Chiến lược giá là gì? Kế hoạch giá là kế hoạch hay chiến thuật vạch ra các phương hướng về giá của sản phẩm và dịch vụ. Nhìn chung giá là một phần đi kèm với kế hoạch sản phẩm/ thị trường và chẳng phải là một thực tế riêng lẻ. Hãy cùng nhau tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé!!!
Mục lục
Kế hoạch giá là gì?
kế hoạch giá là kế hoạch hay chiến thuật vạch ra các phương hướng về giá của sản phẩm và dịch vụ giúp doanh nghiệp, cửa hàng cá nhân đạt được một hay nhiều mục tiêu marketing (gia tăng thị phần, doanh số bán hàng, tối đa lợi nhuận…) chủ yếu bằng việc áp dụng một mức giá hợp lý cho hàng hóa /dịch vụ tại một thời điểm xác định.
Giá là một thành phần cần thiết trong phương án tổng hợp (marketing mix) và phải được quản lý một cách thong minh như là cách mà ta quản lý những thành phần khác. Nhìn chung giá là một phần đi kèm với kế hoạch sản phẩm/ thị trường và chẳng phải là một thực tế riêng lẻ.
Giá review giá trị (thường dưới hình thức tiền bạc) mà khách hàng sẵn sàng trả để được thỏa mãn nhu cầu. Nếu như bạn mong muốn khách hàng của mình vui vẻ trả giá cao để mua hàng hóa của bạn thì bạn phải cần nghiên cứu về giá trị làm ra cho quý khách hàng và chiến lược giá. Như vậy: chiến lược giá là những quyết định nhằm để định giá hàng hóa sao cho hợp lý với thị trường mục tiêu từ đó thu được lợi nhuận khớp nhất.
Xem thêm Bảng giá bài quảng cáo báo Cafebiz tại Tupomedia.vn
Tầm quan trọng của kế hoạch giá
Một chiến lược giá đạt kết quả tốt sẽ giúp doanh nghiệp:
Tăng tỉ lệ chuyển đổi: Có một kế hoạch giá hợp lý sẽ thu hút người có khả năng mua hàng và đơn giản và dễ dàng đáp ứng và thay đổi họ biến thành quý khách hàng.
Lợi thế cạnh tranh: kế hoạch giá hợp lý giúp công ty khẳng định vị trí của mình trong ngành và là một thách thức với các đối thủ khi mong muốn tham gia giành thị phần.
Phản ánh giá trị thương hiệu: một mức giá hợp lý với giá trị mà doanh nghiệp cung cấp sẽ phản ánh đúng giá trị của tổ chức đấy. Nếu sản phẩm của công ty chất lượng rất tích cực nhưng định giá tốt, nó có khả năng tạo “sự nghi ngờ” về chất lượng, do giá rẻ cũng có thể hiểu là chất lượng thấp. Nếu như chất lượng hàng hóa không tốt, tuy nhiên định giá quá cao, doanh nghiệp có khả năng không bán được sản phẩm.
Xem thêm Kinh nghiệm quản lý cửa hàng cho chủ kinh doanh mới
Các chiến lược về giá đạt kết quả tốt được dùng
Chiến lược dựa trên sự cạnh tranh (Competition-Based Pricing Strategy)
Như chúng ta đã biết thì việc định giá dựa trên sự cạnh tranh còn được nhắc đên là định giá cạnh tranh hoặc định giá dựa trên đối thủ chung ngành và theo đấy về các chiến lược về giá này tập trung vào tỷ giá thị trường hiện tại (hoặc tỷ giá diễn ra trong tương lai) cho sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp mà không tính đến nhân tố giá thành hàng hóa hay nhu cầu của người tiêu dùng.
Bên cạnh đó thì các doanh nghiệp có thể dựa vào kế hoạch giá này dựa trên việc dùng giá của đối thủ cạnh tranh làm điểm khớp. Các công ty cạnh tranh trong không gian bão hòa cao có khả năng chọn lựa chiến lược này vì khoảng chênh lệch về giá có khả năng là yếu tố quyết định đối với khách hàng.
Định giá cộng thêm khoản chi (Cost-Plus Pricing Strategy)
Định giá cộng thêm khoản chi chỉ tập trung vào khoản chi sản xuất sản phẩm/chi phí dịch vụ, kế hoạch này còn được gọi là “markup” bởi các công ty vận dụng chiến lược này “markup” sản phẩm dựa trên mức lợi nhuận mà công ty mong ước.
Để áp dụng phương pháp cộng thêm khoản chi, công ty sẽ thêm một tỷ lệ phần trăm cố định vào khoản chi tạo ra sản phẩm.
Ví dụ nhất định như một đơn vị bạn sản xuất giày với khoản chi sản xuất là 250.000 và doanh nghiệp mong muốn thu về lợi nhuận là 250.000 trên mỗi sản phẩm. Theo đấy nên với giá bán mà doanh nghiệp đề ra sẽ là 500.000, mức tăng 100%.
Định giá động (Dynamic Pricing Strategy)
Định giá động còn được gọi là định giá đột biến, định giá theo yêu cầu hoặc định giá dựa trên thời gian. Đây là một kế hoạch giá linh động trong số đó tính dao động dựa trên thị trường và nhu cầu của quý khách hàng.
Kế hoạch này phù hợp với các doanh nghiệp kinh doanh ngành khách sạn, các hãng hàng không, cơ quan tổ chức sự kiện hay các doanh nghiệp mang lại dịch vụ tiện ích. Bằng cách áp dụng các giải thuật nghiên cứu giá của đối thủ cạnh tranh, nhu cầu và các thành tố khác. Các giải thuật này cho phép các công ty thay đổi giá để phù hợp với thời điểm và số chi phí khách hàng sẵn sàng chi trả vào đúng thời điểm đấy.
Xem thêm Những khó khăn khi kinh doanh bạn cần chú ý
Tạm kết
Bài viết trên sẽ giúp bạn có cái nhìn tổng quan về chiến lược giá là gì và những chiến lược giá đạt hiệu quả cao. Nếu như trong quá trình xem bài viết có bất cứ thắc mắc nào thì đừng ngại để lại phía bên dưới bài viết một comment để cùng mình giải đáp nhé!!!
Nhật Minh-Tổng hợp và bổ sung
Nguồn tham khảo: (hocmarketing.org, vudigital.co,…)