Mô hình kinh doanh cho cửa hàng nhỏ phải có nhiều lợi thế cạnh tranh, tốt nhất nhất so sánh với những cửa hàng bán hàng lớn và đối thủ. Qua nội dung sau đây sẽ bổ sung thêm nhiều thông tin đến bạn đọc, cùng tham khảo nhé.
Mục lục
Mô hình kinh doanh cho cửa hàng nhỏ độc lập
Đây là mô hình kinh doanh không mới! Nếu như bạn chọn hình thức mở một cửa hàng độc lập của riêng mình, tức là bạn lựa chọn xây dựng Mọi thứ từ con số 0. Dựa vào việc Xây dựng ý tưởng, kế hoạch, sắp xếp shop, tìm nguồn hàng v.v… đều do bạn tự quyết định. Bạn có khả năng thuê nhân viên hoặc tìm đến người có chuyên môn tư vấn để mọi việc dễ dàng hơn phần nào.
Điểm lợi là bước đà phát triển hoàn toàn nằm hết trong tay bạn.
Xem thêm: Kế toán trong kinh doanh và những điều bạn cần biết
Mô hình cửa hàng có sẵn
Thay vì tự tìm mặt bằng, tự thiết kế, tự tìm hiểu Mọi thứ để làm một shop của riêng bạn từ lúc bắt đầu, bạn có khả năng mua lại một shop đang được san nhượng, hoặc thừa kế lại từ người thân.
Đối với mô hình này, bạn sẽ bị (hoặc được) không ít ảnh hưởng nhờ việc kinh doanh của người đi trước. Nhưng điểm lợi là bạn gần như đã có sẵn nền tảng, việc cần làm chỉ là tăng trưởng cái nền tảng đó vượt trội hơn thôi.
Bán hàng tại nhà với 1 shop tạp hoá
Mở cửa hàng tạp hóa có lẽ là một trong những ý tưởng bán hàng tại nhà cơ bản nhất với những hộ gia đình có nhà trong ngõ, tuy nhiên ở mặt ngõ thì thuận lợi hơn 1 chút. Đây chính là bí quyết bán hàng tại nhà ít vốn khá hiệu quả và hứa hẹn sẽ sinh lời, chỉ cần chịu khó sale, vì hàng tạp hoá chiều lòng nhu cầu sinh hoạt thiết yếu hằng ngày của người dân.
Ban đầu có khả năng mở ít hàng, sau đó quen khách, dần dần theo nhu cầu sẽ mở rộng thêm các sản phẩm cho phù hợp. Mô hình kinh doanh nhỏ tại nhà này tương đối dễ hành động, tuy nhiên mỗi mặt hàng thu lời không cao, nên phải bán nhiều loại sản phẩm khác nhau thì doanh thu sẽ ổn định hơn.
Mô hình kinh doanh nhượng quyền
Nhượng quyền là mô hình bán hàng mới – có mặt tại Việt Nam trong hơn chục năm lại đây. Nhượng quyền thương mại là hình thức mua quyền sử dụng tên tuổi, sản phẩm, quy trình và kế hoạch bán hàng của một brand có sẵn.
Mô hình kinh doanh cho cửa hàng nhỏ quán của bạn có thể được gọi là đại lý độc quyền và nhận được mô hình bán hàng đã được chứng nhận từ một doanh nghiệp đáng tin cậy.
Việc thiết lập mô hình hình bán hàng dựa trên các yếu tố:
- Giá trị bạn bổ sung là gì (bạn sẽ bán hàng gì)
- Phân khúc khách hàng (bạn sẽ chiều lòng ai)
- Kênh mua bán (làm sao để đến gần hơn được khách hàng)
- Quan hệ khách hàng (bạn tương tác với khách hàng ra sao)
- Các công việc chính (bạn sẽ làm như thế nào)
- Nguồn lực chủ đạo (bạn cần những nguồn lực gì)
- Các đối tác chủ đạo của bạn là ai (ai sẽ giúp bạn)
- Cấu trúc tiền của (bạn sẽ chi trả cho những khoản gì)
- Nguồn thu nhập (bạn có những thu nhập nào, bao nhiêu)
Xem thêm :Khái niệm bán lẻ retail trong hoạt động kinh doanh
Mô hình cửa hàng đại lý
Trở thành đại lý là sự hòa trộn giữa 2 mô hình: bán hàng nhượng quyền và cửa hàng độc lập. Không như kinh doanh nhượng quyền, đại lý có quyền bán nhiều loại sản phẩm không giống nhau chứ không những riêng một thương hiệu. Từ đó, bạn vừa nhận được nguồn hàng giá tốt và có tên tuổi sẵn trên thị trường, vừa có khả năng độc lập hơn trong việc bán hàng của riêng mình.
Mô hình bán hàng nhỏ với đồ handmade
Chắc hẳn bạn đã không còn lạ lẫm với mô hình bán hàng đồ handmade bởi sự độc đáo. Giá thành của những sản phẩm này không cao tuy nhiên bạn hoàn toàn có thể thu về một nguồn lợi không hề nhỏ bởi tính được yêu thích của nó trên thị trường. Đừng quá lo lắng nếu bạn không sở hữu “10 hoa tay” bởi bạn hoàn toàn có khả năng bán hàng mặt hàng đồ lưu niệm trong nhà như những chiếc biển cửa phòng, những chiếc đèn để bàn đẹp mắt hay những chiếc chuông gió độc đáo, quyến rũ mà bạn “săn” được từ những nguồn khác.
Chẳng thể phủ nhận sức “sát thương” của các sản phẩm đặc biệt này, bởi sự nhỏ nhắn, đẹp mắt và độc đáo của nó. Bạn hoàn toàn có thể trở thành đối tác của các cửa hàng bán đồ handmade hay cộng tác với những người làm đồ handmade để bán hàng mặt hàng của họ.
Bán hàng nông sản sạch
Có lẽ các thông tin về thức ăn bẩn, rau phun thuốc trừ sâu, thịt lợn bệnh đã không còn quá xa lạ với toàn bộ mọi người. Đấy là nguyên nhân mà thức ăn sạch hay “rau quê” đang dần trở thành xu thế tìm kiếm của người sử dụng. Và đương nhiên, bạn hoàn toàn có khả năng tận dụng việc làm này để tiếp tục một mô hình kinh doanh đầy tiềm năng – kinh doanh rau sạch.
Mô hình kinh doanh cho cửa hàng nhỏ thật chất, quan trọng nhất tối quan trọng của mô hình bán hàng này là việc bạn có thể tìm được nguồn hàng hay không. Hãy tiếp tục bằng những khu trồng rau sạch nơi bạn đang sinh sống hoặc chủ đạo bạn có thể là người tạo có thể nguồn hàng cho mình. Tuy nhiên, điều này yêu cầu khá là nhiều về các kiến thức nông sản để có khả năng săn sóc và thu được sản lượng thiết yếu. Chính vì thế, giải pháp hợp lý nhất đó là tìm kiếm một địa chỉ, một khu nông sản có thể cung cấp các loại rau sạch thật sự chất lượng. Điều bạn cần quan tâm chỉ là chất lượng của chúng mà thôi.
Xem thêm: Hoạt động Networking là gì? Ứng dụng trong kinh doanh
Qua bài viết trên, odoovietnam.com.vn đã chia sẻ tới các bạn về mô hình kinh doanh cho cửa hàng nhỏ hiệu quả nhất. Hy vọng bài đăng sẽ đem lại các nàng nhiều nội dung có ích. Cảm ơn các nàng đã theo dõi bài viết!
Mỹ Phượng – Tổng hợp & chỉnh sửa
Tham khảo (www.sapo.vn, posapp.vn, …)