cách viết kế hoạch kinh doanh là một trong những keyword được search nhiều nhất trên Google về chủ đề cách viết kế hoạch kinh doanh. Trong bài viết này, odoovietnam.com.vn sẽ viết bài viết hướng dẫn cách viết kế hoạch kinh doanh mới nhất 2020
Mục lục
hướng dẫn cách viết kế hoạch kinh doanh mới nhất 2020
Một kế hoạch mua bán thường có hai mục tiêu sau: Một là phân phối lộ trình cho doanh nghiệp và hai là thu hút gốc tài trợ từ bên ngoài.
Nếu bạn có ý định tự mua bán, bạn cần phải có một giai đoạn để lên kế hoạch kinh doanh. Rất nhiều nghiên cứu đang chỉ ra rằng một trong những nguyên nhân chủ yếu khiến các công ty mới fail là do kế hoạch mua bán kém hiệu quả.
Điều đáng mừng là việc tăng trưởng một kế hoạch mua bán không khó giống như chúng ta nghĩ. Để phát triển một kế hoạch kinh doanh bền vững, bạn cần phải nắm rõ về ngành nghề mà bạn tham dự. kế tiếp, cần dựng lại liệu bạn sẽ ứng dụng plan đó ntn và đối tượng mà bạn nhắm đến là ai. Cuối cùng, bạn nên biên soạn thảo một kế hoạch mua bán ngắn gọn, hoàn chỉnh và toàn diện . Chúng ta sẽ nghiên cứu chi tiết từng bước lên kế hoạch dưới đây.
BƯỚC 1: NẮM RÕ CÔNG VIỆC kinh doanh
Để chuẩn bị một kế hoạch mua bán, bạn phải nắm rõ ngành mà mình tham dự. Điều này đồng nghĩa với việc bạn phải tìm hiểu rất nhiều. nghiên cứu dưới hai hình thức: đọc toàn bộ mọi thông tin về ngành nghề và nói chuyện với những người trong ngành. tìm hiểu all mọi thứ về doanh nghiệp và lĩnh vực của bạn.
BƯỚC 2: xác định mục tiêu CỦA kế hoạch
Một plan mua bán góp phần làm rõ tầm Nhìn kinh doanh , và hướng dẫn bạn mẹo hoàn thiện tầm Nhìn đó, nó cũng thường được sử dụng để thu hút các nhà đầu tư tiềm năng.
Nếu bạn mua bán bằng vốn tự có, việc lập plan chủ yếu vì lợi ích của bạn, nhưng nếu bạn đang tìm kiếm các nhà đầu tư bên ngoài, mục tiêu bạn cần target vào chính là những nhà đầu tư này. do đó, trước khi viết ra plan của mình, hãy định hình nhìn thấy bạn cần thu hút các nhà đầu tư bên ngoài hay k.
BƯỚC 3: xác định phân khúc
Nếu bạn có plan lôi kéo các nhà đầu tư, bạn cần thiết lập một kế hoạch phù hợp. Các nhà đầu tư bên ngoài, đủ sức là friends hay các member trong gia đình cho đến các ngân hàng hay nhà đầu tư mạo hiểm, sẽ đầu tư thông qua việc cho vay, mua cổ phiếu hoặc hòa hợp cả hai hướng dẫn. dựng lại cấp độ hiểu biết của họ và những gì họ mong chờ từ một dự án đầu tư tiềm năng. Hãy nhớ nhà đầu tư luôn quan tâm đến bốn điều sau:
1. Sự tín nhiệm – Bạn xây dựng niềm tin bằng mẹo thể hiện chính mình thông qua phương pháp ứng xử và đạo đức của mình, thành ra kế hoạch mua bán của bạn cũng cần thể hiện những phẩm chất đó.
2. Sự hiểu biết về mô ảnh mua bán– Công việc của bạn là trình bày rạch ròi nghĩa vụ, đặc điểm của hàng hóa và phương pháp bạn sẽ tạo ra doanh số. Bạn đủ sức phải điều chỉnh kế hoạch sao cho thích hợp với đối tượng của mình: những nhà đầu tư bình thường đủ nội lực lo lắng các thuật ngữ chuyên lĩnh vực, trong khi các chuyên gia đầu tư có thể sẽ mong muốn nghe về nó.
3. Tự tin về tài chính – Hãy nêu rõ những rủi ro đầu tư trong hoạt động mua bán của bạn. tuy nhiên, cho các nhà đầu tư thấy rằng bạn có cấp độ bồi thường cho họ – dù cho hoạt động kinh doanh của bạn sự phát triển hay thất bại.
4. lợi nhuận đầu tư lớn – Trong công đoạn 1928-2007, doanh số từ cổ phiếu tính theo cấp số nhân (hàm mũ) là 9.8%, trong khi trái phiếu kho bạc thời hạn 10 năm là 5%. lợi nhuận vốn chủ sở hữu tư nhân còn khó đo lường hơn, nhưng Quan sát chung các nhà đầu tư mong muốn phần lãi từ 2-5% trên tổng doanh số của đối tượng vốn sở hữu công trong mọi lĩnh vực. doanh số trên vốn chủ sở hữu của doanh nghiệp mới phải nằm trong phạm vi vốn cổ phần tư nhân.
Thông thường, các nhà đầu tư sẽ mong muốn đạt được một tỷ suất doanh số nội bộ nhất định. Công việc của bạn là đảm bảo lợi nhuận dự kiến phải tương đương với những doanh nghiệp khác cùng ngành nghề.
BƯỚC 4: LẬP plan mua bán
trước tiên, hãy phác thảo một plan kinh doanh. nhìn thấy xét mọi góc cạnh của công ty và xem nó ảnh hưởng ntn đến kế hoạch kinh doanh của bạn. Hãy nhớ rằng, kế hoạch mua bán này là một lộ trình. Nó phải dẫn đường cho bạn. Nó cũng phải cho các nhà đầu tư biết những gì bạn đang làm và nguyên do tại sao họ nên đầu tư.
Thứ tự trình bày trong bản kế hoạch đủ nội lực theo mẫu sau:
- Tuyên bố sứ mệnh
- tóm lược
- Đặc điểm của sản phẩm hoặc dịch vụ
- phân khúc mục tiêu
- kế hoạch tiếp thị
- đánh giá lĩnh vực và đối thủ cạnh tranh
- Dự thảo tài chính
- Sơ yếu lý lịch của những người đứng trên đỉnh doanh nghiệp
- đề nghị của bạn (bạn vừa mới search loại ảnh huy động vốn nào)
- Phụ lục (mọi thông tin quan trọng khác)
Bạn cũng note đến vốn khởi đầu mà bạn bỏ rađể đầu tư vào dự án. Những người bỏ vốn muốn (và thường yêu cầu) các nhà bán hàng rót vốn của họ vào dự án, và phần vốn bạn đầu tư càng to đối với giá trị thực thì càng có lợi.
hiện tại chúng ta hãy xem lại chi tiết từng phần của bản plan kinh doanh .
1. Tuyên Bố sứ mệnh (Mission Statement)
Tuyên bố sứ mệnh là một bản mô tả súc tích, từ một đến ba khổ về mục đích và tôn chỉ của công ty. Trong phần này, bạn nên khẳng định vị thế mua bán độc nhất của mình, hoặc những gì làm nên sự không giống biệt giữa doanh nghiệp của bạn với các đối thủ trong ngành nghề, nếu không công ty bạn cũng chỉ giống như họ.
2. Bản tóm tắt (Executive Summary)
Executive Summary là thứ trước hết mà một nhà đầu tư tiềm năng sẽ đọc để quyết định xem sẽ liên tục đọc các phần kế tiếp của bản plan này hay sẽ vứt nó vào sọt rác. vì vậy, hãy tóm lược ngắn gọn ý tưởng kinh doanh của bạn trong một đến hai trang và sử dụng nó trở nên easy hiểu, cuốn hút nhưng cũng cực kỳ thích hợp trong mắt nhà đầu tư.
3. Đặc Điểm của sản phẩm hoặc Dịch Vụ (Product or Service Offering)
Việc dành ra một phần để mô tả về hàng hóa hoặc dịch vụ được phân phối một mẹo chi tiết song song bạn sẽ thẩm định giá bao nhiêu cho những gì bạn đang bán.
4. đối tượng mục tiêu (Target Market)
giới thiệu về phân khúc mục đích sơ cấp và phân khúc mục tiêu thứ cấp cùng với bất kì nghiên cứu nào chứng minh rằng phân khúc mục tiêu của bạn sẽ đem lại lợi nhuận từviệc tiêu thụ sản phẩm hoặc dịch vụ bạn đã cung cấp.
5. kế hoạch tiếp thị (Marketing plan)
Trình bày kế hoạch marketing của bạn và nên chỉ rõ hướng dẫn bạn tiếp cận phân khúc mục đích như thế nào. Phần này trong kế hoạch sẽ bao gồm các chiến lược ads và quảng cáo.
6. phân tích lĩnh vực và Đối Thủ Cạnh Tranh (Industry and Competitive Analysis)
cần có một bản nghiên cứu đa số và toàn diện về ngành và đối thủ cạnh tranh gồm có all các bên liên quan trong ngành. Đừng quên tính đến các cơ quan điều hành và chính phủ.
7. Báo Cáo Tài Chính (Financial Statements)
Báo cáo tài chính phải đảm bảo đa số, chính xác và toàn diện. Mỗi con số trên bảng tính phải có nghĩa. ví dụ, k được ước tính tiền lương mà phải dựng lại nhìn thấy ngân sách lương thực sự là bao nhiêu. Báo cáo kết quả hoạt động kinh doanh phải tương ứng với báo cáo lưu chuyển tiền tệ, báo cáo lưu chuyển tiền tệ phải tương ứng với bảng cân đối kế toán. Bảng cân đối kế toán phải cân bằng vào cuối mỗi kỳ. Bạn cần phải có cả những kê khai phụ (ví dụ như bản kê khai khấu hao và chiết khấu) để đề phòng.
Nếu bạn gặp chông gai trong việc dự thảo báo cáo tài chính trong ít nhất 5 năm, hãy thuê một chuyên gia có trình độ để làm công việc đó.
Hãy dùng những dự báo thực tiễn. Khi ước tính mức tăng trưởng của công ty, những giả định hiển nhiên của bạn nên dựa trên sự nghiên cứu toàn diện về ngành nghề kết hợp với plan cạnh tranh. không những thế, hãy đánh giá cách làm thế nào để nhanh chóng có được định dạng tiền dương. Tiêu phù hợp của các nhà đầu tư là khác nhau nhưng hầu hết họ đều mong muốn dòng tiền dương trong năm đầu tiên hoạt động, đặc biệt nếu đây là hoạt động kinh doanh đầu tiên của bạn.
Để các dự báo của bạn là chuẩn xác, bạn phải nắm rõ công việc mua bán của mình. Nếu bạn đã thiết lập một mô ảnh chuẩn xác và thực tiễn, nhưng vẫn dự báo định dạng tiền âm hơn 12 tháng, hãy nhìn thấy lại mô hình mua bán của mình.
8. Sơ Yếu Lý Lịch Của Những Người giỏi nhất doanh nghiệp (Resumes of Company Principals)
Hãy trích lý lịch và trình độ học vấn của all các nhân viên cần thiết trong doanh nghiệp. Bạn mong muốn click mạnh rằng hệ thống kiến thức đã giúp họ như thế nào trong việc tiếp nhận thử thách điều hành công việc mua bán mới này. tuy nhiên, nếu trải nghiệm của một nhân viên có được từ một lĩnh vực hoàn toàn không giống, bạn có thể nhấn mạnh rằng điều đó là một lợi thế chứ chẳng phải một tổn thất.
9. đề xuất Của Bạn (Your offering)
Trình bày mức đầu tư bạn muốn và mục đích dùng nguồn vốn. Nếu bạn đang bán món hàng, hãy chỉ ra mức giá riêng của từng đơn vị hàng hóa.
Một khi bạn tổng hợp được tất cả các thông tin quan trọng này, hãy tất nhiên rằng bạn sẽ trình bày bản kế hoạch một phương pháp chuyên nghiệp. Bản kế hoạch nên được đánh máy, căn chỉnh lề và có bố cục rạch ròi. Nếu đủ sức hãy sử dụng đồ họa và hình ảnh. không viết tay các refresh hay chỉnh sửa.
content trong bản plan nên đảm bảo chất lượng như một quyển sách hoặc một tờ tạp chí.
Sau khi vừa mới hoàn tất bản kế hoạch, hãy nhờ một chuyên gia mà bạn tin tưởng chẳng hạn giống như một Kế toán công (CPA) hoặc một luật sư rà soát lại. Người này có thể tìm ra những chi tiết, sai sót hoặc thiếu sót mà bạn mắc phải. Họ cũng đủ sức mang ra một nhận định khách quan về sự thành bại của công ty.
xây dựng kế hoạch mua bán CHỈ LÀ BƯỚC ĐẦU
Một khi bạn vừa mới hoàn thiện bản plan, hãy send nó cho các nhà đầu tư tiềm năng, những người cuối cùng đủ sức cam kết cấp vốn. Khi nhận được những cam kết của họ, bạn sẽ phải thương lượng về các điều khoản và sau đó, cuối cùng, xây dựng cửa công ty, đó là lúc có thể dừng lý thuyết để bắt đầu thực hành.
nguồn: www.saga.vn