Nếu những ghi chú trong lớp của bạn lộn xộn, không được tổ chức và không rõ ràng ngay từ cái nhìn đầu tiên, bạn sẽ không nhận được nhiều sự hữu ích từ chúng. Điều này không liên quan gì đến việc chữ viết tay của bạn gọn gàng như thế nào – đó là về những ghi chú của bạn được cấu trúc như thế nào. Cùng tìm hiểu về kỹ năng ghi chú qua bài viết dưới đây nhé.
Mục lục
Tại sao kỹ năng ghi chú lại quan trọng?
- Kỹ năng ghi chú tốt hơn sẽ giúp bạn nhớ các khái niệm, phát triển các kỹ năng học tập có ý nghĩa và hiểu rõ hơn về một chủ đề. Ghi chú hiệu quả thậm chí sẽ dẫn đến ít căng thẳng hơn khi giờ kiểm tra đến!
- Học cách ghi chép cho việc học tập tốt hơn trong lớp giúp cải thiện việc gợi nhớ và hiểu về những gì bạn đang học vì:
- Đảm bảo bạn đang tích cực lắng nghe những gì giáo viên đang nói
- Yêu cầu bạn suy nghĩ về những gì bạn đang viết
- Giúp bạn tạo sự kết nối giữa các chủ đề
- Dùng như là tài liệu ôn tập chất lượng cho sau giờ học trên lớp
- Sử dụng các chiến lược ghi chú khác nhau là rất quan trọng, đặc biệt khi bạn lên học trường trung học và chuyển tiếp lên cao đẳng hoặc đại học.
Có một số kỹ thuật ghi chú bạn có thể sử dụng để bắt đầu ghi chú tốt hơn trong lớp học.
>>>Xem thêm: Decal tranh Dán Tường Hoa Đào Tăng Thiện Lạc Bền Đẹp theo thời gian
Kỹ năng ghi chú phương pháp Cornell
Phương pháp ghi chú Cornell giúp tổ chức các ghi chú trong lớp thành các tóm tắt dễ hiểu. Phương pháp này có hiệu quả vì các ý chính, các chi tiết, những gợi ý học tập và tóm tắt đều được viết ở một nơi.
Kỹ năng ghi chú ưu điểm:
- Ghi chú được sắp xếp gọn gàng, tóm tắt và dễ ôn tập
- Cho phép bạn rút ra các ý tưởng và khái niệm chính
Nó trong như thế nào?
- Tờ giấy được chia thành 3 phần: lề 2,5 inch ở bên trái, phần tóm tắt 2 inch ở phía dưới và phần ghi chú chính trong lớp rộng 6 inch.
Sử dụng nó như thế nào?
- Sử dụng phần ghi chú chính để ghi chú trong quá trình học.
- Sử dụng phần gợi ý để ôn lại các ghi chú của bạn. Sau giờ học, viết ra những điều bạn cần phải ghi nhớ và sự gợi nhắc cho từng ý chính. Bạn cũng có thể sử dụng phần này cho các từ vựng và câu hỏi nghiên cứu. Bạn cũng có thể sử dụng phần này cho các từ vựng và câu hỏi học tập.
- Trong phần tóm tắt ở dưới cùng, viết tóm tắt các ghi chú của bạn. Đây là nơi bạn sẽ làm nổi bật những ý chính.
Phương pháp vẽ bản đồ
Phương thức ghi chú Vẽ Bản Đồ là một cách trực quan hơn để tổ chức các ghi chú lớp học của bạn. Kỹ thuật này rất hữu ích khi tìm hiểu về mối quan hệ giữa các chủ đề.
Kỹ năng ghi chú ưu điểm:
- Hữu ích cho những người học bằng thị giác, những người gặp khó khăn với việc học tập từ các ghi chú.
- Giúp bạn nhớ và kết nối các mối quan hệ giữa các chủ đề.
Nó trông như thế nào?
- Trang giấy được sắp xếp theo chủ đề. Các chủ đề chính phân nhánh thành các chủ đề phụ với thông tin chi tiết về từng chủ đề.
Sử dụng nó thế nào?
- Khi ở trong lớp học, hãy bắt đầu bản đồ với chủ đề chính.
- Phân nhánh chủ đề chính, viết tiêu đề cho mỗi chủ đề phụ.
- Viết bất kỳ ghi chú quan trọng nào xuống phía bên dưới mỗi chủ đề phụ.
- Tiếp tục công thức này.
Phương pháp phác thảo
Phương pháp ghi chú phác thảo sử dụng tiêu đề và dấu đầu dòng để tổ chức các chủ đề.
Phương pháp này hữu ích nhất khi tìm hiểu về các chủ đề bao gồm rất nhiều chi tiết.
Ưu điểm
- Cho phép ghi chú được sắp xếp gọn gàng.
- Dễ dàng để thấy mối quan hệ giữa các chủ đề chính và chủ đề phụ.
- Dễ dàng để biến các ý thành các câu hỏi học tập.
Nó trông như thế nào?
- Mỗi phần bắt đầu với một tiêu đề của chủ đề chính. Mỗi chủ đề phụ và lập luận hỗ trợ được viết bên dưới tiêu đề thích hợp.
Sử dụng nó như thế nào?
- Trong một bài học, hãy bắt đầu ghi chú của bạn với một dấu đầu dòng và viết ra chủ đề chính.
- Đặt chủ đề phụ đầu tiên dưới chủ đề chính và hơi thụt vào phía bên phải.
- Liệt kê bất kỳ chi tiết nào bên dưới tiêu đề của bạn và hơi sang phải.
>>>Xem thêm:Odoo 11 Tour Ho Chi Minh City – Roadshow 2018
Cần Làm Gì Để Ghi Chép Hiệu Quả?
Phải Có Sự Chuẩn Bị Trước
Kỹ năng ghi chú làm gì cũng vậy, bạn cần phải có sự chuẩn bị thì việc bạn sắp làm sẽ hiệu quả hơn.
Nếu còn đi học, việc chuẩn bị bài trước ở nhà sẽ giúp bạn biết được khái quát những gì sắp học.
Bạn sẽ biết được điều gì mình chưa hiểu để nhờ giảng viên nói rõ lại.
Trong các buổi họp cũng vậy.
Bạn sẽ biết được buổi họp sẽ nói về điều gì, thông tin nào là quan trọng.
Sẽ có những thắc mắc mà bạn thấy chưa rõ ràng và cần xác nhận lại.
Việc chuẩn bị trước sẽ giúp bạn biết được cái gì cần ghi chép, thông tin nào chưa rõ để hỏi đúng câu hỏi.
Hạn Chế Những Thứ Gây Mất Tập Trung
Điện thoại, laptop,… hay bất cứ cái gì tương tự là những thứ làm bạn không chú ý tới bài giảng hay buổi họp.
Bạn sẽ khó cưỡng lại được những điều cám dỗ mà chúng mang lại.
Những tin nóng trên mạng xã hội, cuộc tán gẫu cùng bạn bè hay những games thú vị,…
Bởi vậy, hãy tắt điện thoại, không đem laptop vào phòng họp nếu như không cần thiết.
Làm được điều đó, bạn sẽ không bỏ lỡ những thông tin quan trọng.
Ghi Chép Có Chọn Lọc
Sẽ có rất nhiều thông tin được truyền đạt.
Nhưng không phải tất cả trong số chúng bạn đều cần ghi chép lại.
Hãy ghi chép một cách chủ động, đừng ghi chép toàn bọ những gì bạn nghe.
Bạn cần chắc lọc thông tin nào là thiết yếu, tóm tắt những ý chính, những điều quan trọng.
Bài viết trên đã cho các bạn biết về kỹ năng ghi chú. Cảm ơn các bạn đã xem qua bài viết của mình nhé.
>>Xem thêm :Tổng hợp các quy trình chăm sóc khách hàng mới nhất 2020
Lộc Đạt-tổng hợp
Tham khảo ( ybox, wefresher, …. )