Để hoạt động của doanh nghiệp tiến hành hiệu quả, cấp trên thường xuyên đặt ra KPI cho các bộ phận cấp dưới. Theo đó, mẫu KPI cho nhân viên kinh doanh là điều băn khoăn của không ít các nhà quản trị. Hãy đọc bài viết sau để biết rõ hơn khái niệm này nhé!
Mục lục
Chỉ tiêu KPI cho nhân viênbán hànghiện nay
Số contacts mới (New Leads/Opportunities)
Số contact mới là chỉ tiêu quan trọng hàng đầu trong mẫu KPI của nhân viênkinh doanh. Nhìn vào các chỉ tiêu này, nhà quản lý sẽ nắm được hàng về trong tuần/tháng, đội ngũ nhân sự đã liên hệngười sử dụng chưa, phần trăm chuyển đổi là bao nhiêu… Từ đấy sẽ đánh giá được hiệu quản bán hàng và lý do của sự tăng giảm doanh số bán hàng. đa phần, các nhà lãnh đạo sẽ phải nắm hết được số liệu này để đưa ragiải phápđiều chỉnhhợp lý.
Tiền bạc bỏ ra để tìm kiếm người sử dụng mới
Một trong cácchỉ sốcần thiết trong mẫu KPI của vị trí nhân viênbán hàngđấy là chi phí bỏ ra để có đượcngười sử dụng mới. Nhà lãnh đạo sẽ dựa vàotiền bạc này để điều chỉnhcáchtiếp cận với khách hàng.
Thông qua các chỉ số KPI của nhân viênkinh doanh, nhà quản lý sẽ biết đượcnhân viên nào có thành tích tốt bằng cách so sánh phần trăm chuyển đổi giữa các nhân viên với nhau. Từ đấy, đưa raphương phápđiều chỉnh và thay thế nhân viên mới.
So sánh doanh số sale ở nhiều địa điểm không giống nhau trong cùng giai đoạn sẽ giúp nhà lãnh đạoxác định đâu là khu vực tiềm năng để phát triển việc kinh doanh. Trong một sốhoàn cảnhcụ thể, giám đốc và CEO sẽ sử dụng KPI để làm căn cứ cho việc làm chủ nguồn cầu và tìm lời giải cho sự chênh lệch doanh số giữa các địa điểm này.
Mức giá của đối thủ đưa ra
Theo thực tế, người chủ doanh nghiệpkhông nên theo dõi hoạt động và mặt hàng của đối thủ, bởi mỗi doanh nghiệp đều có kế hoạchkinh doanhkhác nhau. Tuy vậy, nếu nhưđể ý bạn sẽ thấy việc so sánh và tìm hiểu đối thủ cũng hỗ trợ bạnbiết được đâu là thời điểm “vàng” để đưa ra chương trình khuyến mãi để thu hútngười tiêu dùngvượt trội hơn.
Mẫu KPI cho bộ phậnkinh doanh
Sau đây chính là mẫu KPI cho các vị trí hoạt độngcụ thể của phòng bankinh doanh mà ViecLamVui đã tổng hợp được.
KPI cho Trưởng phòng kinh doanh
Mục đích
KPI
THƯỚC ĐO
Xây dựng hệ thốngkinh doanh
Thiết lập đại lý và nhà phân phối
Đại lý
Ổn định bộ máybán hàng
Đảm bảo doanh số/tháng
Chỉ tiêu doanh số
Báo cáo số liệu
Các số liệu về bán hàng, kho, tiêu thụ
Lần
Kiểm soát công nợ
Báo cáo số liệu tiêu thụ
Lần
Thu hồi công nợ
Báo cáo lượng công nợ thu hồi
Lần
Brain storm
Đóng gópý kiến để tăng trưởnghệ thốngkinh doanh và mặt hàng
Số lần
Nhận xétnhân viên
Bảng nhận xétnhân sự mỗi tháng
Lần
Hoàn thành báo cáo
Số lần không hoàn thiện hoặc hoàn thiện chậm các báo cáo cần thiết
Lần
Nội quy công ty
Vi phạm nội quy
Lần
Tham gia các buổi họp, sinh hoạt chung của tổ chức, các buổi huấn luyện
Không có mặt, đi trễ trừ trường hợp có lý dochính đáng. Hoặc buổi họp nằm ngoài vị trí hoạt động.
Lưu trữđầy đủtoàn bộ các số liệu xoay quanh đến công tác bán hàng
Tệp
Tập hợp và đo đạt
Tập hợp các số liệu hàng tuần: lượng bán hàng, số liệu đại lý, người tiêu dùng trung thành, cấp bổ sung, biếu tặng, lượng tiêu thụ
File
Sale qua điện thoại
Liên lạc với các người tiêu dùng cũ và tiềm năng
Lần
Quản lý và chăm sóc khách hàng
Liên hệ với người tiêu dùng và các đại lý qua điện thoại. Trả lờicác điểmxoay quanh trong phạm vi trách nhiệm
Lần
Phối hợp quản lý và thu hồi công nợ
Đối chiếu số liệu bán hàng, tiêu thụ của từng đại lý. Đưa hậu quả công nợ mỗi tháng
Lần
Hoàn thành báo cáo
Số lần không hoàn thành hoặc hoàn thiện chậm các báo cáo cần thiết
Lần
Nội quy doanh nghiệp
Vi phạm nội quy
Lần
KPI cho Sales Executive
Mục tiêu
KPI
THƯỚC ĐO
Thiết lập đại lý
Tìm kiếm và tăng trưởng đại lý
Đại lý
Cam kết doanh số
Đảm bảo doanh số
Chỉ tiêu doanh số
Thu hồi báo tồn
Thu hồi và nhập kho báo tồn từ các đại lý
Cuốn
Quản lý nội dungkhách hàng
Nắm rõthông tinkhách hàng, bí quyết thức giao nhận
Đại lý
Thu hồi công nợ
Kiểm soát, nhắc nhở và thu hồi công nợ
Lần
Tham gia các buổi họp, sinh hoạt chung của công ty, các buổi huấn luyện
Vắng mặt, đi trễ trừ hoàn cảnh có nguyên nhânchính đáng. Hoặc buổi họp nằm ngoài vị trí hoạt động.
Lần
Cáchxây dựng và tính toán KPI cho người làm côngkinh doanh
1. Đề nghịmục tiêucụ thể cho KPI
Trước khi tạo ra mẫu KPI cho phòng kinh doanh, cần phảiđề nghịmục tiêucụ thểđể phù hợp với tình hình hiện tại của tổ chức. Bên cạnh đó, nhìn vào KPI, người ta có thểhình dung được tầm nhìn và phương thức, kế hoạchbán hàngcủa doanh nghiệp trong tương lai cộng vớimục tiêu mở rộng hoặc thu hẹp phạm vi công ty trong từng thị trường. Chỉ số KPI cho nhân viênbán hàngluôn phảimiêu tả bằng những con số trực quan, chi tiết và đo lường được.
2. Lựa chọnbộ phậntạo ra Kpi cho người làm công sales và chia sẻ KPI với các bên có sự liên quan trong doanh nghiệp
Xây dựng Kpi cho nhân viên sales nênđược xây dựng trong 2 trường hợp: Trường hợp 1: Trưởng phòng banbán hàng – là người hiểu rõ và tổng quan nhất về đội ngũ sales từ sức khỏe đội sales tới khả năngcủa nhân viênkinh doanh. Tuy vậy, việc giao cho phòng bankinh doanh tự đưa rõ ra KPI có khả năng sẽ dẫn tớikhông đủ khách quan hoặc chỉ tiêu đặt ra quá thấp. dẫn tới việc đánh giá và phân tích số liệu kinh doanhthiếuchuẩn xác.
Hoàn cảnh 2: phòng ban hành chính – nhân sự hoặc nhà chuyên môn Với phương pháp này sẽ đảm bảo được tính khách quan trong việc đặt ra các chỉ tiêu KPI tuy nhiên lại không đủ thực tế. Dễ gây cãi vả nội bộ doanh nghiệp (giữa phòng bán hàng và phòng ban hành chính nhân sự).
Bước đầu tiên quản lý cần chọn lựakỳ vọng điều gì từ nhân sự để nên các chỉ tiêu KPIs phù hợp: Ví dụ:
Cam kết doanh số bán hàng,
Kéo dàimối quan hệ với người tiêu dùng cũ
Tìm kiếm khách hàng mới Tương ứng với phải trả lời các câu hỏi:
Để sản sinh ra doanh số từ khách hàng mới luôn phải làm gì ?
Để sản sinh ra doanh số từ khách hàng cũ cần phải làm gì ?
4. Chính sách lương – thưởng cho nhân viênbán hàng
Song song với việc xây dựng KPI cho phòng bán hàng, nhà quản lý cũng không thể thiếu lập cả những chế độ lương – thưởng cho nhân viên trong hoàn cảnh làm đủ/vượt KPI. Đây là sự kích thíchđạt kết quả tốt, cũng là “liều thuốc an thần” giải tỏa áp lực cho họ.
5. Điều chỉnh KPI phù hợp với những thay đổicủa tổ chức
Mẫu KPI kinh doanh luôn luôn phảicó nhiều cập nhật và thay đổiđều đặn, để nó không bị trở thành lạc hậu với kế hoạch và mục đíchcủa công ty, vốn phải thường xuyênthay đổi để thích nghi với thị trường. Đó là lý dotại saodoanh nghiệpbạn nên review lại KPI sau mỗi khoảng thời gian cố định, để bạn đúng lúccung cấp và thay đổi các thông sốcụ thể nhằm tối đa hóa hiệu nănghoạt động.
Các mẫu kpi cho bộ phận kinh doanh mới nhất đã được odoovietnam.com.vn tổng hợp ở bài viết trên. Hy vọng những thông tin trên sẽ hữu ích với tất cả mọi người. Cảm ơn mọi người đã theo dõi bài viết.