Có rất nhiều nguyên nhân tác động đến hành vi mua hàng của các “thượng đế”. Một trong những nguyên nhân cần thiết nhất chính là sự khác biệt giới tính. Phụ nữ và đàn ông có thói quen, quan niệm và chịu ảnh hưởng bởi những yếu tố rất không giống nhau. Dựa trên tiến trình mua sắm của KH, đến nay những không giống biệt trong hành vi mua sắm của 2 nửa toàn cầu vừa mới được sử dụng rõ.
Dưới đây là những thành phần tạo dựng nên sự không giống biệt trong hành vi mua hàng và chọn sản phẩm, thương hiệu của phụ nữ và đàn ông. Hiểu được các hành vi này, người kinh doanh online sẽ đủ nội lực sáng tạo kế hoạch sale thêm vào và kết quả nhất.
Mục lục
1. Sự không giống nhau trong cấu trúc bộ não tác động tới hành vi mua hàng: “Phụ nữ chú ý tới quá trình, đàn ông theo đuổi kết quả”
nghiên cứu khoa học vừa mới chỉ ra rằng cấu trúc trí não của đàn ông và phụ nữ có rất nhiều không giống biệt. Theo một tìm hiểu của Scientific American, phụ nữ có một thể chai (phần link hai nửa của não bộ với nhau và mạng tin từ nửa bên này sang bên kia) dày hơn. vì thế, trong khi đàn ông chủ yếu dùng não trái, thì phụ nữ có cấp độ dùng song song cả não trái và phải để khắc phục chủ đề.
Sự không giống nhau trong cấu trúc trí não ảnh hưởng tới hành vi mua hàng của đàn ông và phụ nữ
nghiên cứu cũng chỉ ra rằng, bán cầu não phải sẽ chiếm ưu điểm trong việc xử lý pic trực quan và ngôn ngữ, trong khi bán cầu não trái chịu trách nhiệm thực hiện tính toán logic và giải quyết số liệu. Đàn ông dùng chất xám chủ yếu ở bán cầu não trái, còn phụ nữ có lợi thế sử dụng vỏ não có đơn vị để giải quyết đồng thời các vấn đề.
Sự khác biệt về cấu trúc và mức độ dùng trí não này kéo đến việc cánh đàn ông sẽ có khuynh hướng mua sắm theo nhu cầu hoặc mục đích vừa mới đề ra trong khi phụ nữ lại thường nghiên cứu, tìm tòi về hàng hóa và brand, không khó khăn cải thiện mục tiêu ban đầu tuỳ thuộc cảm xúc.
Nhìn thấy thêm: 4 mẹo để tạo tệp KH tiềm năng để quảng cáo Fb hiệu quả
Xem thêm : Hiệu quả bất ngờ Khi Booking tiếp thị Trên diễn đàn vOz
2. Động cơ xúc tiến hành vi mua sắm: “Nam giới hướng tới sự tiện lợi, phụ nữ có thiên hướng bị chi phối bởi cảm xúc”.
Theo nghiên cứu của báo chí Khoa học Địa Trung Hải, con người có những động lực khơi gợi nhu cầu mua sắm không giống nhau, nhưng về cơ bản thuộc hai group dưới đây:
group người thực tế: Theo đuổi và nhất quán tiếp cận mục đích đã đề ra từ đầu. Quyết định mua dựa theo sự hữu dụng và thực tế của món hàng. khách hàng thuộc nhóm này mua sắm nhằm mục tiêu sử dụng món hàng vào một việc cụ thể.
group người cảm xúc: Liên quan đến giận dữ nội tại và thiên về cảm xúc. nhóm người này lựa chọn món hàng, dịch vụ dễ dàng vì họ like nó.
Phụ nữ chủ yếu thuộc nhóm khách hàng sắm dựa theo cảm xúc. Để tiếp cận và lôi kéo phụ nữ, cần tạo ra những thử nghiệm mua sắm tác động trực tiếp tới xúc cảm và gây thích thú với họ. Phụ nữ thường mong muốn hiểu thêm về thương hiệu, hàng hóa, phong cách và xúc cảm mà sản phẩm mang lại.
ngược lại, đàn ông có xu hướng thuộc group người thực tế, nghiên cứu, tiếp cận hàng hóa dựa trên sự hữu dụng, cần thiết và kết quả mang lại. Để cánh đàn ông lựa chọn sản phẩm, dịch vụ của mình, thương hiệu cần mang ra những thông số kỹ thuật cụ thể, nguyên nhân và kéo chứng rõ ràng, thuyết phục. mang lại những ưu thế vượt trội mà họ cần một hướng dẫn gấp rút, nên tụ hội vào trị giá sản phẩm.
Bố cục khác nhau trên web cho hai nhóm KH
Thấu hiểu được sự khác biệt trong trong tiến trình mua sắm của 2 nửa toàn cầu, Zappos.com đã tiến hành thiết kế web và đưa ra các bố cục không giống nhau trên trang đích cho hai group KH. đủ nội lực thấy, phiên bản dành cho nam giới quy tụ điều hướng rạch ròi theo danh mục món hàng, trong khi phiên bản dành cho phụ nữ bấm mạnh tới yếu tố xúc cảm thay vì mô tả thông số của món hàng.
Tương tự Asos.com cũng triển khai các bố cục khác nhau cho chiến dịch Halloween của mình: trang của nam giới sẽ show các hàng hóa riêng lẻ, trong khi của phụ nữ chia sẻ mẹo mix hàng hóa sao cho ấn tượng.
Xem thêm : 8 Dấu hiệu xấu trong công việc so với nhân viên
3. Hành vi mua sắm: “Đàn ông mang ra quyết định dựa trên thông số và dữ liệu, phụ nữ phục thuộc vào xúc cảm nhất thời”.
Khi KH có nhu cầu về một hàng hóa hoặc dịch vụ nhất định, thông tin cần được thu thập và xử lý để đánh giá, cân nhắc các chọn sẵn có. tìm hiểu khoa học chỉ ra rằng phụ nữ và đàn ông có khá nhiều điểm không giống nhau trong việc xử lý thông tin và ra quyết định mua hàng.
Đàn ông có thường ưu tiên những thông tin khách quan, thông số cụ thể của sản phẩm (tốc độ, chất liệu, thiết kế, cấp độ xử lý,…) Hơn là những cảm nhận chủ quan. Họ sẽ dùng những góp ý, kinh nghiệm từ người đã dùng sản phẩm/dịch vụ để làm hình thành nên quan điểm riêng.
Phụ nữ dựa vào vào xúc cảm
Trong khi đó, phụ nữ có xu hướng phân tích dựa trên cảm nhận chủ quan của chính mình, cùng với thông tin khách quan từ brand. đồng thời phối hợp với phân tích của khách hàng trước đó, tại sao và động lực tại sao những người khác vừa mới quyết định mua hàng và liệu trường hợp của họ có tương tự mình hay không, từ đó mới mang ra quyết định.
đánh giá của KH cũng ảnh hưởng đến quyết định mua sắm.
Để cung cấp tốt nhất mong muốn nghiên cứu của cả hai giới tính, người kinh doanh nên phân phối không chỉ xếp hạng sản phẩm mà còn chi tiết nghiên cứu hoặc đánh giá về sản phẩm: quy cách đóng gói, vận tải, cấp độ thích hợp khi dùng, pic thực tế khách hàng nhận được, cảm nhận về chất liệu, kiểu dáng…
4. Trung thành với thương hiệu: “Đàn ông lệ thuộc nhu cầu, phụ nữ lệ thuộc dịch vụ khách hàng”
Một nghiên cứu của đại học Erasmus cho thấy rằng một khi đàn ông tìm thấy nhãn hàng, nhà bán nào giải quyết được nhu cầu của họ, họ có nhiều mức độ sẽ gắn bó với nó, đặc biệt với thương hiệu may mặc, ô tô, dịch vụ tài chính và đồ gia dụng. Trong khi đó, một thương hiệu có dịch vụ KH chu đáo, tận tình, thích thú sẽ “giữ chân” được phụ nữ lâu hơn, mức độ trung thành cao hơn.Đàn ông dựa vào nhu cầu.
Điều đó cũng đồng nghĩa với việc khi ads cho nam giới cần nêu bật những ưu thế, ích lợi của sản phẩm. Còn với phụ nữ nên hội tụ vào các kế hoạch tiếp thị nhằm kết nối, xây dựng mối gắn kết một mình với KH.
So sánh hai điểm không giống biệt này với các chiến dịch mail marketing khi target cụ thể vào nam giới và phụ nữ, chúng ta có thể thấy rằng với nam giới nên ưu tiên hiển thị thông số sản phẩm; một mình hoá với nữ giới.
lý giải cho điểm không giống biệt này, một tìm hiểu của Simon Baron-Cohen khi Quan sát nam và nữ (ngay cả trong giai đoạn trứng nước) chỉ ra rằng: “Trong khi hầu hết các bé gái đều chú ý đến kích thích thế giới giống như khuôn mặt và giọng nói thì bé trai lại bị thu hút bởi các vật thể chuyển động. Trong suốt cuộc đời của họ, các cá thể nam và nữ thường xuyên thể hiện những đặc tính ban đầu này theo nhiều hướng dẫn phức tạp hơn”.
Kết luận: lệ thuộc những phân tích trên, đủ nội lực thấy khá rõ ràng sự khác nhau trong hành vi mua sắm của phụ nữ và đàn ông. ngoài ra, mỗi cá thể là duy nhất cho dù họ có khuynh hướng giới tính giống hay khác nhau, hãy nỗ lực hiểu sâu về động cơ, tâm lý, chờ mong của từng cá nhân, từng group phân khúc để đem đến họ những thử nghiệm hài lòng nhất.
Hy vọng post này có thể bổ sung thông tin giúp người bán hàng online đủ nội lực mang ra những kế hoạch tiếp cận, lôi kéo KH hợp lý nhất.