Xếp hạng tín dụng là gì là một trong những từ khóa được search nhiều nhất về chủ đề xếp hạng tín dụng là gì trong bài viết này, odoovietnam.com.vn sẽ viết bài Xếp hạng tín dụng có nghĩa là gì?
Mục lục
Xếp hạng tín dụng có nghĩa là gì?
1. Xếp hạng tín dụng là gì?
Ý nghĩa quan trọng của xếp hạng tín dụng hiện tại
Xếp hạng tín dụng là quan niệm nghiên cứu về nguy cơ tín dụng và chất lượng tín dụng, thể hiện mức độ và thiện chí trả nợ (gốc, lãi hoặc cả hai) của đối tượng đi vay để đáp ứng các nghĩa vụ tài chính một hướng dẫn đa số và đúng hạn thông qua nền móng xếp hạng theo ký hiệu.
Xếp hạng tín dụng cá nhân tại Viet Nam hiện giờ được thực hiện bởi CIC – Trung tâm Thông tin Tín dụng đất nước VN. Là tổ chức trực thuộc ngân hàng Nhà nước, nắm được gốc thông tin đo đạt về tình ảnh tín dụng của các bank thương mại và các đơn vị tín dụng phi bank, CIC có lợi thế nhất để đủ sức chấm điểm tín dụng và xây dựng bảng xếp hạng tín dụng minh bạch và chuẩn xác nhất.
Ý nghĩa của xếp hạng tín dụng
Xếp hạng tín dụng có ý nghĩa quan trọng hai chiều đối với bank và cả KH. đối với bank, xếp hạng tín dụng khách hàng sẽ làm các ngân hàng phòng ngừa, giới hạn nguy cơ tín dụng cũng giống như để chỉ dẫn việc cung cấp các hàng hóa tín dụng giống như vay tín chấp, vay mua đất, vay mua xe thích hợp cho các KH đi vay.
cùng lúc với đó, so với các khách hàng việc xếp hạng tín dụng sẽ giúp khách hàng có các căn cứ cụ thể nhất để sử dụng hồ sơ vay vốn. đồng thời căn cứ vào bảng xếp hạng tín dụng mà KH có suy nghĩ để thay đổi điểm tín dụng, để đủ sức được vay ngân hàng các khoản vay với hạn mức cao nhất nhưng được hưởng lãi suất thấp nhất.
2. Hướng dẫn xếp hạng tín dụng các nhân của CIC
CIC xếp hạng tín dụng khách hàng như thế nào?
cho đến nay, CIC sẽ căn cứ vào lịch sử tín dụng các nhân của khách hàng là công cuộc đi vay và thanh toán các khoản vay tín chấp và thế chấp để chấm điểm tín dụng và xếp hạng khách hàng. Để khách hàng có thể hình dung rõ nhất, Topbank.vn sẽ đưa bảng tiêu chí chấm điểm để xếp hạng tín dụng KH của CIC ngay dưới đây:
Bảng tiêu chi chấm điểm khách hàng cá nhân của CIC
Tiêu chí | Số điểm tối đa | Số điểm tối thiểu |
Chấm điểm tín dụng (Chiếm 100%) | ||
I. Số dư nợ và hiện trạng nợ | ||
I.1. Tổng dư nợ | 60 | 40 |
I.2. tỉ lệ các đơn vị tín dụng hiện đang còn nợ | 60 | 40 |
I.3. group nợ cao nhất hiện giờ | 160 | -30 |
I.4. Kỳ hạn trả nợ nguồn | 40 | 30 |
II. Lịch sử trả nợ | ||
II.1. Số tháng xuất hiện nợ không quá đủ tiêu chuẩn trong 1 năm gần nhất | 120 | 0 |
II.2. Số năm có nợ xấu trong gắn kết tín dụng trong 3 năm gần nhất | 120 | 0 |
III.3. Số đơn vị tín dụng có nợ xấu trong 3 năm gần nhất | 120 | 20 |
III. Lịch sử quan hệ tín dụng | ||
III.1. Số năm có liên kết tín dụng với tổ chức tín dụng | 30 | 20 |
III.2. Số lần vay nợ mới trong 3 năm gần nhất | 40 | 30 |
Tổng cộng | 750 | 150 |
>>> nhìn thấy thêm: Nợ tín dụng là gì? tại sao cần quan tâm đến dư nợ tín dụng?
CIC sẽ tiến hành thu thấp thông tin thông về KH để chấm điểm tín dụng. chỉ tiêu chấm điểm được sử dụng theo group, sau đó đưa vào mô ảnh để tính điểm theo trọng số và quy đổi điểm sang bảng xếp hạng tương ứng.
Bảng xếp hạng tín dụng khách hàng của CIC
Tổng điểm | Khoảng hướng dẫn điểm | Xếp hạng tín dụng |
Điểm từ 150 – 321 | Khoảng cách 171 | rủi ro rất cao (E) |
Điểm từ 322 – 430 | Khoảng mẹo 108 | rủi ro cao (D) |
Điểm từ 431 – 569 | Khoảng cách 138 | rủi ro trung bình (C) |
Điểm từ 570 – 679 | Khoảng cách 109 | rủi ro thấp (B) |
Điểm từ 680 – 750 | Khoảng mẹo 70 | rủi ro rất thấp (A) |
Việc xấp hạng khách hàng một mình sẽ được tiến hành theo bảng trên đây và sẽ là nguồn dữ liệu giúp ngân hàng quyết định hạn mức cho vay và lãi suất cho vay so với KH.
3. Cách thức nâng cao hạng tín dụng trên CIC
làm sao để được xếp hạng rủi ro thấp trong bảng xếp hạn tín dụng?
Để được xếp hạng tín dụng ở group có rủi ro rất thấp, đồng nghĩa với việc KH cần thay đổi điểm tín dụng. Việc nâng điểm tín dụng khách hàng đủ nội lực thực hiện thông qua một số note sau:
– Thanh toán đúng hạn các khoản nợ hiện thời: Khi KH có khoản vay nào tại bank thì cần theo dõi việc trả nợ đúng hạn. Khi khách hàng thanh toán đầy đủ các khoản nợ đúng hạn sẽ làm khách hàng nâng cao điểm tín dụng, cũng giống như xếp hạng tín dụng KH sẽ ở group có rủi ro thấp, mức độ được vay vốn về sau với các khoản vay to có hạn mức cao là rất cao.
– tiếp tục kiểm tra báo cáo tín dụng: Báo cáo tín dụng là bản thông tin chi tiết về lịch sử tín dụng của KH, bao gồm các khoản vay, thanh toán trễ hạn…để chấm điểm tín dụng của KH. thành ra, KH cần check thông tin sai sót nếu có về tình ảnh các khoản nợ và thanh toán.
– Chỉ vay các khoản vay trong cấp độ chi trả: Trước khi vay ngân hàng KH cần tự tính toán được khoản tiền hàng tháng mà mình cần trả cho bank nhìn thấy hàng tháng mình cần trả là bao nhiêu. Khi đã đánh giá được nhu cầu của mình cũng như mức thu nhập hiện tại, khách hàng nên vay các khoản vay mà chi phí trả nợ hàng tháng không quá 50% doanh thu để đảm bảo không mất khả năng thanh toán, góp phần nâng cao điểm tín dụng cho khách hàng.
Nguồn: topbank.vn