chỉ số kpi trong marketing là một trong những từ khóa được search nhiều nhất trên google về chủ đề chỉ số kpi trong marketing. Trong bài viết này, odoovietnam.com.vn sẽ viết bài Chỉ số kpi trong marketing là gì? Vì sao cần có chỉ số kpi trong marketing?
Mục lục
Chỉ số kpi trong marketing là gì? Vì sao cần có chỉ số kpi trong marketing?
1. khái niệm kpi là gì ?
kpi là từ viết tắt của từ “Key Performance Indicator“, có nghĩa là “chỉ số nghiên cứu thực hiện công việc“.
Đó là một công cụ đo lường đánh giá kết quả công việc đươc thể hiện qua số liệu, tỉ lệ nhằm phản hình kết quả hoạt động của các bộ phận tính năng hay của bất kỳ cá nhân nào.
cho đến nay, software CRM của CRMViet đã có chức năng kpi cho nhân sự, các phòng ban. Nếu bạn luôn luôn chưa có khái niệm rõ nét về CRM. Hãy nghiên cứu qua bài viết CRM là gì
2. Các loại kpi mà bạn nên biết
Mỗi doanh nghiệp sẽ có nền tảng chỉ tiêu không giống nhau. Ngay cả những bộ phận, phòng bạn cũng khác nhau. Thấp hơn nữa là mỗi cá nhân đều có những chỉ tiêu khác nhau như: SEO KPIs, mail KPIs, mxh KPIs). ngoài ra, tổng quan lại kpi có thể được chia làm 2 loại:
2.1 kpi chiến lược: là tiền, profit, market share,… nó tác động trực tiếp đến hoạt động của doanh nghiệp.
Ex: chỉ tiêu chiến lược là lợi nhuận đạt 3 tỷ đồng/ tháng và 36 tỷ đồng/Năm.
2.2 chỉ tiêu chiến thuật: là các hướng dẫn vận dụng bí quyết thực hiện ntn? Để thực hiện được kế hoạch đề ra trước đây.
Ex: cần dẫn 25.000 lượt truy cập cho web. bên cạnh đó, dù đảm bảo quá đủ lượng lượt truy cập nhưng cũng k thể đảm bảo đạt đủ doanh số. (Traffic tăng – nhiều người biết đến sản phẩm, dịch vụ – tiếp cận KH dễ dàng hơn – gia tăng cấp độ chốt sales – tăng thu nhập cho doanh nghiệp).
Thông qua định nghĩa “chỉ tiêu là gì” đủ nội lực nhận định rằng “Không chỉ riêng với lĩnh vực marketing, kpi có thể tồn tại ở bất cứ ngành nghề, ngành nào”. Nhưng có lẽ đặc biệt hơn cả là kpi mkt. Vậy kpi trong marketing gồm những gì?
Xem thêm : Tổng hợp các cách tư vấn cho khách hàng mua quần áo mới nhất 2020
3. chỉ tiêu mkt bao gồm những kpi nào ?
Mỗi loại ảnh và tool marketing đều được đánh giá dựa trên chỉ tiêu riêng để xác định chuẩn xác tính hiệu quả tới tổng plan. Để đảm bảo được tính thống nhất, kết quả thì cũng cần sự feedback từ những bộ phận, một mình liên quan.
tỷ lệ KH phản hồi hay tỷ lệ khách hàng quay lại sau lần đầu mua hàng. phần trăm này có thể cao hay thấp phụ thuộc vào các thành phần như:
-
- sản phẩm thêm vào,
- ads tốt hay chưa,
- khách hàng có thuộc thị trường mục đích,
- …
4. kpi trong marketing tổng thể
4.1 phát triển kinh doanh
cách tốt nhất để phân tích sự phát triển của mkt là sự phát triển doanh thu sale. Khi marketing dựa trên độ phát triển kinh doanh nghĩa là bạn khởi đầu điều chỉnh loại bỏ mkt hướng bán hàng.
Chỉ số này đủ sức chỉ định tốt cho các plan và còn nhận diện những khuynh hướng phát triển trong tương lai.
4.2 Leads
Càng nhiều leads thì cơ hội kinh doanh càng to dẫn đến cơ hội phát triển cao.
4.2.1 trị giá tuổi đời của KH
KH đem lại giá trị gì cho việc kinh doanh trong suốt tuổi đời của mối quan hệ. Chỉ số chỉ tiêu này sử dụng để đo ROI của doanh nghiệp nhằm lượng hóa các mục tiêu kinh doanh tương lai.
4.2.2 ngân sách thu được từ khách hàng
COCA là ngân sách mà một khách hàng tiềm năng mua món hàng – dịch vụ. Bạn đủ nội lực đặt mục tiêu số lượng KH mới cần đạt được trong 1 năm và phân bổ kinh phí mkt tương ứng.
xem thêm: Nâng cao chất lượng dịch vụ cskh
5. Các chỉ số chỉ tiêu mkt thông dụng trong SEO
Thông thường một dự án SEO có nhiều thành phần bao gồm cá nhân, bộ phận tham gia. Vì thế mà người quản lý dự án sẽ đưa ra các chỉ số tương ứng với từng gian đoạn cho cá nhân nhằm đo lượng và phân tích hiệu quả công việc.
5.1 Rank keyword
Các kpi ở mục này bao gồm:
- số lượng keyword,
- Top từ khóa: top 3, top 10
- Mốc thời gian để lên top từ khóa
- số lượng keyword tăng trưởng – Giảm
5.2 tỷ lệ web leads
Trong những khách hàng truy cập vào website thì liệu có bao nhiêu người biến động và trở thành leads. Chỉ số chỉ tiêu này giúp đo 2 chỉ số:
- Chất lượng của traffic web
- Lưu lượng truy cập (traffic website)
Chỉ số này sẽ đánh giá và phân luồng được lưu lượng truy cập website đến từ đâu. Từ đó có những điều chỉnh thêm vào.
Trong chỉ số này, kpi thường là:
- Thời gian truy cập thật,
- Truy cập theo ngày/tháng,
- phần trăm trung bình trên website,
- % quay lại của người vào website
5.3 tỷ lệ biến đổi (Conversion Rate)
Đây được nhìn thấy là một kpi cần thiết trong SEO.
phương pháp tính chỉ số CR = Tổng số mục đích đạt được/ tổng số truy cập vào web
giống như vậy, muốn gia tăng chỉ tiêu này cần tăng cao lại bố cục, nội dung web, điều chỉnh hướng dẫn chương trình tiếp thị đặc biệt để tăng trưởng phần trăm biến đổi.
5.4 lợi nhuận ròng trên đầu tư (ROI)
Được nhìn thấy là chỉ số chỉ tiêu marketing cần thiết nhất. Bởi lợi nhuận thu về không tương xứng với mức đầu tư ban đầu thì được xem như dự án không thành đạt.
ROI = lợi nhuận thu được/tổng chi phí dự án SEO
5.5 content
Là kpi bao gồm các chỉ số như: bài viết/Ngày, tương tác/Bài, số keyword trên bài, tỷ lệ chuyển đổi/bài.
5.6 Tương tác
yếu tố phân tích cấp độ xác thực và phổ cập của web. Các chỉ tiêu tương tác gồm:
- Số lượt yêu thích,
- Số lượt chia sẻ,
- % khách hàng quay lại website
5.7 mức độ link
Các thành phần đánh giá hiệu quả liên kết của một web bao gồm:
-
- Số Backlink đi diễn đàn/Ngày
- Số backlink index mỗi ngày/Web
Xem thêm : Dịch vụ khách hàng trong logistics là gì? Vì sao cần dịch vụ khách hàng trong logistics?
6. Chỉ số kpi mkt cần theo dõi khi thực hiện mxh Media marketing
Nổi bật nhất trong nơi mạng xã hội media mkt đủ sức nhắc đến Fb. Khoảng thời gian mới đây cũng xuất hiện một số mạng xã hội khác twitter, Instagram,… nhưng rất khó để có thể thay thế được Facebook. Chính do vậy để kiểm soát và nghiên cứu tình ảnh hoạt động nên có kpi Facebook. Dưới đây là 4 chỉ số để đánh giá kpi cho tất cả camp trên mạng xã hội Media.
6.1 Tương tác (Engagement)
Là một trong những chỉ tiêu quan trọng nhất cần theo dõi trong trong mxh. người khác có thích post hay cmt trên trang fanpage Facebook. Có nhiều mẹo để theo dõi tương tác trên mạng xã hội. Nhưng cần thiết nhất luôn luôn là đảm bảo user thấy được thông điệp và tương tác với brand.
đôi khi hiệu quả k được giống như trông đợi thì đừng nản. Hãy thử cải thiện content không giống va theo dõi feedback.
Quan sát đối thủ trên mạng xã hội cũng là một phần công việc. Họ đang sử dụng gì, sử dụng ntn và họ có nhận được lượng tương tác tích cực không ? Nếu có hãy dành thời gian, nghiên cứu và so sánh để cải thiện content cho fanpage Fb. Biết đâu sự refresh đó sẽ tăng trưởng lượng tương tác.
6.2 Độ tiếp cận (Reach)
- Một bài viết có trên social có bao nhiêu thị trường thấy nội dung của bạn?
- phần trăm gia tăng – giảm với tốc độ như thế nào ?
Đây là những câu hỏi quan trọng cần xem xét khi theo dõi tổng số lượng người tiếp cận trên social.
6.3 Referral lượt truy cập
Là một kpi marketing quan trọng khi sử dụng mạng xã hội media. Sự tương tác ổn định sẽ tạo nên lượng khách hàng truy cập cho website, fanpage Fb. không những thế, google cũng phân phối tool google analytics cho việc theo dõi và phân tích lượng referral traffic.
6.4 Influence (Tầm ảnh hưởng)
Là một thước đo quan trọng cần theo dõi khi mạng xã hội có lượng follower to. Influence cho phép bạn xem nhanh tình ảnh của mạng xã hội như thế nào đối với đối thủ cạnh tranh.
Trên đây, CRMVIET đã nêu ra các chỉ số chỉ tiêu mkt quan trọng từ mkt tổng thể đến từng lĩnh vực của marketing (KPI SEO, kpi Fb, kpi social media marketing).
không những thế, nếu bạn mong muốn một áp dụng phần mềm đủ sức vừa cai quản khách hàng, cai quản nhân viên với chức năng chỉ tiêu thì phần mềm CRM là sự chọn hoàn hảo.
Nguồn. CRMviet.vn