Customer lifetime value là gì? Có vị trí như thế nào đối với sự phát triển của doanh nghiệp? Cùng theo dõi ngay bài viết Customer lifetime value là gì? Vì sao phải hiểu customer lifetime value? của odoovietnam để tìm hiểu ngay nhé.
Mục lục
Giá trị vòng đời người sử dụng là gì?
Giá trị vòng đời người sử dụng (Customer Lifetime Value – CLV) là giá trị của một người tiêu dùng giúp sức cho công ty bạn trong suốt cuộc đời họ. Người sử dụng trung thành là người đem đến nguồn lợi nhuận lâu dài và bền vững cho công ty vì có thành quả vòng đời cao.
CLV hay còn gọi giá trị vòng đời của khách hàng là một trong các Số liệu thống kê quan trọng theo dõi trãi nghiệm của người tiêu dùng. Thành quả vòng đời của người sử dụng là thước đo xem khách hàng đó đem tới lợi nhuận ra sao với công ty vào khoảng thời gian thời gian không giới hạn thay vì lần mua trước tiên. Số liệu có thể giúp doanh nghiệp chọn lựa được tiền của phù hợp cho Mỗi lần mua của người sử dụng là gồm bao nhiêu.
Xem thêm Kinh nghiệm chọn mặt bằng kinh doanh đơn giản với 3 bước
Công thức tính thành quả vòng đời người sử dụng (LTV – Lifetime Value)
Như nói đến ở phần trên, giá trị vòng đời khách hàng cũng chủ đạo là doanh thu mà người sử dụng sản sinh ra trong suốt vòng đời của họ.
Thông số LTV càng cao chứng tỏ người tiêu dùng đem lại càng nhiều doanh thu cho công ty. thông số LTV phụ thuộc vào nhiều thành tố khác nhau như:
- Hoạt động truyền thông,
- Bán hàng,
- Chăm sóc khách hàng,
Xem thêm Tổng hợp con đường thành công trong kinh doanh mới nhất 2020
Có 2 cách tính thành quả vòng đời khách hàng (Customer Lifetime Value)
Bí quyết 1: giá trị vòng đời lịch sử
Bạn có thể tính tổng lợi nhuận từ các giao dịch của một người sử dụng bằng công thức:
CLV = (Giao dịch 1 + Giao dịch 2 + Giao dịch 3 + …Giao dịch n) x Tỷ suất lợi nhuận TB
Bí quyết 2: dự báo thành quả vòng đời người tiêu dùng
Dự báo thành quả vòng đời sẽ khó khăn hơn so với bí quyết tính giá trị vòng đời theo lịch sử.
Nó là thuật toán phụ thuộc vào những dữ liệu đã có. Ví dụ:
Thành quả vòng đời người sử dụng luôn là lợi nhuận ròng của tổng tất cả các nguồn thu trong tương lai một khách hàng.
Trên thực thế, công thức tính khó khăn hơn cực kì nhiều:
LTV = (T x AOV) AGM) ALT
Trong đó:
- T: số giao dịch trung bình hàng tháng
- AOV: giá trị TB các đơn hàng
- ALT: Tuổi TB người sử dụng (theo tuổi)
- AGM: Tỷ suất lợi nhuận TB
Làm thế nào để tăng giá trị vòng đời khách hàng (Customer Lifetime Value)
Nguyên lý của CLTV khá đơn giản, hoàn toàn giống những nguyên lý căn bản khác của marketing:
- Quyến rũ (Attention)
- Làm người sử dụng hứng thú (Interest)
- Khơi gợi mong muốn sử dụng sản phẩm (Desire)
- Tạo thêm niềm tin cho người tiêu dùng (Confidence)
- Làm người sử dụng không hề có sự lưỡng lự (Decide)
- Action
Tối ưu hóa dịch vụ người tiêu dùng
Dịch vụ người sử dụng gồm có toàn bộ các các bước tương tác trước và sau dùng dịch vụ. Nhân sự truyền thông có khả năng dùng chỉ số LTV để xác định phân khúc khách hàng nào đem lại nhiều thành quả nhất cho công ty. Từ đấy đưa rõ ra những chiến lược thích hợp để tạp sự kết nối với phân khúc đấy.
Xem thêm Wake up trong kinh doanh có nghĩa là gì?
Tạo ra sự kết nối cá nhân hóa
Tạo dụng mối quan hệ cá nhân là tiêu chí tạo ra sự khác biệt của tổ chức bạn so với đối thủ chung ngành. Có 1 điều mà bạn luôn có khả năng khẳng định “người sử dụng nào cũng muốn được đối xử một bí quyết khác biệt”.
Thế nên, bạn có khả năng phụ thuộc vào những nội dung lấy được từ người tiêu dùng (hành vi, sơ thích, lịch sử giao dịch,… để áp dụng những dịch vụ cá nhân hóa để ghi điểm với người tiêu dùng.
Củng cố sự trung thành của khách hàng
Muốn tăng thành quả vòng đời khách hàng thì việc ghi nhận sự trung thành của khách là rất quan trọng. Công ty có thể tổ chức các chương trình người sử dụng thân thiết để lôi kéo người sử dụng quay quay lại cũng giống như tạo thêm các sự kết nối.
Một điều cần lưu ý về các quà tặng trong chương trình người tiêu dùng thân thiết là phải thích hợp với nhu cầu của khách. Khi các chương trình động viên người tiêu dùng được tổ chức, khai triển tốt thì có khả năng nói “họ là những nhà tiếp thị miễn phí cho DN” thông qua bày tỏ sự ấn tượng, giới thiệu PR về thương hiệu của bạn. Ví dụ:
Máy giặt hãng XYZ sử dụng tốt thật, Nồi cơm điện hàng ABC tốt nè,…
Trên đây là những thông tin để trả lời cho thắc mắc Customer lifetime value là gì. Hy vọng những thông tin trên sẽ hữu ích với tất cả mọi người. Cảm ơn mọi người đã theo dõi bài viết.
Hồng Quyên – Tổng hợp
Tham khảo ( crmviet.vn, winerp.vn,… )