắm của họ.
Xem thêm : Tổng hợp các phần mềm quản lý công nợ bằng excel miễn phí mới nhất 2020
Lựa chọn định dạng hàng hóa thích hợp
Bạn cần phải có những thể loại hàng hóa có chất lượng tốt để KH cảm nhận rằng những sản phẩm ấy xứng đáng với cái giá mà họ trả.Nếu đủ nội lực được, thể loại sản phẩm của bạn phải khác biệt so với những đối thủ cạnh tranh chính của bạn, trừ phi bạn mong muốn cạnh tranh đối đầu với những đối thủ đó.
Nếu bạn bán áo quần thì bạn nên bán quá đủ tất cả các size.Điều cần thiết hơn cả là bạn muốn định vị cửa hàng của mình là một cửa hàng có những điểm không giống biệt, hơn hẳn những shop cùng lọai khác.
Điều quan trọng nữa là cung cấp dịch vụ khách hàng tốt
KH nhìn thấy dịch vụ là một phần rất cần thiết trong quá trình phục vụ bán lẻ. Dịch vụ KH tốt sẽ khiến cho khách hàng quay lại, trong khi dịch vụ kém có thể có nghĩa là liên kết với cửa hàng ấy nhìn thấy giống như kết thúc.
Thêm vào đó, nhờ vào ads truyền miệng danh tiếng của một cửa hàng có dịch vụ KH tốt đủ nội lực mang lại nhiều thời cơ mua bán không giống.
Nhưng trên toàn bộ, dịch vụ khách hàng tốt còn có nghĩa doanh số cao hơn. Một khi đã ưng ý, KH thường chấp nhận trả cao hơn để có được dịch vụ cộng thêm ấy.
Vậy dịch vụ KH tốt có ý nghĩa gì?
* Mọi người trong shop hiểu rằng chỉ khi một KH ưng ý, khách hàng ấy mới đủ nội lực trở thành khách hàng liên tục. ngược lại, một khách hàng thường xuyên có thể gấp rút trở thành khách hàng cũ nếu kỳ vọng của KH ấy không đựơc cung cấp.
* Người khác suy nghĩ được rằng dịch vụ KH là trách nhiệm của tất cả người khác, k thể có một đắt tiền xích yếu trong tòan bộ dây chuyền.
* Mức độ dự đóan nhu cầu của khách hàng và đáp ứng những nhu cầu ấy.
* Phương pháp đề phòng cho một chủ đề có thể xãy ra trước khi vấn đề đó trở nên nghiêm trọng.
* Truyền thông hai chiều với khách hàng. Lắng nghe quan niệm của khách hàng, và thực hiện những đề xuất của khách họ.
* Mọi người suy nghĩ rằng KH là luôn luôn đúng, và nên nhớ rằng bạn cần KH hơn là KH cần bạn.
Xem thêm : Tổng hợp các phần mềm quản lý bán hàng offline mới nhất 2020
Hãy mang lại sự tiện lợi cho khách hàng là điều quan trọng trong kế hoạch kinh doanh bán lẻ
Mọi công ty bán lẻ đều phải truyền tải ý nghĩa của một shop tiện dụng. Nó có nghĩa tiện dụng về mặt vị trí, thời gian xây dựng cửa so với phân khúc khách hàng mà cửa hàng đó nhắm đến.
Chính vì lý do đó cửa hàng tiện lợi đủ sức bán giá chát hơn so với các cửa hàng thông thường khác. Điều đó k có nghĩa rằng tất cả các cửa hàng đều phải nằm ở góc đường kế bên khu dân cư là đối tượng mà shop đó nhắm đến, và phải luôn luôn mở cửa đến quá nữa đêm.
Vị trí và thời gian xây dựng cửa của shop phải thêm vào với thực tế và đáp ứng tốt nhu cầu của KH trọng điểm và khách hàng tiềm năng.
Chẳng hạn
Nếu bạn xây dựng một cửa hàng ở khu trung tâm mà lại chỉ xây dựng cửa từ 9g sáng đến 5h30 chiều, bạn chỉ dành cho KH văn phòng của mình có 30 phút để đi mua sắm sau khi họ tan sở vào lúc 5g chiều, và như thế thì k thể gọi là tiện lợi.
Nguyên nhân tiện lợi khác đủ sức tính đến là: gần đầu mối giao thông như trạm dừng xe buýt, nhà ga, nằm bên lề phải, ở vị trí ít xãy ra kẹt xe, có nơi đỗ xe v.v.
Bạn phải nghiên cứu và nghiên cứu những điểm nào là những nguyên nhân tiện dụng đối với khách hàng trọng tâm và KH tiềm năng của bạn.
Hỗ trợ của nhà cung cấp
Chủ shop bán lẻ nên tranh thủ sự ủng hộ của các nhà sản xuất món hàng. Nhiều nhà sản xuất chuẩn bị những gói hỗ trợ khác nhau tùy vào qui mô và vị trí của cửa hàng, từ thiết kế cửa hàng, vật dụng tiếp thị và trưng bày hàng,các chương trình ưu đãi, bảng hiệu, hỗ trợ các sự kiện đặc biệt như lễ hội, quảng cáo và huấn luyện nhân sự.
Vậy nếu bạn là nhà bán lẻ, hãy mạnh dạn chia sẻ với nhà cung cấp những nhu cầu của bạn và yêu cầu họ hỗ trợ.
Hãy cho các nhà cung cấp thấy rằng bạn chuẩn bị quản bá và bán các món hàng của họ, và hãy chủ động hỏi nhìn thấy họ có những chương trình, hoạt động hỗ trợ gì hàng năm.
Bạn cũng có thể đề nghi nhà cung cấp sử dụng shop của bạn để giới thiệu món hàng mới trước khi tung ra đại trà.
Áp dụng một chính sách giá rẻ
Định nghĩa “giá xứng đáng” đủ sức có nhiều ý nghĩa không giống nhau so với nhiều người.
Vị trí tiện dụng và giờ xây dựng cửa của cửa hàng bạn, chất lượng của sản phẩm nói chung, và dịch vụ khách hàng của bạn cũng đều có ảnh hưởng đến sự cảm nhận của KH về khái niệm “giá xứng đáng”.
Nếu cảm nhận của KH về những thành phần trên đều là cảm nhận tốt, thì điều đó có nghĩa rằng giá của bạn là xứng đáng. ngược lại, KH sẽ cho rằng giá của bạn là “cao” nếu họ có những cảm nhận không tốt.
Bạn nên làm gì trong tình huống này
* Bạn cần có một chính sách giá chung cho tòan shop. Bạn định bán đúng giá và sẽ giữ giá lâu dài?
* Bạn sẽ luôn đặt giá tiền trần cho các sản phẩm mới, rồi sẽ khuyến mại theo thời gian?
* Hay bạn sẽ theo chính sách “giá thấp hàng ngày”? Hay bạn sẽ theo chính sách mà nhiều khách hàng vừa mới đâm nghiện: sales, sales, sales (mua hàng giảm giá)?
Mỗi chính sách đều có những ưu điểm và nhược điểm mà bạn phải quyết định cho mình. Các shop cao cấp thường giữ đúng giá và chỉ sales hiếm một hoặc hai lần trong một năm.
Tiêu chí phân tích khuyến mại
5 tiêu chí sau đây có thể được dùng để đánh giá chất lượng một chương trình discount, trước khi chính thức chi tiền thực hiện.
- Liệu chương trình nầy sẽ giúp lôi kéo thêm KH mới / làm KH cũ quay lại / hay sẽ xây dựng thêm thời cơ mua bán mới cho bạn?
- Liệu những KH mà chương trình khuyến mại sẽ lôi kéo có đúng là loại khách hàng mà bạn muốn?
Tiếp theo là
- Liệu chương trình ưu đãi có sử dụng tăng trưởng uy tín và pic của cửa hàng? Hay là nó sẽ khiến giảm uy tín của cửa hàng?
- Liệu chương trình nầy có có ảnh hưởng xấu đến hoạt động kinh doanh ngày nay của cửa hàng – vì nó lôi kéo quá nhiều KH đến nổi bạn sẽ không thể phục vụ những KH tiếp tục tốt như lâu nay bạn vẫn thường phục vụ?
- hiệu quả cuối cùng là gì? Liệu chương trình nầy có hiệu quả về mặt ngân sách không? Và cùng với một ngân sách như vậy, liệu bạn đủ sức làm một chương trình khác có hiệu quả hơn hay không?
shop có nên niêm yết giá?
món hàng trưng bày trong shop có nên treo giá? Những shop liên tục treo giá thì cho là họ sử dụng giống như vậy để KH, khách hàng lẫn người không mua, đều biết mức giá của những hàng hóa bán trong cửa hàng.
Nhiều chủ cửa hàng thì cho rằng họ k niêm yết giá vì họ không muốn tham gia cuộc chiến giá cả với các cửa hàng cạnh tranh.
Nhưng cũng có nhiều chủ cửa hàng cho rằng niêm yết giá tạo cho cửa hàng một pic cao cấp. Người ít tiền sẽ cảm thấy họ không quá đủ tiền để mua sắm tại shop nầy, trong khi so với những người khá giả họ cảm thấy shop là cao cấp, chi phí thể hiện đẳng cấp chất lượng.
Cải thiện picture shop
* Nếu luật cho phép, hãy thử nghĩ hướng dẫn thay đổi lề đường ngay trước mặt cửa hàng.
Một dải lề đường bằng gạch lát đỏ đủ sức là một phương pháp để làm cho cửa hàng của bạn trông có vẻ nổi bật so với các cửa hàng khác? Hay là một dải gạch lát đỏ dẫn vào lối vào của cửa hàng?
* Nếu trước cửa hàng bạn có cây, hãy trồng hoa chung quanh gốc cây. Trồng hoa ở các vị trí phù hợp trước shop tạo ra một không gian cuốn hút, và sử dụng trung hòa ảnh hưởng do những cây khác gây ra.
* Nếu lề đường của bạn rộng và luật cho phép, hãy đặt một hoặc hai chiếc băng ghế ngay ở vị trí mé rìa cửa hàng theo hướng nhìn vào shop. tất cả những ai ngồi nghỉ chân ở chiến ghế sẽ có thời cơ Quan sát vào cửa hàng của bạn.
Trưng bày món hàng
Chỉ một tỉ lệ tối thiểu hay chất đầy hàng hóa? Vâng, chủ đề tùy thuộc vào mục đích mà bán muốn đạt được.
Những cửa hàng bầy rất ít hàng thường thường muốn chuyển tải một hình ảnh cao cấp. Bằng phương pháp chỉ trưng bày một tỉ lệ hàng hóa hạn chế.
Thông điệp mà họ mong muốn chuyển đến khách hàng là:
hàng của họ là hàng độc chứ không phải là hàng thông dụng đại trà; hai là họ chỉ nhắm phục vụ một giới khách hàng nào đó chứ chẳng phải tất cả người khác.
Còn những cửa hàng trưng bầy đầy sản phẩm giống như cửa hàng giầy, shop công cụ đồ ngành, cửa hàng thuốc tân dược… Chuyển tải đến khách hàng rằng họ có đầy đủ những mặt hàng đa dạng, đủ nội lực cung cấp nhu cầu phổ biến của mọi KH
Vậy là chúng ta cùng nhau đi qua những kế hoạch sơ bộ cho việc kinh doanh bán lẻ của mỗi chúng ta rồi. Hy vọng bài viết sẽ cung cấp nhiều thông tin hữu ích đến bạn. Chúc kế hoạch kinh doanh của bạn thành công nhé. Xin chào và hẹn gặp các bạn ở chuyên đề sau nhé!
Hồng Quyên – Tổng hợp
Tham khảo (me.phununet.com, cask.vn,…)