mẫu kpi cho bộ phận kinh doanh là một trong những từ khóa được search nhiều nhất trên google về chủ đề mẫu kpi cho bộ phận kinh doanh. Trong bài viết này, odoovietnam.com.vn sẽ viết bài tổng hợp các mẫu kpi cho bộ phận kinh doanh mới nhất 2020.
Mục lục
Tổng hợp các mẫu kpi cho bộ phận kinh doanh mới nhất
Để hoạt động của công ty tiến hành hiệu quả, cấp trên tiếp tục đặt ra chỉ tiêu cho các bộ phận cấp dưới. Theo đó, mẫu kpi cho nhân viên kinh doanh là điều băn khoăn của k ít các nhà quản trị. Hãy đọc bài viết sau để biết rõ hơn khái niệm này nhé!
Chỉ tiêu là gì? Một số thuật ngữ thường gặp về kpi
Chúng ta sẽ bắt đầu từ khái niệm cơ bản… kpi chính là từ viết tắt của Key Performance Indicator – chỉ số đo lường kết quả công việc. số lượng này được thể hiện qua %, các kpi định lượng, các mẫu số liệu, từ đó phân tích hiệu quả, hoạt động của cá nhân hay tổ chức. Trong ngành kinh doanh, mẫu kpi cho nhân sự mua bán sẽ hỗ trợ nhà cai quản trong việc theo dõi tiến độ làm việc của nhân sự. Từ đó các điều chỉnh cụ thể sẽ được đưa ra cho thích hợp. Cụ thể hơn, một mẫu chỉ tiêu của nhân sự kinh doanh sẽ gồm có các thành phần:
- Báo cáo số liệu: Kho, tiêu thụ, số liệu hàng tồn, bán ra
- Báo cáo lượng công nợ thu hồi
- Số lần hoàn thành và chậm các báo cáo cần thiết
- đưa ra plan kinh doanh
- kiếm tìm partners
Xem thêm : Hướng dẫn gửi tin nhắn sms miễn phí mới nhất 2020
Bạn cũng cần nắm rõ một số thuật ngữ thường gặp sau:
1. KRI (Key risk indicator): Trong mẫu chỉ tiêu cho nhân sự kinh doanh, các nhà quản trị sẽ sử dụng chỉ số này để đo lường cấp độ rủi ro chủ yếu. công ty sẽ Nhìn vào chỉ số này để dự báo từng mức độ nguy cơ trong hoạt động làm ăn.
2. CSF (Critical success factor): là thuật ngữ này gồm có all các biến số quyết định thành công của công ty. CSF sẽ vạch ra chuẩn xác các phương pháp mà doanh nghiệp cần sử dụng để đạt được mục tiêu vừa mới đề ra.
3. Performance metrics: Đây là chỉ số đo lường cấp độ kết quả, hành vi của các cá thể hoạt động trong doanh
nghiệp. Gợi ý giống như trong mẫu chỉ tiêu cho nhân viên mua bán, sẽ có các kpi để phân tích mức độ kết quả công việc như: Số contact mới, tỉ lệ khách hàng tiềm năng mới, cấp độ tương tác của KH,…
Những thuật ngữ này sẽ xuất hiện rất nhiều trong mẫu chỉ tiêu cho nhân sự mua bán cơ bản. Việc nắm được bản chất và phương pháp ứng dụng chúng giúp cho doanh nghiệp quản lý nhân sự một hướng dẫn chuyên nghiệp hơn.
Xem thêm : Tổng hợp các kỹ năng quản lý nhân viên mới nhất 2020
Các mẫu kpi cho bộ phận kinh doanh
Số contacts mới (New Leads/Opportunities)
Đây là một chỉ tiêu quan trọng luôn có trong mẫu kpi cho nhân sự kinh doanh. Nhìn vào kpi này bạn sẽ biết được số mẫu về trong tuần/tháng vừa qua, đội ngũ sale đang liên hệ hết chưa, phần trăm biến đổi là bao nhiêu, con số đối với tuần trước tăng hay giảm? lý do của sự tăng trưởng giảm này là gì? Một nhà quản lý sẽ luôn phải nắm được con số này để điều chỉnh thích hợp tỉ lệ nhân sự, cùng lúc phối hợp chặt chẽ với đội ngũ mkt.
Phần trăm ngân sách bỏ ra để có được khách hàng mới (Client Acquisition Rates)
Một chỉ số cần có trong mẫu kpi cho nhân sự mua bán chính là % chi phí bỏ ra để có được khách hàng mới. dùng phần trăm này để điều chỉnh phương pháp tiếp cận khi liên hệ với khách hàng. Liệu quy trình bán hàng của bạn đã tốt chưa? Đội ngũ sale để tìm hiểu về KH tiềm năng trước khi liên hệ hay chưa? thể loại liên hệ hiện tại có tốt không (gặp mặt trực tiếp, telesales, email,…).
tuy nhiên chỉ số chỉ tiêu cho nhân viên kinh doanh này cũng giúp người lead đội nhóm biết được nhân viên nào có thành tích tốt bằng việc so sánh tỷ lệ chuyển biến giữa các nhân sự với nhau. Nếu sự khác biệt về tỷ lệ biến đổi chỉ diễn ra trong thời gian ngắn, thì có thể do sự phân bố contact chất lượng không đồng đều nhau, không sao cả. Nhưng nếu diễn ra tiếp tục, thì ắt vấn đề nằm ở chính bạn nhân sự mua bán kia.
Lợi nhuận sale theo địa điểm (Sales Volume by Location)
So sánh lợi nhuận sale ở các địa điểm không giống nhau trong cùng một giai đoạn sẽ làm nhà quản trị dựng lại được đâu là khu vực tiềm năng để phát triển online lưới mua bán. Ở trường hợp cụ thể, các giám đốc và giám đốc điều hành sẽ dùng chỉ số này trong mẫu kpi cho nhân viên kinh doanh sử dụng căn cứ cho việc kiểm soát gốc cầu ở nơi nào là lớn nhất, và thấp nhất, sau đó cho biết vì sao lại có sự khác biệt này.
Nếu doanh số sale ở khu vực A rất thấp, có thể bởi vì lượng nhu cầu ở đó quá ít, công ty đủ sức tính đến trường hợp phải chuyển địa điểm cửa hàng đi kênh không giống. tuy nhiên, nếu có 2 địa điểm có lợi nhuận bán hàng tương đương nhau và tháng 1, hãy thử ứng dụng chương trình discount vào tháng 2 rồi đổi chiều vào tháng 3 để biết vị trí nào đem lại gốc thu nhập tốt.
Giá của đối thủ (Competitor Pricing)
Mặc dù cai quản và người chủ k nên theo dõi nhất cử nhất động của đối thủ sử dụng gì cả, họ cũng nên có mối quan tâm nhất định tới chủ đề giá của hàng hóa đối thủ bởi nó sẽ tạo ra những plan cạnh tranh rõ rệt. Bằng việc liên tục so sánh giá của mình và đối thủ, bạn cũng nhận biết được đâu là thời điểm tuyệt vời để mang ra các chương trình ưu đãi, để lôi kéo KH kết quả hơn.
Mức độ tương tác của KH bây giờ (Existing Client Engagement)
Duy trì một mối liên kết tốt với khách sau khi việc kinh doanh vừa mới kết thúc là một điều cực kỳ cần thiết để tăng trưởng công ty dài hạn. Bằng việc liên tục giữ liên lạc với KH, và đề nghị rằng liệu đủ nội lực giúp ích được gì nếu như có chông gai trong công cuộc dùng dịch vụ, người bán hàng sẽ xây dựng được lòng tin và sự yêu mến.
Từ đó KH sẽ luôn biết rằng ở công ty này luôn có một người nào đó sẽ hỗ trợ họ mỗi khi cần thiết. Ứng dụng vào việc kiểm soát kpi phòng mua bán, bạn cần kiểm soát cấp độ tương tác của KH hiện tại, song song yêu cầu các nhân sự của mình đặt lịch trình liên hệ lại với các khách hàng cũ, để đảm bảo rằng KH sẽ không quên đi thương hiệu của bạn mà chuyển sang dùng hàng hóa của đối thủ.
Sự ưng ý của nhân viên (Employee Satisfaction)
Làm công việc bán hàng đòi hỏi sự kiên trì, nhưng thỉnh thoảng, nhân viên của bạn cũng cảm thấy nhụt chí bởi kpi mua bán sử dụng xây dựng cho họ vô số áp lực. Vậy nên là một người quản lý, cần phải tạo ra động lực và niềm vui trong công việc với họ.
Hãy tự hỏi, liệu nhân viên của mình có là một phần của tập thể? Họ có đồng ý với quy trình bán hàng vừa mới được áp dụng? Thu thập góp ý của nhân sự là điều rất quan trọng. Mặc dù chỉ số chỉ tiêu kinh doanh này khá khó để đánh giá, bởi nó đưa thuộc tính cảm tính. tuy nhiên, hãy yêu cầu nhân sự của bạn phân tích mức độ ưng ý với công việc theo một thang điểm nhất định, song song là trả lời các câu hỏi để hiểu rõ hơn điều gì làm cho họ cảm thấy hạnh phúc và không hạnh phúc.
Chỉ số đo lường sự ưng ý của KH (Net Promoter Score (NPS))
Trong mẫu chỉ tiêu cho nhân sự kinh doanh, chỉ số kpi quan trọng cuối cùng chính là đo lường sự ưng ý của khách hàng đối với hàng hóa và dịch vụ của bạn. Bạn có thể đề xuất khách hàng điền vào những phiếu thăm dò nhỏ để phân tích cấp độ hài lòng của họ theo thang điểm từ 0-10.
Hãy gửi khảo sát về đo lường sự ưng ý của KH này tiếp tục, nhưng so với những KH mới cũng chú ý đừng gửi cho họ quá sớm. Khoảng thời gian hợp lý để send đó là từ 3-6 tháng tùy thuộc vào lĩnh vực mua bán của bạn, tốc độ ra mắt các sản phẩm mới thay thế sản phẩm cũ… phân tích tỷ lệ giữa những người ghét, người thỏa mãn, và người thích bạn. Liệu có mẹo nào để giảm % số những người từ 0-6 điểm và tăng trưởng những người từ 7-10 điểm lên không?
Khi bạn vừa mới nắm được các chỉ số trên để ứng dụng vào mẫu chỉ tiêu cho nhân sự mua bán, công việc sẽ luôn ở trong tầm kiểm soát. Theo đó, có thể căn cứ vào mức độ từng chỉ số để quyết định sự điều chỉnh hợp lý cho hoạt động kinh doanh hiệu quả hơn…
Mẹo thiết lập và tính toán chỉ tiêu cho nhân sự kinh doanh
Đề nghị mục tiêu cụ thể cho chỉ tiêu
Trước khi thiết lập mẫu chỉ tiêu cho phòng kinh doanh, cần phải đề nghị mục tiêu cụ thể để thích hợp với tình hình cho đến nay của công ty. ngoài ra, Nhìn vào kpi, người đọc đủ sức ảnh dung được tầm Nhìn và mẹo, plan kinh doanh của công ty trong tương lai cùng với mục đích xây dựng rộng hoặc thu hẹp phạm vi công ty trong từng đối tượng. Chỉ số chỉ tiêu cho nhân viên mua bán cần phải diễn tả bằng những số lượng trực quan, cụ thể và đo lường được.
Xác định bộ phận xây dựng kpi cho nhân sự sales và chia sẻ chỉ tiêu với các bên liên quan trong công ty
thiết lập chỉ tiêu cho nhân sự sales nên được xây dựng trong 2 trường hợp:
Trường hợp 1:
Trưởng bộ phận kinh doanh – là người hiểu rõ và tổng quan nhất về đội ngũ sales từ sức khỏe đội sales tới năng lực của nhân sự kinh doanh. tuy nhiên, việc giao cho bộ phận mua bán tự đưa ra chỉ tiêu đủ nội lực sẽ kéo đến thiếu khách quan hoặc chỉ tiêu đặt ra quá thấp. kéo đến việc phân tích và đánh giá số liệu mua bán thiếu chuẩn xác.
Trường hợp 2:
Bộ phận hành chính – nhân sự hoặc nhà chuyên môn
Với phương pháp này sẽ đảm bảo được tính khách quan trong việc đặt ra các chỉ tiêu chỉ tiêu nhưng lại thiếu thực tế. easy gây xung đột nội bộ doanh nghiệp (giữa phòng mua bán và bộ phận hành chính nhân sự). Hơn nữa, kpi sẽ trở nên vô nghĩa, nếu giống như nó k được truyền đạt tới các bên liên quan trong công ty. nhân viên các phòng ban, người trực tiếp khai triển và thực hiện các hoạt động, cần phải là người nắm và hiểu rõ nhất tầm Quan sát và plan của công ty trong tương lai.
xác định rõ kpi để tạo tầm tác động kết quả
Hệ thống của KPIs
Điều trước tiên thống trị cần xác định kỳ vọng điều gì từ nhân sự để nên các chỉ tiêu KPIs phù hợp:
Ví dụ:
- Đảm bảo doanh số bán hàng,
- Duy trì mối liên kết với khách hàng cũ
- tìm kiếm KH mới
Tương ứng với phải trả lời các câu hỏi: - Để xây dựng lợi nhuận từ khách hàng mới cần phải làm gì ?
- Để xây dựng lợi nhuận từ khách hàng cũ cần phải sử dụng gì ?
Chính sách lương – thưởng cho nhân viên sale
song song với việc xây dựng kpi cho phòng kinh doanh, nhà quản lý cũng quan trọng lập cả những chế độ lương – thưởng cho nhân sự trong trường hợp sử dụng đủ/vượt chỉ tiêu. Đây là sự xúc tiến kết quả, cũng là “liều thuốc an thần” giải tỏa sức ép cho họ.
Thiết lập plan triển khai
thực tế, nếu không có kế hoạch khai triển cụ thể, việc thực hiện mẫu chỉ tiêu cho bộ phận kinh doanh sẽ trở lên khó khăn hơn rất nhiều. Thông thường, để triển khai kế hoạch sẽ bao gồm những việc sau:
Truyền thông: con người luôn có thiên hướng giận dữ với những sự cải thiện mới mà ảnh hưởng trực tiếp đến ích lợi của mình dù chưa biết nó có chính xác hay không.
Sales: là ngành nghề phổ biến về trình độ (từ thạc sĩ, cử nhân đại học, thậm chí chỉ là những người tốt nghiệp cấp 3). thành ra, chẳng phải ai cũng hiểu rõ về KPIs. công ty nên có kế hoạch coaching theo đối tượng. Những nhân viên có trình độ k cao đủ nội lực setup training thêm.
Chính sách xúc tiến: Đây chính là chính sách về lương – thưởng – phụ cấp theo nguyên tắc WIN – WIN.
Lộ trình triển khai: thiết lập và vận dụng các chỉ số KPIs cần phải dựa vào vào quy mô và tốc độ tăng trưởng của doanh nghiệp.
Công cụ giám sát nhân viên mua bán qua chỉ số KPIs
Cho dù có một kế hoạch triển khai KPIs tốt thế nào cũng k thể dĩ nhiên nếu không được giám sát.
tool giám sát các chỉ số KPIs của CRMVIET đã được rất nhiều công ty lựa chọn. Nó có thể xây dựng và tùy chỉnh các chỉ số chỉ tiêu cho các phòng ban/bộ phận tùy thuộc vào năng lực của nhân viên.
Review lại kpi hàng tuần hoặc hàng tháng
thường xuyên test hiệu suất công việc là một điều cần thiết để duy trì và phát triển mục tiêu mà doanh nghiệp đang đề ra.
thực tiễn cho thấy, chẳng phải mẫu kpi cho nhân viên mua bán nào doanh nghiệp đề ra cũng hoàn toàn đem lại hiệu quả tích cực cho doanh nghiệp. Và chỉ khi áp dụng vào thực tiễn, bạn mới nhận thấy sự bất cập trong những hoạt động mà bạn vừa mới đề ra từ trước đây. Chính vì vậy, việc check chỉ tiêu là việc cần phải thực hiện tiếp tục.
Đảm bảo kpi vừa mới đề ra phải đưa tính thực tế
công ty bạn có thể áp dụng theo 5 bước dưới đây để đảm bảo kpi bạn đặt ra hoàn toàn thêm vào với thực tế doanh nghiệp:
- đánh giá mục tiêu doanh nghiệp.
- phân tích hiệu suất hoạt động của doanh nghiệp.
- đề xuất chỉ tiêu trong ngắn và dài hạn.
- luận bàn đề nghị của bạn với các phòng ban không giống.
- đánh giá tiến trình thực hiện và có những điều chỉnh phù hợp.
Điều chỉnh kpi thêm vào với những refresh của công ty
Mẫu kpi kinh doanh luôn cần có những cải tiến và điều chỉnh thường xuyên, để nó k bị trở nên lạc hậu với plan và mục đích của doanh nghiệp, vốn phải tiếp tục thay đổi để thích ứng với đối tượng. Đó là nguyên nhân tại sao doanh nghiệp bạn cần phải đánh giá lại chỉ tiêu sau mỗi khoảng thời gian cố định, để bạn kịp thời bổ sung và điều chỉnh các chỉ số cụ thể nhằm tối đa hóa hiệu suất công việc.
Test xem chỉ tiêu đã đề xuất có thể thực hiện được hay không
Nếu đề xuất kpi phân tích nhân viên kinh doanh mà công ty không thể nào thực hiện được vì nhiều nguyên nhân (như k đủ gốc lực, thách thức tới từ đối tượng quá to,…), kết quả mà chỉ tiêu đem về sẽ k thực sự như mong muốn của doanh nghiệp. Nếu đề nghị kpi nghiên cứu nhân viên mua bán thấp hơn đối với năng lực thực sự, doanh nghiệp hoàn toàn đủ nội lực bỏ lỡ nhiều cơ hội để bứt phá trong tương lai.
Chính cho nên, việc tính toán bảng chỉ tiêu nhân sự mua bán có tính phù hợp cao là một điều vô cùng cần thiết, quyết định tới sự phát triển của doanh nghiệp trong tương lai. Bạn hoàn toàn có thể sử dụng các tool bổ trợ để định hình kpi chính xác giống như Google Analytics.
10 Điều cần lưu ý khi xây dựng chỉ tiêu
Dưới đây là 10 điều bạn cần note khi thiết lập kpi nhân viên kinh doanh cho doanh nghiệp, đơn vị của mình:
1. thiết lập chỉ tiêu dựa trên tỉ lệ người bị ảnh hưởng, chịu tác động bởi chỉ số đo lường ấy.
2. Chỉ số phải khách quan và k dựa trên các ý kiến chủ quan.
3. Bắt nguồn từ kế hoạch và tụ hội vào sự update.
4. Được định hình rõ ràng, không khó khăn và để hiểu.
5. Có liên quan với một mục đích rạch ròi.
6. Cần nhất quán (để duy trì và cập nhật trong tương lai)
7. Cần cụ thể và liên quan trực tiếp tới một mục đích cụ thể.
8. phù hợp với thực tế doanh nghiệp, mang tính khả thi cao.
9. phân phối thông tin feedback kịp thời và chính xác.
10. Phản ánh chính xác quy trình mua bán của công ty, nên xem qua ý kiến của các bên liên quan.
Lời kết
Trên đây là toàn bộ thông tin về kpi cho nhân viên kinh doanh mà odoovietnam.com.vn muốn gửi tới bạn. Cám ơn bạn đang dành thời gian theo dõi và hãy liên tục đón xem những phần sau của chúng mình!
Hồng Quyên – Tổng hợp
Tham khảo (123job.vn, topthuthuat.com…)