Cách giao tiếp với khách hàng là một trong những từ khóa được gg search nhiều nhất về chủ đề cách giao tiếp với khách hàng. Trong bài viết này, odoovietnam.com.vn sẽ viết bài viết tổng hợp cách giao tiếp với khách hàng mới nhất 2020.
Mục lục
Tổng hợp cách giao tiếp với khách hàng mới nhất 2020
1. nguyên tắc giao tiếp bằng lời
– Xưng hô: luôn tuân theo tuổi tác. Hễ người to tuổi hơn bạn, bạn phải gọi bằng anh, chị, chú bác, cô, dì…Nếu độ tuổi chênh lệch k ít, bạn đủ nội lực xưng tên. Trong công việc, tùy cấp bậc mà người làm chức phận thấp hơn đủ sức gọi cấp trên là anh/chị. Tuyệt đối không nói chuyện trống không, dù là với đối tượng nào vì điều đó thể hiện sự thiếu lịch sự, thô lỗ của người nói. không xưng hô quá thân mật đối với mối quan hệ.-
– mẹo nói: rạch ròi, dễ hiểu. content lời nói phải thích hợp với trình độ, độ tuổi người nghe. Hoặc cùng một content, nhưng nếu bạn nói với một bác nông dân thì sẽ khác, nói với một cô giáo thì sẽ không giống. Hai người có trình độ chênh nhau cùng trò chuyện, nếu không có sự điều chỉnh mẹo nói thì sẽ rất khó mà truyền đạt cho nhau hiểu. Trong trường hợp bạn k thể điều chỉnh mẹo nói chuyện, ngôn ngữ thường sử dụng của mình, bạn có thể bị cho là kiêu ngạo, tự phụ, kém hòa đồng.
-Tránh lối nói mỉa mai, “nói mát”: lối nói chỉ trích người khác một phương pháp bóng gió, văn hoa, tưởng khen mà chê qua giọng điệu nguýt ngoáy luôn tạo ra thích thú cực xấu cho người nghe, và người nói cũng bị đánh giá không ít. Lối nỏi mỉa mai thể hiện bạn luôn có thái độ thù địch, kém vị tha và hay xét nét mọi người. nhìn thấy lại những bộ phim, hài kịch có nhân vật là các bà mẹ chồng với con dâu, bạn easy bắt gặp lối nói này.
– k đề cập đến các đề tài mà người nghe k hiểu, không để ý hoặc các đề tài nhạy cảm. Tốt nhất, để an toàn, bạn đừng nói về chủ đề tôn giáo, chính trị, pháp luật, giới tính.
– cách sử dụng từ: không sử dụng tiếng lóng ít người biết, khẩu ngữ, từ địa phương, tránh hiểu nhầm cho người đối diện. không dùng từ chuyên ngành nghề, từ cổ, ngôn từ quá hoa mỹ: người nghe sẽ có cảm giác là bạn đóng kịch, hoặc bạn là người của những thế kỷ trước
> mẹo sử dụng ngôn từ tích cực trong giao tiếp
2. xử sự trong giao tiếp
– nói chuyện bằng thái độ chân tình, tự nhiên. Tránh tỏ ra khó chịu, gượng ép hay giả làm bộ vui vẻ, chú ý đến mọi người – như thế sẽ gây ra thích thú xấu ở người đối diện.
– k đột nhiên im lặng, nói lấp lửng, làm ra vẻ tuyệt chiêu để bắt người khác phải mong muốn.
– k ngắt lời một người đã háo hức kể chuyện cho bạn. Khi bạn sử dụng cho họ mất hứng nói chuyện, đủ sức lần sau họ sẽ ngại share với bạn
– Khi trò chuyện, nên giữ một khoảng phương pháp vừa phải. Nếu cánh cửa có nhiều đồ vật riêng tư của người đối diện, hãy Quan sát thẳng, tránh ngó nghiêng lung tung vì họ sẽ nghĩ là bạn đang soi mói đời tư của họ. Với người to tuổi, nên đứng lại gần hơn một tí vì họ có thể bị lãng tai, không nghe rõ.
– Nếu vừa mới trò chuyện với group đông người, tuyệt đối k có cử chỉ thì thầm vào tai người bên cạnh hay ghi giấy chuyển cho mọi người, rồi làm ra vẻ tuyệt chiêu. Đây là hành vi bị cho là thiếu lịch sự, kém tế nhị.
– không nên tâm sự chuyện riêng tư với tất cả người khác.
– Nếu k thể nói sự thật, đừng tìm phương pháp nói dối. gợi ý, có người hỏi bạn chiếc áo mới mua của cô ấy có đẹp không. Nếu bạn thực sự thấy xấu, đừng giả vờ khen xinh. Hãy cho cô ấy biết cảm nhận của bạn một mẹo khéo léo hoặc đưa ra một hướng dẫn trả lời khéo léo: “hình giống như tôi k hợp với style này, tôi thấy không like lắm…”
> Nghệ thuật làm chủ cảm xúc trong giao tiếp
3. dùng ánh mắt khi giao tiếp:
– Khi trò chuyện, hãy Quan sát thẳng vào người đối diện, song đừng Quan sát chằm chằm. thỉnh thoảng hãy mang mắt Quan sát phạm vi xoay quang họ để giảm tải căng não cho cả hai.
– k đảo mắt liên hồi, Quan sát xéo sang một người trong khi nói chuyện với mọi người nữa.
– không đá lông nheo với người khác giới, trừ khi đó chỉ là cử chỉ vui nhộn bạn tạo ra cho mọi người vui vẻ.
– k hướng mắt Quan sát xuống chân: người bi quan, thiếu tự tin, kẻ phạm tội thường có cử chỉ này, do vậy nó gây ra những cảm giác k hay ở người đối diện.
– Dù nói chuyện với một người lớn tuổi hay nhỏ tuổi, bạn không nên Nhìn vào khuyết điểm trên thân thể của họ. Dù bạn k cố ý nhưng đôi khi ánh mắt của bạn lại gợi lên những ý nghĩ tiêu cực đầu họ
– Khi nhờ vả ai đó, trong khi chờ họ ra quyết định, k nên Quan sát chằm chằm vào họ.vô tình ánh mắt của bạn lại tạo sức ép bắt họ phải đồng ý hướng dẫn bạn. Khi ăn cơm, không Nhìn mọi người gắp thức ăn vì bạn sẽ giúp họ lúng túng.
– Tránh để cho người đối diện thấy bạn khóc, bởi bạn sẽ giúp họ rất khó xử, dù họ có phải là người khiến cho bạn khóc hay k.
Những bài viết trên đây chỉ cho các bạn cách giao tiếp xử sự mà bạn cần nắm, nhưng ít nhất, bạn cũng sẽ học được phương pháp giao tiếp tốt hơn bằng việc tuân thủ các nguyên tắc này đấy.
Chúc các bạn thành công!
Nguồn: https://www.kynang.edu.vn/