Hiệu ứng Domino là gì? mới đây con người đã nghe đến cụm từ phản ứng chuỗi – Hiệu ứng Domino hay Domino Effect. Vậy thật chất nó là gì? Qua nội dung sau đây sẽ cung cấp thêm nhiều thông tin hơn đến các bạn đọc, cùng tham khảo nhé!
Mục lục
Hiệu ứng Domino là gì?
Hiệu ứng Domino khẳng định rằng khi mà bạn thay đổi một hành vi bất kỳ thì nó sẽ kích hoạt một chuỗi các bức xúc khác, đồng thời sản sinh ra một sự chuyển đổi trong các hành vi liên quan.
Ví dụ, một bào chế được thực hiện vào năm 2012 bởi các nhà khoa học bắt nguồn từ trường học Northwestern cảm nhận rằng khi mọi người giảm lượng thời gian nhàn rỗi chẳng làm gì mỗi ngày thì họ cùng lúc đó cũng sẽ giảm lượng chất béo hấp thụ đi vào cơ thể. Những người tham gia chiết suất không hề được dặn dò phải ăn ít chất béo đi nhưng thói quen ăn uống của họ được tốt lên như là một hiệu ứng phụ cực kì tự nhiên, bởi vì họ dành ít thời gian hơn vào việc ngồi trên ghế, coi tivi và ăn một cách vô thức. Một thói quen đã kéo theo một thói quen khác tương tự một quân domino sẽ làm đổ một quân khác khi bị ảnh hưởng một lực vừa phải.
Tại sao Domino xuất hiện trong cuộc sống
Lý do thứ nhất: Hành vi của chúng ta luôn luôn đi chung với cuộc sống
Sự kết nối mật thiết giữa hành vi của con người với cuộc sống là điều không thể chối bỏ, khi mà chỉ riêng môi trường không gian cuộc sống thôi cũng đã gây ảnh hưởng đến hành vi của chúng ta, trong khi cuộc sống gồm có cực kì nhiều thứ như các mối quan hệ xã hội, các khía cạnh công việc, gia đình. Chúng có mối liên hệ và ảnh hưởng vô cùng bất ngờ đến chính cuộc sống và hành vi của con người, cho dù cho bạn có sự tính toán lường trước ra sao.
Lý do thứ hai: con người luôn có xu hướng trân trọng mục tiêu của mình và làm đúng theo theo nó một cách nhất quán
Những nguyên lý cốt lõi về sự tuân thủ và nhất quán trong hành vi chúng ta đã được hiệu ứng Domino “tận dụng” một cách triệt để. Có nghĩa là khi một người đảm bảo với bản thân mình luôn phải làm được cảm hứng hoặc mục đích nào đấy đã được đề ra, thì họ sẽ có xu hướng trân trọng những mục tiêu ấy và “gắn” suy xét, hành vi của mình vào những vấn đề xung quanh một bí quyết dần dần để cuối cùng đạt được mục đích trước đây giống như từng quân bài Domino đổ.
Lấy ví dụ đơn giản, nếu như bạn đặt ra mục đích “mình phải dọn phòng gọn gàng”, thì ngay từ khi bắt đầu dọn dẹp bạn đã gắn hành vi và suy xét của mình vào mục tiêu đấy. Đến ngày thứ hai, thứ 3… Dần dần chính bạn sẽ tự bảo đảm và chấp thuận hình ảnh căn phòng gọn gàng hiện tại, từ đấy tự thay đổi hành vi “dọn phòng gọn gàng” của mình xây dựng niềm tin cho chủ đạo bạn.
Đây được đánh giá là mặt hàng phụ của Domino, vừa giúp con người thay đổi hành vi thành thói quen vừa giúp con người tự tạo ra và chuyển dịch niềm tin của mình. Giống như những quân bài Domino, mỗi một quân bài đổ xuống, bạn sẽ càng xây dựng cho mình hành vi thân quen hơn và có niềm tin bền vững hơn sau mỗi hành vi.
Ba nguyên tắc áp dụng hiệu quả hiệu ứng Domino
Hiệu ứng Domino là gì? Hiệu ứng Domino không đơn thuần chỉ là một hiện tượng xảy đến với bạn mà còn là một thứ bạn có thể tự sản sinh ra cho mình. Bạn hoàn toàn có khả năng sản sinh ra một chuỗi các thói quen tích cực bằng việc khởi động từ thói quen đầu tiên và để cái này gây ra thứ khác.
Dưới đây là 3 quy tắc ứng dụng hiệu ứng Domino vào cuộc sống:
bắt đầu bằng những thứ bạn có hứng làm nhất
Hãy xuất phát từ một hành vi nhỏ và thực hiện nó một bí quyết kiên trì. Việc làm này không những khiến bạn cảm nhận thấy thỏa mãn chủ đạo bạn và mở ra cho chủ đạo bạn về hình mẫu tích cực bạn có thể trở thành. Việc cả chuỗi Domino sau đó có đổ hay không cũng không quan trọng bằng quân cờ Domino trước tiên ngả xuống.
Hãy giữ guồng quay đấy, ngay tức thì chuyển sang những hoạt động khác mà bạn thấy hứng thú
Hãy để cảm hứng hoàn thiện một ngành nghề chuyển giao bạn sang một việc khác. Những lúc lặp lại điều này bạn sẽ trở nên gắn kết hơn nữa với hình ảnh bản thân đã tưởng tượng ra ngay từ khi bạn quyết định thay đổi.
Mỗi lúc nghi ngờ bản thân, hãy chia công việc ra thành nhiều phần nhỏ dễ thực hiện hơn
Khi muốn thay đổi một thói quen, bạn hãy tập trung vào việc kéo dài chúng trong tầm làm chủ của mình. Hiệu ứng Dominio đặc biệt quá trình tiến triển của bạn chứ không quan trọng kết quả. Dễ dàng là hãy cố hết sức giữ guồng “đổ” của các con bài Domino. Hãy để quá trình đấy tự động xảy ra, từ cái này đến cái khác.
Khi hành vi này không dẫn tới hành vi khác, thường nguyên nhân cũng nằm ở việc bạn không thể làm một trong ba nguyên tắc trên. Có những chiều hướng Domino có thể đổ, tất nhiên là cả những hướng tiêu cực. Bạn hãy tập trung vào hướng tích cực nhất mà bạn muốn xuất hiện và để nó điều chỉnh hoàn toàn cuộc sống của mình.
Bí quyết phát triển doanh nghiệp của bạn nhờ sử dụng hiệu ứng Domino trong nội dung truyền thông
Liên kết là gì?
Nhiệm vụ của thông tin là gây ảnh hưởng đến suy nghĩ, ý kiến và quyết định của người mua với mục tiêu cuối cùng là sản sinh ra nhiều doanh thu hơn. Mỗi phần câu chữ trong kế hoạch thông tin đều có một nhiệm vụ chắc chắn, ví dụ như thay đổi trạng thái của người mua và đi theo quá trình mua của khách hàng. Tạo ra thông tin hiệu quả là phải đem lại sử dụng thử mang tính thay đổi cho người mua. Nếu bạn làm tốt thì quan điểm của họ về thế giới – đặc biệt là các vấn đề và thách thức họ phải đối mặt trong hoạt động – sẽ được giải quyết bằng thông tin mà bạn đã bổ sung.
Flint McGlaughlin, Giám đốc điều hành của MECLABS, công ty mẹ của MarketingSherpa, cho biết: “Bạn không cần tối ưu hóa Landing Page hoặc mail. Bạn phải cần tối ưu hóa chuỗi suy nghĩ của khách hàng”. Điều cốt yếu là chiến lược và thiết kế thông tin B2B của bạn tiếp tục với tư duy này, nếu bạn thật sự mong muốn thông tin của mình có gây ảnh hưởng đến doanh thu.
Xem thêm Kinh nghiệm quản lý cửa hàng cho chủ kinh doanh mới
Domino 1 – nhận biết nỗi lo
Để minh họa thêm điều này, hãy lùi lại một bước và suy xét về bí quyết người mua đưa rõ ra quyết định thực hiện mua hàng. Trong giai đoạn đầu, người mua không thật sự biết rằng họ thậm chí có vấn đề cụ thể, đặc biệt là vấn đề mà sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn có thể cải thiện. Nhưng một sự kiện xuất hiện sẽ kích hoạt thực hiện (còn gọi là kích hoạt domino).
Hiệu ứng Domino là gì? Người mua cần tìm câu trả lời. Ban đầu, họ tìm cách educate (định hướng) bản thân, hiểu được vấn đề, tìm kiếm những người xung quanh đã mắc phải các điểm cũng giống như, đọc các bài báo về thách thức và ý nghĩa của chúng. Nói chung là, họ định hướng cho chủ đạo bản thân họ. Và họ ngày càng ưa chuộng cách tìm hiểu nội dung online. Thông tin này chủ đạo là domino trước tiên trong kế hoạch content marketing của bạn. Tạo và quảng bá domino này tốt và bạn sẽ là người đầu tiên tạo ra các sự chuyển đổi đạt kết quả tốt, từ đấy thúc đẩy kết quả bán hàng.
Domino 2, 3, 4 và nhiều hơn nữa: lựa chọn phương pháp và nhà cung cấp
Thông tin domino 2,3 và 4 nên tập trung trả lời giữa các câu hỏi về kênh mà người mua có thể có. Đây chính là nơi bạn có thể di chuyển từ các phần định hướng tư duy dựa trên xu hướng chung hơn để đưa nội dung liên quan đến mặt hàng cụ thể hơn. (Nhưng hãy nhớ phải chú trọng giải quyết toàn bộ nỗi lo về người mua và những thách thức của họ, chứ không đơn giản là kể về việc bạn xuất sắc như thế nào.) ví dụ như, làm sao để sản phẩm hoặc dịch vụ xử lý mong muốn chi tiết của tôi? Công ty của bạn có hồ sơ theo dõi trong ngành của tôi không? Bạn có khả năng phục vụ tốt không? Việc khai triển cách của bạn có gây ra tín hiệu bán hàng tích cực trong vòng 12 tháng không?
Giả sử quá trình lựa chọn có hiệu quả, thách thức kinh doanh được giải quyết khi sản phẩm và dịch vụ đã chọn được tiêu thụ. Tuy vậy, nó không dừng lại ở đấy.
Đối với nhiều doanh nghiệp, việc bán hàng chỉ là khởi đầu của việc xây dựng một mối quan hệ lâu dài và mong rằng có hiệu quả với người sử dụng mới của họ. Người sử dụng bắt đầu tương tác với doanh nghiệp của bạn thông qua các sản phẩm/dịch vụ, nhóm người dùng và forum, đại diện dịch vụ khách hàng…
Vận hành suôn sẻ
Hiệu ứng Domino là gì? Trong thế giới của B2B, nhiều chu kỳ quyết định mua hàng dài và có sự liên quan đến nhiều bên skateholder không giống nhau. Chiến lược thông tin B2B của bạn phải tôn trọng cả thời gian và độ phức tạp của quá trình ra quyết định. Chiến lược thông tin của bạn phải cho phép người mua gặp khó khăn ở giai đoạn cụ thể, thậm chí rút lui về giai đoạn mua trước đây và phải gồm có thông tin có khả năng được dùng làm “chiến thuật tái làm quen” để tiếp tục tương tác với những người đã ngừng hoặc rút lui. Điều này nghĩa là chiến lược thông tin của bạn không được như sau:
Người mua quay lại trước và sau trong hành trình mua của họ, và có nhiều nguyên nhân như bí quyết suy nghĩ cá nhân, môi trường họ đang làm việc. Các kế hoạch thông tin tối ưu sẽ giải thích cho những chu trình không giống nhau này và dùng marketing tự động để cung cấp nội dung mạnh mẽ và đúng thời điểm nhất, dùng các công cụ có khả năng trình bày hành vi và dấu hiệu của người mua mà đã được cung cấp như một điểm dẫn đầu và kích hoạt các chiến dịch không giống nhau. Loại tiếp thị này ngày càng phổ biến hiện nay vì các công cụ điều khiển tự động có giá cả phải chăng.
Qua bài viết trên đây Odoovietnam.com.vn đã cung cấp các thông tin về hiệu ứng Domino là gì? Tại sao Domino xuất hiện?. Hy vọng những thông tin đã cung cấp trên của bài viết sẽ hữu ích với các bạn đọc. Cảm ơn các bạn đã dành thời gian để xem qua bài viết này nhé!
Mỹ Phượng – Tổng hợp
Tham khảo nguồn ( news.appota.com, tamlyhoctoipham.com, marketingai.vn, … )